สินรินทร์สเตชั่น
อำเภอเขวาสินรินทร์ จังหวัดสุรินทร์

เล่าขานงานนุ่งผ้าไหม ใส่ปะเกือม เรือมกันตรึม (ตอน 2 ผลิตภัณฑ์ที่มาของงาน)


และทางคณะกรรมการจัดงานของอำเภอเขวาสินรินทร์ ก็มีเจตนาที่ให้ตรง เพราะว่าจะมีนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวงานช้าง จะได้มีโอกาสมาแวะเลือกซื้อสินค้า ณ ดินแดนหัตถกรรมเครื่องเงินที่นี่อีกด้วย

           เมื่อวันก่อนผมได้พูดคุยเรื่องของงานเทศกาลของอำเภอเขวาสินรินทร์  บางส่วนพอเป็นที่เข้าใจแล้วนะครับว่าลักษณะของงานและกิจกรรมที่มี  ซึ่งวันนี้อยากนำเสนอผลิตภัณฑ์ซึ่งเป็นที่มาของงานเทศกาล  "นุ่งผ้าไหม  ใส่ปะเกือม  เรือมกันตรึม "   

   ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากไม้

  

หลากหลายด้วยเครื่องเงิน บวกหินสีที่มีให้เลือก

 ที่ว่านี้ก็คือ ปะเกือม  นั้นเอง   เมื่อวันก่อนมีท่านหนึ่งที่โพสต์สอบถามมาว่า  "ปะเกือมนั้นเป็นต้นไม้ชนิดหนึ่ง  แล้วภาษากลางเขาเรียกว่าอะไร"  

  

                     สร้อยเครื่องเงินประยุกต์เข้าแฟชั่นยุคใหม่

 ก็อยากบอกว่า ปะเกือม นั้นเป็นภาษาเขมร  ที่ใช้เรียก สร้อยที่ทำจากเครื่องเงิน  เป็นทรงกลมครับ  ได้สืบทอดมาจากบรรพบุรุษ  ซึ่งเป็นชาวเขมร  และในส่วนตรงนี้สมัยก่อนก็นำมาเป็นเครื่องรางของขลัง  

                                 สร้อยเครื่องเงินลายโบราณ

แต่ทุกวันนี้ได้พัฒนาการ  หรือต่อยอดมาเป็นเครื่องประดับ  ซึ่งแต่ก่อนนั้น  เขาใช้ทองในการทำ  แต่เนื่องจากว่าทองนั้นมีราคาสูง  เลยเปลี่ยนมาใช้เงิน  เป็นวัสดุในการทำแทน    ในลักษณะของ  สร้อยคอ  ตุ้มหู  เข็มขัด  แหวน  ฯลฯ

 

ที่นี่จะเห็นได้ว่าทุกวันนั้น ทางภูมิปัญญาผู้ผลิตเครื่องเงิน  หรือปะเกือม ของอำเภอเขวาสินรินทร์  ได้นำเครื่องเงินมาร้อยผสมกับหินสี  ซึ่งจะสามารถใส่ได้ในทุกโอกาส  และบวกกับหินที่ถูกโฉลกกับผู้บริโภคด้วย    

      การประยุกต์เครื่องเงินเข้ากับหินสี

 

  

งานนี้ถือว่ามีนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเลือกซื้ออย่างหลากหลาย  เพราะว่าเป็นช่วงงานเทศกาลที่ได้มีการจัด  งานประจำปีของจังหวัดสุรินทร์พอดี  

  และทางคณะกรรมการจัดงานของอำเภอเขวาสินรินทร์  ก็มีเจตนาที่ให้ตรง  เพราะว่าจะมีนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวงานช้าง  จะได้มีโอกาสมาแวะเลือกซื้อสินค้า  ณ ดินแดนหัตถกรรมเครื่องเงินที่นี่อีกด้วย

          หลากหลายรูปแบบซึ่งเป็นสินค้าที่ขึ้นชื่อของอำเภอเขวาสินรินทร์

และอีกอย่างก็ตรงในช่วงฤดูหนาวพอดี   อากาศเย็น  ซึ่งจะสามารถทำให้พี่น้องที่มาร่วมงานได้แต่งชุดผ้าไหม  ประดับด้วยปะเกือม หรือเครื่องเงิน  เป็นแฟชั่นที่หลากหลายอีกด้วย 

   

นอกจากนี้เขวาสินรินทร์ยังมีผ้าไหมที่ทอด้วยฝีมือปราณีตจนทำให้มีชื่อเสียงในด้านเครื่องเงินคู่กับผ้าไหม  อีกด้วย

 

ติดตามอ่านข่าวเพิ่มเติมคลิกที่นี่

 

 

หมายเลขบันทึก: 340106เขียนเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2010 13:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 22:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ถึงคุณทางสายใหม่ ...ขอบคุณค่ะที่ให้คำตอบ ..ตอนที่ 2 นี่ ยั่วกิเลสจริงๆเลยนะคะ ...ว่าแล้วเชียวเวลา มีงานสินค้าโอทอป ของจ.ชัยภูมิทีไร ถ้ามีร้านขาย พวกลูกปัด หินสี ต่างๆ ส่วนมาจะเป็นสาวๆ จากทางสุรินทร์ บุรีรัมย์ แล้วเขาก็จะพูกเขมรกัน ฟังไม่รู้เรื่องหรอกค่ะ ...ดิฉันเป็นคนหนึ่ง ที่หลงไหลคลั่งไคล้ กับวัตถุ ประเภท นี้ มีมาก มาก จนคิดกับเพื่อนๆว่า เอาไปเปิดท้ายขายกันที่คลองถม อิอิ

 

ขอบคุณครับ พี่ปิ่นธิดา ว่างๆอย่าลืมแวะมาชมล่ะกันครับ ที่อำเภอเขวาสินรินทร์ จังหวัดสุรินทร์

สวัสดีค่ะ

เข้ามาทักทายทำความรู้จักค่ะ

ปะเกือม  เป็นภาษาเขมร  พัฒนาต่อยอดมาเป็นเครื่องประดับ 

เป็นความรู้ใหม่ค่ะ  สำหรับคำว่า  "ปะเกือม"

ก็ซื้อเครื่องประดับประเภทนี้ไว้บ้าง  ส่วนใหญ่ซื้อจากทางเหนือ (ไม่เคยไปทางอีสานเลย..) รูปแบบของเครื่องประดับคล้ายกันนะคะ  ครูใจดีคิดว่า เป็นเครื่องประดับที่ชาวม้ง ชาวดอย เขาทำเสียอีก...

ขอบคุณมากๆ ค่ะ

 

เรียน ท่านเจ้าของ blog และบทความนี้

ขอทราบแหล่งที่ทำผลิตภัณฑ์ด้วยครับ(เป็นเว็บไซต์ หรือที่อยู่)

ขอบคุณครับ

ท่านสามารถเข้าไปชมที่ เวบไซด์ ชุมชนเขวาสินรินทร์  ได้เพิ่มเติม  ซึ่งตอนนี้กำลังนำสินค้าขึ้นเวบไซต์ให้ท่านเลิกที่  ร้านค้าชุมชนเขวาสินรินทร์ ครับ (กำลังปรับปรุง) หรือสอบถามเพิ่มเติมที่ 085-3082984 เสน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท