คลังประกาศสำนักงานในพื้นที่พิเศษ 42 จังหวัด


กรมบัญชีกลาง

กระทรวงการคลังได้ประกาศกำหนดสำนักงานในพื้นที่พิเศษ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2553 จำนวน 1,836 แห่ง ในเขตพื้นที่ 42 จังหวัดแล้ว

นายมนัส  แจ่มเวหา ที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบการเงินการคลัง กรมบัญชีกลาง ในฐานะโฆษกกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า  เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2553  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังได้ลงนามในประกาศกำหนดสำนักงาน
ในพื้นที่พิเศษ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2553 แล้ว  และกระทรวงการคลังได้แจ้งเวียนให้ส่วนราชการทราบและถือปฏิบัติ  ตามหนังสือกระทรวงการคลัง ด่วนที่สุด ที่ กค 0422.3/ว 19 ลงวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2553 ซึ่งมีผลให้ข้าราชการและลูกจ้างประจำที่ปฏิบัติงานประจำหรือลักษณะประจำอยู่ในพื้นที่ดังกล่าว ได้รับเงินสวัสดิการสำหรับการปฏิบัติงานประจำสำนักงานในพื้นที่พิเศษ (สปพ.) คนละ 1,000 บาทต่อเดือน โดยจะเบิกจ่ายย้อนหลังได้ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2552 เป็นต้นไป

นายมนัสกล่าวต่อไปว่า การประกาศกำหนดสำนักงานในพื้นที่พิเศษในปีนี้  นายพงษ์ภาณุ  เศวตรุนทร์  อธิบดีกรมบัญชีกลาง ได้มอบนโยบายให้คณะกรรมการพิจารณากำหนดสำนักงานที่ตั้งอยู่ในพื้นที่พิเศษ  กำหนดขั้นตอนการดำเนินการให้แล้วเสร็จเร็วขึ้น  ซึ่งคณะกรรมการฯ ได้รับความร่วมมือจากส่วนราชการและคณะกรรมการพิจารณากำหนดสำนักงานที่ตั้งอยู่ในพื้นที่พิเศษระดับจังหวัดเป็นอย่างดี  จนทำให้กระทรวงการคลังสามารถประกาศฯ
ได้รวดเร็วกว่าในปีก่อนๆ มาก  และเป็นไปตามเป้าหมายของคณะกรรมการฯ ในส่วนกลาง  ซึ่งในปีที่ผ่านมากระทรวงการคลังได้ประกาศกำหนดสำนักงานในพื้นที่พิเศษ เมื่อวันที่ 23 กันยายน 2552  ปีนี้จึงประกาศได้เร็วขึ้นกว่าเดิมถึง 7 เดือน

นายมนัสกล่าวในตอนท้ายว่า สำหรับรายชื่อสำนักงานที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อมูลตามหลักเกณฑ์เรื่องพื้นที่โอบล้อม จำนวน 80 แห่ง ในเขตพื้นที่ 5 จังหวัด  ได้แก่  จังหวัดกาญจนบุรี  จังหวัดตาก  จังหวัดนครราชสีมา  จังหวัดน่าน  และจังหวัดเชียงใหม่ นั้น  ขณะนี้กรมบัญชีกลางอยู่ระหว่างการวบรวมรายชื่อสำนักงานที่เข้าข่าย
ตามหลักเกณฑ์ดังกล่าวและมีคะแนนผ่านเกณฑ์การกำหนดสำนักงานในพื้นที่พิเศษเพื่อเสนอกระทรวงการคลัง ประกาศกำหนดเป็นสำนักงานในพื้นที่พิเศษ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2553 เพิ่มเติม ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนมีนาคม 2553

หมายเลขบันทึก: 341348เขียนเมื่อ 3 มีนาคม 2010 11:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 15:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ผมเป็นครู ใน อ.นาน้อย จ.น่าน ทุกปีตลอดมาจะได้เบี้ยพื้นที่พิเศษเป็นประจำ เพราะโรงเรียนตั้งอยู่บนภูเขาสูง (เขตอุทยานแห่งชาติขุนสถาน) น้ำประปาภูเขา (ไม่มีหน่วยงานรัฐฯ มาช่วยเหลือ) พื้นที่เสี่ยงในด้่านยาเสพติด ดินถล่ม ทางไปก็ลำบาก แต่ในปี 53 ไม่ได้รับการพิจารณา ผอ.โรงเรียนบอกว่าไปอุทธรณ์ต่อเขตแล้วไม่ได้ เพราะกรมบัญชีกลาง ประกาศแล้ว

ผมสงสัยในประเด็นต่อไปนี้ (ขอความอนุเคราะห์ให้ความกระจ่างด้วยครับ)

1. ในกรณีที่ประกาศเป็นพื้นที่พิเศษแล้วสามารถประกาศเพิ่มเติม หรืออุทธรณ์ได้หรือเปล่า

2 ถ้าได้ ต้องดำเนินการอย่างไร จะได้รวดเร็ว

ขอบคุณล่วงหน้านะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท