วัดท่าใหม่อิ


"ทุกข์หนักอย่างไรก็ต้องยิ้มและสู้เข้าไว้" / ต้องทุกข์ก่อนแล้วค่อยทุกข์ทีหลัง

 

คงไม่ล่าช้าไปนะคะ ที่จะเขียนเรื่องราวของวัดท่าใหม่อิ ต.ป่าแดด อ.เมือง จ.เชียงใหม่ คงต้องร่ายยาวเล็กน้อย  สืบเนื่องจากที่ได้มีโอกาสเข้าร่วมการประชุมวิชาการ เวทีตลาดนัดความรู้  กรมอนามัย ปี 2553   วันสุดท้ายได้รับฟังการบรรยายธรรมของพระมหาไพศาล ฐานวุฑ.โฒ  ท่านสมเป็นเจ้าอาวาส นักการศึกษา    สามารถปรับการเทศน์ให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย  กลุ่มเด็ก  วัยรุ่น ผู้สูงอายุ  ช่วงแรกมีการแนะนำวัด  เลยอยากนำมาแลกเปลี่ยน  ท่านพัฒนาวัดให้เป็นสถานที่  เพื่อให้คนทุกวัยอยากเข้ามาพักผ่อน  มาปฏิบัติธรรม  พัฒนาให้วัดเป็นสถานที่ที่

 

1. มาแล้วมีความสุข  สดชื่น

 

แต่กว่าวัดจะสวยงามได้ขนาดนี้    พระอาจารย์ต้องฝ่าฟัน โดยไม่ย่อท้อ  และยังบอกว่า  “ทุกอย่างไม่มีอะไรสบายก่อน  จะต้องมีลำบากก่อน"  บางคนถึงพูดว่า  ต้องทุกข์ก่อนแล้วค่อยทุกข์ทีหลัง  การพัฒนานั้นไม่ใช่งานที่ง่าย  เป็นงานที่ต้องทุ่มเททั้งกำลังกายและกำลังใจ  หากเราเป็นผู้นำ  ต้องเป็นผู้นำที่เสียสละ  ผู้นำต้องเป็นตัวอย่างก่อน  ที่จริงแล้วเราทุกคนอยู่ในวัดต้องช่วยกันทำ  เจ้าอาวาสก็ต้องทำ  ถ้าไม่อย่างนั้น  จะไม่เกิดการเป็นผู้นำ

 

 

2. มาแล้วต้องยิ้ม ต้องได้ยินเสียงหัวเราะ  ต้องมีความสุขกับชีวิตกลับไป

 

 

รูปปั้น เณรยิ้ม เพราะคนเราทุกคนเวลาเข้ามาวัดเมื่อเห็นเณรยิ้มนี้  ก็จะยิ้มตามกับความน่ารักของเณรน้อย  ทุกคนก็จะหัวเราะออกมา  ลืมความทุกข์  นี่เป็นปริศนาธรรม  สอนเราว่า  คนเรามีชีวิตอยู่ทุกวันนี้  ต้องมีความสุข  ต้องหัวเราะ  ใครที่หัวเราะเยอะ ๆ คนนั้นจะอายุยืน  หน้าตาเบิกบาน แจ่มใส  และเมื่อยิ้มแล้วต้องสู้ 

"ทุกข์หนักอย่างไรก็ต้องยิ้มและสู้เข้าไว้" 

 

 

 

3. มาแล้วประทับใจในศิลปะและวัฒนธรรมล้านนา

ไม่ว่าจะเป็นวิหารล้านนา  ภาพวาดจิตกรรมฝาผนัง  เรื่องพระเวสสันดรชาดก    ถาวรวัตถุ

 

4. มาแล้วจิตใจสงบ  สบายใจ 

มีองค์ประกอบทางธรรมะอื่น ๆ เช่น ต้นไม้พูดได้  สุภาษิตคำคมกระจกส่องความดี   เพื่อส่องดูความเหมาะสมของเครื่องแต่งกาย   รูปปั้นเทพเจ้าแห่งความสำเร็จ 

 

5. มาแล้วอยากมาอีก

วัดนี้เป็นวัดที่สะอาด  ไม่มีขยะเพราะเจ้าอาวาสและพระลูกวัดกวาดและเก็บเป็นประจำ  ขยะอารมณ์ทำให้ใจเราเศร้าหมอง  ก็ต้องกวดเก็บขยะในใจเปฌนประจำ เช่นกัน  วัดสะอาดและสวยที่สุดแห่งปี 2551  และมีสโลแกนว่า  “มาแล้วอยากมาอีก”

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 341445เขียนเมื่อ 3 มีนาคม 2010 16:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

แวะมาเยี่ยมครับ

ภาพบรรยากาศในวัดร่มรื่น สงบเย็น สบายตา สบายใจดีนะครับ

ขอบพระคุณครับ...

ขอบคุณ คุณ Phornphon ที่เข้ามาเยี่ยมชมนะคะ

สมกับเป็นวัดสะอาดแห่งปีจริงๆน้า

วัดท่าใหม่อิสวยจริงๆถ้าใครยังไม่ได้มาเห็นกับตาคงคิดว่าเขาพูดกันเฉยๆ แต่ถ้าคุณได้มาเห็นแล้วก็จะพูดเหมือนกับผมว่า*วัดต้องเป็นอย่างนี้สิ* และช่วงนี้เป็นโอกาสดีที่ทางท่านพระมหาไพศาล ฐานวุฒโฑ ท่านเจ้าอาวาสได้เมตตาอันเชิญพระบรมสารีริกธาตุมาจากประเทศจีน มาประดิษฐานตั้งไว้ในพระวิหารลายคำให้ญาติโยมมากราบขอพรได้ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 29 เมษายน 53 โอกาสดีๆอย่างนี้ขอเชิญชวนทุกท่านมาเที่ยวัดท่าใหม่อิน่ะครับ


องค์กรสงฆ์อ่อนแอ  กฎหมายก็ทำอะไรไม่ได้ ชาวบ้านก็ตามเล่ห์เหลี่ยมพวกมารศาสนาไม่ค่อยทัน ศาสนาของเราจึงได้เศร้าหมองเช่นนี้

ถ้าหากทางมหาเถรสมาคม มีความจริงใจในการกำจัดพระนอกรีตอย่างจริงจัง พวกเราก็จะไม่เห็นพฤติกรรมของพระนอกรีตอย่างนี้ แต่พวกเขาช่วยเหลือและปกป้องกันเองเพราะกลัวจะเสียภาพพจน์ และความเสื่อมเสียของพระพุทธศาสนา ทั้งที่จริงทุกวันนี้มันก็ค่อนข้างจะเสื่อมไปมากพอสมควร เพราะพระสงฆ์ทุกวันนี้ กิเลสหนากว่าฆารวาสเสียอีก แต่ปากก็สั่งสอนฆาราวาส ให้รู้จัก ละกิเลส แต่ตนเองกลับมีกิเลสมากกว่า มีจำนวนไม่น้อยที่ห่มผ้าเหลือง กินข้าวชาวบ้าน แต่ทำธุรกิจเหมือนชาวบ้าน มีรายได้ แต่ไม่ต้องเสียภาษีซักบาท เช่นพระที่ชอบจัดทัวร์ไปเที่ยวในสถานที่ต่างๆ เช่น ประเทศอินเดีย อ้างว่าพาญาติโยมไปแสวงบุญ เป็นต้น คิดแล้วมันเจ็บใจ พวกกูทำงานกันเกือบตาย จ่ายภาษีให้รัฐฯ แต่พวกมันกินข้าวฟรี ภาษีไม่จ่าย เพื่อนๆ คิดเอาเองก็แล้วกัน  พระกระเทยทำตัวเป็นคนดี อย่างั้นอย่างงี้ คนที่ไม่รู้ทันก็หลงว่าเป็นคนน่านับถือ  จิตใต้สำนึกเป็นยังไง ตัวเขาเองรู้ดี  และเขาควรจะละอายแต่การกระทำ  

ข้อความพวกนี้ ทำไมอนุญาติให้โพสต์ในเวปอื่นคะ  ทำให้ศาสนาเสื่อม วัดดีๆมีเยอะแยะมากมาย  พรดีๆก็มีมากมาย  แต่ดิฉันเขาไปดูในเวปอื่น ว่าพระกระเทย พระนอกรีตแล้วมาเห็นวัดใหม่ท่าอิ รู้สึกขัดแย้งกันจังเลยค่ะ  ทำไมพระกระเทยถึงเยอะแยะจังเลย แต่แล้วทำไมพระกระเทยบางคนท่านก็ทำให้ศาสนามีคนน่านับถือนะคะ  อย่างวัดใหม่ท่าอิ ท่าเจ้าอาจาสเป็นแบบไหนใครๆก็เดาออก  แต่เขาจะรู้ไหมว่ากว่าจะมาเป็นวัดใหม่ท่าอิอย่างทุกวันนี้  ถ้าพระองค์นี้ไม่ดีจริงวัดคงไม่เป็นที่รู้จักของใครมากมาย  แต่เมื่อเทียบกับคำด่าคำโพสต์ต่างในเวปอื่นที่ดิฉันเจอ  มันน่าสงสารพระอื่นที่เขาตั้งใจปฎิบัตินะคะ  ใครก็ตามที่ได้อ่านโพสต์ข้างบนแล้ว กรุณามีเข้าเวปวัดใหม่ท่าอิดู แล้วท่านจะเข้าใจถึงความเป็นมนุษย์  อย่ามองเป็นคนแบบเดียวกันไปทั้งหมดไม่งั้นคนทุกคนก็จะเป็นคนไม่ดีนะคะ

ข้อความพวกนี้ ทำไมอนุญาติให้โพสต์ในเวปอื่นคะ  ทำให้ศาสนาเสื่อม วัดดีๆมีเยอะแยะมากมาย  พระดีๆก็มีมากมาย  แต่ดิฉันเขาไปดูในเวปอื่น ว่าพระกระเทย พระนอกรีตแล้วมาเห็นวัดใหม่ท่าอิ รู้สึกขัดแย้งกันจังเลยค่ะ  ทำไมพระกระเทยถึงเยอะแยะจังเลย แต่แล้วทำไมพระกระเทยบางคนท่านก็ทำให้ศาสนามีคนน่านับถือนะ  อย่างวัดใหม่ท่าอิ ท่าเจ้าอาจาสเป็นแบบไหนใครๆก็เดาออก  แต่เขาจะรู้ไหมว่ากว่าจะมาเป็นวัดใหม่ท่าอิอย่างทุกวันนี้  ถ้าพระองค์นี้ไม่ดีจริงวัดคงไม่เป็นที่รู้จักของใครมากมาย  แต่เมื่อเทียบกับคำด่าคำโพสต์ต่างในเวปอื่นที่ดิฉันเจอ  มันน่าสงสารพระอื่นที่เขาตั้งใจปฎิบัตินะคะ  ใครก็ตามที่ได้อ่านโพสต์ข้างบนแล้ว กรุณามีเข้าเวปวัดใหม่ท่าอิดู แล้วท่านจะเข้าใจถึงความเป็นมนุษย์  อย่ามองเป็นคนแบบเดียวกันไปทั้งหมดไม่งั้นคนทุกคนก็จะเป็นคนไม่ดีนะคะ

พึ่งไปเที่ยววัดใหม่ท่าอิมา  วัดนี้ร่มรื่นสงบ  ไม่กว้างใหญ่มากนัก แต่เจ้าอาวาสคงชอบความสวยงาม  ดิฉันได้ไปเที่ยวชมแล้วก็เลยเก็บภาพสวยๆเอาไว้ ก็ไอเดียวมาจัดที่บ้านบ้าง  ตอนแรกๆที่ไม่เคยรู้ค่ะว่าวัดสวยๆมีที่ไหน เคยมีเมลลับๆ ส่งภาพสามเณรนอกดรีตมาให้ดู  เลยเข้าไปดูเลยเกิดความคิดขัดแย้งกันใจจิตใจที่เป็นชาวพุทธ  และเรื่อยๆมาก็เป็นความคิดที่ติดต่อที่ดิฉันคิดได้ว่าแล้วพระกระเทยที่คนอื่นส่งเมลมาเป็นแบบนี้กันหมด แล้วพระที่เป็นกระเทยดีๆน่าจะมีนะ  ดิฉันเลยเข้าไปดูเวป วัดต่างๆก็เรื่อยๆจนมาเจอชื่อวัดที่แปลก  แถมยังมีเวปล้านนาทอกท์ เข้าไปดูเลยชอบและได้ไปเที่ยวชมวัดมา  นี่ถ้ารูปที่ถ่ายสวยเท่าที่คนอื่นโพสต์ไว้ดิฉันจะเอามาให้ดู  แต่ดิฉันถ่ายจากมือถือ เลยไม่เอาดีกว่า  แต่ยืนยันได้่ะว่าวัดใหม่ท่าอิ สวยสยบคำว่ากระนอกรีตจากทัศนคติดิฉันไปได้เลย ชอบความสวยงามแบบนี้มากค่ะ  ใครๆยังไม่ได้ไป ก็รีบไปนะคะ ยืนยันได้ว่าสวยมากค่ะ  

แวะเข้ามาดูคะสวยดี ตอนนี้อาศัยอยู่ไม่ไกลจากวัดคะ แต่ยังไม่มีโอกาศไป จะหาเวลาไปให้ได้คะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท