คุยกับการเจ้าหน้าที่


การมอบอำนาจ

ผมมารับงานใหม่ ในวาระของผู้บริหาร ผมยินดีที่พวกท่าน มีการรวมกลุ่มกันอยู่แล้ว เป็นโอกาสในการสะสางทำความเข้าใจวิธีปฏิบัติ ตีความ อยากให้มีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน ของทุกคน พื่อการแลกไม่ใช่เพี่ยงเปลี่ยน เพราะทุกท่านเริ่มมีประสบการณ์ในการทำงานเพิ่มขึ้นทุกวัน น่าจะได้มีโอกาสในการใช้ประโยชน์ในการทำงานของสู่มหาวิทยาลัย การทำงานในที่ต่างๆ จะมีวิธีการที่ดี น่มาเล่าสู่กัาจะเอามาเล่าสูผู้นฟัง ทุกคนเป็นผู้ชำนาญ มีความรู้ในตัวเอง น่าจะมีการ นำมา คุยกัน มหาวิทยาลัยพยายามไปเป็นมหาวิทยาลัยเน้น วิจัย ทุกคนในมหาวิทยาลัยต้องมองไปในแนวเดียวกัน เราเกี่ยวกันทุกคน ทำอย่างไรจะได้คนเก่ง คนเก่ของเราจะพึงพอใจที่จะอยู่กับเราล้วนเป็นเรื่องของฝ่ายบุคคลทั้งสิ้น รวมถึงการดูแลงานสนับสนุนงานให้อาจารย์ทำงานได้สะดวกและมีเวลาไปทำงานสอน งานวิจัย เวลาลงลึกในวิธีฝ่ายบริหารจะไม่รู้ในรายละเอียด พวกเราจะรู้ การแลกเปลี่ยนประสบการณ์ให้งานด้านนี้เดินไปได้ดี  หลักการทำงานชุดนี้ การบริหารแบบเน้นการมีส่วนร่วม มีการระดมสมองกันทุกครั้งที่จะกำหนดประเด็อนยุทธศาสตร์ เราก็จะร่วมระดมสมอง กันหานโยบาย ในทางรายละเอียดพวกคุณต้องช่วย กันคิดวิธี ผมรอฟังความคิดเห็น

การมอบอำนาจไปที่คณะหน่วยงานให้มากกว่าที่เป็นอยู่เดิม มันมากขึ้นเรื่อยๆ เท่าที่ผมดูในประวัติศาสตร์ เพราะทุกฝ่ายมีควมรู้เชิงระเบียบ เองวิธีปฏิบัติมากพอจะดูที่จะดูแกนเอง ให้เสร็จเร็ว โครงสร้างการตัดสินใจสั้น ใกล้ต้นทางมากที่สุด แบบไม่ต้องเสียยกเวลา ยกเว้นเรื่องล่อแหลม หรือเรื่องที่มอบไม่ได้ การบริหารบุคคลทุกอย่างให้จบในคณะ เบ็ดเสร็จ แม้การมอบอำนาจลงไป บางคณะก็ไม่ชอบ เพวามรอบราะเจ้าหน้าที่ที่คณะต้องทำได้ ซึ่งบางคณะก็มองว่าเป็นภาระ ตอนที่มอบมหาวิทยาลัยมั่นใจว่า ท่านทำได้ การดู ความรอบครอบของ พวกท่านเองต้องกรองเรื่อง ดูเรื่องอย่างละเอียด เพียงพอ เพราะงานของท่านส่วนใหญ่แล้วไปเกี่ยวกับตัวคนโดยตรง เวลาผิดมันจะกระทบถึงคน มันมีความรู้สึกมาก เช่นตัวเลขนิดเดียว การเสนอขั้น โดยระบบเรามีคนตั้งมขั้นากมาย ทำสองขั้นผิดไปนิดเดียวก็วุ่นวาย

สนับสนุนให้มีการรวมตัวกันอย่างนี้มากขึ้น

แลกเปลี่ยนประสบการณความรู้กัน มหาวิทยาลัยมีหลายช่องทางให้ท่าน สื่อผ่านเว็บ ทุกคนจะเห็นคำถามนี้และช่วยกันตอบ เข้ามา จะได้เรียนรู้พร้อมกันทุกคน ทำให้เพื่อนไม่ต้องไปเริ่มต้นใหม่ทุกครั้ง บทเรียนของเพื่อน ผมอยากให้พวกเรา ผ่านในชุมชนแนวปฏิบัติ ความรู้ที่มีการแลกเปลี่ยนจะถูกบันทึกโดยอัตโนมัติ ค้นหาได้ง่าย การ หน้าพบหน้าแบบนี้ จะไมถูกบันทึก หลงลืมไปในเวลาที่ผ่านไป ถ้าท่านคุยไว้ในไซเบอร์ มันจะมีระบบจัดเก็บ อยากจะเชียร์ ให้มีกิจกรรม ยังทำให้ ชุมชนนี้มีชีวิตชีวาขึ้น อีกนิด มันจะเป็นประโยชน์ต่อคนอื่นมาก มีการเล่าสู้กันฟังอย่างต่อเนื่อง เป็นวิธีพัฒนาในองค์กรให้ไหลเวียน ความรู้ที่เกิดจากการปฎิบัติจริง ถ้าในโอกาสต่ไปผมจะมาร่วมพูดคุยกับพวกเราอีก ผมมาทักทาย และขอคืนให้กับ ผอ.กจ.

คำสำคัญ (Tags): #นักบริหาร
หมายเลขบันทึก: 34094เขียนเมื่อ 14 มิถุนายน 2006 10:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 01:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท