บทความที่ 1


สารสนเทศที่จำเป็นต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษา

       เราต่างก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าคนเราแม้มีความต้องการด้านปัจจัยสี่แล้ว ความต้องการบริโภคข้อมูลข่าวสารนับวันจะเป็นสิ่งจำเป็นและเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ จากวันวานที่ระยะทางมีผลต่อการติดต่อส่งข่าวสารจากผู้ส่งมาถึงผู้รับที่อาจใช้เวลานับเดือนหรือข้ามวันข้ามคืน ในขณะที่วันนี้การส่งข่าวสารที่กำลังเกิดขึ้นอยู่อีกซีกโลก
ทำได้โดยใช้เวลาไม่ถึงเสี้ยววินาทีความเจริญก้าวหน้าของเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT - Information Technology) นี้ได้ส่งผลกระทบต่อการพัฒนาประเทศทุกๆ ด้านทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และส่งผลกระทบโดยตรงต่อระบบการศึกษาทั้งในระบบ นอกระบบและตามอัธยาศัย
        เทคโนโลยีสารสนเทศ โดยเฉพาะ Internet ได้เข้ามามีบทบาทในการส่งเสริมและอำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ ช่วยแก้ปัญหาการขาดแคลนผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านหรือผู้สอนช่วยลดช่องว่างของโอกาสในการศึกษาหาความรู้ระหว่างผู้เรียน ที่อยู่ในโรงเรียนในเมืองที่มีความพร้อมกับผู้เรียนที่อยู่ในโรงเรียน
ในชนบทที่ห่างไกลและขาดแคลน ทำให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้หลากหลาย รวดเร็ว ไม่มีข้อจำกัดในเรื่องเวลาและสถานที่
อย่างไรก็ดี ทุกอย่างล้วนมีข้อดีและข้อเสีย หลายฝ่ายจึงเป็นห่วงและหวั่นเกรงว่าเทคโนโลยีสารสนเทศ
จะทำให้ผู้เรียนมีค่านิยมใหม่ ลืมวัฒนธรรมที่ดีงามไป จึงพยายามปิดกั้นและหลีกเลี่ยงกระแสของ ความเจริญทางเทคโนโลยี
(ซึ่งก็ปิดกั้นไม่ได้และหลีกเลี่ยงไม่พ้น) ตรงกันข้ามเราควรถือเป็นหน้าที่ ที่ต้องชี้ให้เห็นและแนะนำให้ผู้เรียน
รู้จักเลือกบริโภคข้อมูลข่าวสารที่เหมาะสมและเป็นประโยชน์

ทั้งนี้ การรับเอาความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยีสารสนเทศมิได้หมายความว่า จะต้องละเลยวัฒนธรรม
และประเพณีที่เคยปฏิบัติ หากแต่ควรรู้จักผสมผสานเพื่อให้ทันกับสังคมและสภาพแวดล้อม ที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว
เพื่อการดำรงชีวิตอยู่ได้อย่างมีความสุข

สารสนเทศ หมายถึง กลุ่มขององค์ประกอบที่มีความสัมพันธ์กันซึ่งทำการวบรวมประมวลผล, เก็บรักษา และ กระจายสารสนเทศออกไป เพื่อสนับสนุน การควบคุม, การวิเคราะห์, การตัดสินใจ และการวางแผนที่เกิดขึ้นภายในองค์กร ระบบสารสนเทศที่จำเป็นสำหรับสถานศึกษา

  1. ระบบสารสนเทศพื้นฐานของสถานศึกษา
  2. ระบบสารสนเทศที่เกี่ยวข้องกับผู้เรียน
  3. ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารวิชาการ
  4. ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการ

     การนำระบบสารสนเทศไปใช้ในการพัฒนาการศึกษาในส่วนของสถานศึกษา  การมีสารสนเทศที่เป็นระบบ  ก็มีความจำเป็นและมีความสำคัญต่อการพัฒนาคุณภาพสถานศึกษาเช่นเดียวกัน  โดยเฉพาะความสำคัญของการจัดการสารสนเทศอย่างมีระบบ  ทำให้สามารถมีข้อมูลต่าง ๆ  ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้านต่าง ๆ ผู้บริหารจึงต้องตระหนักถึงความสำคัญของการจัดการสารสนเทศที่มีประสิทธิภาพ  ว่าต้องดำเนินการอย่างเป็นระบบทั้งในระดับปฏิบัติการ  ระดับจัดการและระดับกลยุทธ์  เพราะส่งผลต่อคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง  มีประสิทธิภาพและโปร่งใส

    ดังนั้นจึงสรุปได้ว่า  ในสังคมโลกาภิวัฒน์ เทคโนโลยีสารสนเทศเป็นสิ่งจำเป็นที่ผู้บริหารมืออาชีพต้องให้ความสำคัญเป็นอันดับแรก

คำสำคัญ (Tags): #บทความที่1
หมายเลขบันทึก: 341995เขียนเมื่อ 5 มีนาคม 2010 12:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท