การจัดการความรู้ในสถานศึกษา : 83


โอ้! โอเน็ต

แบบทดสอบวัดคุณภาพการศึกษาระดับชาติวัดเด็กทั่วประเทศได้จริงหรือ???

     ยังเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันไม่รู้จบครับสำหรับการสอบโอเน็ตของนักเรียนชั้นม. 6 ในปีนี้ โดยเฉพาะวิชาการงานอาชีพฯ และวิชาสุขศึกษาฯ ทั้งๆ ที่ไม่น่ามีปัญหาแต่ก็มีปัญหาจนได้

    เริ่มตั้งแต่กระดาษคำตอบที่นักเรียนต้องเลือกตอบมากกว่า 1 คำตอบ ที่มีความสัมพันธ์กัน และมีแม้กระทั่งเลือกข้อที่ผิด แล้วหาคำตอบที่แก้ไขถูกต้องแล้วตั้งแต่วิชาสังคมฯ อังกฤษ คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ การงาน  ศิลปะ นักเรียนก็งงๆ กันแล้ว

     ยังจะมีประเด็นของข้อคำถามที่ยังสร้างความสับสนแก่นักเรียนในรายวิชาที่เป็นประเด็น จนรายการเรื่อเด่นเย็นนี้ำนำมาออกอากาศ ทางช่อง 3 อีก

    วันนี้ผมเลยนำรายการดังกล่าวมาให้เราชาวชุมชนแห่งการเรียนรู้แห่งนี้ได้ย้อนคิด และชวนคิดไปถึงในอนาคตข้างหน้าว่าเราควรสอนให้นักเรียนได้เรียนรู้อย่างไร จึงจะเรียนรู้ได้อย่างมีความสุข รู้เท่าทันกับการเปลี่ยนแปลงของทักษะทางวิชาการที่ต้องมีการเปลี่ยนแปลงไปเช่นเดียวกันกับการเปลี่ยนแปลงของโลกเราเช่นกัน

    ครูก็ต้องตั้งหลักให้มั่นคงเพื่อสอนให้นักเรียนเรียนรู้วิธีการแสวงหาความรู้อย่างรู้เท่าทันรู้ทั้งทักษะวิชาการ และทักษะชีวิต นักเรียนต้องเรียนให้รู้จักการวิเคราะห์ สังเคราะห์รู้จักการใช้เหตุและผลอย่างสมดุลรอบด้าน

     แต่ก็อย่างว่าเมื่อปีนี้สถานการณ์เป็นเช่นนี้ ปีหน้าอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงอีก ซึ่งก็ยากที่จะคาดและเดา

     สุดท้ายโรงเรียนก็ต้องเรียนรู้ และยอมรับกับความล้มเหลว เพราะไม่ผ่านการประเมินการประเมินของสมศ. อันเนื่องมาจากผลการประเมินโอเน็ตของนักเรียนต่ำกว่าเกณฑ์หรือเปล่าก็ไม่รู้นะครับ ???

     สวัสดีโอเน็ต!!!

หมายเลขบันทึก: 341428เขียนเมื่อ 3 มีนาคม 2010 15:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 12:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท