บอกเล่าเรื่องราวดูงานนอกพื้นที่


มีการให้ให้บริการแก่สมาชิก โดยความเสียสละของคณะกรรมการที่มิได้เป็นแบบเอื้ออาทรจนเข้าเนื้อตัวเอง

       วันนี้วันดี ๑๑ มิถุนายน ๒๕๔๙ เริ่มต้นที่เวลา ๗.๐๐ น. หน้าหมู่บ้านสุขสวัสดิ์นิเวศ เหตุการณ์วันนี้เกิดการรวมตัวของกลุ่มคนทำงานเครือข่ายตำบลในคลอง (ตัวจริง)เข้าร่วมศึกษาดูงานที่ หมู่บ้านไวท์เฮ้าส์ หมู่ที่ ๑๖ ตำบลคลองหนึ่ง อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี มีประเด็นที่น่าสนใจในการซักถามมากมาย

เนื่องจากออกเช้าเกิดไปเลยต้องแวะปั๊ม ปตท. ซัก ๒๐ นาทีเพื่ออู้เพราะกลัวจะไปถึงที่หมู่บ้านเร็วเกินไป สรุปสำเร็จไป ๑ เรื่องเพราะไปถึงที่ศึกษาตรงตามเวลาที่นัดไว้เป๊ะ คือ ๙.๐๐ น. ตลอด ๒ ข้างทางที่จะเข้ามาในหมู่บ้านเห็นแล้วไม่ต่างจากสมุทรปราการเท่าไหร่ในส่วนของความเป็นเมือง แล้วทีมงานก็ทักทายกันตามประสาคนทำงานเหมือนกันอย่างสนุกสนานออกรสออกชาด ทั้งที่ไม่เคยรู้จักกันมาก่อน ดำเนินการติดต่อผ่านกันมาเรื่อยๆ

ทีมงานสมุทรปราการไปถึงก็ได้รับการต้อนรับขับสู้อย่างดี ทั้งน้ำเย็น และคำพูดต้อนรับเสนาะหู แล้วก็ห้องน้ำสะอาดๆๆที่มีไว้ต้อนรับ แล้วทีมงานสมุทรปราการก็ไม่พูดพร่ำทำเพลง สอบถามเรื่องต่างๆที่ทางกองทุนหมู่บ้านไวท์เฮ้าส์ดำเนินการ ทั้งเรื่องเอกสาร ระบบการจัดการ การดูแลสมาชิก ข้นตอนการดำเนินการของแต่ละเดือน ปัญหาและอุปสรรค ทั้งหมดทั้งสิ้นนำมาแลกเปลี่ยนในเวทีก่อนที่จะเปิดงาน อย่างเป็นทางการ ด้วยการที่พูดคุยอย่างเมามันทำให้ต้องใช้เวลาในการเรียกเพื่อทำพิธีเปิดอีกหลายสิบนาที

ทางทีมจังหวัดปทุมก็รอพัฒนาการจังหวัดที่กำลังเดินทางมาก็เลยยังไม่เปิดเวทีซักที เมื่อเวลาล่วงไปประมาณ ๑๐ โมงได้เลยต้องเปิดไปก่อน โดยได้มีการแนะนำคณะกรรมการกองทุนซึ่งกองทุนนี้มีผู้นำ เด่นอยู่ ๒ คนเป็นผู้หญิง มีศักดิ์เป็นพี่น้องกัน และยังมีคณะกรรมการที่ประกอบขึ้นอีก ๙ คน ส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงนำ

หลังจากแนะนำตัวก็เริ่มแนะนำการทำงานของกองทุนตั้งแต่เริ่มตั้งกองทุนว่าเป็นกองทุนที่ไปเรียนรู้ประสบการณ์การทำงานจากที่อื่นมาก่อน ก่อนที่จะมาเริ่มดำเนินการกองทุน และมีการเสริมวิธีคิดจากประสบการณ์การทำงานที่ผ่านมา ในเรื่องของการเป็นนักบัญชีและคนทำเอกสารทำให้มีความรู้พื้นฐานก่อนที่จะมาเริ่มดำเนินการกองทุน

ในส่วนของการบริหารจัดการก็สมกับความเป็นเมือง และความเป็นคนรุ่นใหม่ที่ชอบความเร็ว และทุกอย่างเป็นการอำนวยความสะดวก มีการให้ให้บริการแก่สมาชิก โดยความเสียสละของคณะกรรมการที่มิได้เป็นแบบเอื้ออาทรจนเข้าเนื้อตัวเอง เพราะจะมีการจัดเก็บค่าบริหารจัดการเพื่อนำมาเป็นค่าใช้จ่าย สิ่งเหล่านี้กองทุนอื่นอาจจะมีความคิดเหมือนหรือต่างจากนี้ทำให้เป็นประเด็นคำถามขึ้นมาว่า แล้วเก็บอย่างไร สงสัยคงมีคนที่คิดอยากจะนำไปใช้บ้าง

มีหลายๆประเด็นซึ่งอาจารย์เอกได้เขียนไปแล้วก็ต้องขอขอบคุณท่านอาจารย์เอกเป็นอย่างยิ่งที่เขียนสรุปมาให้ เพราะวันนั้นทำหน้าที่ตากล้องคอยจับภาพ มีดวงอีกคนที่จะมาสรุปแต่ตอนนี้หายตัวไปเรียนแล้วตามตัวยากเหลือเกิน
หมายเลขบันทึก: 34211เขียนเมื่อ 15 มิถุนายน 2006 11:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เก็บภาพบรรยากาศมาให้ดูบ้างนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท