ความหมายของผญาภาษาธรรม


ฮูน้อยฮอดลอดได้ลอดเหมิ่นสู่คน

ฮูน้อยออดหลอดได้หลอดเหมิ่นสู่คน  ลอดเข้าไปแล้วกลับออกมาบ่คือเก่า ตื่นมื้อเช้าผ้าขาวได้หุ้มห่อมา  แปลว่าอีหยัง  ซอยตอบแหน่เด้อ(แปลว่าอะไรช่วยตอบด้วยนะค่ะ)

           ค่ะก็ขอพูดถึงความหมายและที่มาของผญาบทนี้นะค่ะผญา  เป็นภาษาอิสานซึ่งหมายถึง ภาษิตหรือคติสอนใจมีลักษณะเป็นอุปมาอุปมัยที่จะช่วยให้ผู้ที่สนใจอ่านได้นำไปขบคิดถึงความหมายแท้ที่แฝงอยู่เหมือนอย่างเช่นผญาบทนี้  ที่ผู้นำเสนอต้องการสื่อให้เห็นถึงว่า  หมายถึงเมรุเผาศพ  ซึ่งมีที่มาสืบเนื่องมาจากที่ดิฉันได้ไปปฏิบัติธรรมรักษาอุโบสถสีล (สีลแปด)ในปี 2551 ซึ่งเป็นช่วงวันมาฆบูชา  ณ วัดป่าภูคำ  อำเภอกันทรลักษ์  จังหวัดศรีสะเกษ เป็นเวลา 3 วัน ซึ่งในแต่ละวันก็จะมีกิจวัตรที่นอกจากสวดมนต์ไหว้พระทำสมาธิแล้ว  ก็จะมีทำความสะอาดในตอนเย็น ๆ  ประมาณสี่โมงเย็นถึงห้าโมงเย็นก็จะปัดกวาดเช็ดถูบริเวณวัดร่วมทั้งโดยรอบเมรุเผาศพด้วย  จึงทำให้ดิฉันมีโอกาสได้พิจารณาเมรุเผาศพ  ซึ่งมีลักษณะเป็นรูเล็กๆซึ่งในภาษาอิสานเรียกว่า(ฮู)พอใส่หีบบรรจุศพเข้าไปได้เท่านั้นหลังจากนั้นไม่นานร่างกายก็จะถูกเผาเป็นเถ้าถ่านโดยในรุ่งเช้าของวันถัดไปญาติก็จะนำเอาผ้าขาวมาใส่เถ้าถ่านและอัฐิที่หลงเหลืออยู่ไปบำเพ็ญกุศล  เมื่อได้พิจารณาแล้วจึงทำให้เกิดความเข้าใจว่าเมรุเผาศพเป็นเสมือนทางหรือสถานที่สุดท้ายของเราทุกคนที่จะต้องเดินเข้าไปโดยไม่มีใครสามารถหนีได้พ้นจริง ๆ ค่ะ ถ้าท่านใดได้อ่านแล้วมีความเห็นอย่างไร  แสดงความคิดเห
นร่วมกันได้ค่ะ  ขอบคุณค่ะ  ครูบัว

 

         

คำสำคัญ (Tags): #ศรีสะเกษ5
หมายเลขบันทึก: 341299เขียนเมื่อ 3 มีนาคม 2010 08:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 18:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท