เรื่องของ "คนชายขอบ"...


สำหรับผมแล้วเกิดคำถามขึ้นมาว่า เราจะมองเด็กกลุ่มนี้ว่าเป็น "คนชายขอบ" ได้หรือไม่...

          ความเป็น "คนชายขอบ" ในการรับรู้ของผมที่ผ่านมา มักจะมองคนที่เป็นคนกลุ่มน้อยซึ่งขาดโอกาสทางสังคม เป็นกลุ่มคนที่มักจะถูกลืมหรือไม่ได้รับสิทธิประโยชน์อันชอบธรรมเหมือนกันคนส่วนใหญ่ในสังคม โดยมักจะนึกไปถึงกลุ่มคนพิการ คนยากจนและเด็กที่ถูกทอดทิ้ง...

 

          แต่ก็มีคนอีกกลุ่มหนึ่งซึ่งเป็นคนกลุ่มน้อยในสังคม คือ "เด็กปัญญาเลิศ" ซึ่งหากมองโดยทั่วไป เด็กกลุ่มนี้ไม่น่าจะเป็นเด็กที่จะมีปัญหาหรือต้องได้รับการดูแล แต่หากพิจารณาให้ลึกลงไปแล้ว เด็กกลุ่มนี้บางคนก็กลับกลายเป็นปัญหา หากเขาไปอยู่ในสิ่งแวดล้อม หรือต้องเรียนรู้ภายใต้การเรียนการสอนที่ไม่เหมาะสมกับเขา...

 

 

          มีโอกาสได้เรียนรู้เกี่ยวกับเด็กกลุ่มนี้จากอาจารย์ท่านหนึ่งซึ่งเป็นผู้ที่สนใจและศึกษาเกี่ยวกับเรื่องนี้ ได้มาเล่าและแชร์ไอเดียในหลาย ๆ ประเด็นที่น่าสนใจ ซึ่งทำให้ผมเห็นภาพ และเห็นแง่มุมบางอย่างที่แตกต่างจากความเข้าใจและการรับรู้ของผมและคนทั่วไป...

 

          อาจารย์บอกกับพวกเราว่าเด็กกลุ่มนี้เป็นเด็กที่น่าเห็นใจ เนื่องจากกระบวนการคิดและพฤติกรรมบางอย่างของเขาจะแตกต่างจากเด็กปกติ และเขาจะเป็นปัญหามากหากพวกเขาต้องอยู่ในระบบการเรียนการสอนปกติ ยิ่งหากคุณครูหรือผู้สอนไม่เข้าใจด้วยแล้ว พวกเขาจะยิ่งรู้สึกเป็นปัญหามากครับ สำหรับผมแล้วเกิดคำถามขึ้นมาว่า เราจะมองเด็กกลุ่มนี้ว่าเป็น "คนชายขอบ" ได้หรือไม่...

 

 

          ปัจจุบันการจัดการเรียนการสอนแบบพิเศษสำหรับเด็กกลุ่มนี้จึงได้ถูกจัดตั้งขึ้น ซึ่งหลาย ๆ คนก็มองว่า มันจะเป็นการสร้างความไม่เป็นธรรมให้เกิดขึ้นหรือไม่ และที่สำคัญการเรียนการสอนแบบนี้จะคัดเด็กที่มีความสามารถพิเศษออกมาจากเด็กปกติ จะทำให้เด็กเกิดการ "แข่งขัน" กันเรียนมากขึ้นหรือไม่...

 

          ผมมองว่าการมอง "ต่างมุม" ในลักษณะนี้เป็นเรื่องที่น่าสนใจสำหรับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องเหล่านี้นะครับ เพราะมุมมองทั้งสองมุมก็มีเหตุผลในการสนับสนุนด้วยกันทั้งคู่ ผมว่าภายใต้สังคมที่มีความหลากหลายและเป็นพลวัตร ประเด็นที่มีลักษณะเช่นนี้จะเกิดมากขึ้นเรื่อย ๆ นะครับ คงต้องเป็นหน้าที่ของพวกเราที่จะต้องทำความเข้าใจและก้าวตามให้ทันกับประเด็นใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้นในสังคมครับ...

 

หมายเลขบันทึก: 340468เขียนเมื่อ 27 กุมภาพันธ์ 2010 20:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เด็กเลิศพวกนี้ เป็นชายขอบเหมือนกันแหละ  แต่ป้าเหมียวว่า  ขอบชีส

ครับ... P ป้าเหมียว

น่าสนใจครับ...

เป็นคนชายขอบแบบ "ขอบชีส" เพราะเป็นกลุ่มที่ Above คนปกตินะครับ...

ขอบคุณครับผม...

เป็นเด็กกลุ่มที่น่าเห็นใจค่ะ

น่าสนใจจังเลยค่ะ ถ้ามีการหันมาสนใจว่า แต่ละบุคคลมีศักยภาพในการพัฒนามาขึ้น ณ จุดใด เพราะแต่ละคน ความความสามารถและศักยภาพแตกต่างกันมาก เด็กที่เคยถูกมองว่าเรียนหนังสือไม่เก่ง แต่เขามีความสามารถในการเล่นดนตรีได้อย่างหาตัวจับยาก แต่ขาดโอกาสในการสนับสนุน

หากเด็กกลุ่มนี้ได้รับโอกาสคงจะได้เห็นอะไร ๆ ที่น่าทึ่งทีเดียวนะคะ

ครับ... P  คุณใบไม้ร้องเพลง

เป็นประเด็นที่น่าสนใจมากนะครับ...

ขอบคุณมากครับผม...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท