ถอดบทเรียน : AAR+ALR+Passion Plan


     ช่วงบ่าย ๆ ของวันที่สองของงานอบรมการจัดการความรู้ เพื่อสร้างคุณอำนวย (Facilitator) และคุณลิขิต (Note Taker) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) รุ่นที่ ๑/๒๕๕๓ หลังจากการพักรับประทานของว่างแล้ว  กระบวนกรก็ให้เล่นเกมสนุก ๆ เพื่อไม่ให้ง่วงกัน เป็นเกมที่ผมเองไม่รู้เหมือนกันว่าชื่ออะไร อาจจะเรียกว่า เดินงู  ก็แล้วกัน เป็นเกมที่แบ่งคนออกเป็น ๔ กลุ่ม เท่า ๆ กัน  กำหนดให้หญิงยืนสลับกับชาย แล้วจูงมือกันเดินเลี้ยวไปมาผ่านเก้าอี้ที่ตั้งไว้จนวนกลับมาที่เดิมให้เร็วที่สุด ในรอบต่อมาก็ให้มีบางคน (๓ คน) ในแต่ละกลุ่มถูกปิดตา  และมีการสลับผู้นำกลุ่มอีกด้วย  โดยมีกรรมการคอยหักคะแนน ถ้ากลุ่มใดเดินชนเก้าอี้ที่วางไว้  เสร็จจากเกมก็ให้แต่ละกลุ่มร่วมกัน ถอดบทเรียน หรือที่ คุณทวีสิน เรียกว่า Reflection คือ ได้ทำแล้ว ได้คิด และคิดอะไรได้ ?    ต่อจากนั้นก็เป็นการให้ดูหนัง ทาร์ซาน ๒  ตามด้วย การถอดบทเรียน ท่านได้ดู ได้ฟังแล้ว ได้คิด และคิดอะไรได้ ?   เพื่อให้แต่ละคนได้ฝึกถอดบทเรียนด้วยตนเอง การถอดบทเรียน หรือ  ALR (After Learning Review)

 

 

          ถ้าเป็นหลังจากการปฏิบัติหรือการกระทำด้วยตัวเอง ก็จะเรียกว่า AAR (After Action Review) ที่เป็นกิจกรรมที่ควรจะทำทุกครั้งก่อนจบการฝึกอบรม  ข้อมูลการทำ AAR อาจจะถือเป็นการประเมินผลของการจัดการฝึกอบรม และ  ที่ไม่ควรขาดก็คือ การบันทึก สัญญาใจไฟปราถนา (Passion Plan)  ของแต่ละคนว่า จะนำเอาความรู้ประสบการณ์ที่ได้ในการฝึกอบรมครั้งนี้ ไปทำอะไรต่อ (ภายใน ๑ เดือน) ในงานของตน หรือ ในหน่วยงานของตน  สำหรับทางกลุ่มที่ทำหน้าที่จัดการฝึกอบรม อาจจะใช้การบันทึกนี้ในการ ติดตามผลอีกทางหนึ่งก็ได้

คำสำคัญ (Tags): #aar#alr#dar#panda2010#sut#sutfa1#kusa
หมายเลขบันทึก: 342741เขียนเมื่อ 8 มีนาคม 2010 11:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ตามมาดูความหลัง มทส เงียบหายต๋อมเลยท่านพี่ อิอิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท