นิวซีแลนด์... ตอนที่ ๕ ลูกหลานสุขกายพ่อแม่สบายใจ


สาระสำคัญของข้อกำหนดวิธีปฏิบัติของประเทศนิวซีแลนด์ในการให้ความดูแลเอาใจใส่ต่อความปลอดภัยและสวัสดิภาพของนักเรียนนักศึกษานานาชาติ ประกอบด้วยหลักการและเป้าหมายที่มุ่งให้นักเรียนนักศึกษาจากประเทศต่างๆที่เดินทางเข้ามารับบริการการศึกษาในประเทศนิวซีแลนด์ จะต้องได้รับทราบข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้อง ได้รับการดูแลเอาใจใส่ที่เหมาะสมและปลอดภัย

            นิวซีแลนด์นับเป็นดินแดนแห่งธรรมชาติอันบริสุทธิ์งดงาม โดยภูมิทัศน์ส่วนใหญ่ทั้งบนพื้นดินและแผ่นน้ำ จะปลอดจากการแทรกแซงแต่งแต้มสีสรรของมวลมนุษย์ ดังที่เคยเกริ่นนำไว้ในเบื้องต้น กอร์ปกับการกล่าวขานถึงคุณภาพในองค์รวมของผู้คนพลเมือง จึงนับเป็นเหตุผลสำคัญที่พ่อแม่ ผู้ปกครองของเด็กเยาวชนหลายๆ ชาติ มักนิยมที่จะส่งบุตรหลานไปเข้ารับการศึกษาอบรมระดับต่างๆ ทั้งหลักสูตรระยะสั้น ระยะยาว หลักสูตรประถมศึกษา มัธยมศึกษาและระดับปริญญาในหลากหลายสาขาวิชา นิวซีแลนด์จึงดูประหนึ่งดินแดน อันเป็นศูนย์รวมการศึกษานานาชาติที่มีเด็กเยาวชนจากภูมิภาคต่างๆทั่วโลก โดยเฉพาะแถบเอเซียเดินทางเข้าไปรับบริการ จนมีลักษณะการดำเนินกิจการเป็นธุรกิจการศึกษาแบบกลาย ๆ ทำให้รัฐบาลของประเทศนี้ จำเป็นต้องสร้างข้อกำหนดเพื่อประกันคุณภาพในการดูแลเอาใจใส่ต่อนักเรียนนักศึกษานานาชาติ โดยให้กระทรวงศึกษาธิการกำหนดวิธีปฏิบัติในการให้ความดูแลเอาใจใส่ต่อความปลอดภัยและสวัสดิภาพของนักเรียน นักศึกษานานาชาติ (Code of Practice for the Postural Care of International Students) ซึ่งเป็นการสร้างแนวทางให้แก่ผู้จัดบริการด้านการศึกษา และผู้แทนในการให้ความดูแลเอาใจใส่ จัดที่พักอาสัยและให้รายละเอียดด้านต่างๆแก่นักเรียนนักศึกษาต่างชาติ และยังกำหนดมาตรฐานขั้นต่ำในการให้คำแนะนำแก่ผู้จัดบริการด้านการศึกษามาตั้งแต่วันที่ ๑ ตุลาคม ๒๐๐๒ และถือเป็นข้อบังคับให้ผู้จัดบริการด้านการศึกษาที่รับนักเรียนนักศึกษานานาชาติทุกแห่ง ต้องลงนามในข้อกำหนดวิธีปฏิบัติดังกล่าว พร้อมทั้งจัดให้มีกระบวนการภายในที่ยุติธรรมและเหมาะสมในการแก้ไขปัญหาร้องทุกข์ หากยังมิได้ รับการแก้ไขโดยกระบวนการภายใน นักเรียนนักศึกษาสามารถติดต่อไปยังคณะกรรมการรับการร้องทุกข์ทางด้านการศึกษานานาชาติ ให้ทำการสอบสวนข้อร้องทุกข์และพิจารณาว่ามีการฝ่าฝืนข้อกำหนดหรือไม่ รวมทั้งกำหนดแนวทางการแก้ไขการฝ่าฝืนนั้นๆ

            สำหรับสาระสำคัญของข้อกำหนดวิธีปฏิบัติของประเทศนิวซีแลนด์ในการให้ความดูแลเอาใจใส่ต่อความปลอดภัยและสวัสดิภาพของนักเรียนนักศึกษานานาชาติ ประกอบด้วยหลักการและเป้าหมายที่มุ่งให้นักเรียนนักศึกษาจากประเทศต่างๆที่เดินทางเข้ามารับบริการการศึกษาในประเทศนิวซีแลนด์ จะต้องได้รับทราบข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้อง ได้รับการดูแลเอาใจใส่ที่เหมาะสมและปลอดภัย โดยผู้จัดการศึกษาต้องเป็นผู้รับผิดชอบอย่างดีที่สุด ขั้นตอนการปฏิบัติงาน ผู้จัดบริการด้านการศึกษาเมื่อลงนามในข้อกำหนดวิธีปฏิบัติฯแล้ว จะสามารถรับนักเรียนนักศึกษาต่างชาติที่ประสงค์จะเข้ารับการศึกษาในประเทศนิวซีแลนด์และถือใบอนุญาตนักเรียนนักศึกษานานาชาติ ที่ออกให้โดยสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองได้ และหากเกิดข้อผิดพลาดในการจัดบริการ หรือนักเรียนนักศึกษานานาชาติไม่พึงพอใจในบริการที่ได้รับจากผู้จัดการศึกษาหรือผู้แทนผู้จัดการศึกษา จะต้องติดต่อกับผู้อำนวยการหรือหัวหน้าฝ่ายนักเรียนนักศึกษานานาชาติหรือบุคคลที่ได้รับมอบหมายให้เป็นผู้รับเรื่องการร้องเรียน ภายในสถาบัน/สถานศึกษานั้นๆ เป็นขั้นตอนแรก ซึ่งเป็นข้อกำหนดที่สถาบัน/สถานศึกษาทุกแห่งจะต้องดำเนินเรื่องร้องเรียนภายใน ด้วยความเสมอภาคและเป็นธรรม สำหรับนักเรียนนักศึกษานานาชาติทุกคน และหากข้อร้องเรียนดังกล่าว มิได้รับการแก้ไขภายในระยะเวลาพอสมควร นักเรียนนักศึกษานานาชาติจะสามารถติดต่อร้องเรียนต่อหน่วยงานรับคำร้องเรียนด้านการศึกษานานาชาติ(International Education Appeal Authority  หรือ     IEEA) ได้ โดยหน่วยงานนี้จะสอบสวนถึงการละเมิดข้อกำหนดวิธีปฏิบัติ หากพบว่าไม่ถึงขั้นร้ายแรง IEAA มีอำนาจสั่งลงโทษผู้จัดบริการการศึกษา โดยการให้ชดใช้ค่าเสียหายพิมพ์เผยแพร่การละเมิด และ/หรือสั่งให้ดำเนินการแก้ไขให้ถูกต้อง หากเรื่องที่ร้องเรียนมิใช่เรื่องที่เกี่ยวกับการให้ความดูแลเอาใจใส่ต่อนักเรียนนักศึกษานานาชาติแล้ว IEEA สามารถเสนอคำร้องเรียนต่อไปยังผู้มีอำนาจที่เกี่ยวข้องในส่วนอื่นตามความเหมาะสมได้ สำหรับผู้จัดบริการด้านการศึกษาจะได้รับการกำหนดช่วงเวลาให้ทำการแก้ไขสิ่งที่ได้ละเมิดข้อกำหนดไป หากไม่สามารถแก้ไขได้ตามกำหนด IEAA จะเสนอคำร้องเรียนไปยังคณะกรรมการพิจารณาทบทวนคำร้องเรียนว่าการละเมิดนั้นอยู่ในขั้นร้ายแรงหรือไม่ ซึ่งคณะกรรมการชุดนี้มีอำนาจในการสั่งพักหรือสั่งเพิกถอนผู้จัดบริการด้านการศึกษาออกจากการเป็นผู้ลงนามในข้อกำหนดวิธีปฏิบัติ ทำให้ผู้จัดบริการด้านการศึกษารายนั้น จะไม่สามารถรับนักเรียนนักศึกษานานาชาติเข้าเรียนในสถานศึกษา/สถาบันของตนได้อีกต่อไป

            ในข้อกำหนดวิธีปฏิบัติในการให้ความคุ้มครองดูแลนักเรียนนักศึกษานานาชาติเป็นการสร้างความพึงพอใจและความมั่นใจให้แก่นักเรียนนักศึกษานานาชาติ ตลอดจนพ่อแม่ผู้ปกครองซึ่งอยู่ในประเทศห่างไกลได้สบายใจและภาคภูมิใจที่มอบความไว้วางใจให้แก่ผู้จัดบริการด้านการศึกษาระดับและหลักสูตรต่างๆของประเทศนิวซีแลนด์ โดยสาระสำคัญของข้อกำหนดวิธีปฏิบัติจะระบุว่า (๑) ต้องมีการรักษามาตรฐานให้อยู่ในระดับสูงสม่ำเสมอ (๒) การรับสมัครนักเรียนนักศึกษานานาชาติต้องมีความเป็นธรรมและมีความรับผิดชอบ (๓) ต้องมีรายละเอียดให้แก่นักเรียนนักศึกษานานาชาติครบถ้วน ถูกต้องและทันสมัย (๔) นักเรียนนักศึกษานานาชาติต้องได้รับทราบข้อมูลข่าวสาร ก่อนตกลงใจในเรื่องต่างๆ (๕) สัญญาที่ทำกับนักเรียนนักศึกษานานาชาติต้องดำเนินไปโดยตั้งอยู่บนหลักศีลธรรมและความรับผิดชอบ (๖) ต้องให้ความสำคัญต่อความต้องการเฉพาะด้านของนักเรียนนักศึกษานานาชาติ (๗) นักเรียนนานาชาติที่มีอายุต่ำกว่า ๑๘ ปี ต้องได้เข้าพักอาศัยในที่ที่มีความปลอดภัย และ (๘) ผู้จัดบริการด้านการศึกษาทุกแห่งต้องมีขั้นตอนภายใน สำหรับแก้ไขคำร้องเรียนของนักเรียนนักศึกษานานาชาติอย่างเป็นธรรมและเสมอภาค

            หลักการและขั้นตอนที่นำมากล่าวถึงอาจนับเนื่องให้เป็นส่วนสำคัญยิ่งในภาพรวมของการประกันคุณภาพการให้บริ การด้านการศึกษาของประเทศนิวซีแลนด์ โดยหลักฐานสำคัญอันเป็นข้อยืนยันถึงความมั่นใจที่พ่อแม่ผู้ปกครอง ตลอดจนสถานศึกษาในประเทศอื่นมอบความไว้วางใจ ส่งบุตรหลานและนักเรียนในความรับผิดชอบของตนมาเรียนรู้และซึมซับประสบการณ์การดำรงชีวิตในต่างแดน ตามวัฒนธรรมประเพณีอันเป็นแบบอย่างที่ดีงาม  ตามลักษณะผู้ดีเก่าแก่ที่สืบเชื้อสายมาจากคนอังกฤษ โดยคณะของเราได้ประจักษ์ด้วยสายตา นับแต่วันแรกที่เข้าศึกษาดูงานการดำเนินกิจกรรมในสถาบันสอนภาษา Auckland Language Centre  หรือ   GEOS เราได้พบกับเด็กเยาวชนจำนวนมากในหลากหลายเชื้อชาติ ทั้งจีน เกาหลี ญี่ปุ่น อินโดนีเซีย มาเลเซีย เวียตนาม อิสราเอล ออสเตรเลีย อเมริกัน อังกฤษ เบลเยี่ยม แคนาดาและอื่นๆ อีกมากมาย และไม่เพียงเฉพาะเด็กเยาวชนเท่านั้น ยังมีครูอาจารย์ของหลายประเทศเข้ามาฝึกฝนพัฒนาทักษะในการสอนภาษอังกฤษเป็นจำนวนมิใช่น้อย และที่สำคัญขณะที่คณะของเรากำลังสนทนาปราศรัยด้วยสำเนียงไทยๆ อยู่ไม่ห่างกลุ่มเด็กน่ารักที่กำลังหัวร่อต่อกระซิกหลังจากเลิกกิจกรรมในห้องเรียน ทันทีทันใดนั้น ปรากฏมีเด็กจำนวนหนึ่งประมาณได้ว่าเกือบ ๑๐ คน กรูเกรียวกันเข้ามาห้อมล้อมทักทายสวัสดีคุณลุงคุณป้าคุณน้าคุณอา คะขาจ๊ะจ๋ากันอย่างอึกกระทึกครึกโครมพอสมควร ดูๆทุกคนมีความสนุกสนานรื่นเริงบันเทิงใจกันถ้วนทั่ว สอบถามได้ความว่า เป็นนักเรียนไทยมากันเป็นคณะ โดยโรงเรียนประสานการดำเนินการกับผู้จัดการศึกษาฝ่ายนิวซีแลนด์ และมีคณะครูฝ่ายไทยมาร่วมการดูแลอยู่ด้วย พวกเราหลายคนในคณะเผลอไผลเรียกแทนตัวเองว่าพี่อย่างนั้น พี่อย่างนี้ แต่เด็กไทยยุคใหม่ชุดนี้ มิได้สมยอมตกหลุมพลางของคนแก่ที่ใฝ่หาความหนุ่มสาวอันเลือนลางจางหายไปกับกาลเวลา จึงมิได้เรียกขานคุณป้าคุณน้าคุณอาว่า พี่เชื้อตามสรรพนามที่ผู้สูงวัยอย่างคณะเราประสงค์จะให้เรียก เพราะรู้แน่แก่ใจว่า บรรดาป้าๆน้าๆอาๆ อยู่คนละยุคคนละวัยอย่างแน่นอน ทำเอาหลายคนผิดหวังและตระหนักได้ถึงวัยอันแท้จริงของตนด้วยความเขินอาย....

หมายเลขบันทึก: 342787เขียนเมื่อ 8 มีนาคม 2010 13:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 พฤษภาคม 2012 16:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท