ม.ทักษิณ ร่วมแสดงศักยภาพด้านวิชาการในงานนำเสนอผลงานวิจัยแห่งชาติ ประจำปี 2552 (Thailand Research Expo 2009)


ม.ทักษิณ วิทยาเขตพัทลุง คัดผลงานวิจัยเด่นร่วมแสดงศักยภาพด้านวิชาการ ในงานนำเสนอผลงานวิจัยแห่งชาติ ประจำปี 2552 (Thailand Research Expo 2009) ระหว่างวันที่ 26-30 สิงหาคม 2552 ณ ศูนย์ประชุมบางกอกคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ กรุงเทพฯ

ความสำเร็จด้านการวิจัย ภายหลังการเข้าร่วมนำเสนอผลงานวิจัยระดับชาติ

เตรียมเสบียงไว้เลี้ยงโลก : ภูมิปัญญาทักษิณ ( ข้าว ปลา อาหาร )

ม.ทักษิณ  วิทยาเขตพัทลุง  คัดผลงานวิจัยเด่นร่วมแสดงศักยภาพด้านวิชาการ  ในงานนำเสนอผลงานวิจัยแห่งชาติ  ประจำปี 2552 (Thailand Research Expo 2009) ระหว่างวันที่ 26-30 สิงหาคม 2552  ณ ศูนย์ประชุมบางกอกคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ กรุงเทพฯ

ตามที่สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.)  กำหนดจัดงาน “การนำเสนอผลงานวิจัยแห่งชาติ 2552” (Thailand Research Expo 2009) ขึ้นในระหว่างวันพุธที่ 26 - วันอาทิตย์ที่ 30 สิงหาคม 2552  ณ ศูนย์ประชุมบางกอกคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ เซ็นทรัลเวิลด์ ราชประสงค์ กรุงเทพฯ  กิจกรรมสำคัญในงาน ได้แก่ การประชุมหลากหลายกลุ่มเรื่อง และนิทรรศการผลงานวิจัยจากหน่วยงานจากทั่วประเทศ   มีเป้าหมายเพื่อสร้างความร่วมมือระหว่างหน่วยงานเครือข่ายระบบวิจัยในการนำเสนอผลงานวิจัยสู่กลุ่มผู้ใช้ประโยชน์ภายใต้แนวคิดการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้     

                มหาวิทยาลัยทักษิณ ในฐานะมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐซึ่งมีพื้นที่ปฏิบัติงาน ณ จังหวัดสงขลา และจังหวัดพัทลุง  ได้มอบหมายให้สถาบันวิจัยและพัฒนา  พิจารณาคัดเลือกผลงานวิจัยจากคณะ หน่วยงานต่างๆ  ไปนำเสนอ ณ โซนภาคใต้ชั้น 22   F 32 – 34  จำนวน 6 เรื่อง คือ

ผลงานวิจัยจากคณะเทคโนโลยีและการพัฒนาชุมชน เรื่องผลิตภัณฑ์ข้าวสังข์หยด โดย อาจารย์           

ดร.อมรรัตน์  ถนนแก้ว  และเรื่องอาหารฮาลาลและใส้กรอกแพะ โดยอาจารย์ ดร.ถาวร  จันทโชติ  

ผลงานวิจัยจากคณะวิทยาศาสตร์ เรื่อง ปลาดุกลำพัน  โดย อาจารย์ ดร.สุภฎา คีรีรัฐนิคม และเรื่อง 

การศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อสีของพริก  โดยอาจารย์ ดร.ปิยาภรณ์  ภาษิตกุล 

ผลงานวิจัยจากวิทยาลัยภูมิปัญญาชุมชน เรื่องน้ำพริกปักษ์ใต้ (น้ำชุบ)  โดยคุณปาจรีย์ เรืองกลับ

และเรื่องภูมิปัญญาข้าวสังข์หยด  โดย คุณเบ็ญจวรรณ บัวขวัญ  

โดยผลงานวิจัยแต่ละผลงานจะมีนักวิจัยเจ้าของผลงานคอยอธิบายให้คำแนะนำ พร้อมเอกสารแจก ซึ่งเป็นการนำเสนอผลงานนิทรรศการร่วมกับหน่วยงานอื่นๆ มาร่วมแสดงด้วย
                การเข้าร่วมงานในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเพื่อส่งเสริมและเผยแพร่ผลงานของมหาวิทยาลัยทักษิณให้เป็นที่รู้จัก ในฐานะสถาบันการศึกษาในภาคใต้ที่มีความเป็นเลิศทางวิชาการและงานวิจัย  ภายใต้แนวคิด  เตรียมเสบียงไว้เลี้ยงโลก : ภูมิปัญญาทักษิณ ( ข้าว ปลา อาหาร )  รวมทั้งยังเป็นการสะท้อนขีดความสามารถ ศักยภาพของนักวิจัย   นอกจากนี้ยังเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในหมู่นักวิจัยเพื่อสร้างเครือข่ายการพัฒนางานวิจัยในอนาคต   การจัดงานในลักษณะนี้จะมีผู้ที่สนใจนำงานวิจัยไปต่อยอดเพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติ และเป็นโอกาสในการได้รับการสนับสนุนและพัฒนาต่อยอดต่อไป  สำหรับการเดินทางไปนำเสนอผลงานวิจัย  สถาบันวิจัยและพัฒนา ได้รับงบประมาณสนับสนุนจากมหาวิทยาลัย  และได้พัฒนารูปแบบการจัดงานให้มีความน่าสนใจมากขึ้นตลอดจนการอำนวยความสะดวกให้นักวิจัยได้นำผลงานไปร่วมกิจกรรมอีกด้วย

คำสำคัญ (Tags): #ไหม ม.ทักษิณ
หมายเลขบันทึก: 341408เขียนเมื่อ 3 มีนาคม 2010 15:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มีนาคม 2012 20:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท