สุดยอด แผงโซล่าเซลล์แบบดอกทานตะวัน


คิดได้อย่างไร นี่ซิคนไทย แถมหมุนตามแสงด้วย เยี่ยม

วิศวะ ทำเก๋ ออกแบบ สถานีดอกทานตะวันพลังงานแสงอาทิตย์(PV Sunflower)   
         สถานีทานตะวันพลังงานไฟฟ้า หรือ PV Sunflower ซึ่งเจ้าดอกทานตะวันดอกนี้จะทำหน้าที่กักเก็บพลังงานแสงอาทิตย์ด้วยแผงโซลาร์เซลแล้วเปลี่ยนเป็นกระแสไฟฟ้าขนาด 220 โวลต์ นำมาใช้ปั้มน้ำพุ ปั้มลมรถจักยานยนต์ หรือรถยนต์ ให้แสงสว่างป้ายโฆษณาอีกทั้งยังสามารถชาร์ตแบตเตอรี่รถไฟฟ้าได้อีกด้วย 
       หากจะเปรียบพระอาทิตย์กับมวลหมู่ดอกไม้ คงปฏิเสธไม่ได้ถ้าจะนึกถึงดอกทานตะวันเป็นอันดับแรก เพราะไม่ว่าลำแสงอาทิตย์มาทางไหน ดอกทานตะวันก็จะเงยหน้ารับลำแสงนั้นทุกทิศทุกทาง  จึงเกิดเป็นแนวคิดสร้างสิ่งประดิษฐ์ ที่มีชื่อว่า สถานีทานตะวันพลังงานไฟฟ้า หรือ PV Sunflower ซึ่งเจ้าดอกทานตะวันดอกนี้จะทำหน้าที่กักเก็บพลังงานแสงอาทิตย์ด้วยแผงโซลาร์เซลแล้วเปลี่ยนเป็นกระแสไฟฟ้าขนาด 220 โวลต์ นำมาใช้ปั้มน้ำพุ ปั้มลมรถจักยานยนต์ หรือรถยนต์ ให้แสงสว่างป้ายโฆษณาอีกทั้งยังสามารถชาร์ตแบตเตอรี่รถไฟฟ้าได้อีกด้วย
       ผศ.ดร.สมชัย หิรัญวโรดม คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ มทร.ธัญบุรี เจ้าของผลงาน เล่าว่า ตนมีแนวคิดที่จะประดิษฐ์สถานีเก็บพลังงานแสงอาทิตย์ ที่สามารถนำมาใช้กับความต้องการพื้นฐานในชีวิตประจำวัน ภายใต้แนวความคิด “เซลล์แสงอาทิตย์ไม่จำเป็นต้องนำไปใช้ในพื้นที่ชนบทเท่านั้น” คนในเมืองก็สามารถใช้ประโยชน์จากพลังงานแสงอาทิตย์ได้ อีกทั้งยังเป็นการเสริมสร้างการเรียนรู้การใช้พลังงานอย่างรู้คุณค่า โดยออกแบบให้มีรูปร่างเป็นดอกทานตะวัน ตามแนวความคิดที่ว่าสัญลักษณ์ของดวงอาทิตย์ ก็คือดอกทานตะวัน อีกทั้งยังเป็นการผสมผสานระหว่างวิศวกรรมศาสตร์และสถาปัตยกรรมได้อย่างลงตัว ซึ่งพลังงานแสงอาทิตย์ที่ได้มาสามารถ ปั้มน้ำพุ ปั้มลมรถจักยาน รถจักยานยนต์ รถยนต์ ให้แสงสว่างกับป้ายโฆษณา เป็นการอำนวยความสะดวกให้กับเจ้าหน้าที่ และนักศึกษา
“ผมคิดว่า เซลล์แสงอาทิตย์ไม่จำเป็นจะต้องใช้ในพื้นที่ชนบทเท่านั้น ตราบใดที่ยังมีแสงอาทิตย์ ก็สามารถนำพลังงานมาใช้ได้ทุกพื้นที่ ซึ่งเป็นโอกาสดีที่เราจะได้ช่วยกัน ประหยัดพลังงานไฟฟ้าในส่วนที่ไม่จำเป็นมากนัก และมีแนวคิดว่าหากเราจะสร้างสถานีเซลล์แสงอาทิตย์ให้มีรูปร่างที่แตกต่างออกไปที่มีความผสมผสานระหว่างวิศวกรรมศาสตร์และสถาปัตยกรรม ควรจะทำเป็นรูปลักษณ์อะไรดี ก็มีแนวความคิดว่า เมื่อพูดถึงดวงอาทิตย์ เราจะนึกถึงอะไร ก็นึกถึงดอกทานตะวันขึ้นมาทันทีจึงออกแบบรูปร่างของสถานีเก็บพลังงานแสงอาทิตย์ เป็นรูปทรงดอกทานตะวัน ”


      โดยแผงเซลล์แสงอาทิตย์จะถูกวางในลักษณะกลีบดอกทานตะวันที่ถูกออกแบบมาเฉพาะส่วน จะแปลงพลังงานแสงอาทิตย์เป็นพลงังงานไฟฟ้า 1400 วัตต์ ซึ่งเป็นกระแสตรง และต้องมาแปลงเป็นไฟฟ้ากระแสสลับโดยใช้ตัวแปลงที่เรียกว่า “อินเวอร์เตอร์”หลังจากนั้นนำมาโหลดใช้กับอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ออกแบบไว้ อาทิ ปั๊มน้ำ ปั๊มลม และสามารถเก็บไว้ในถังสะสม เพื่อสามารถใช้ได้ตลอดเวลา  
      นับว่าเป็นเป็นไอเดียที่สร้างสรรค์ผลงานที่มีเอกลักษณ์ ที่สมารถใช้ประโยชน์จากพลังงานที่มีอยู่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ คุ้มค่า และยังช่วยกันอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม โดยไม่ใช้ถ่านหิน หรือสร้างเขื่อน เพื่อนำพลังงานมาใช้ผลิตกระแสไฟฟ้า แม้จะเป็นส่วนน้อยที่สามารถทำได้ แต่ในอนาคตอาจจะเป็นส่วนหนึ่งที่ยิ่งใหญ่ เมื่อนั้นดอกทานตะวันพลังงานแสงอาทิตย์คงบานทั่วทั้งราชมงคล

 


 
 

หมายเลขบันทึก: 339918เขียนเมื่อ 25 กุมภาพันธ์ 2010 16:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 16:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

ผมขอแจ้งหน่อยว่า การอบรมเรื่องการติดตั้งพลังงานแสงอาทิตย์ ที่เรา เปิดอบรมฟรี 2 วัน มีอาหารพร้อม โดยจิตสำนึกของเรา ท่านมาฟรีได้เลย รอบละ 15 คน ไม่เกิน 20 คน และท่านจะเห็นว่าของฟรี มี ในโลก เดือนละ 1 รอบเท่านั้นครับ เพราะเป็นโครงการที่แผนกพลังงานทดแทนของโรงเรียน มีงบให้ท่าน อย่าให้โอกาศดีๆแบบนี้หลุดมือไป มาอบรมแล้ว ไม่ทำแต่ไปบอกต่อ ผมก็ดีใจแล้วครับ ที่ช่วยให้โลกลดร้อนไปได้ อีก 15 คน/เดือน และคงมีหลายๆท่านในแต่ละรอบที่มาด้วยใจรัก กลับไปทำไฟ จากแสงอาทิตย์ ใช้ หรือจะพัฒนา สูบน้ำในสวนเกษตรก็ได้สบายมากครับ โทรมาถามที่ 081-8241332 ครับ หรือที่โรงเรียนศูนย์ฝึก 02-8943134 0819040617 ก็ได้ครับ (จะรู้ว่าของฟรี มีจริงในโลกนี้)

อยากรู้แหล่งที่ขาย แผงโซล่าเซล แบบถูกหน่อย จะมาประยุกต์ใช้สูบน้ำเข้านา เพราะแต่ละปีที่หฒุ่บ้านของผมเสียค่าน้ำมันไปกับเครื่องสูบน้ำ เยอะคับ เฉพาะนาของผมก็เกือบๆ 3000 บาทแล้ว นี่แบบประหยัดสุดแล้วนะคับ

มาดูแผงที่เขามาฝากขายที่ รร ราคาไม่แพง และมีประกันด้วยครับ

ลืมบอกเบอร์โทรมาคุยที่ 081-8241332

ผมมีความสนใจเรื่องsolar cell กับชีวิตประจำวัน เวลานี้ก็ได้ทำจักรยานsolar cell ขี่ไปทำงานวันละ 40km ใช้มา3ปีแล้ว ปรับปรุงจนนำมาใช้กับชีวิตประจำวันได้ อนาคต ผมกำลังจะนำแผงsolar cellขนาด160wมาติดตั้งที่หลังคารถเก๋งไดฮัตสุ แต่ยังขาดแนวร่วม

ขอทุนสนับสนุนในเมืองไทยคงยาก และผมคิดว่าอนาคตคงหลีกเลี่ยงรถประเภทนี้ไม่ได้แน่นอน( คุณคิดดู สักวันหนึ่งคุณซื้อรถป้ายแดงมา จะได้ยินเซล์พูดว่า กรุณาขับไปตากแดดสัก2ชม. ก่อนใช้งานนะครับ ต่อไปก็อีก5ปีกรุณานำcell มาเปรี่ยนนะครับ น้ำมันไม่ต้องเติม)มันจะประหยัดให้ประเทศชาติแค่ใหน และผมคิดว่าวันนั้นมันจะมาถึงแล้วทำไมคนไทยอย่างเราไม่เริมก่อนละครัรออะไร

สาเหตุรถไฟฟ้าไม่แพ่รหลายในประเทศไทย

เดินทางได้เพียงระยะใกล้ๆ แก้ใขได้โดย 1.ให้รัฐสนับสนุนสถานีเติมพลังงานช่วงแรกอาจใช้ฟรีไปก่อน

2. วิจัยหาแหล่งเก็บพลังงานที่มีประสิทภาพสุงเช่น li battery

3.ใช้solar cellประกอบไปด้วยเพื่อเพิ่มระยะขับขี่

4. ถ้าเดินทางใกลมากๆ อาจทำเครื่องปันไฟขนาด800w.ติดตั้งมาตราฐานไว้กับรถ

5.ปรับปรุงประสิทธิภาพมอเตอร์ขับเคลื่อนให้มีความเสียดทานน้อยที่สุด เช่นใช้

เซลามิค แทนโลหะ

6.ลดภาษีนำเข้าที่เกี่ยวกับพลังงานทดแทน

ท่านเคยเห็นตามห้างสรรพสินค้าใหญ่ๆใหมที่ใช้ไฟกับเครื่องปรับอากาศเดือนละเท่าไร คอยร้อนขนาดใหญ่ต้องใช้มอเตอร์ขนาดใหญ่เพื่อระบายความร้อนจากคลอย ผมเห็นห้างthe mallแถวบางกะปิ เลยมีความคิดว่า ถ้าเราทำคอยร้อนไปแช่ลาในคลองแสนแสป คงจะประหยัดไฟมอเตอร์ ทีพัดระบายความร้อนได้ ในระบบ100%อาจประหยัดไป20% หมายความว่าแอร์ทั้งระบบประหยัดไป20%คิดดูแต่ละปีจะประหยัดไฟให้ประเทศชาติได้มากแค่ใหน ตามบ้อนคงไม่เท่าไร แต่ถ้าตามห้าง ตามหน่วยราชการ ตามโรงแรม คงประหยักได้ไม่เบา และถ้านำไปแช่ในแท้งน้ำของโรงแรม ก็จะได้น้ำอุ่นใช้อีกต่อหนึ่งด้วย ความคิดนี้ ขอให้ท่านผู้อานพิจรณาด้วย

เรื่องแอร์ระบายด้วยน้ำ มีมานานแล้วครับ และปัจจุบันก็มีทำขายด้วยนะ ลองกดดูใน google ว่า แอร์ระบายด้วยน้ำ และที่สำคัญที่ รร.ศูนย์ฝึก ทีผมทำงานอยู่ เรามีหลักสูตร การระบายความร้อนด้วยน้ำ ให้กับเครื่องปรับอากาศ เรียน 5 วัน ออกมาทำใช้ ทำขายได้ และมีตำรา อย่างที่คุณว่าด้วย ลองเข้าไปที่ web www.thaitrainingsiam.com นะครับ จะมีรายการเรียน + ตำรา ที่พูดมานี่ พอดี เห็นว่าอาจจะเกิดแนวร่วมสนใจขึ้นมา นะครับ เพราะช่วยประหยัดไฟ 30 % ซึ่งมีการวิจัย ดังในเอกสาร ในตำรารองรับ ครับ

---------------------------------

ดีครับ ความคิดแบบนี้ แค่คิดก็ช่วยลดโลกร้อนแล้ว คือ อารมณ์ไม่ร้อน อารมณ์ดี ร่างกายก็ไม่ร้อน คนที่โมโหง่าย นอกจากร่างการร้อนแล้ว โลกจะร้อนนะครับ ขอบคุณ

อยากทราบว่ายังมีอบรมอยู่ไหมครับ

อยากทราบวันเวลาอบรมโซล่าร์เซลล์ครับช่วงเดือนเมษายน2555

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท