การประกวดสิ่งประดิษฐ์ของคนรุ่นใหม่และการแข่งขันหุ่นยนต์ยุวชนอาชีวศึกษา


เพื่อส่งเสริมให้เยาวชนของชาติ คิดเป็น ทำเป็น แก้ปัญหาเป็น และสร้างความรู้ด้วยตนเอง เน้นกระบวนการคิดและปฏิบัติจริง ซึ่งจะนำรากฐานไปสู่การวิจัยเพื่อพัฒนาผลงานสิ่งประดิษฐ์ที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมและประเทศชาติ

เมื่อวันที่ ๒๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๓ นางสาวนริศรา ชวาลตันพิพัทธ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยถึงการประกวดสิ่งประดิษฐ์ของคนรุ่นใหม่ และการแข่งขันหุ่นยนต์ยุวชนอาชีวศึกษาระดับชาติ ประจำปีการศึกษา ๒๕๕๒ จัดโดยสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ระหว่างวันที่ ๒๕-๒๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๓

รมช.ศธ. กล่าวว่า การประกวดสิ่งประดิษฐ์ของคนรุ่นใหม่ และการแข่งขันหุ่นยนต์ยุวชนอาชีวศึกษาระดับชาติ ได้มีการดำเนินงานมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี ๒๕๓๒ จนถึงปัจจุบันเป็นครั้งที่ ๒๑ เพื่อส่งเสริมให้เยาวชนของชาติ คิดเป็น ทำเป็น แก้ปัญหาเป็น และสร้างความรู้ด้วยตนเอง เน้นกระบวนการคิดและปฏิบัติจริง ซึ่งจะนำรากฐานไปสู่การวิจัยเพื่อพัฒนาผลงานสิ่งประดิษฐ์ที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมและประเทศชาติ สนองนโยบายของรัฐบาลในเรื่องการสร้างคน สร้างงาน สร้างอาชีพ

โดยในปีนี้ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ ทรงเสด็จประทานโล่รางวัลการประกวดสิ่งประดิษฐ์ของคนรุ่นใหม่ แก่นักเรียนนักศึกษาที่ชนะการประกวดจำนวน ๓๐ ราย และการแข่งขันหุ่นยนต์ยุวชนอาชีวศึกษาระดับชาติจำนวน ๑๘ ราย นอกจากนี้พระองค์เจ้าโสมสวลีฯ ยังได้ให้ความสนพระทัยทอดพระเนตรนิทรรศการด้านเทคโนโลยี ผลงานวิจัยของ สอศ. จากภาคเอกชน รวมทั้งทรงซักถามถึงผลงานสิ่งประดิษฐ์ต่างๆ เป็นอย่างมากโดยใช้เวลานานกว่า ๕ ชั่วโมง ท่ามกลางนักศึกษา คณาจารย์ ผู้บริหาร และประชาชนที่มาเฝ้ารับเสด็จฯ อย่างเนืองแน่น

การประกวดสิ่งประดิษฐ์ของคนรุ่นใหม่และการแข่งขันหุ่นยนต์ยุวชนอาชีวศึกษา สอศ.ได้มีการส่งเสริมให้มีการจัดประกวดผลงานตั้งแต่ระดับสถานศึกษา จนเข้าสู่ระดับชาติจำนวน ๒ โครงการ ดังนี้

  • สิ่งประดิษฐ์ของคนรุ่นใหม่ จำนวน ๑๙๑ ผลงาน จากผลงานที่เกิดขึ้นในสถานศึกษาสังกัด สอศ.ทั่วประเทศทั้งสิ้น ๒,๕๘๒ ผลงาน โดยจำแนกเป็น ๖ ประเภทคือ  ๑) สิ่งประดิษฐ์เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต  ๒) สิ่งประดิษฐ์เพื่อประกอบอาชีพ  ๓) สิ่งประดิษฐ์ประเภทผลิตภัณฑ์สำเร็จรูป  ๔) สิ่งประดิษฐ์ด้านพลังงาน  ๕) สิ่งประดิษฐ์เพื่อลดภาวะโลกร้อนด้านการลดมลภาวะทางอากาศ  ๖) สิ่งประดิษฐ์ประเภทพัฒนาต่อยอดเทคโนโลยี

  • หุ่นยนต์ยุวชนอาชีวศึกษา ที่ชนะการแข่งขันในระดับภาคทั่วประเทศ จำนวน ๕๖ ทีม

สำหรับการจัดการประกวดสิ่งประดิษฐ์ของคนรุ่นใหม่ และการแข่งขันหุ่นยนต์ยุวชนอาชีวศึกษาระดับชาติ ประจำปีนี้ สอศ.ได้รับการสนับสนุนอย่างดียิ่งจากภาครัฐและเอกชน ประกอบด้วยกองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน  บริษัท ล็อกซเล่ย์ จำกัด (มหาชน)  บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด  บริษัท นิวเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด  บริษัท ออโต ไดแด็กติก จำกัด   บริษัท บีอีซี-เทโร จำกัด  บริษัท เปโตไอที จำกัด   บริษัท แพล็ททินั่ม มอเตอร์เซลล์ จำกัด  และร้านโรบอท บีกินส์.

เป็นความภาคภูมิใจครับ.....
อ้างอิงจาก http://www.moe.go.th/websm/2010/nc/nc03.html

หมายเลขบันทึก: 340291เขียนเมื่อ 27 กุมภาพันธ์ 2010 09:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 11:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท