มิจฉาทิฐิว่าด้วยการศึกษาปริญญาเอกในกรรมาธิการสภาผู้แทนราษฎร


เราต้องช่วยกันดึงไม่ให้มีการจัดหลักสูตรขายปริญญา โดยไม่ต้องเรียนเอง มีผู้ช่วยเรียน ช่วยเขียน หากแนวความคิดเช่นที่เล่าแพร่หลายในวงการอุดมศึกษาไทย อุดมศึกษาของเราก็จะตกต่ำ และฉุดให้สังคมไทยตกต่ำ

มิจฉาทิฐิว่าด้วยการศึกษาปริญญาเอกในกรรมาธิการสภาผู้แทนราษฎร

ผมตกใจมาก ที่ท่านผู้ใหญ่ของวงการอุดมศึกษาเล่าว่า    ในกรรมาธิการหนึ่งของสภาผู้แทนราษฎร   กรรมาธิการท่านหนึ่งพูดในที่ประชุมว่า    การจัดการศึกษาปริญญาเอกที่ดีต้องบริการนักศึกษาอย่างน่าประทับใจ   โดยจัดอำนวยความสะดวกต่างๆ    ดังที่ท่านได้รับมาแล้ว และจบแล้ว    คือมีผู้ช่วย ไปเรียนและจดให้    ช่วยเขียนวิทยานิพนธ์ให้

น่าเสียดายที่ท่านผู้ใหญ่ท่านไม่ได้ทักท้วงในที่ประชุมว่าความเข้าใจเช่นนั้นเป็นความเข้าใจผิด   การศึกษาที่มีคุณภาพดีไม่ได้เป็นเช่นนั้น   และสภาพเช่นนั้นเป็นการศึกษาที่เลว   และเป็นธุรกิจการศึกษาที่เลยเถิด   มหาวิทยาลัยชั้นดีเขาจะไม่ทำเช่นนั้น 

ผมเอามาบันทึกไว้ เพื่อจะบอกวงการอุดมศึกษาว่า เราต้องช่วยกันดึงไม่ให้มีการจัดหลักสูตรขายปริญญา โดยไม่ต้องเรียนเอง    มีผู้ช่วยเรียน ช่วยเขียน   หากแนวความคิดเช่นที่เล่าแพร่หลายในวงการอุดมศึกษาไทย   อุดมศึกษาของเราก็จะตกต่ำ    และฉุดให้สังคมไทยตกต่ำ 

ที่เอามาเล่านี้ ไม่ต้องการจาบจ้วงนักการเมือง   แต่ต้องการปกป้องอุดมศึกษาไทย และสังคมไทยจากมิจฉาทิฐิ   และจากอาชญากรรมทางการศึกษา

วิจารณ์ พานิช

๕ มี.ค. ๕๓

สุพรรณบุรี

        

        

           

หมายเลขบันทึก: 341910เขียนเมื่อ 5 มีนาคม 2010 03:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ไม่แน่ใจเกี่ยวกับอะไรที่ล่มบ่อยบ่อยใหมครับ เจ้าคุณพิพิธธรรมสุนทร ท่านบรรยายเช้านี้ ช่อง ๑๑ ว่า ล่มบ่อยๆ ประเทศชาติเสียหาย ถือว่า ประพฤติ ชั...ครับ

ที่ล่มนั้นเป็นเพราะ "การเมือง" เข้ามาเกี่ยวข้องนะคะ

คือล่มการเมืองของฝ่ายค้านคะ

ประศักดิ์ ถาวรยุติการต์

ตัวอย่างมีมาแล้วนักการเมืองหลายท่านจบตรี โท ก็ด้วยการมีผู้ช่วย รวมทั้งอาจารย์บางท่าน

ก็ลงมือช่วยเอง และได้รับผลตอบแทนเป็นถึงรัฐมนตรี ขณะนี้ทราบว่านักธุรกิจที่ประสบความ

สำเร็จบางท่านก็เรียนปริญญาเอก โดยมีผู้ช่วยเรียนและเขียนวิทยานิพนธ์ให้ เพราะว่าดีกว่า

ซื้อจากมหาวิทยาลัยห้องแถว ในอังกฤษ และอเมริกา ปัญหาอยู่ที่ว่าเราจะยุติได้อย่างไรครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท