จับไม่ได้ ไล่ไม่ทัน และจิตวิทยาการขอ


Appreciative Inquiry : การขอให้ตำรวจติดล้อ

ณ ขอนแก่น อากาศในวันนี้ร้อนได้ใจจริงๆครับ... แบบว่าไม่ไหวแล้ว

ตอนเช้าผมออกไปทำ Passport มาครับ รู้สึกดีจริงๆครับ

ระบบราชการไทยเดี๋ยวนี้ ทำให้ง่ายกับประชาชนมายิ่งขึ้น ที่สำคัญคือ

พัฒนาเรื่องความเร็วได้ดีจริงๆ ผมไปถึงศาลากลางประมาณ 9 โมงเช้า

9.30 ผมก็ถึงขั้นตอนการจ่ายเงินแล้วครับ... รู้สึกดีกับระบบ และความเร็วที่พัฒนาขึ้นนี้มากๆ

ว่าด้วยเรื่องความรวดเร็ว จะด้วยความบังเอิญหรืออะไรก็ไม่ทราบได้ ผมเปิดข่าวช่อง 3 ดูครับ ในช่วงเก็บตก

เขาได้นำเสนอเรื่องราวของตำรวจที่อิสราเอล ที่ทำงานกันได้อย่างรวดเร็ว จะเป็นอย่างไรนั้น ตามผมมาครับ ^^
 


ทุกวันนี้เราจะเห็นตำรวจในบ้านเรามีสิ่งอำนวยความสะดวกในการเคลื่อนที่อยู่หลักๆด้วยกัน 2 อย่างครับ

ก็คือรถ กับมอเตอร์ไซ อาจจะมีพวกเฮลิคอปเตอร์ และเรือเสริมขึ้นมาให้เหมาะกับงาน... แต่สิ่งอำนวยความสะดวกที่ผม

อยากจะนำเสนอในวันนี้
ตำรวจในเมืองนอกเขาใช้กันมาได้ระยะหนึ่งแล้วครับ... หลายท่านคงจะร้อง อ๋อ กันไปแล้ว

ใช่แล้วครับ... ผมกำลังจะพูดถึง "Rollerblades Police" หรือ"ตำรวจติดล้อ"นั้นเอง ^^

ในสกู๊ปของรายการเก็บตกได้แสดงให้เห็นว่า ตำรวจติดล้อนี้ มีประสิทธิภาพ และความคล่องตัวในการปฎิบัติงานค่อนข้างสูง

และที่สำคัญคือใกล้ชิด และเป็นที่รักของประชาชนเป็นอย่างมาก... คำถามจึงเกิดครับ... ว่าถ้าเมืองไทยมีแบบนี้ละจะเป็นอย่างไร ???



กลับมาดูที่บ้านเราครับ... ตำรวจบ้านเรา ต้องยอมรับครับว่าเก่งมากๆ ในเรื่องของการสอบสวน การสืบหาเบาะแส

เพื่อจับตัวคนกระทำผิดมาลงโทษ ซึ่งพวกนี้คือการมา "ตามจับ" ครับ แต่... สิ่งที่ตำรวจไทยทำไม่ค่อยจะได้เลย

คือการจับผู้ร้ายได้"ทันท่วงที"ในขณะที่เกิดเหตุ เอาง่ายๆครับ สมมุติมีผู้ร้ายวิ่งราวกระเป๋าตังนักท่องเที่ยว สิ่งที่ตำรวจบ้านเราจำคือ

"วิ่งตามครับ !!!" แล้วผลที่ออกมาไม่ต้องคิดมากครับ "จับได้ก็แปลก" ลองดูหุ่นพี่จ่าบ้านเราซิครับ Six Pack รวมเป็นก้อนเดียวเชียว

ตุ้ยนุ้ยน่ารักมากมาย อีกวิธีก็คือขับรถตาม แต่ก็นะ... ถ้าโจรมันก็วิ่งเข้าตรอก ซอก ซอยเล็กๆก็จบแล้วครับ จะจอดรถทิ้งไว้ก็กลัวหายอีก

ดังนั้นทางออกจุดนี้ เอิร์ทเห็นว่า "ตำรวจติดล้อนี้เป็นทางเลือกที่น่าสนทีเดียว" เพราะกว่าจะได้เป็นตำรวจติดล้อได้นั้น ต้องผ่านการฝึกครับ

ต้องมีทักษะในการใช้ หุ่นต้องเพรียวแน่นอน แล้วที่สำคัญคือความคล่องตัวในการทำงาน และประสิทธิภาพของตำรวจไทยเราน่าจะดีขึ้นครับ



ตัดมาที่จุดนี้ครับ... มาดูกับครับว่า เคสในวันนี้ผมอยากจะบอกอะไรกับสังคมไทยกันแน่... ตามมาครับ ^^

จะเห็นได้ว่า... สิ่งที่ผมพบเจอมาในวันนี้ มันเกี่ยวกับเรื่อง "ความรวดเร็ว" ที่ทำให้ผมพอใจกับระบบราชการไทยมากยิ่งขึ้น

ว่าด้วยเรื่องความรวดเร็ว... เจ้าหน้าที่บ้านเรา "โดยเฉพาะตำรวจ" ผมคิดว่ายังขาดในเรื่องของความคล่องแคล่วในการปฎิบัตืหน้าที่

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เวลาที่เกิดเหตุต่อหน้าต่อตา อย่างการวิ่งราวทรัพย์ การปล้นร้านทองอะไรแบบนี้ ซึ่งผู้ร้ายมักจะใช้ตรอก/ซอย เล็กๆ

ในการหลบหนี ตำรวจบ้านเรามักจะใช้วิธี "วิ่งตาม" และส่วนมากจะไม่ทันครับ เพราะโจรผู้ร้ายมักจะวิ่งเข้าซอยเล็กๆ

ที่มีสิ่งกีดขวาง ผมเลยอยากเสนอทางออกของเคสนี้คือ "กลุ่มตำรวจติดล้อ" ถ้ารัฐบาลไทยให้การสนับสนุนอย่างจริงจัง แล้วนำพวกเขา

ไปประจำตามสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญๆ ที่มีคนพลุกพล่าน อย่างตรอกข้าวสาร หรือในที่ที่มีเหตุชิงทรัพย์ วิ่งราวบ่อยๆ น่าจะดีนะครับ



เป็นอย่างไรกันบ้างครับ... กับ "การขอให้ตำรวจติดล้อ" สิ่งนี้น่าจะช่วยลดปริมาณการก่อการร้ายในรูปแบบของ การฉกชิง วิ่งราว

โดยเฉพาะในสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญๆ ที่มีคนพลุกพล่านได้ดี ซึ่งกลุ่มเป้าหมายของพวกมันคงหนีไม่พ้น นักท่องเที่ยว/ผู้สูงอายุที่ไร้ทางต่อสู้

ซึ่งถ้าเมืองไทยเรามี "กลุ่มตำรวจติดล้อ" นี้ คงจะสร้างความอุ่นใจให้กับนักท่องเที่ยว และประชาชนได้ดีเลยทีเดียว พวกโจรผู้ร้ายก็คง

ต้องคิดเยอะขึ้นอีกนิดส์ละครับ เพราะการฉกชิง วิ่งราวนั้น มันคงจะไม่ง่ายเหมือนแต่ก่อน ถ้ามี "กลุ่มตำรวจติดล้อ"... จริงไหมครับ



แล้วคุณละคิดยังไง ^^

 

หมายเลขบันทึก: 342938เขียนเมื่อ 9 มีนาคม 2010 01:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

เป็นความคิดที่ดีคะ เพิ่มความรวดเร็วในการทำงานด้วย ซึ่งจำเป็นมากๆๆสำหรับตำรวจ

ทำให้เราอุ่นใจขึ้นอีกนิด และ ตำรวจก็น่ามองด้วย เพราะคงแปลกดีเน้อะ อิอิ

ดีๆๆ ชอบคะความคิดนี้

เป็นไอเดียที่น่าสนใจค่ะ คิดมาอีกเยอะๆ นะ คะ อยากอ่าน อะไรก็ได้ที่จะทำให้บ้านเมืองของเรา สังคมของเรา และทุกคนมีความสุขมากขึ้นล้วนเป็นไอเดียที่มีคุณค่าทั้งนั้น แต่ก่อนจะให้คุณโปลิสติดล้อ เราน่าจะไปบอกผู้เกี่ยวข้องให้ปรับปรุงพื้นผิวการจราจร ทางเท้า และถนนก่อนนะคะ ไม่งั้นเดี๋ยวคุณตำรวจสไลด์ไปตกหลุม วัดพื้นต่อหน้าโจรและฝูงชนมากมาย อายเขาแย่เลย

สวัสดีหนิง

ตอนแรกที่เห็นเอิร์ทรู้สึกแปลกใจมากเลย แบบว่าเท่ดี แล้วที่สำคัญคือ... รู้สึกว่าอยากให้เมืองไทยมีแบบนี้ เพราะว่ามันจะสร้างภาพลักษณืที่ดีให้กับตำรวจบ้านเราขึ้นอีกเยอะเลยลัครีบ ^^

---------------------------------------------------------------------------

สวัสดีครับคุณนก

ผมก็คิดเหมือนคุณนกครับ... ปัญหาที่บ้านเราจะเจอ ก็คือเรื่องพื้นผิวของถนนนี้ละครับ ถ้าเจออะไรแปลกๆใหม่ๆ ในแง่มุมที่น่าจะทำให้สังคมเราดีขึ้น เอิร์ทจะนำมาเสนอทันทีเลยนะครับ^^

---------------------------------------------------------------------------

ขอบคุณทุกท่านที่แวะมาครับ แสดงความเห็น/แชร์ประสบการณ์กันได้เต็มที่เลยนะครับ ^^

เห็นตาม คคห.ที่ 2 ครับ สภาพพื้นผิวบ้านเราอาจไม่เอื้ออำนวย

ถ้าโจรไม่ขับ จยย. ไปซะก่อน วิ่งสปีด 9 จับได้ทันแน่เลยครับ เหนื่อยน้อยกว่าด้วย

เป็นแนวคิดที่ดีมากครับ ตำรวจติดล้อ ถ้านำไปทดลองให้มีตามแหล่งท่องเที่ยว

อย่างพัทยา เชียงใหม่ ภูเก็ต ก็คงจะดีไม่น้อยครับ

อีกทั้งเป็นการโปรโมทเมืองท่องเที่ยวนั้นๆไปในตัวด้วยครับ ว่า มีตำรวจตอล้อ

ส่วนอันนี้ผมขอนอกเรื่องนิดนึงครับ

ถ้าพูดถึงตำรวจไทย อาจจะลงพุงไปซักหน่อยเมื่อเทียบกับต่างประเทศ

แต่เรื่องวิธีการจับกุมผู้ร้ายนี่สิครับ บางทีต่างชาติคิดไม่ถึงแน่ครับ

มีอยู่ครั้งนึงได้ดูข่าว มีผู้ร้ายที่คลุ้มคลั่งขังต้วเองอยู่ในบ้านคนเดียว

แทนที่ตำรวจจะบุกเข้าไป ไม่ใช่ครับ ตำรวจไทยใช้วิธีสุมกองไฟให้ควันเข้าไปในบ้าน

แล้วคนร้ายก็ต้องยอมออกมาครับ เพราะควันไฟครับ (ดีนะไฟไม่ไหม้ซะก่อน)

เป็นไงครับตำรวจไทยสุดยอดเลยใช่มั๊ยครับ

วันนี้นอกเรื่องมากไปหน่อย ไปแล้วครับ ขอบคุณครับ

คงต้องพาตร.ไปฝึกใส่รองเท้าติดล้อก่อนนะ ไม่งั้นคงวุ่นวายแน่ๆ พี่ว่า 5555 ไม่อยากคิด :-)

สวัสดีใหญ่ ^^

นี้ก็เป็นปัญหาที่ใหญ่มากเลยละ เรื่องพื้นผิวท้องถนนของบ้านเรา แต่ในอนาคตมันก็ไม่แน่เหมือนกันนะ ที่จะมีโอกาสได้เห็นตำรวจแบบนี้ในบ้านเรา

========================================================

สวัสดีโปเต้ ^^

คงเท่น่าดูเลยละ... ขอบใจที่แชร์ประสบการณ์การทำงานของเจ้าหน้าที่บ้านเรามานะ พี่ว่าตำรวจเราเก่งนะ เรื่องอะไรแบบนี้ จะเรียกว่าฉลาดก็ได้ แต่แบบว่าร่างกายไม่ไหวที่จะไปวิ่งตามอะเนอะ พุงใหญ่เชียว ^^

========================================================

สวัสดีพี่บี๋

ใช่แล้วครับพี่... ต้องเทรนกันหนักหน่อยละ ถึงจะพร้อมปฎิบัติงานได้จริง แต่ถ้าทำได้เอิร์ทว่ามันเป็นอะไรที่สุดยอดมากเลย ^^

========================================================

ขอบคุณทุกท่านที่แวะมาครับ แสดงความเห็น/แชร์ประสบการณ์กันได้เต็มที่เลยนะครับ ^^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท