ผื่นโรคสะเก็ดเงินที่ใบหน้า


มีข้อควรระวังเรื่องการใช้ยาทาสตีรอยด์ที่ใบหน้าเพราะมีผิวหนังที่บาง

ผื่นสะเก็ดเงินที่ผิวหนัง พบว่าเป็นได้ทั่วไปทั้งตัว แต่ส่วนใหญ่จะเป็นบริเวณที่เป็นจุดที่มีการเสียดสีบ่อยๆ เช่นที่ศอก และบริเวณหัวเข่า

อย่างไรก็ตาม ผื่นสะเก็ดเงินพบได้บริเวณหน้าเช่นกับส่วนอื่นของร่างกาย  เมื่อสะเก็ดเงินเป็นที่บริเวณใบหน้า ลักษณะของผื่นอาจจะไม่เหมือนสะเก็ดเงินที่เป็นที่บริเวณอื่น เพราะผื่นจะมีสะเก็ดบ้างแต่ไม่มีสะเก็ดหนามาก สังเกตจะเห็นว่าเป็นผื่นหนาแดงๆ เท่านั้น ทำให้บางครั้งถูกวินิจฉัยว่าเป็นผื่นที่เกิดจากอาการแพ้ ลองดูรูปประกอบครับ

 

รูปแสดงผื่นสะเก็ดเงินที่หน้า

 

เนื่องจากผื่นนี้เป็นที่ใบหน้า จึงทำให้ผู้ที่มีผื่นเช่นนี้มีความกังวลไม่มากก็น้อย และทำให้ไม่สบายใจ เกิดความเครียดได้ ซึ่งความเครียดก็ทำให้อาการของสะเก็ดเงินกำเริบ และเป็นมากขึ้น ดังนั้นการรักษาให้ผื่นราบลงให้เร็วที่สุดจะช่วยได้มากครับ

 

การรักษาผื่นสะเก็ดเงินที่ใบหน้า คล้ายกับผื่นที่เป็นส่วนอื่นของร่างกาย แต่มีข้อควรระวังเรื่องการใช้ยาทาสตีรอยด์ เพราะใบหน้าคนเราจะมีผิวหนังที่บาง จึงต้องใช้ชนิดที่มีความแรงปานกลางมาทางด้านอ่อน จึงจะปลอดภัยครับ

 

ขอให้ผู้อ่านทุกท่านมีสุขภาพผิวหนังที่ดีครับ

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 339894เขียนเมื่อ 25 กุมภาพันธ์ 2010 14:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

เริ่มเป็นในคนอายุ60กว่าได้ไหมคะอาจารย์

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ

  • เคยแพ้สบู่ล้างหน้าแบบน้ำผึ้ง
  • มีผื่นขึ้นเป็นปื้น ๆ แดง ๆ แบบนี้ค่ะ
  • หยุดใช้ไประยะหนึ่งก็หายค่ะ

ขอบพระคุณอาจารย์อัจฉราที่แวะมาอ่าน

  • อาการเริ่มได้ในทุกอายุครับ
ขอบพระคุณครูคิมครับ
  • ผื่นแพ้อาจมีลักษณะใกล้เคียงกันได้แต่จะเป็นไม่เรื้อรังเท่าผื่นสะเก็ดเงินครับ
  หมอสุข

ตามคุณหมอและพี่ครูคิมมาอ่าน เห็นบางคนเป็น จะได้ให้มาอ่านที่นี่นะครับ ตอนนี้ที่หอพักมีเครื่องซักผ้าแบบหยอดเหรียญ มือไปลอกแล้ว ฮ่าๆๆ คิดว่าจะซื้อเครื่องซักผ้าแบบหุงข้าว ทำกับข้าวได้ด้วย แต่ไม่ไหว ท่าทางใช้เงินเยอะ ฮ่าๆๆๆๆ

อ.ขจิตครับ

เครื่องซักผ้าที่ทำกับข้าวได้ด้วย คงใช้เงินมากจริงๆ ที่สำคัญคือซื้อมาแล้ว ไม่รับคืน

หมอสุข

           สวัสดีค่ะ สนใจเรื่อง โรคสะเก็ดเงิน เป็นพิเศษ เมื่อก่อนเคยอ่านตามโปสเตอร์ในร้านหมอ ก็นึกว่าเป็นโรคที่รักษาได้ไม่ยาก และไม่ได้ใส่ใจ จนกระทั่งเพื่อนที่คบกันมาเกินครึ่งชึวิตเป็น...ตอนแรกไม่กังวลเลย นึกว่าจะรักษาหายได้เหมือนเรื้อนปกติ

          แรก ๆ อาการมีแค่เป็นผื่นแดง ๆ ไม่นูน ตามร่างกายไม่กี่แห่งคล้ายอาการแพ้ เหมือนที่เราเป็นกันประจำ ผสมกับปวดข้อบ่อย ๆ (โรคชราปกติ อิอิ) ซึ่งครั้งสุดท้ายที่เจอไม่หนักขนาดนี้ ไม่นูนแดงชัดเจน แค่เริ่มสังเกตได้ตามตัว ก็ทักแซวมันเล่น ๆ ว่าเป็นเอดส์ปล่าววะ ไปตรวจซะ แต่นานวันยิ่งอาการหนักทั้งคู่ ล่าสุดวันนี้ ไปเยี่ยมมา...อึ้งมาก ขึ้นทั้งตัว ยกเว้นใบหน้า

         เพื่อนไปรักษาหลาย รพ. ไม่ดีขึ้นแย่ลง จนตอนนี้หันไปพึ่งแผนไทย ไม่แน่ใจว่าจะเป็นทางที่ทำให้อาการดีขึ้นรึเปล่า อยากพูดค้าน แต่เกรงกระทบจิตใจที่ค่อนข้าง... คนเป็นเพื่อนก็เริ่มเครียดค่ะ ตอนนี้ไปช่วยทำให้หัวเราะได้เป็นบางครั้ง อยากให้เพื่อนหายค่ะ อย่างน้อยให้อยู่ในสภาพที่เค้ากล้าจะออกไปไหนได้ปกติ แนะนำทีค่ะ

 คุณ Kao Kao ครับ

 อันดับแรกเลย ให้ไปตรวจและรับการวินิจฉัยให้แน่ว่าเป็นอะไร ใช่สะเก็ดเงินหรือไม่  ถ้าเป็นควรพบแพทย์ผิวหนังให้ช่วยประเมิน วางแผน การรักษาและการปฏิบัติตัว เพราะอาการเป็นเรื้อรัง ไม่หายขาด และมีปวดข้อได้ในบางคน

 อย่าไปล้อเลย เพราะเขามีความเครียดมากพออยู่แล้ว

 

หมอสุข

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท