อ่านเรื่องสั้นแล้ว ถาม-ตอบ อย่างทนาย(4)


ฝ่ายภรรยา จบ ป.โทเป็นผู้หญิงเก่ง มีอาชีพเป็นนักบัญชี ก่อนแต่งงานเป็นคนไม่ค่อยพูดจา หน้าตารูปร่างสวยงามเป็นที่หมายปองของชายทุกคนที่ได้พบเห็น แต่พอหลังจากมีลูกคนที่ สาม จะเป็นฝ่ายพูดและสั่งการทั้งหมด แม้แต่หมาที่เลี้ยงไว้เมื่อก่อนยังกล้าเห่าแต่ปัจจุบันยังต้องเงียบเพื่อฟังคำสั่ง......ฮา.....

มีเรื่องสั้นๆจะเล่าครับ

ณ เพลาหนึ่งมีคู่สามีภรรยาต้องทนอยู่กินกันมาหลายสิบปี เพราะมีลูกด้วยกัน สาม คน เป็นลูกชายทั้งสามลูก

คนโตเปิดร้านขายของชำในอาคารพาณิชย์ที่พ่อซื้อไว้

คนกลางเพิ่มเรียนจบ ป.โท กำลังหางานทำ

คนเล็กกำลังเรียน มหาวิทยาลัย ปี 1

เหตุที่ต้องทนอยู่กินกันเพราะ

ฝ่ายภรรยา จบ ป.โทเป็นผู้หญิงเก่ง มีอาชีพเป็นนักบัญชี ก่อนแต่งงานเป็นคนไม่ค่อยพูดจา หน้าตารูปร่างสวยงามเป็นที่หมายปองของชายทุกคนที่ได้พบเห็น แต่พอหลังจากมีลูกคนที่สาม จะเป็นฝ่ายพูดและสั่งการทั้งหมด แม้แต่หมาที่เลี้ยงไว้เมื่อก่อนยังกล้าเห่าแต่ปัจจุบันยังต้องเงียบเพื่อฟังคำสั่ง......ฮา.....

ส่วนฝ่ายสามี จบแค่ ป.ตรี รับราชการในตำแหน่งหัวหน้ากรม ก่อนแต่งงานเจ้าชู้เพราะเป็นหนุ่มประเภทหล่อเลือกได้ กินเหล้า สูบบุหรี เล่นการพนันบ้างเล็กน้อย เพื่อจะได้ไม่เป็นขอทาน.....ฮา... หลังแต่งงานแล้วก็ยังเป็นที่หมายปองของผู้สาวเรียกว่าหล่อไม่เสร็จ....ฮา....แต่เพราะไม่เลิกนิสัยสูบบุหรี จึงเกิดอาการใกล้ตายจึงนึกถึงลูกทั้งสามลูก...อิ.อิ. ว่าต่อไปจะขัดแย้งและฆ่ากันตายเพราะมรดกของพ่อ ขณะนอนป่วยใกล้ตายเลยเรียกภรรยาเข้ามาสั่งเสีย บอกว่าถ้าพี่ตายไปในวันสองวันนี้ให้น้องแบ่งมรดกของพี่ดังนี้

สามี.....พี่ป่วยคราวนี้คงรอดยาก จะแบ่งมรดกของพี่ให้ลูกๆ

ภรรยา...(ภรรยาขัดขึ้นทันที)ตายก็ดีพี่....ฮา..มรดกจะแบ่งไงว่ามา....ฮา...

สามี.......รถยนต์ของพี่ ยกให้เจ้าโตมัน

ภรรยา.....(สามีพูดยังไม่ทันจบ) ให้เจ้าโตทำไม มันมีรถปิคอัพแล้วใช้ค้าขายอยู่ที่อาคารพาณิย์ของพี่ ให้เจ้ากลางถึงจะถูกมันเพิ่งจบมากำลังหางานทำจะได้มีหน้ามีตาตอนขับรถไปสมัครงานจะได้ไม่อายใคร

สามี.....เออ...ได้เอาตามนั้น...แต่บ้านนี้ให้เจ้าโตมัน

ภรรยา....(ขัดอีกทันที) ก็บอกอยู่ว่าเจ้าโตมันมีอาคารพาณิชย์ทำค้าขายอยู่ บ้านต้องให้เจ้าเล็กมัน เพราะมันไม่ทันคนและอีกอย่างไม่รู้ชาตินี้มันจะมีปัญญาซื้อบ้านเองหรือไม่ก็ไม่รู้

สามี......(เงียบกลืนน้ำลายแล้วถอนหายใจ....) เออ...เออ..ตามนั้น แต่ตังค์ในธนาคารทั้งหมดมีอยู่ สิบล้าน ถอนเอาออกมาแบ่งให้เท่าๆกันทุกคนรวมทั้งน้องด้วย จะได้ไม่มีใครว่าพี่ได้

ภรรยา....(ขัดอีกแล้ววะ) ให้เท่ากันไม่ได้ เจ้าเล็กให้บ้านราคาก็หลายล้าน เจ้ากลางได้รถไปราคาก็สองล้านกว่าและอีกอย่างต่อไปมันทำงานก็เลี้ยงตัวได้ ส่วนเจ้าโตมันค้าขายจะขาดทุนเมื่อไหร่ไม่รู้ ให้มันเยอะหน่อย แล้วของน้องก็เอาไว้พอใช้ไปจนตายก็พอ

สามี.....กูไม่ทนแล้วโวย้....จะตายยังสั่งไม่ได้.....ฮา......มึงสั่งหมด....ฮา...

เมื่ออ่านจบอยากถามว่า

1.มรดกของสามีจะสั่งเสียโดยวิธีนี้ได้หรือไม่

2.ถ้าสามีไม่ตายคราวนี้ควรทำอย่างไรกับภรรยา...อิ.อิ...

ใครตอบได้ให้มีแต่ความสุขตลอดชีวิต (วันอาทิตย์จะเฉลยครับ) 

มีคำเฉลยแล้วตามนี้ครับ

ก่อนอื่นขอทำความเข้าใจหลักกฎหมายเกี่ยวกับการทำพินัยกรรมกำหนดไว้เช่นไรบ้าง หากท่านคิดจะทำพินัยกรรมจะได้เข้าใจและตัดสินใจได้ถูกต้องว่าจะใช้วิธีใด และขอให้จำไว้ว่าจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องทำให้ถูกต้องตามแบบและขั้นตอนที่กฎหมายกำหนดไว้นะครับไม่เช่นนั้น พินัยกรรมที่ทำมาอาจไม่สมบูรณ์หรือมีผลบังคับตามเจตนาของผู้ทำพินัยกรรม หากไม่เข้าใจควรขอคำแนะนำจากนักกฎหมายเท่านั้น จะอธิบายพอเข้าใจสั้นๆนะครับ

ตามประมวลกฎหมายแพ่งฯกำหนดไว้ว่า

มาตรา 1646 บุคคลใดจะแสดงเจตนาโดยพินัยกรรมกำหนดการเผื่อตายในเรื่องทรัพย์สินของตนเอง หรือในการต่างๆ อันจะให้เกิดเป็นผลบังคับได้ตามกฎหมายเมื่อตนตายก็ได้

มาตรา 1648 พินัยกรรมนั้นต้องทำตามแบบซึ่งระบุไว้ในหมวด 2 แห่งลักษณะนี้

  

เห็นยังครับว่า มาตรา 1646 ให้สิทธิ์เจ้าของทรัพย์สินทำพินัยกรรมได้ตามแต่ความประสงค์ได้เป็นคำสั่งสุดท้ายที่จะให้มีผลตามกฎหมายเมื่อตนถึงแก่ความตาย

แต่ก็กำหนดไว้ตามมาตรา 1648 ว่าต้องทำตามแบบซึ่งสามารถเลือกทำได้ตามแบบใดแบบหนึ่งมีกำหนดไว้5 แบบ ตามมาตรา 1656 , 1657 , 1658 , 1660 และ 1663 แต่ต้องให้ตรงตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ในแต่ละแบบจึงมีผลบังคับได้ คราวนี้มาเข้าใจต่อว่าแบบของพินัยกรรมมีแบบใดบ้าง (แต่ผมจะไม่ลงไปในรายละเอียดครับหากจะทำให้นักกฎหมายจัดการให้นะครับ)

  1. พินัยกรรมแบบธรรมดา ตาม ม.1656

  2. พินัยกรรมแบบเขียนเองทั้งฉบับ ตาม ม.1657

  3. พินัยกรรมทำเป็นเอกสารฝ่านเมือง ตาม ม.1658

  4. พินัยกรรมทำเป็นเอกสารลับ ตาม ม.1660

  5. พินัยกรรมทำด้วยวาจา ตาม ม.1663

พินัยกรรมตามที่ว่ามาทั้ง 5 แบบนี้ ตามแบบที่ 1 และ 2 ไม่ต้องให้ทางอำเภอเข้ามาเกี่ยวข้องด้วยแต่ถ้าเป็นแบบที่ 3 ถึง 5 ต้องให้อำเภอเข้าเกี่ยวข้องด้วยส่วนจะเกี่ยวข้องด้วยมากน้อยอย่างไรผมไม่อธิบายนะครับกลัวยาว (ที่อ่านมาสั้นหรือไงวะ....ฮา....) แต่จะขออธิบายเฉพาะแบบที่ 5 พินัยกรรมทำด้วยวาจา มันเกี่ยวกับเรื่องที่เป็นคำถาม 

มาตรา 1663 เมื่อพฤติการณ์พิเศษซึ่งบุคคลใดไม่สามารถจะทำพินัยกรรมตามแบบอื่นที่กำหนดไว้ได้ เช่นตกอยู่ในอันตรายใกล้ความตาย หรือเวลามีโรคระบาด หรือสงคราม บุคคลนั้นจะทำพินัยกรรมด้วยวาจาก็ได้

                 เพื่อการนี้ ผู้ทำพินัยกรรมต้องแสดงเจตนากำหนดข้อพินัยกรรมต่อหน้าพยานอย่างน้อยสองคนซึ่งอยู่พร้อมกัน ณ ที่นั้น

                 พยานสองคนนั้นต้องไปแสดงตนต่อกรมการอำเภอโดยมิชักช้าและแจ้งข้อความที่ผู้ทำพินัยกรรมได้สั่งไว้ด้วยวาจานั้น ทั้งต้องแจ้งวันเดือน ปี สถานที่ที่ทำพินัยกรรมและพฤติการณ์พิเศษนั้นไว้ด้วย

                 ให้กรมการอำเภอจดข้อความที่พยานแจ้งนั้นไว้ และพยานสองคนนั้นต้องลงลายมือชื่อไว้ หรือมิฉะนั้นจะให้เสมอกับการลงลายมือชื่อได้ก็แต่ด้วยลงลายพิมพ์นิ้วมือโดยมีพยานลงลายมือชื่อรับรองสองคน

 สักสักหน่อยนะครับเดี๋ยวเบื่อเสียก่อน

มาต่อครับ

                 ตามมาตรานี้จะเห็นขั้นตอนดังนี้

เมื่อมีพฤติกรรมพิเศษที่เจ้าของทรัพย์ไม่สามารถจะทำพินัยกรรมตาม 4แบบที่ว่ามาแล้ว ส่วนพฤติกรรมพิเศษที่ว่านี้ในทางกฎหมายคือตกอยู่ในอันตรายใกล้ตาย เช่นป่วยหนัก ภาวะสงคราม ขับรถชนติดอยู่ในซากรถกำลังจะหมดลมหายใจ (เออ...ยังนึกถึงกิ๊กที่บ้าน...ฮา...)

  • เมื่อมีพฤติกรรมพิเศษแล้วในกรณีเช่นนี้ลองนึกภาพดูนะว่าใครจะหากระดาษปากกาดินสอได้ทันมาเขียน  กฎหมายเลยให้สังเสียด้วยวาจาได้แต่ต้องทำดังนี้ครับ

    • ก.     ต้องมีพยานพร้อมกัน 2 คน แล้วสั่งเสียต่อหน้าพยานทั้งสองคนว่าทรัพย์สินใดจะยกให้กิ๊กคนใด(จะตายยังห่วงกิ๊ก...ฮา)

    • ข.     เมื่อพยานทั้ง 2 คนได้รับฟังคำสั่งแล้วต้องพร้อมกันไปแสดงตนต่อนายอำเภอโดยรวดเร็วทันทีที่ทำได้ และต้องแจ้งให้นายอำเภอทราบว่า  

      • ข.1 ข้อความที่ผู้ทำพินัยกรรมได้สั่งไว้ว่าอย่างไร

      • ข.2 วัน เดือน ปี และสถานที่ที่ทำพินัยกรรมด้วยวาจา

      • ข.3 พฤติกรรมพิเศษที่ขัดขวางจนผู้ทำพินัยกรรมไม่สามารถจะทำพินัยกรรมแบบอื่นได้ในขณะนั้น

  • ให้นายอำเภอจดข้อความที่พยานทั้งสองแจ้งให้ทราบแล้วให้พยานทั้งสองลงลายมือชื่อไว้

     แต่พินัยกรรมฉบับนี้ถ้าครบกำหนดหนึ่งเดือนนับแต่ที่ผู้ทำพินัยกรรมไม่ตายหรือสามารถกลับมาสู่ฐานะที่จะทำพินัยกรรมตามแบบอื่นได้ หากผู้ทำพินัยกรรมไม่ทำพินัยกรรมแบบอื่นอีก พินัยกรรมที่ทำด้วยวาจานี้ย่อมสิ้นผลไปทันที

ตามมาตรนี้ครับ 

  มาตรา 1664 ความสมบูรณ์แห่งพินัยกรรมซึ่งทำขึ้นตามมาตราก่อนนั้นย่อมสิ้นไปเมื่อพ้นกำหนดหนึ่งเดือนนับแต่เวลาผู้ทำพินัยกรรมกลับมาสู่ฐานะที่จะทำพินัยกรรมตามแบบอื่นที่กำหนดไว้ได้

พอเข้าใจแล้วนะครับที่นี้คำเฉลย

ตามเรื่องที่เล่ามา

คำถามที่ 1 

1.มรดกของสามีจะสั่งเสียโดยวิธีนี้ได้หรือไม่

การทำพินัยกรรมของคุณสามีโดยการสั่งด้วยวาจาไม่มีผลทางกฎหมายครับเพราะขาดพยาน 2 คน ส่วนภรรยาไม่สามารถเป็นพยานในพินัยกรรมได้เพราะมีส่วนได้รับมรดกตามพินัยกรรมด้วย แต่ไม่ขออธิบายเดี๋ยวยาวอีก...ฮา...

คำถามที่ 2

2.ถ้าสามีไม่ตายคราวนี้ควรทำอย่างไรกับภรรยา  

หากคุณสามีไม่ตายคราวนี้ผมว่าน่าจะมีหลายวิธีคิดครับว่า

การอยู่กินกันในฐานะสามีภรรยา ก่อนเคยรัก เคยเป็นหวานใจของกันและกัน ไม่ฝ่ายใดก็ฝ่ายหนึ่งจะคอยเป็นห่วงเป็นใยต่ออีกฝ่ายเสมอเมื่อไม่ทราบข่าวซึ่งกันและกัน ในช่วงเวลานั้นต่างฝ่ายต่างขาดกันไม่ได้ ไม่เห็นหน้าขอเห็นหลังคาบ้านก็ยังดี นัดเพื่อนไว้แต่พอสุดที่รักนัดแทรกมาทิ้งเพื่อนทันที พอแต่งงานบ้านคือสวรรค์ เลี้ยงน้องหมาไว้พอคุณสามีเดินเข้าบ้าน น้องหมาจะวิ่งออกมาเห่าแสดงความดีใจแถมคาบเอารองเท้าไปเก็บให้ ส่วนคุณภรรยาวิ่งเข้ามาหอมแก้ม เอาน้ำเย็นหรือเครื่องดื่มที่คุณสามีชอบมาให้ บ้านคือสวรรค์จริงๆ แต่พอมีลูกหรืออยู่ไปนานๆหลายปี พอคุณสามีกลับมาบ้าน คุณน้องหมาวิ่งหนีไปซ่อนตัว คุณภรรยาเห่า...เออพิมพ์ผิด...ฮา.....ขออภัย เริ่มบ่นตั้งแต่ได้ยินเสียงเปิดประตูรถ คุณสามีคาบ...ฮา...ขออภัยอีกที่ เอารองเท้าไปเก็บเองแล้วรีบอ่านน้ำแต่งตัวออกไปหาสวรรค์นอกบ้าน เพราะไม่ยากอยู่ในนรกน่านๆ นรกเอาไว้นอนตอนเมา...ฮา...

นี้คือสภาพจริงของสังคมครอบครัวส่วนใหญ่ คุณสามีคุณภรรยาต่างแอบมีกิ๊ก เพื่อต้องการ ให้ได้สวรรค์คืนมา ก็ไม่ทราบเหตุผลว่าทำไมไม่นึกถึงตอนที่รักกันใหม่ๆ หรือว่าเป็นเพราะนำเอาความรักมาหักลบกับความโกรธ ความไม่ชอบ แล้วความรักมันติดลบ ท่านใดเป็นอย่างที่ผมว่ามาไม่ลองย้อนคิดถึงอดีตแล้วทำให้มันกลับมาใหม่ไม่ดีกว่าไปสร้างสวรรค์เอานอกบ้านหรือครับ แต่ถ้าไม่คิดจะปรับอีกแล้วลองทำตามขั้นตอนนี้ซิครับลองคลิกไปดูนะ

คลิกได้เฉพาะคุณผู้ชาย คุณผู้หญิงห้ามคลิก

ที่ตอบอย่างนี้ท่านอาจสงสัยว่าผมหละมีครอบครัวหรือยังแล้วเป็นไง

ถ้าวัยผมยังไม่มีครอบครัวแสดงว่าผมคงผิดปกติชายแล้วหละครับ วัยผมหากคิดจะจีบใครตอนนี้ต้องปล้ำเอาเท่านั้นครับส่วนสภาพครอบครัวเป็นอย่างไร ขณะนี้ยังไม่เคยเอาความโกรธ ความไม่ชอบมาหักลบกับความรักครับ....เออ..หวานอย่างมีนัย...อิ.อิ.

ขอบคุณนะครับที่ทนอ่านคำตอบ แต่อย่าลืมนะครับหากจะทำพินัยกรรม ปรึกษาทนายเถอะแบ่งให้ทนายใช่มั่ง...ฮา....

หมายเลขบันทึก: 341993เขียนเมื่อ 5 มีนาคม 2010 12:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (46)

สวัสดียามเที่ยงค่ะคุณชาย

  • คุณสามีสั่งได้ด้วยเหรอคะ....เห็นคุณภรรยาแย้งหมดเลย...  ถ้าตายไปคุณภรรยาก็คงจัดการเองหมด  แน่แท้ทีเดียว...
  • ถ้าสามีไม่ตายคราวนี้....คงจะต้อง
    "ทำใจ"  เจ้าค่ะ อยู่กันมาเอาจนป่านนี้แล้ว  จะกล้าทำอะไรมากไปกว่านี้ได้รึ..นอกจากหาภรรยาใหม่อีกคน....555

เดาเอานะครับ

1 ไม่ได้ถ้าพูดตามหลักกฏหมายต้องมีพินัยกรรม

2 เดาไม่ถูกอะครับ

สวัสดีค่ะ

  • อ่านแล้วฮาดีค่ะ..ภรรยาจะกล้าขัดคอสามีที่ใกล้ตายอีก..จะตายก็ตาย..ไม่ได้ดั่งใจเลย...
  • มรดกของสามีสั่งเสียโดยวิธีนี้ น่าจะใช้ไม่ได้ค่ะ เพราะเป็นการสั่งเสียที่ไม่เป็นลายลักษณ์อักษรแต่อย่างใดและไม่มีพยานรู้เห็นคอยบันทึก ทางที่ดีควรทำพินัยกรรมน่าจะดีกว่าค่ะ
  • ถ้าสามียังไม่ตายคราวนี้ ก็ควรทำดีต่อภรรยาต่อไปเหมือนที่แล้วๆมา..อย่าได้หือเป็นอันขาดค่ะ อิอิ
  • ขอบคุณค่ะ
  • ถ้าคราวนี้สั่งเสียไม่ได้..
  • ไว้ตายคราวหน้าค่อยสั่งก็ได้..ฮิ้ววววว

สวัสดีครับคุณอิง P คนสวยหน้าตาดี

สั่งสามีนะเรื่องจิ๊บๆ ขนาดน้องหมายังไม่กล้าเห่า รอฟังอย่างเดียวเลย...ฮา....

เออ...ไม่แน่นะถ้าตายไปคุณภรรยาคงจัดการทุกอย่างหมดก็ได้เน่อ...

ไม่ตายคราวนี้ถ้าสามีไม่ทำใจอย่างที่คุณอิงว่า หรือหาภรรยาใหม่คงตายสมใจ

หรือคงมีรายการยึดอำนาจคืนกันมั่งหละ...โปรดฟังอีกครั้ง..อิ.อิ.

ขอบคุณครับที่แวะมาให้กำลังใจ รอคำเฉลยวันอาทิตย์นะครับ

สวัสดีครับคุณ P คุณาวุฒิ ภูสิลิตร์

ยินดียิ่งที่ได้รู้จักครับ

ไม่แน่ใจเช่นกันครับว่าสามีจะทำถูกหลักกฎหมายหรือไม่ คงต้องรอคำตอบวันอาทิตย์หละครับ อิ.อิ.

สวนสามีถ้าไม่ตายคราวนี้ ถ้าเป็นท่านเองคิดว่าจะทำไงหละครับ....แฮ....อย่าคิดดังนะครับเดี๋ยวคนข้างๆได้ยิน

ขอบคุณที่แวะมาครับแล้วผมจะแวะไปเยี่ยมท่านนะครับ

สวัสดีครับคุณ P น้องซิลเวีย

อิ.อิ.คุณน้องซิลเวียไม่เห็นหรือครับ ขนานน้องหมายังต้องฟังคำสั่งเลย....ฮา...

วิธีสังเสียของสามีผมก็ไม่แน่ใจครับว่าได้หรือไม่หรือต้องทำอย่างไร อิ.อิ. รอคำเฉลยวันอาทิตย์ครับไม่แน่นะอาจเป็นคำตอบที่ถูกก็ได้

ไม่ตายคราวนี้ยังต้องทดเหมือนเดิม ไม่กล้าหือแสดงว่ากรรมเก่ามีจริง...ฮา....

ขอบคุณครับที่แวะมาให้กำลังใจ

สวัสดีครับท่าน P เกษตร(อยู่)จังหวัด

แฮ....ผมว่าท่านน่าจะถ้าคุณสภาพสตรีข้างท่านดีที่สุด อิ.อิ.

คำเตือน

กรุณาอย่าสั่งใดๆ ถ้าสั่งอาจถึงสาหัส...เน่อท่าน

ขอบคุณครับที่แวะมาให้กำลังใจ รอคำเฉลยวันอาทิตย์ครับ

มาแอบขำและอ่านคำโปรย ก็ยังขำ และงงๆ เล็กน้อย

ตกลงว่าเรื่องระดับการศึกษา เพศ นิสัยส่วนตัว หรือว่า อะไรกันแน่คะ เป็นปัจจัยให้มีปากมีเสียงมากกว่า อิ อิ ไว้จะมาอ่านใหม่ค่ะ ...

 

จะคอยฟังเฉลยจาก คุณชาวฝนแปดแดดสี่ ค่ะ

"แม้แต่หมาที่เลี้ยงไว้เมื่อก่อนยังกล้าเห่าแต่ปัจจุบันยังต้องเงียบเพื่อฟังคำสั่ง......ฮา....."ขำ ขำจัง หล่อเลือกได้(ขอเปลี่ยนเป็นสวยเลือกได้ปล่าวล่ะ...ฮา...)

หล่อไม่เสร็จ(เปลี่ยนเป็นสวยไม่เสร็จนะ...ฮา..) มาคุยแบบสนุกสนาเฮฮาด้วยคนค่ะ

สวัสดีครับคุณ P poo ดำอันดามัน

แฮ....ของอย่างนี้ต้องกลับมาดูที่เม็ดใน

รีบกลับมาอ่านนะครับ

ขอบคุณครับที่แวะให้กำลังใจ

สวัสดีครับคุณครูจิ๋ว P 

แฮ....ถ้าจะเปลี่ยนเป็น " สวยเลือกได้ " คิดว่าพอได้อยู่

แต่ " สวยไม่เสร็จ " นี้ฟังแล้วคิดไกลโลด.....ฮา....(ห้ามคิดแบบผมนะ อิ.อิ.)

ขอบพระคุณที่แวะมาส่งกำลังใจ วันอาทิตย์แวะมาดูคำเฉลยครับ

สวัสดีค่ะ คุณทนาย

เงียบหายไปนานเลยนะคะ

คิดว่า สามี สั่งเสียแบบนี้ โดนแย้งตลอด

น่าจะจ้างคุณทนายไปทำพินัยกรรมค่ะ ฮา..........

เพราะคุณภรรยา คงไม่กล้ามาสั่งคุณทนาย

ส่วนถ้าสามีไม่ตาย ก็ต้องไปหาหมอ ให้หมอช่วยทำให้

หูหนวกค่ะ จะได้ไม่ต้องทน ภรรยาสั่ง ฮ่าๆ ๆ ๆ

ไม่ต้องทำอะไร คุณภรรยาหรอกค่ะ เทิดไว้ บนหิ้งพอ อิอิ

บุญรักษาค่ะ ^^

สวัสดีค่ะ

  • มาตอบปัญหาค่ะ  ข้อที่ 1 ตอบว่า วิธีนี้ไม่ถูกต้อง ไม่มีลายลักษณ์อักษรพยานสักคนก็ไม่มี  ขนาดไม่ตายภรรยายังจัดการได้หมด  ถ้าตายไปคำสั่งเสียคงไม่มีความหมาย   ถ้าไม่จ้างทนายมาทำพินัยกรรม (กำ+เวร) ก็น่าจะทำใจให้สงบ  ตายไปอย่างมีสติ คิดว่าชาติหน้าถ้าได้เป็นคนอีกจะหาภรยาแบบไหนดีกว่า
  • ข้อ 2  ถ้ายังไม่ตาย   มีทางให้เลือก 3 ทาง  หนึ่งคือทำตัวเหมือน หะ - มา ตัวนั้น ไม่ต้องเห่า  รอภรรยาเอาอาหารมาให้กินอย่างเดียว   สอง ให้แพทย์ช่วยตัดสายเสียงของภรรยา   หรือ ทำให้สามีหูหนวก จะได้ไม่ได้ยินเสียงภรรยาสั่ง   สาม ก็หากิ๊ก  เป็นคนสวยๆแต่ใบ้(พูดไม่ได้)  เลือกได้อย่างใดอย่างหนึ่ง
  • ทำไมวันนี้ไม่ตั้งรางวัลสำหรับคนตอบถูก หรือว่า ภรรยา สั่ง ไม่ให้บอก  55555555
  • ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับคุณ P sOul

ผมว่าคุณสามีคงคิดจะจ้างผมไปเป็นทนายทำพินัยกรรมให้นะ

แต่คุณภรรยา ยังไม่ได้สั่ง ผมเลยไม่ได้ค่าจ่าง...ฮา.....

ส่วนแนวคิดที่ไปให้คุณหมอทำหูให้หนวกผมว่าดีนะ สบายไปทั้งชาติไม่ต้องฟังคุณภรรยาอีก ปล่อยให้น้องหมาฟังอยู่ตัวเดียว....ฮา....

คุณภรรยาอยู่บนหิ้งมาน่านแล้วครับคุณสามีกลับเข้าบ้านคงเหมือนไปเข้าโบสถ์หละครับ...อิ.อิ.

ขอบคุณครับที่แวะมาให้กำลังใจ รอคำเฉลยวันอาทิตย์นะครับ 

ดีครับท่านทนาย

ขอตอบคำถามๆ

1 >>> ผมคิดว่าไม่ได้นะครับ เพราะการมอบมรดกต้องเป็นเอกสาร ที่มีประจักษ์พยานด้วยหนิครับ นี้สั่งเสียปากเปล่า ไม่ได้มีหลักฐานอะไรเป็นลายลักอักษร เดี๋ยวไปๆมาๆ พอตายไปจริงๆ ภรรยาเอาไว้หมดก็ไม่มีใครรู้ จริงไหมครับ

2 >>> ถ้าหายมาแล้วทำยังไงกับภรรยา ผมว่า... ทำใจครับ อยู่กันมานานซะขนาดนี้ คงต้องทนกันต่อไปจนถึงวาระสุดท้ายละครับ เว้นเสียแต่ว่าจะมีทางออกที่ดีกว่านี้ ( ผมว่าท่านทนายคงรู้ดี ) 555+

ไม่ได้เจอกันนานนะครับ แวะมาทักทาย ^^

สวัสดีครับคุณครู P ดาวเรือง

อิ.อิ.คิดจะยอมจ้างทนายฟามมาทำพินับกรรม(เวร)แล้วหรือครับ

ผมไม่แน่ใจครับว่าวิธีสั่งเสียนี้จะถูกต้องหรือไม่ถูกต้อง ต้องรอคำเฉลยวันอาทิตย์นี้ครับ

ส่วนคำตอบข้อสองคุณครูให้เลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง ขอเลือกทุกข้อได้ป่าว ไหนๆรอดตายแล้ว คุณภรรยาจะได้เลิกสั่ง เอาไว้กราบอย่างเดียว...อิ.อิ.

คราวนี้ไม่ตั้งรางวัลสำหรับท่านที่ตอบถูกเพราะต้องการให้ท่านที่เข้ามาตอบได้ให้มีความสุขตลอดชีวิตครับ

ส่วนคุณภรรยาทราบข่าวว่าไม่กล้าสั่งทนายความครับ คุณโซลบอกไว้...แฮ..

ขอบพระคุณครับที่แวะมาให้กำลังใจ วันอาทิตย์แวะมาดูคำตอบนะครับ

ข้อ๑ ไม่ขอตอบค่ะ เพราะตอบถูก ก็เข้าทางคุณทนายฯ ได้ตังค์หลาวแล ;)

ข้อ๒ ถ้าไม่ตาย ครานี้ก็ต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมใหม่ หากเดิมรับ ต้องเป็นฝ่ายรุก อย่าให้เธอตั้งตัวได้ค่ะ หากเดิมรุก ต้องเปลี่ยนแผนเป็นรับ อย่าให้เธอจับได้ค่ะ  หุ หุ

ตอบเองยังงงๆ เลยค่ะ เพราะบ่ได้เป็นภรรยา ถ้ายังไม่ได้ผล ก็ต้องทำใจ ...

แบบว่าก็เห็นเป็นอย่างนี้กันทุกวงการ ไม่งั้น หนุ่มๆ จะต้องใส่เกียร์มัว ตลอดรึคะ อิ อิ...

แล้วยังมีที่เค้าบอกว่าสารมีที่เกรงใจ ส่วนใหญ่จะก้าวหน้า ร่ำรวย ก็ช่วยๆ ยอมๆ เธอไป

หรือไม่ก็รอเกิดใหม่ ชาติหน้า (อธิษฐานไว้ดีๆด้วยนะคะก่อนไป) อย่างเดียวค่ะ  

... ตอบไม่ถูกหรอกค่ะ เพราะบ่ได้เป็นสามี อิ อิ ว่าแต่ถ้าเป็นคุณทนายแปดล่ะคะ จะคิดอ่านประการใด ?

สวัสดีครับท่าน P เอิร์ท

ไม่ได้เจอกันนานคิดถึงเหมือนกันครับ ถ้าเป็นผู้สาวป่านนี้วิ่งไปหาที่บ้านแล้วหละ

คำตอบของท่านผมไม่แน่ใจว่าถูกต้องหรือไม่ ต้องรอพรุ่งนี้วันอาทิตย์แวะมาดูคำเฉลยครับ

ส่วนคุณสามีถ้าไม่ตายคราวนี้ท่านเอิร์ทจะให้ทนอีกหรือครับ ไม่คิดจะเรียกร้องสิทธิของลูกผู้ชายหรือครับที่คุณผู้หญิงยังเรียกร้องสิทธิของลูกผู้หญิงเลย..อิ.อิ. ปัญหานี้ต้องมีทางออกซิครับ

ขอบคุณครับที่แวะมาให้กำลังใจ

สวัสดีครับคุณ P  poo ดำอันดามัน

ถึงไม่ตอบข้อ 1 แต่เข้ามาตอบก็มีความสุขตลอดชีวิตแล้วหละครับ

คุณปูไม่คิดว่าคุณสามีจะไม่ทนอีกต่อไปแล้วหรือครับ รอดตายมายังจะให้ทนต่อไปอีกไม่สงสารคุณสามีบ้างหรือครับ ผมว่าถ้ารอดตายมาคราวนี้คุณสามีอาจชวนน้องหมาหนีออกจากบ้านไปด้วยกันเน่อ...เพราะตกในกรรมเดียวกัน...ฮา...

ต้องรอมาอ่านคำเฉลยวันพรุ่งนี้ครับว่าคุณสามีคิดจะทำอย่างไร

รอดตายมาได้แล้ว คุณภรรยาอาจจะเปลี่ยนนิสัย มาเห็นใจมากขึ้นมังค่ะ ... ก็แหม ทนมาตั้งนานนมขนาดนี้แล้ว ก็ทนๆ ต่อไปอยู่แล้วค่ะ เพราะหนุ่มๆ รุ่นนั้นคงเฉาหู เหี่ยวแห้ง ตายแน่หากไม่ได้ยิน เสียงบ่น อันคุ้นเคย ;)

เคยเห็นลุงป้าแถวคอนโดช่วงสมัยเรียน ทะเลาะด่าทอ เขวี้ยงขวด ตบตีกัน น่ากลัวมากๆ ค่ะ ยังเก็บมาคุยเป็นกรณีศึกษา ที่ดูเหมือนจะร้ายแรงสุดๆ ในสายตาเรานะช่วงนั้น สงสารลุงแกผอมกว่า ต้องศิโรราบป้า ... นี่ผ่านมาก็หลายปี กลับไปอีกที เห็นทั้งคู่ ก็ยังนั่งช่วยกันขายของ (เอ รึคุณลุงไม่มีน้องหมา เลยไม่มีผู้ร่วมชะตากรรมได้ชวนหนีออกจากบ้าน ๕ ๕ )

สวัสดีครับคุณP pooดำอันดามัน

ขออภัยครับที่เมื่อคืนไม่ได้ตอบความเห็น เพราะเข้าเว็บอยู่ดีๆเกิดล่มเฉยเลย

เช้านี้กว่าจะเข้าระบบได้ก็ต้องใช้วิชามารหลายวิธี...แฮ...

ผมว่าถ้าคุณภรรยาไม่บ่นไม่สั่ง คุณสามีน่าจะเฉาตาย ทนมาได้ตั้งนานอยู่ๆไม่มีเสียงสั่งจากคุณภรรยา น่าจะทำอะไรไม่เป็นเอานะ ดูคอมพิวเตอร์ ซิครับ ถ้าเราไม่เปิดไม่สั่งเจ้าคอมฯจะทำอะไรเป็น อิ.อิ.

ขอบคุณครับ

เรียนทุกท่าน เวลา 13.00 น.วันนี้เข้ามาดูคำเฉลยได้ครับ

ผมมีคำเฉลยแล้วครับอยู่ท้ายบทครับ

น้องซิลเวียตอบถูกด้วยล่ะ..มารับรางวัลค่ะ อิอิ

สวัสดีครับคุณ P น้องซิลเวีย

คำตอบของคุณน้องซิลเวียถูกต้องบางส่วนครับ การสั่งเสียทำด้วยวาจาได้ถ้าเป็นกรณีมีเหตุพิเศษ ไม่จำเป็นต้องจดบันทึกขณะนั้นครับ แต่จำเป็นต้องสั่งเสียต่อหน้าพยาน 2 คน แล้วพยานต้องพร้อมกันไปหานายอำเภอให้จดบันทึกแทนครับ แต่ถือว่าตามที่เข้าใจนะถูกต้องแล้วส่วนขั้นตอนไม่ใช่นักกฎหมายหรือนักเรียนกฎหมายไม่มีใครทราบ

คุณน้องซิลเวียได้รับรางวัลความสุขตลอดชีวิตไปเต็มๆครับ แถมให้มีคำนำหน้าว่า ดร.ซิลเวีย ภายในไม่เกิน สามสี่ปีนี้ครับ

ขอบคุณครับที่แวะมาให้กำลังใจ

ข้อ ๒ ตอบออกแนวจิตวิทยา คุณทนายฯต้องมีความรู้ เป็นศิราณีด้วยนิค่ะ ๕ ๕

อ้ะ ไหงคุณทนายฯบอกวัยยังหนุ่ม อิ อิ อย่างนี้รุ่นหนุ่มพี่เค้าเพิ่งแต่งตอนเลข ๔ มิผิดปกติด้วยรึคะ ;)   .... อ่านแล้วได้อมยิ้ม ฮาดีค่ะ โดยเฉพาะ ช่วงหวานตอนท้าย เฮอๆ (อ่านตามบทผู้กำกับที่บ้าน รึเปล่าคะ หุ หุ)

ว่าแล้วก็คิดถึงคู่รักวัยดึก สองพระที่บ้าน นึกทีไรก็อมยิ้มได้ทุกที ... รักหวานปานน้ำผึ้งเดือนห้า ... ต้องคอยเติมสีสันรักเสมอ ... อย่าลืมไปฉลองฮันนีมูนทุกปี รักสดใสทุกวี่วัน

ปล. มาอ่านคำตอบคนแรก ขอรับรางวัล เป็นภาพน้องฟ้ากะนายเมฆ งามๆ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ

แสดงว่าแค่หาพยานมา 2 คนมามีส่วนรับรู้... การสั่งเสียด้วยวาจาก่อนตายนั้นถือว่าใช้ได้ (ไม่จำเป็นต้องจดบันทึกใดๆ)

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณทนาย

  • เข้ามาช้าไป...เห็นว่าเฉลยแล้ว  แต่พี่คิดไม่เหมือนคนอื่นๆ นะ
  • สามีคนนี้ได้เมียดีนะ  เก่ง  สวย มีความรู้  เก็บเงินได้ดี  สังเกตจากเงินที่เหลือเก็บ  ช่างคิด  รอบคอบ  สังเกตได้จากวิธีโต้แย้งสามีขณะสั่งเสียภรรยา.....มองได้ว่ารอบคอบ  กว้างไกลกว่าคุณสามี  
  • สรุปเมียอย่างนี้...ถ้าสามีไม่ตาย..เก็บไว้บนหิ้งค่ะ...เอาไว้บูชา..อิ..อิ

สวัสดีครับคุณ P pooดำอันดามัน

คุณปูครับนี้หละศิราณีตัวเป็นเป็น อิ.อิ. ยุให้เลิกมาหลายคู่แล้ว...ฮา..

บรรดาหนุ่มขึ้นเลข 4 ที่เพิ่งแต่งผิดปกติชายแน่แท้ เพราะหนุ่มท่านมาพบตัวตนว่าชอบผู้สาวเมื่อบ้านขาดคนหุงข้าว....ฮา...ไม่เชื่อลองถามดู...อิ.อิ.

แฮ....ผมปกติหวานธรรมชาติอยู่แล้ว กินกาแฟยังไม่ใส่น้ำตาลเลย ผู้สาวได้ยินผมพูดหลงไปหลายท่านแล้ว ปานนี้ยังหาทางกลับบ้านไม่ถูกเลย...ฮา....

ฝากคุณปู กราบสองพระที่บ้านด้วยนะครับ แต่คุณปูระวังมดเน่อ...หวานขนาดนั้น นางหงส์ยังอิจฉาเลยนอนดูอยู่ตรงนั้นไม่ไปไหน อิ.อิ.

ปล.รางวัลเป็นน้องฟ้ากับนายเมฆถ่ายไว้นานแล้วไม่รู้ไฟล์ยังอยู่หรือป่าว เดี๋ยวจัดไปให้ที่บ้านครับ

ขอบคุณครับที่แวะให้กำลังใจตลอดมา

สวัสดีครับคุณP น้องซิลเวีย

ที่คุณน้องซิลเวียถามเพื่อความมั่นใจว่า

"แสดงว่าแค่หาพยานมา 2 คนมามีส่วนรับรู้... การสั่งเสียด้วยวาจาก่อนตายนั้นถือว่าใช้ได้ (ไม่จำเป็นต้องจดบันทึกใดๆ)"

คำตอบคือ ใช่ถูกต้องครับ ในที่เกิดเหตุไม่จำเป็นต้องจดบันทึก ผู้ใกล้ตายหรือตกอยู่ในอันตรายต้องการทำพินัยกรรมขณะนั้นใช้วิธีการสังเสียด้วยวาจา แต่ต้องใช้พยาน 2 คน และพยานทั้ง 2 คน ต้องไปพบนายอำเภอในทันทีที่ไปพบได้เพื่อให้นายอำเภอจดบันทึกให้ครับ จะมาจดบันทึกเอาเองไม่ได้

ขอบคุณครับที่ถามอีกครั้งทำให้ผู้อ่านท่านอื่นได้มั่นใจยิ่งขึ้น 

สวัสดีครับคุณครู P ปริมปรางคนสวย

วันนี้ผมตรวจดู ค.ควายแล้วยังอยู่ครับ  มั่นใจได้ว่าเป็นคุณครูแน่นนอนไม่ใช่คุณรู อิ.อิ. (แกล้งหยอดไปหน่อยเดียวรู้ทันจนได้ แฮ..มิน่าถึงเอกภาษาไทย)

คุณครูตอบว่า

"สามีคนนี้ได้เมียดีนะ  เก่ง  สวย มีความรู้  เก็บเงินได้ดี  สังเกตจากเงินที่เหลือเก็บ  ช่างคิด  รอบคอบ  สังเกตได้จากวิธีโต้แย้งสามีขณะสั่งเสียภรรยา.....มองได้ว่ารอบคอบ  กว้างไกลกว่าคุณสามี   สรุปเมียอย่างนี้...ถ้าสามีไม่ตาย..เก็บไว้บนหิ้งค่ะ...เอาไว้บูชา..อิ..อิ"

อิ.อิ.ถ้าผมเป็นสามีคนนี้จะหาวิธีซ่อนตังค์ให้ดีไม่งั้นตอนไปทำงานต้องไปต่อคิวกับคุณลูกรอรับตังค์ไปทำงาน คุณสามีไม่ตายคราวนี้ไม่รู้ชาตินี้จะได้ตายหรือป่าวเน่อ...น่าสงสาร ถ้าจะซื้อ BB.สักเครื่องคงต้องถามก่อนบอกคุณสมบัติไม่ครบคุณภรรยาไม่ให้ซื้อ ก่อนนอนต้องกราบเพื่อเสริมดวงอีก...ฮา...

ขอบพระคุณครับที่แวะมาให้กำลังใจตลอดมา 

ขอบคุณสำหรับภาพงามๆ นะคะ ปล. ลืมถามไปว่าภาพงามๆ นี้ คุณทนายแปดฯ แดดไม่สามารถแผดเผา จับภาพได้ที่ไหนฤาคะ  มิขอเดาแล้วนะคะ เดายากจ้าน

 

... รอหน่อยนะคะ อีกครึ่งศตวรรษกว่าน้องฟ้าจะทำพินัยกรรม หากมีแต่หนี้ หนี้รัก ;)

สวัสดีครับคุณ P  pooดำอันดามัน

ทั้งสองภาพที่นำไปให้ผมเห็นวิ่งเล่นอยู่แถวเกาะระย้า จังหวัดตราด เลยจับส่งให้

ถ้าน้องฟ้าจะทำพินัยกรรม(ไม่มีเวร) หากแต่เป็นหนี้รักยินดีรับ รอได้ครับอีกครึ่งศตวรรษเองไม่ชาตินี้ก็ชาติหน้าจะตามให้เจอ

ขอบคุณครับที่ชม

  • 5555555555555555555
  • มาหัวเราะอย่างเดียว  อย่างน้อยก็ทายถูกบ้างแหละ
  • แต่ไม่จ้างทนายฟามคนนี้   เพราะรู้ฟามลับไปหลายเรื่องแล้ว
  • ค่าจ้างก็โคตรแพง   50,000  บาท  ทุกกรณี  หาคนอื่นดีกว่า
  • แต่ที่บอกว่าอ่านได้แต่ผู้ชาย   สังเกตดูแล้ว บันทึกนี้ผู้หญิงเข้ามาเยอะที่สุด
  • ต้องมีผู้หญิงบางคน ...และหลายคน ..แอบอ่านแล้วแน่ๆ.....
  • หรือหลอกให้อ่าน  เพราะได้ว่าผู้หญิงฟรีๆ..5555

สวัสดีครับคุณครู P ดาวเรือง

แฮ....คุณครูอย่าหัวเราะมากขนาดนั้น เดี๋ยวมีรอยอะไรขึ้นที่หางตา อิ.อิ.

ใช้แล้วครับคุณครูตอบถูกครับคุณสามีทำพินัยกรรมไม่ได้เพราะไม่ถูกแบบอย่างที่ผมบอกแล้วว่าการทำพินัยกรรมด้วยวาจาทำได้แต่ต้องทำให้ถูกแบบดังอธิบายแล้ว เรื่องพินัยกรรมไม่ว่าจะทำแบบไหนใน 5 แบบต้องถูกขั้นตอนทุกอย่าง จึงขอแนะนำว่าหากคิดจะทำควรปรึกษานักกฎหมายครับ สมัยก่อนๆขนาดนายอำเภอมีหน้าที่ทำพินิยกรรมฝ่ายเมืองโดยตรงยังเกิดเป็นปัญหาเลย แต่สมัยนี้นายอำเภอเข้าใจขั้นตอนดีแล้วครับ

คุณครูจ้างผมเถอะครับค่าทนายฟามผมไม่คิด 50,000 บาทก็ได้ครับ ขอคิดเพียง 100,000 บาทพอ ฮา.....

อิ.อิ.ผมคิดว่าคุณผู้หญิงทุกท่านหละครับต้องเข้าไปอ่าน...ไม่งันจะทำตัวเป็นยอดนักสืบได้ไง...แฮ....

เออ...ได้ข่าวว่า ตำรวจแอบพิมพ์แบบฟอร์มที่คุณครูได้เข้าอ่านแล้วนะครับ ลองค้นดูแถวบ้านด้วยเน่อ...อิ.อิ.

ขอบพระคุณครับที่แวะมาให้กำลังอีกรอบ

มาอ่านเฉลยแล้ว มีทั้งขำและสาระดีนะ

ขอบคุณสำหรับคำตอบค่ะ

สวัสดีครับคุณ P ครูจิ๋ว

ขอบพระคุณครับที่ให้กำลังใจมาตลอด ผมพยามหาวิธีให้อ่านกฎหมายโดยไม่เบื่อหน่ายนะครับ สมัยเรียน บางวิชานั้งหลับแล้วหลับอีกตื่นมากินน้ำแล้วหลับต่อเพราะท่านอาจารณ์ยังบรรยายไม่จบ...ฮา...

ตอนสอบทำความเข้าใจแต่เฉพาะหลักฎหมายเท่านั้นก็พอตอบข้อสอบได้บ้าง แต่บางมาตราจำไม่ได้ทั้งหมด เลยเปิดสภาร่างกฎหมายเองปรากฎว่าผ่าน...ฮา..ยัง...งง....งง....และ...งง...มาถึงทุกวันนี้เลย หรือเป็นเพราะท่านอาจารณ์หมายหัวไว้ว่าเห็นกระดาษคำตอบเองเมื่อไหร่ต้องให้เองผ่าน..อยากหลับดีนัก...ฮา...

ขอบพระคุณมากครับ

สวัสดีค่ะ

แวะมาเรียนรู้ด้วยคนนะคะ

ขอบคุณค่ะ^__^

นอนรึยังคะ

มาเที่ยวนี้ครบอรรถรส สนุก ได้สาระค่ะ

ราตรีสวัสค่ะ

ครูกระเเต

สวัสดีครับคุณน้อง P ต้นเฟิร์น

ยินดีที่ได้รู้จักครับ ว่างเมื่อไหร่ก็เชิญนะครับ แล้วผมจะแวะไปเยี่ยมนะครับ

ขอบคุณครับที่แวะมาให้กำลังใจ

สวัสดีค่ะ เคยเข้ามาอ่านหลายบันทึกแล้วนะค่ะ

แต่ไม่ค่อยได้ comment เลย

วันนี้ขอ comment หน่อยแล้วกันนะค่ะ

เอ...ว่าแต่จะcommentอารายดีน๊า มาอ่านช้าไป เฉลยไปแล้วด้วยสิค่ะ

เอาเป็นว่า...คุณทนายทำเรื่องกฏหมายที่เคยน่าเบื่อ --> ให้อ่านแล้วสนุกได้

เก่งจริงๆค่ะ ^_^ แล้วจะติดตามต่อไปนะค่ะ

สวัสดีครับคุณครู P กระแต

วันนี้มาดึกนะครับ

ผมแวะไปเข้าโรงเรียนของคุณครูจิ๋วมาคืนนี้คงนอนดึกหน่อยเพราะพรุ่งนี้ไม่ใครจ้างให้ทำงาน กะจะเขียนบันทึกเรื่องที่จะนำมาลงในบล็อก วันอังคารนี้ ให้เสร็จถ้าไม่ง่วงเสียก่อน

คุณครูกระแตสบายดีนะครับ พักผ่อนมากๆผมเห็นภาระกิจแล้วเหนื่อยแทน เพราะทั้งงานสอน งานกิจกรรมของนักเรียน คงหนักน่าดู สู้.สู้.ครับนางฟ้าผู้น่ารักของศิษย์ทุกคน

ขอบพระคุณครับที่แวะมาให้กำลังใจบ่อยๆ

มาชมภาพดอกลีลาวดีไทย งามจังเลยค่ะ

จะมาบอกว่าเขียนเรื่องกม.สิทธิสตรี สิคะเอ ก็แต่ละเรื่องมีสตรีมาเกี่ยวข้องทั้งน้านเยย ;)

ยิ่งห้ามคลิก เลยคลิกดู น่ารักเชียวค่ะ (ภาพเด็ก ได้อมยิ้มหลาว ราตรีสวัสดิ์ค่ะ

สวัสดีครับคุณ  P  PangJung

ยินดียิ่งที่ได้รู้จักครับ ขออนุญาตเรียกคุณแป้ง นะครับ

ขอบพระคุณสำหรับกำลังใจและที่ติดตามอ่านบันทึกมาตลอด

ผมยอมรับครับว่าวิชากฎหมายหากไม่หามุมมองใหม่ๆแล้วน่าเบื่อเอามากๆ นักเรียนกฎหมายมากกว่า 90 %พอฟังบรรยายเข้าใจได้เล้กน้อยแล้วจะหลับครับ ต้องกลับไปนั้งอ่านทำความเข้าใจใหม่อีกที เมื่อว่างก็มักจะนั้งคุยกันทุกเรื่องที่พบเห็นให้เป็นกฎหมาย บางครั้งนึกเรื่องอะไรไม่ออกยังยกเอาเรื่องขุนช้างขุนแผนขึ้นมาถามว่า ขุนช้างหรือขุนแผนที่มีความผิดฐานเป็นชู้ของนางเบญจกาย....ฮา...เป็นไงครับ...งง...ถ้ายังนึกไม่ออกมีข้อมูลต่ออีกหน่อยคือนางที่เป็นบุตรนางตรีชฎา กับ พิเภก มีศักดิ์เป็นหลาน ทศกัณฑ์ ที่ทศกัณฑ์ให้แปลงกายเป็นนางสีดานะ...อิ.อิ. นี้คือวิธีเรียนกฎหมายไม่ให้เบื่อ เพราะต้องคิดหลายเรื่องเอามาคลุกกันแล้วจับแยกออกว่ามันเกี่ยวกันอย่างไร งงและสนุกเน่อ

แล้วผมจะแวะไปบ้านคุณแป้งครับ

ขอบพระคุณอีกครั้งที่แวะมาให้กำลังใจครับ 

สวัสดีอีกครั้งครับคุณ P pooดำอันดามัน

คลิกดูแล้วสั่งพิมพ์เอาไปให้หวานใจลงชื่อเป็นโจทก์ลองดูก็ได้ครับ

ถ้าลงชื่อเสร็จ ยิงทิ้งเลย.....ฮา...จะได้ไม่ต้องเสียเวลาคบหา

ให้คิดเปลี่ยนเอาตอนคุณปู สี่ห้าสิบไปแล้วตอนนั้นต้องไล่ปล้ำแล้วหละ อิ.อิ.

หลับฝันดีครับ ตื่นมาให้มีแต่คนรักและรับแต่เงินแสน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท