การสังเคราะห์ชุดความรู้ว่าด้วยกฎหมายที่มีผลต่อการจัดการปัญหาเรื่องสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์


เอกสารประกอบการประชุมคณะอนุกรรมการบูรณาการกฎหมาย นโยบายด้านสื่อปลอดภัยสร้างสรรค์

ในการทำงานของคณะกรรมการสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์แห่งชาติ ประเด็นหนึ่งที่มีความสำคัญของการทำงานก็คือ การปฏิรูปกฎหมาย นโยบายที่เกี่ยวข้องกับสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ให้มีประสิทธิภาพ

ทางคณะกรรมการ ฯ จึงได้แต่งตั้ง คณะอนุกรรมการบูรณาการกฎหมาย นโยบายด้านสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ขึ้น โดยมีครูหยุย (วัลลภ ตังคณานุรักษ์) เป็นประธาน และมี รศ.ดร.พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร เป็นรองประธาน

แนวทางของการทำงานของคณะอนุกรรมการฯชุดนี้ จะเน้น การศึกษาระบบกฎหมายด้านสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ในสังคมไทยว่ามีอะไรบ้าง มีประสิทธิภาพในการจัดการปัญหาหรือไม่ เพื่อนำมาสู่การ จัดทำลำดับความสำคัญในการแก้ไขปัญหา และ สังเคราะห์แนวทางในการปฏิรูปกฎหมาย และ นโยบายที่เกี่ยวข้อง โดยเน้น กระบวนการแสวงหาความรู้ พัฒนาชุดความรู้ร่วมกับเครือข่ายภารส่วนที่เกี่ยวข้อง และ บริหารจัดการ โดยทดลองปฏิบัติภายใต้ข้อเสนอแนะที่จัดทำขึ้น เพื่อนำไปสู่การปฏิรูปกฎหมาย นโยบายที่มีประสิทธิภาพ และสามารถบังคับใช้ได้จริงในทางปฏิบัติ

ในเบื้องต้นของการทำงาน จึงเป็นการศึกษากฎหมายที่มีอยู่และมีผลใช้บังคับอยู่ในการจัดการปัญหาเรื่องสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ โดยจำแนกตามสถานการณ์ของปัญหา โดยพิจารณาว่า สถานการณ์อันเป็นปัญหาในแต่ละเรื่องมีกฎหมายอะไรบ้างที่มีผลใช้บังคับ และ มีประสิทธิภาพหรือไม่ มีอุปสรรคอย่างไร

ดาวน์โหลดเอกสาร

(๑) ตารางสรุปกฎหมายที่มีผลต่อการจัดการปัญหาเรื่องสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์

(๒) ตารางสรุปสถานการณ์และแนวทางในการจัดการกรณีตัวอย่างเพื่อนำไปสู่การขับเคลื่อนเครือข่ายคุ้มครองผู้บริโภคสื่อ

(๓) ตารางสรุปกฎหมายที่มีผลต่อการส่งเสริมการใช้ไอซีทีเพื่อการพัฒนาสังคมไทย



ความเห็น (2)

ขอบคุณค่ะที่รีบส่งเข้าไปใน Learner โดยเร็วไว ตกลงมาสอนในวันที่ว่า ใช่ไหม ถามย้ำอีกที

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท