สทศ.รับผิดป.6ได้โอเน็ตฟรี16คะแนน


“ห้ามผู้ใดนำข้อสอบออกไปเผยแพร่ทั้งในที่ลับ หรือแจ้ง ก่อนที่ สทศ.จะประกาศผล และห้ามผู้คุมสอบอ่านข้อสอบให้เด็กโดยเด็ดขาดด้วย มิฉะนั้นจะถือว่ามีความผิด” โดยข้อความดังกล่าวจะเริ่มนำมาใช้เป็นครั้งแรกกับข้อสอบการวัดความถนัดทั่วไป หรือ GAT และการวัดความถนัดทางวิชาชีพ/วิชาการ หรือ PAT ในเดือน ก.ค.นี้ แม้แต่เด็กตาบอดยังไม่สับสน แต่กลุ่มที่ร้องส่วนใหญ่ต้องการเข้าคณะแพทยศาสตร์ จึงกังวลว่าคะแนนจะไม่ถึง 60% ซึ่งเป็นเกณฑ์ขั้นต่ำของการสมัครคณะดังกล่าว

สทศ.รับผิดป.6ได้โอเน็ตฟรี16คะแนน

ศ.ดร.อุทุมพร จามรมาน ผอ.สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) เปิดเผยว่า ตามที่มีการนำข้อสอบแบบทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐาน หรือ โอเน็ต มาเผยแพร่ทางสื่อ รวมถึงมีผู้ปกครองทำสำเนาข้อสอบโอเน็ตชั้น ป.6 มาซักถามกับตน ซึ่งถือว่าขัดระเบียบเพราะไม่สามารถนำข้อสอบออกนอกห้องสอบได้ ดังนั้นนับจากนี้บนหัวกระดาษข้อสอบทุกวิชาจะเขียนข้อความชัดเจนว่า “ห้ามผู้ใดนำข้อสอบออกไปเผยแพร่ทั้งในที่ลับ หรือแจ้ง ก่อนที่ สทศ.จะประกาศผล และห้ามผู้คุมสอบอ่านข้อสอบให้เด็กโดยเด็ดขาดด้วย มิฉะนั้นจะถือว่ามีความผิด” โดยข้อความดังกล่าวจะเริ่มนำมาใช้เป็นครั้งแรกกับข้อสอบการวัดความถนัดทั่วไป หรือ GAT และการวัดความถนัดทางวิชาชีพ/วิชาการ หรือ PAT ในเดือน ก.ค.นี้
   
ผอ.สทศ.กล่าวต่อไปว่า ส่วนกรณีที่ผู้ปกครองร้องเรียนว่าข้อสอบโอเน็ตชั้น ป.6 ล่อแหลมนั้น น่าจะเป็นวิชาสุขศึกษา เรื่องเพศศึกษาที่ถามถึงสัญลักษณ์ของห้องน้ำชายและห้องน้ำหญิง ซึ่งไม่ได้ล่อแหลม แต่ยอมรับว่าข้อสอบวิชาภาษาไทย ชั้น ป.6 ที่มีคำถามเกี่ยวกับเรื่องต่าง ๆ ในกรุงเทพฯ เช่น การเดินทาง ทำให้นักเรียนต่างจังหวัดตอบไม่ได้ เพราะไม่เคยอาศัยอยู่ในกรุงเทพฯ ดังนั้น สทศ.จึงตัดสินใจให้คะแนนฟรี จำนวน 4 ข้อ รวม 16 คะแนน แก่นักเรียนชั้น ป.6
    
“จากที่ สทศ.ติดตามการแสดงความคิดเห็นของผู้เข้าสอบโอเน็ต ชั้น ป.6, ม.3 และ ม.6 บนเว็บไซต์ต่าง ๆ เด็กส่วนใหญ่บอกว่าข้อสอบยากเกินไป หรือไม่เหมาะสม หรือไม่สมเหตุสมผล ซึ่ง สทศ.ได้นำไปตรวจสอบข้อเท็จจริงจากผู้ออกข้อสอบแล้ว พบว่า ข้อสอบทั้งหมดมีเนื้อหาได้มาตรฐานตามที่กำหนด และขอยืนยันว่าข้อสอบโอเน็ต ชั้น ม.6 ปีหน้าวิชาไหนที่ข้อสอบเป็นรูปแบบเดียว จะปรับเพิ่มเป็นสองรูปแบบ ส่วนวิชาไหนที่ข้อสอบมากกว่า 1 รูปแบบอยู่แล้วจะไม่เปลี่ยน” ศ.ดร.อุทุมพร กล่าวและว่า ที่ผ่านมาได้ตรวจเยี่ยมสนามสอบโอเน็ต ม.6 และคุยกับเด็กก็บอกว่าเข้าใจ  แม้แต่เด็กตาบอดยังไม่สับสน  แต่กลุ่มที่ร้องส่วนใหญ่ต้องการเข้าคณะแพทยศาสตร์ จึงกังวลว่าคะแนนจะไม่ถึง 60% ซึ่งเป็นเกณฑ์ขั้นต่ำของการสมัครคณะดังกล่าว.

ต่อไปนี้การการทดสอบเป็นส่วนหนึ่งของการวัดคุณภาพของคนด้วย

อ้างอิงจาก http://www.dailynews.co.th/newstartpage/index.cfm?page=content&contentId=50770&categoryID=42

คำสำคัญ (Tags): #โอเน็ต
หมายเลขบันทึก: 340348เขียนเมื่อ 27 กุมภาพันธ์ 2010 12:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 เมษายน 2012 10:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

คลิกที่รูป เพื่อเอาโค้ดรูปนี้ไปแปะ

ขอสอบยากจริงๆค่ะ..ครูบันเทิงก็แอบมาอ่านกะเขาเหมือนกันค่ะ ถามเกี่ยวกับสะพานข้ามอะไรประมาณนั้นค่ะ..ข้อสอบ NT ป.3ก็ยากค่ะ..นี่กะว่าจะให้เด็ก ป.6 ลองทำข้อสอบ NT ป.3 ซักหน่อย ข้อสอบอะไรถามซ้ำถามซ้อนโจทย์ปัญหาหลายชั้นมาก คาดว่าเด็ก ป.3 คงทำไม่ได้ถึง 35 เปอร์เซนต์อย่างแน่นอน 

..ขออภัยน่ะค่ะ เม้าท์แต่เรื่องเครียดพอดีอัดอั้นตันใจเรื่องนี้อยู่พอดีค่ะ  เดี๋ยวจะนำข่าวดีที่เขาให้ 16 คะแนนฟรีไปบอกครู ป.6 น่ะค่ะ คาดว่าเขายังคงไม่รู้ ขอบคุณมากๆค่ะ..

สวัสดีค่ะ น้องชาย

  • หลังจากการสอบแล้ว  ทำให้ครูหลายท่าน รู้ทางหนีทีไล่  และข้อบกพร่องหลายประการในการจัดการเรียนรู้ เพื่อสอบ NT. หรือ O-NET นี้เลยนะคะ
  • พยายามคิดไปในทางบวก มีรอยรั่วตรงไหน อุดทันที 

เรื่องคะแนน ฟรี  น่าจะไม่มี  ในคราวหน้า......ว่าไหมคะ

ตามมาขอบคุณครับ เคยไปออกค่ายที่โรงเรียน ตชด ปีไหนครับ

สวัสดีครับ
พี่New.ครูบันเทิง พี่ครูอ้อย แซ่เฮ

ทุกโรงเรียนคงเตรียมพร้อมมากขึ้น...
กับการพัฒนาให้นักเรียนเป็นคนที่คิดวิเคราะห์..
แก้ปัญหาได้ และมีความสุขในสังคมอย่างพอเพียง
พี่อ.ดร.ขจิต ฝอยทอง
ค่าย ตชด. สมัยนั้นประมาณ 2532 
นี้ละครับเป็นนายกสโสมนักศึกษาครับ
ออกค่ายร่ามกัน....ไปทำสนามเด็กเล่น
และนำอุปกรณ์ สื่อ ไปให้ที่โรงเรียนด้วยครับ
อากาศดีมากครับ...มีน้ำตกด้วยครับ....
ไปกับรถ ตชด. 6 ล้อ วิ่งนาน ๆ มากครับกว่าจะถึง
ขอบคุณครับทุกท่านเลยที่มาทักทาย
และร่วมกันมสร้างความสุขให้เกิดในชุมชนGotoKnow
แห่งนี้ครับ...ก็ส่งแรงใจให้กับทุกท่านที่ทำประโยชน์เพื่อลูก ๆ
สังคมเรา....ความดีงาม...น้ำใจงาม...สังคมดีครับ


ก๊อกๆๆ พี่ค่ะ หนูจะเม้นท์ ในบันทึกในหลวงน่ะค่ะ ดูภาพแล้ว ขอบคุณจริงๆบางภาพไม่เคยเห็นเลย  แต่บันทึกในหน้านั้นไม่ได้ค่ะ..เปิดไปสักพัก มันไปออกหน้า อะไรไม่รู้ งง งง ค่ะ

งัยก็บันทึกหน้านี้ก็แล้วกันน่ะ

สวัสดีค่ะ

  • ขอออกความเห็นด้วยคน  ในฐานะเป็นครูวิทยาศาสตร์ ป.6
  • เนื้อหาสาระได้มาตรฐานตามที่กำหนด
  • แต่วิธีการตอบของนักเรียนอาจสับสน
  • ที่ต้องตอบให้ได้ 2 ข้อ  ที่เชื่อมโยงกัน
  • ตอบถูกข้อเดียวไม่ได้คะแนน  ถูก 2 ข้อ ได้ 4 คะแนน
  • ปีนี้อาจเป็นปีที่ปรับเปลี่ยนยุทธวิธีใหม่  
  • ผลออกมาอาจไม่ได้ดังที่คาดหวังของครูทุกคน
  • แต่ครูไทยไม่ท้อถอยค่ะ ครูก็จะปรับวิธีสอนใหม่
  • ปีหน้าเจอกันแน่   ออกมาแนวไหน  เราสู้ค่ะ
  • ขอบคุณที่เปิดเวทีให้แสดงความคิดเห็นค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท