เหตุเกิดเป็นเรื่อง..ของแผ่น barcode


เรื่องของเรื่องก็คือวันนี้มีหลอดเลือดที่มีแผ่น barcode ติดอยู่แบบจะหลุดดีไม่หลุดดีนั่นแหละ แต่ก็มีแผ่น Barcode แปะอยู่ทุกราย ก็ไม่ได้เอะใจแต่อย่างใด......

เผอิญคุณวิภา หน่วย OPD เดินมาถามว่า มีแผ่น Barcode แปะอยู่ในกระป๋องส่ง Lab. ด้านล่าง เป็นของห้อง Chem เราก็ลองอ่าน barcode ดู เป็นของห้องเราจริง  ๆ ด้วย

เมื่อเราตามรอยไปดู ปรากฏว่าหลอดเลือดที่ส่งมานั้นติดมา 2 barcode รับไปแล้ว 1 barcode ซึ่ง Test ที่แพทย์สั่งตรวจใน Barcode ที่ติดอยู่ที่หลอดเลือดคือ Bun., Cr., E-lytes, Cal. และ Albumin แต่ Barcode ที่หลุดหายไป และพี่วิภาได้นำมาให้นั้น แพทย์สั่งตรวจ Bun., Cr., E-lytes, Cal. Total Protein และ Albumin

Stick1 แผ่น barcode ที่ติดอยู่ที่หลอดเลือด

Stick2จะเห็นว่าแถบ barcode ที่ติดมีบางส่วนเท่านั้นที่ติดอยู่ที่หลอดเลือด

ทาง Lab. เราก็บอกว่ายังมีอีกหลาย  ๆ รายที่แผ่น barcode แปะอยู่ครึ่ง  ๆกลาง  ๆ คุณวิภาบอกว่าได้โทรไปแจ้งทางหน่วยคอม ฯ แล้ว แต่คงต้องใช้ต่อไป

นับว่าเป็นความโชคดีของผู้รับบริการรายนี้ ซึ่งเป็นผลจากความใส่ใจของคุณวิภา ไม่เช่นนั้นก็จะได้รับผลการตรวจไม่ครบตามที่แพทย์ต้องการ คือการทดสอบ Total Protein รวมทั้งยังดีที่ว่าแม้แผ่น barcode จะติดไม่ดีแต่เราก็มี Sticker ชื่อยืนยัน ซึ่งจุดรับสิ่งส่งตรวจคงต้องเพิ่มความระมัดระวังมากขึ้น เพราะอาจเกิดปัญหาได้ หากแผ่น Barcode อาจจะพันไปติดกับหลอดเลือดอื่น ๆ ได้เช่นกัน หากเราไม่ระวังและให้ Lab. No. โดยดูแต่แผ่นรหัส barcode แต่ไม่ดูชื่อ

Stick3ตัวอย่าง แผ่น barcode ที่เกาะติดกัน ซึ่งมันคงจะรักและไม่อยากแยกจากกัน โดยคุณมีนาและคุณปรือบอกให้ผู้เขียนมาถ่าย

คำสำคัญ (Tags): #หลอดเลือด#sticker#barcode
หมายเลขบันทึก: 34096เขียนเมื่อ 14 มิถุนายน 2006 10:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท