บทความสารสนเทศของสถานศึกษา


เทคโนโลยีสารสนเทศ

บทความสารสนเทศที่จำเป็นต่อการพัฒนาคุณภาพสถานศึกษา

                ระบบสารสนเทศช่วยให้สถานศึกษามีวิธีการจัดเก็บข้อมูลได้อย่างเป็นระบบ  สามารถประหยัดเนื้อที่ในการจัดเก็บข้อมูลและง่าย  สะดวก  รวดเร็ว  ในการสืบค้น  ซึ่งสถานศึกษาจะต้องมีข้อมูลพื้นฐานของโรงเรียน  ข้อมูลสภาพแวดล้อมของชุมชนที่ตั้ง  สภาพเศรษฐกิจ  สังคม  สิ่งที่ชุมชนต้องการ  ปัญหาของชุมชน  สิ่งเหล่านี้เป็นข้อมูลที่ผู้บริหารจะต้องศึกษา  เพื่อการจัดการศึกษาให้เหมาะกับสภาพท้องถิ่น  และเป็นการพัฒนาพร้อมแก้ปัญหาได้อย่างถูกต้อง

ระบบสารสนเทศด้านผู้เรียน  ก็จะเป็นการเก็บข้อมูลเกี่ยวกับผู้เรียนทั้งหมด  ไม่ว่าจะเป็นประวัติ  รายงานผลการเรียน  เวลาเรียน  ความประพฤติ  การประเมินคุณภาพผู้เรียน

ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารงานวิชาการ  จะเป็นเรื่องของข้อมูลทางด้านหลักฐานการเรียนการสอน  กระบวนการเรียนรู้  การประกันคุณภาพ  การวัดและประเมินผลการเรียน  การจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน  กิจกรรมแนะแนว  สื่อนวัตกรรม  การนิเทศ  และการวิจัยในชั้นเรียน

ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการ  เป็นการจัดเก็บข้อมูลที่ใช้ในการวางแผนจัดการ  เช่น การรายงานสภาพการบริหารการจัดการ  ที่สอดคล้องกับวิสัยทัศน์  ภารกิจ  และเป้าหมายของการพัฒนาข้อมูล  สภาพบรรยากาศการเรียนรู้  ทรัพยากร  สิ่งอำนวยความสะดวก  ความสัมพันธ์ของสถานศึกษากับชุมชน  ครู  ผู้ปกครอง  เมื่อใช้ในการวางแผนแก้ปัญหา  พัฒนาสถานศึกษาให้มีประสิทธิภาพ

 เทคโนโลยีสมัยใหม่จะประกอบด้วย

เทคโนโลยีสื่อสารมวลชน

                เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในรูปของการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร  โดยใช้วิทยุกระจายเสียง  วิทยุโทรทัศน์  ระบบโทรศัพท์  โมเด็ม  คลื่นไมโครเวฟ  และดาวเทียม  เป็นต้น

 เทคโนโลยีโทรคมนาคม

                เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในการติดต่อสื่อสาร  ระหว่างผู้รับกับผู้ส่งที่อยู่ไกลกัน ในรูปแบบเสียงพูดคุย  ตัวอักษร  สัญลักษณ์  ภาพถ่าย  graphics  และภาพเคลื่อนไหว  (video)  โดยอาศัยสัญญาณไฟฟ้า  หรือสัญญาณแม่เหล็กไฟฟ้า  สัญญาณไมโครเวฟ  สัญญาณดาวเทียม  เป็นการสื่อสารแบบใช้สาย  แต่ใช้อุปกรณ์ในการส่งสัญญาณ  และอินฟาเรดเป็นคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า  รังสีอินฟาเรด  สามารถทะลุผ่านสิ่งที่หนาเกินกว่าแสงธรรมดาผ่านได้  นำมาใช้ในระบบควบคุมที่เรียกว่า  รีโมทคอนโทรล  เป็นการควบคุมการทำงานของอุปกรณ์ต่างๆ  จากระยะไกลไปยังเครื่องรับ

 เทคโนโลยีสารสนเทศ

                เป็นกระบวนการในการจัดระบบงานสารสนเทศ  คือ  ข่าวสารข้อมูลที่ต้องการโดยใช้อุปกรณ์เครื่องมือในการจัดเก็บ  เช่น  คอมพิวเตอร์  เครื่องใช้สำนักงาน  อุปกรณ์คมนาคมต่างๆ  รวมทั้งซอฟแวร์สำเร็จรูป  เพื่อความสะดวก  รวดเร็ว  ในการค้นหาสืบค้น  รวมทั้งการใช้อินเทอร์เน็ตในการช่วยค้น

 รูปแบบการจัดการความรู้ในโรงเรียนอนุบาลอุ่นจิต

                ภายในโรงเรียนอนุบาลอุ่นจิต  มีการจัดการบริหารการให้ความรู้กับครู  โดยการใช้เทคโนโลยีช่วยด้านการสืบค้นข้อมูลความรู้  จากเครื่องคอมพิวเตอร์  การถ่ายภาพ  และการใช้เครื่องบันทึกเทปโทรทัศน์  เครื่องเล่นวิทยุเทป   ใช้ในการพัฒนาการเรียนการสอน  ที่ช่วยให้เด็กมีความสุขในการเรียน  ใช้เทคนิคให้ความรู้ผ่านบทเพลง  และเรื่องราวการสอนทางวีดีโอ  ผสมผสานกับครูผู้สอนเล่านิทานโดยใช้สื่อหนังสือนิทาน  การสอนเด็กอนุบาล   การเรียนรู้ของเด็กจะผ่านการเล่น  การค้นหาเป็นส่วนใหญ่  สมองของเด็กจะสามารถทำงานได้ดีในการคิดวางแผนจัดทำ  จินตนาการเรื่องราวต่างๆ

                ดังนั้นการใช้สื่อเทคโนโลยีต่างๆภายในโรงเรียน  จะช่วยให้การเรียนการสอนมีประสิทธิภาพมากขึ้น  ทั้งครู  และเด็กนักเรียนมีความสุข  สนุกสนาน  กับการเรียนรู้จากเสียงเพลง  ภาพเรื่องราวต่างๆ  มีสีสันสวยงาม  ท่ามกลางบรรยากาศแห่งความรักความอบอุ่น  ใยประสานประสาทสามารถแตกตัวได้ดี  เด็กจะมีความสุขในการเรียน  มีความเชื่อมั่นในตนเอง  มีการรับรู้ที่ดี  การพัฒนาเด็กสามารถสู่ความเป็นเลิศ  โดยการใช้เทคโนโลยีช่วยในการพัฒนาด้านการศึกษา

               

หมายเลขบันทึก: 341798เขียนเมื่อ 4 มีนาคม 2010 19:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 พฤษภาคม 2012 10:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท