ลมหนาว หิมะขาว ที่สวิตเซอร์แลนด์

ช่วงเดือนมีนาคมปีนี้แม่นีโอรู้สึกว่าอากาศร้อนขึ้นมากกว่าปีที่ผ่านมามากโข เล่นเอาสะบักสะบอมนอนซมไปกับอุณหภูมิร่างกายที่พุ่งขึ้นไปตามอุณหภูมิของลมฟ้าอากาศหน้าร้อนของไทย อืมม...นี่ถ้าเดือนเมษายนจะร้อนขนาดไหนหล่ะเนี่ย

อย่ากระนั้นเลย อย่าปล่อยตัวและและหัวใจให้ร้อนไปกับอากาศยามนี้  แม่นีโอเลือกหยิบโปสการ์ดจากกล่องออกมาพักสายตาให้เพลินๆเสียหน่อย เลยสบโอกาสดับร้อนด้วยโปสการ์ดลมหนาว หิมะขาวที่สวิตเซอร์แลนด์ดีกว่า ไหนๆก็หมดเนื้อหมดตัวไปกับการช้อปโปสการ์ดงามๆ มาเป็นกระบุงเมื่อปีก่อน เมืองในฝันนี่นะ..ใครจะอดใจไหว..ว่ามั้ย (เพื่อนฝูงบอกว่ายามจะซื้อโปสการ์ดนี่ หาข้ออ้างได้ตลอด ฮ่าๆ)

เอาหล่ะ..มาชวนเพื่อนๆไปเที่ยวสวิสฉบับกระเป๋าแก้ร้อนกันดีกว่าค่ะ

เริ่มต้นที่.. เจนีวา (Geneva)  จากนั้นเที่ยวตามเส้นทาง เลียบทะเลสาบเจนีวา แวะที่พิพิธภัณฑ์โอลิมปิกที่โลซานน์ (Lausanne) ต่อด้วยเวเว่ย์ (Vevey) เมืองเนสท์เล่และอาหารการกิน  ชมความงามของปราสาทชียง (Chillon) ชมกรุงเบิร์น (Bern) เมืองหลวงที่ได้รับการประกาศให้เป็นมรดกโลก พักที่ อินเทอร์ลาเก้น (Interlaken) เพื่อเชื่อมต่อไปยังเทือกเขาสูงแห่งสวิส

จากอินเทอร์ลาเก้น เรานั่งรถไฟมุ่งสู่ยอดเขา ยุงเฟรา (Jungfrau) ที่ได้ชื่อว่าเป็น Top of Europe แล้วออกเดินทางต่อสู่เมืองลูเซิร์น (Luzern) นั่งรถไฟสาย (Glacier Express) ที่เมืองแอนเดอร์แมท (Andermatt) สู่เมืองเซอร์แมท (Zermatt) เพื่อแวะทักทายยอดเขาแมทเทอร์ฮอร์น (Matterhorn) แล้วกลับลงมาที่เจนีวาอีกครั้งเพื่อเดินทางกลับค่ะ

โปรแกรมเที่ยวแค่แถบตะวันตกเฉียงใต้ค่ะ

น่าเสียดายช่วงที่ไปเวเว่ย์นั้น เป็นเช้าวันอาทิตย์ฝนตกพรำๆ ร้านรวงเลยยังไม่เปิด ทำให้หาโปสการ์ดมาเป็นของฝากไม่ได้เลย เพื่อนๆคนใดจะกรุณาส่งมาให้จะเป็นพระคุณอย่างสูง อิอิ เวเว่ย์เป็นเมืองเล็กน่ารัก ซึ่งเป็นที่ตั้งของบริษัทอาหารใหญ่ยักษ์ “เนสท์เล่” เป็นที่พักในปั้นปลายชีวิตของชาลี แชปปลิ้น (ขนาดชาลียังหลงรักอ่ะ)

แถบๆ นี้เลยเลือก ปราสาทชียง กลางทะเลสาบเจนีวา มาเป็นตัวแทนนะคะ

จากนั้นเราจะไปทักทาย “เบิร์น” มรดกโลกแห่งสวิส เมืองที่ได้ชื่อว่าเมืองแห่งน้ำพุ จะมีน้ำพุสวยๆเรียงรายในแถบเมืองเก่าตั้งแต่หอนาฬิกาไปตามถนนคนเดิน พูดถึงหอนาฬิกาที่นี่ ผิดหวังอย่างแรงค่ะ ไว้มีโอกาสค่อยไปดูที่ปรากหรือมิวนิคดีกว่า อิอิ หาเรื่องเที่ยวอีกแล้ว

เราจะไปต่อกันที่อินเทอร์ลาเก้น  เมืองระหว่างทะเลสาบ Thunnersee และ Brienzersee  เป็นเมืองหน้าด่านสำหรับนักท่องเที่ยวที่จะขึ้นไปยังยอดเขาที่เป็น Top 3 ของที่นี่ คือ  Jungfrau,  Eiger และ  Monch

เราขึ้นยอดยุงเฟรา (ตามเส้นทางด้านซ้ายของโปสการ์ด) ที่สถานีรถไฟ Grindelwald Grund แวะที่ Kleine Scheidegg ที่ความสูง 2,061 เมตร

Kleine Scheidegg เป็นจุดเปลี่ยนรถไฟเพื่อขึ้นไป Jungfraujoch ซึ่งเป็นสถานีรถไฟที่สูงที่สุดในโลก บนความสูง 3,454 เมตร

สำหรับแฟนพันธุ์แท้โปสการ์ดต้องไม่พลาดส่งโปสการ์ดถึงตัวเองและผองเพื่อนที่ไปรษณีย์ที่สูงที่สุดในโลก แม่นีโอตั้งหน้าตั้งตาเขียนโปสการ์ดแบบที่ลายมือคิขุอาโนเนะนี่กลายเป็นลายมือยึกยือหมด เพราะอากาศหนาวจริงๆ (แบบว่าใส่ถุงมือเขียนไม่ค่อยถนัดอ่ะ)

ขาลงจากยุงเฟรา เป้าหมายถัดไปอยู่ที่ลูเซิร์น แต่ไฉนจะเลยผ่านเมืองเล็กน่ารักอย่างเบรียนซ์ได้ลงคอ เอาหน่ะ แวะสักหน่อย ไปเจอะร้านที่มีน้องวัวยืนเด่นเป็นสง่าเลยต้องแวะไปชิมช็อคโกแลตในร้าน แต่ไม่ได้ซื้อของเค้าสักอย่าง แหะๆ

จากภูเขาสูง เราไปต่อกันที่ลูเซิร์นเมืองทะเลสาบ สายน้ำ และสิงโตร้องไห้ เราเดินเล่นแถบสะพานไม้ขึ้นชื่อของลูเซิร์นและไม่พลาดไปชมบ้านเรือนสวยๆในย่านเมืองเก่า (หลังจากพลาดท่าเมื่อคราวก่อน เพราะมัวแต่เลือกโปสการ์ดนั่นหล่ะ)

โปรแกรมสุดท้ายที่เราอดใจรอคอยในการมาสวิสครั้งนี้ คือการมาเซอร์แมทเมืองในฝัน....กรี๊ด นอกจากจะเป็นเมืองปลอดมลพิษแล้ว บรรยากาศของที่นี่ยังแสนจะโรแมนติก ร้านรวงต่างๆหน้าเดินชม (แต่ไม่น่าซื้อเท่าไหร่..มันแพง 555) ที่สำคัญการมาเซอร์แมทก็เพื่อจะได้มายลโฉมยอดเขาแมทเทอร์ฮอร์น แสนสง่าในใจแม่นีโอ แต่คุณพี่แมทเทอร์ฮอร์นเธอดันแสนขี้อายในวันที่เรามาเยือน ปล่อยให้เมฆหมอกมาปกคลุมไปหมด...ว้า!!

แต่ก่อนจะถึงคิวของเซอร์แมทและคุณพี่แมทเทอร์ฮอร์น เรายังต้องผ่านด่านเมืองน่ารักอีกเมือง เพราะเป็นจุดขึ้นรถด่วนขบวนช้ามาก นั่นคือ เมืองแอนเดอร์แมท จริงๆแล้วเส้นทางแสนสวยของแท้ต้องเริ่มตั้งแต่ St.Moritz แต่เอาหน่ะ แค่จากแอนเดอร์แมทก็แทบจะไปอยากพักสายตาจากวิวข้างทาง

เซอร์แมท..เมืองในฝัน

ยลโฉมคุณพี่แมทเทอร์ฮอร์นให้เต็มที่จากโปสการ์ดนี่หล่ะ

เมืองสุดท้ายของเส้นทางนี้ “เจนีวา” ซึ่งผิดหวังที่สุดของทริปนี้จ้ะ

หมายเลขบันทึก: 342659เขียนเมื่อ 7 มีนาคม 2010 23:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

มาชมโปสการ์ดสวย ๆ จากสวิสของแม่นีโอ ประเทศนี้เป็นอีกหนึ่งที่ที่ซักวันต้องไปให้ได้ โปสการ์ดรูปหิมะท่วมหลังคาบ้านนี่สวยจริง ๆ ครับ เรื่องภูเขาแอบหลังก้อนเมฆนี่ผมเจอจนเซ็ง อุตส่าห์ไปถึงที่แล้วไม่ยอมโผล่ออกมาให้ยลซะนี่ ได้แต่ดูรูปจากโปสการ์ดไปพลาง 555

แวะมาเยี่ยมเียียนในวันที่อากาศร้อน และแดงกำลังร้อนๆ

เห็นด้วยกับความน่ารักของหลังคาโบกหิมะ (ขอใช้คำนี่นะคะ มันได้อารมณ์ดี) น่ารักจัง เหมือนของเล่นเลยนิ

ยังประทับใจหิมะที่โปรยปรายประหนึ่งต้อนรับพวกเราที่มาเยือน ในคืนแรกที่อินเทอร์ลาเก้น...อ่ะน่ะ

แล้วก็ชอบตอนก่อนถึงลูเซิร์น แวะเมืองเล็กน่ารักอย่างเบรียนซ์ พวกเราจิบกาแฟและเดินเล่นชมเมืองกัน

....พูดแล้วก็คิดถึ๊งงง..คิดถึง

....แม่นีโอ ช่างพาย้อนอดีต..ทริปนี้นึกถึงที่ไร..ก็มีความสุข..ทุกที

สวัสดีค่ะ คุณ Cherokee

แม่นีโอก็ชอบภาพหิมะปกคลุมหลังคามากๆค่ะ

เวลาเลือกโปสการ์ดก็มักเลือกแนวนี้ค่อนข้างเยอะ เพราะรู้สึกว่ากล้องหน่อมแน้มของแม่นีโอไม่มีปัญญาถ่ายได้งามเยี่ยงนี้ แหะๆ

ไว้คุณ Cherokee มีโอกาสต้องไปให้ได้เลยนะคะ :-)

Sasi ที่รัก

"หลังคาโบกหิมะ เหมือนของเล่น"

แหมๆ..มันน่าเอาน้อง Blythe ของแม่นีโอไปถ่ายด้วยเน๊อะ

ท่าจะแจ่ม ฮ่าๆๆ

ใช่แล้ว..เจ้แอน

ตอนที่หิมะโปรยหน้าโรงแรมนั้น ยังอยู่ในความทรงจำไม่จางหาย :-)

ถ้าไม่นับเจนีวานะ..ทริปนี้หลงรักทุกที่ที่ไปจริงๆ

ไม่ว่าจะ Brienz,Andermat,Zermatt,Vevey ขนาด Luzern ไปรอบสอง ยังติดใจไม่หาย

ว่าแต่ทริปหน้าจะไปไหนดีหล่ะอาเจ๊ อิอิ

สวัสดีค่ะคุณแม่ น้องนีโอ สบายดีนะคะ คลายร้อนขึ้นมาเลยค่ะ

ชอบปราสาทเชียง ทะเลสาปเจนีวา .กับบรรยากาศลูเซิร์นค่ะ

เชื่อค่ะว่าลายมือแม่นีโอ คิขุอาโนเนะ เหมือนวัยรุ่นจริงๆค่ะ ;)

ขอบคุณทริปให้อบอุ่นขึ้น ฝันดีนะคะ คงได้รับโปสการ์ดแล้ว ? คะ

ฮือๆ...คุณปูขา

โปสการ์ดจากแดนอันดามัน..ยังเดินทางมาไม่ถึงเลยค่ะ

เคยส่งโปสการ์ดจากบางแสนมาถึงตัวเอง ใช้เวลาเดินทางเกือบเดือน หุหุ

........

มีคนเคยแซวเรื่องลายมือหลายคนแล้วค่ะ บอกว่าไม่คิดว่าลายมือจะวัยรุ่น

อ้าว...เป็นงั้นไป แม่นีโอก็ยังวัยรุ่นอยู่นา ฮ่าๆๆ

รักษาสุขภาพด้วยนะคะ :-)

ได้รับโปสการ์ดจากแม่นีโอเมื่อวานแล้วนะครับ ขอบคุณสำหรับดอกไม้ช่อใหญ่บนโปสการ์ด ขอให้แม่นีโอผ่านพ้นช่วงงานยุ่งไปได้ด้วยดีนะครับ

เมื่อวานนี้ได้รับโปสการ์ดใบน่ารักจากคุณ Cherokee แล้วเช่นกันค่ะ :-)

ขอบคุณสำหรับกำลังใจนะคะ

• ตามมาเที่ยวค่ะ ... สวิสเหมาะเป็นเมืองที่ ถ้ามีโอกาส ต้องเจาะให้ทั่วเลยนะคะ

ใช่แล้วค่ะคุณหมอเพื่อนร่วมทาง

เมื่อกี๊ไปอ่านที่บล็อกของคุณหมอ ภาพสวย และดูอบอุ่นจริงๆค่ะ

ดูแล้วเกิดกิเลสอยากไปอีก ฮ่าๆๆ