มีตัวอย่างดีๆมาบอก


เป้นตัวอย่างที่ควรบอกต่อ

   

   วันนี้ตาสว่างมาพบเพื่อน (น้องๆ) ศึกษานิเทศก์ที่สพท.นนทบุรีเขต 1หลังจากไม่ได้พบกันนาน ตาสว่าง มีอะไรดีๆมาบอกต่อค่ะ    

      แนะนำศึกษานิเทศก์คนเก่งอาจารย์   โสภิต กฤษณะไกรวุฒิ ต้องขอบคุณที่ได้ให้ความรู้ให้ตัวอย่างกิจกรรมดีๆ อยากเล่าต่อนะคะ

   มุมมองด้านการนิเทศ

    อาจารย์โสภิตได้รวบรวมกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรมนำความรู้(ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง)  และนำเสนอ "ตาสว่าง" เห็นว่าเป็นตัวอย่างการรายงานผลการทำงานเป็นอย่างดี อยากประชาสัมพันธ์ และอยากคิดและนำเสนอแบบต่อยอด ชอบใจที่ศึกษานิเทศก์รวบรวมงานครูที่ส่งผลต่อนักเรียน เผยแพร่ งานแบบนี้เป็นหน้าที่ของเรา และที่สำคัญ อาจารย์ได้ให้ตัวอย่างการสนับสนุนการบริหารจัดการโครงการในลักษณะนามธรรมให้เป็นรูปธรรม ค่ะ

    มุมมองที่จะนำกิจกรรมการเรียนการสอนไปเป็นแบบอย่าง

      ต้องยอมรับว่าเวลาที่ประเมินมีกิจกรรมแบบนี้บ้างแต่การเสนอยังไม่ตรงประเด็นการประเมินลองศึกษานะคะเป็นตัวอย่าง แลกเปลี่ยนกันค่ะ

     กิจกรรมที่นำเสนอเป็นตัวอย่างสอดคล้องกับการประเมินข้อที่ 4 ซึ่งหมายถึงกิจกรรมสนับสนุนการพัฒนาทักษะชีวิต(สนามบูรณาการ)

      กิจกรรมดอกแก้วบานที่ลานดอย จากโรงเรียนสตรีนนทบุรี ดำเนินการโดยคณะกรรมการนักเรียน จุดประสงสำคัญคือเพื่อปลูกฝังคุณลักษณะเอื้อเฟื้อแบ่งปัน การเป็นผู้ให้ เป็นตัวอย่างที่ดีมาก

ลักษณะกิจกรรมเป็นการรับบริจากสิ่งของเพื่อมอบแก่เด็กๆในหมู่บ้านชาวเขา

     กิจกรรมที่สะท้อนความตระหนักในความสำคัญของโครงการแสดงความสามารถในการจัดการ การวางแผนอย่างเป็นระบบ ครบวงจร ตั้งแต่การประชาสัมพันธ์ การรับบริจาก การจัดการกับสิ่งของ การติดต่อประสานงานเพื่อให้สิ่งของถึงผู้รับ และหลังจากการมอบสิ่งของแล้วยังไม่จบ ติดตาม ถามถึงความรู้สึกของผู้บริจาค รวมถึงผู้ร่วมโครงการโดยการการสะท้อนความรู้สึก การนำเสนอการดำเนินงานตลอดกิจกรรม(เสียดายไม่มีภาพ)อ่านจากการเขียนถึงของอาจารย์โสภิต

            ขอเชื่อมโยงว่ากิจกรรมลักษณะนี้ ถ้าโรงเรียนในฝันดำเนินการ  การนำเสนอจะเป็นอย่างไรจึงจะสะท้อนคุณภาพนักเรียนฌรงเรียนในฝัน ขออนุญาตนำไปเป็นตัวอย่างนะคะ

    ถ้าเป็นโรงเรียนในฝัน  การนำเสนอนำ เป็นการเสนอผลงานที่สะท้อน ความสามารถของนักเรียน ในการคิด การดำเนินการอย่างเป็นระบบครบวงจร ผลงานมีลักษณะบูรณาการความสามารถทางComputer ตั้งแต่การวางแผน การประชาสัมพันธ์ ทุกรูปแบบ  นักเรียนแสดงความสามารถสะท้อนผ่านผลงาน เช่นด้านการใช้ภาษาในการประชาสัมพันธ์นักเรียน แสดงความสามารถทางศิลปะ ความสามารถ ทาง Computer  

         ผลงานที่สะท้อนความสามารถในการบริหารจัดการกับสิ่งของอย่างเป็นระบบ

        ผลงานที่สะท้อนความสามารถในการประสานงานให้สิ่งของถึงมือผูรับ

        ผลงานที่แสดงความสามารถในการแก้ปัญหา(ถ้ามี) และมองภาพในอนาคตว่าถ้าจะจดกิจกรรมนี้อีกอะไรที่จะคงไว้ อะไรที่จะต้องปรับปรุง

           คุณครูเป็นที่ปรีกษาค่ะ

       ผลที่สะท้อนความรู้สึกเป็นงานเขียน งานศิลปะตามความถนัด

         กิจกรรมนี้ก็น่าสนใจ จากโรงเรียนวัดลานนาบุญ โครงการตลาดนัดรุ่นจิ๋ว พบบ่อยสำหรับโรงเรียนในฝันโรงเรียนแต่ไม่การนำเสนอให้เห็นการฝึกการจัดการ กิจกรรมนี้ก็ประเมินในข้อ 4 ( ตามคู่มือ ) เป็นการให้เรียนรู้จากประสบการณ์ตรง

ลักษณะกิจกรรมที่อาจารย์โสภิตรวบรวม ชอบตรงนี้จัง     1.สร้างข้อตกลงกับนักเรียนในการนำสิ่งของมาจำหน่าย เช่นสิ่งค้าต้องมีคุณภาพ สิ่งค้าที่นำมาจำหน่ายต้องเป็นผลงานจากการเรียน (นักเรียนในฝันมีเยอะเลย ทุกกลุ่มสาระ รวมถึงงานออกแบบ) 2.เปิดรับผู้ขาย3.ประชุมผู้ขาย 4.แต่งหน้าร้าน กำหนดเวลาขาย ทำความสะอาด  5 . การทำบัญชี (ใช้ความสามารถทางComputer)

                        มีอีกค่ะ

(มีต่อค่ะ)

หมายเลขบันทึก: 341686เขียนเมื่อ 4 มีนาคม 2010 13:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะอาจารย์ จากที่หนูไปอบรมครูประวัติศาสตร์ชุมชนที่ จ.โคราชมา สิ่งที่อยากขอความช่วยเหลือจากอาจารย์มากที่สุดคือ ตัวอย่างการเขียนคำอธิบายรายวิชา -หน่วยการเรียนรู้ และแผนการจัดการเรียนรู้ค่ะ ถ้าอาจารย์จะกรุณาช่วยประชาสัมพันธ์ในเวปไซด์ของ รร.ในฝัน หรือส่งมาตาม อีเมลย์ ของหนูก็ได้นะค่ะ เพราะในวันอบรมนั้นอาจารย์ให้ทดลองเขียนและอธิบายให้ฟัง แต่มีได้คะแนนไม่เกิน 45 คะแนนเท่านั้น กลัวเขียนต่อไปจะทำให้ไม่ถูกต้องค่ะ กรุณาด้วยนะค่ะ

ถ้าจะให้เขียนคำอธิบายคงจะยาวมากๆเร็วนี้จะมีการอบรมการจัดทำหลักสูตรคงไม่ต่างกันเท่าใดนะคะ

เนื้อหาที่นำเสนอได้ความรู้ดีจัง ขอบคุณที่นำมาบอกเล่า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท