น้ำป๊าก......โครงการปิดทองหลังพระ สืบสานตามแนวพระราชดำริ


 

พื้นที่บ้านน้ำป๊าก ตำบลตาลชุม อำเภอท่าวังผา เป็นหมู่บ้านนำร่องอีกพื้นที่หนึ่งของโครงการปิดทองหลังพระ สืบสานตามแนวพระราชดำริ จังหวัดน่าน

สถานีอนามัยบ้านสบสาย มีหมู่บ้านในเขตรับผิดชอบ 3 หมุ่บ้าน ได้แก่ บ้านสบสาย, บ้านห้วยธนู, และบ้านน้ำป๊าก เป็นหมู่บ้านที่ตั้งอยู่หุบเขาริมลำห้วยสายซึ่งเป็นลำน้ำสาขาของแม่น้ำน่าน ในปี 2551 ได้เกิดอุกภัยและดินโคลนถล่มอย่างรุนแรงในหมู่บ้านน้ำป๊าก และบ้านห้วยธนู ทำให้ชาวบ้านเสียชีวิตไปจำนวน 3 คน และบ้านเรือน ไร่นา สัตว์เลี้ยงเสียหายเป็นครั้งใหญ่ของหมู่บ้าน

หลังเหตุการณ์ครั้งนั้น ทำให้หน่วยงาน/องค์กรต่างๆ ได้เข้ามาช่วยเหลือ เยียวยา และฟื้นฟูชุมชนหลากหลายรูปแบบ แต่สิ่งหนึ่งที่มีการพูดถึงมากคือการฟื้นฟูป่าต้นน้ำเพื่อลดการไหลบ่าของน้ำป่าลง จนในปี 2552 โครงการปิดทองหลังพระ สืบสานตามแนวพระราชดำริ ในจังหวัด ก็ได้เลือกเอาพื้นที่บ้านน้ำป๊ากเป็นพื้นที่นำร่องของโครงการ

ลำน้ำสาย แหล่งอนุรักษ์วังปลาของชุมชน

ลำน้ำสาย สายน้ำที่คอยหล่อเลี้ยงคนลุ่มน้ำ

"ไป่ตอก - จักสาน" อาชีพเสริมของชาวบ้าน

กลุ่มเย็บหมวกและพรมเช้ดเท้า

ผักสวนครัวหน้าบ้าน

โครงการปิดทองหลังพระ

นาขั้นบันได

กล้าไม้ที่พร้อมแจกจ่ายชาวบ้าน

เตรียมรับพื้นที่ทรงงานของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2553

ในส่วนของหน่วยงานสาธารณสุขก็เป็นหน่วยสนับสนุนการดำเนินงานของโครงการภายใต้โครงการศูนย์สุขภาพภูฟ้า ได้ดำเนินการอยู่หลายเรื่องได้แก่

  • การออกบริการตรวจสุขภาพและค้นหาปัญหาสุขภาพ
  • การจัดทำแผนที่เดินดิน
  • การจัดตั้งศูนย์สาธารณสุขมูลฐานประจำหมู่บ้าน(ศสมช.) และกองทุนยา โดยวิทยาลัยเทคนิคน่าน ได้ขอสนับสนุนวัสดุอุปกรณ์จาก บริษัทเอกชนมาก่อสร้างอาคาร สถานีอนามัยเข้ามาสนับสนุนการดำเนินการศสมช.และกองทุนยา
  • อสม.และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในเขตอำเภอท่าวังผา จัดผ้าป่าแรงงานขุดนาในพื้นที่บ้านน้ำป๊าก

ศูนย์สาธารณสุขมูลฐานชุมชน

 

การเรียนรู้ในโครงการปิดทองพระในพื้นที่บ้านน้ำป๊ากเป็นอีกพื้นที่หนึ่งที่น่าสนใจ

หมายเลขบันทึก: 339342เขียนเมื่อ 23 กุมภาพันธ์ 2010 11:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)
ลูกหลานนำป้ากค้าๆๆ

เป็นโครงการที่ดีมากๆๆเลยค่ะ เป็นการพัฒนาที่เข้าถึงชุมชนจริง

สวัสดีครับพ่อน้องซอมพอ

เคยได้ร่วมสำรวจลำน้ำกับทีมปิดทองหลังพระ ทีมของ พงศา ชูแนม ป่ต้นน้ำพะโต๊ะ

ชอบ โดนใจในการทำงานครับ

ยินดีด้วยน่ะค่ะเดี๋ยวนี้ได้ดครงการที่ดีต่อชุมชนของเราหวังว่าต่อไปในอนาคตจะมีโครงการหลายโครงการที่ดๆมาสู้หมู่บ้านเราอีกขอบคุณทุกท่านทึ่ให้ความใส่ใจแก่ชุมชนนี้มากค่ะ

รู้สึกดีใจ ที่ยังมีกลุ่มคน และหน่วยงาน รวมถึงโครงการดีดี เข้าไปช่วยเหลือชุมชนที่อยู่ห่างไกล ให้ได้มีชีวิตที่ พออยู่ พอกิน พอเพียง

ขอบคุณมาก สำหรับสิ่งดี ๆ ที่เข้ามามอบให้กับ หมู่บ้านน้ำป้ากของเรา ข้าพเจ้า ก็เป็นสมาชิกคนหนึ่ง ในหมู่บ้านน้ำป้าก

รู้สึกยินดี และ ภูมิใจ เป็นอย่างยิ่ง ที่ได้รับความกรุณา พร้อมที่จะช่วยรักษาสิ่งดี ๆ ที่ท่านได้มอบให้ ให้คงอยู่ และยั่งยืนตลอดไป

นายจิรัฐถกร สุธะ

บ้านณู๋ค้า

สวยก่

น่ารักป่ะ

ลูกผู้ใหญ่บ้านเด้อ

เม้นเด้อ

คนที่เม้นตรงนี้ขอถามหน่อยว่ารู้จักป้าใบแม่ของพี่เก็ตไหม(เอ้ยซ่า)อ่าค่ะ รู้จักอุ๊ยปั๋น ก่อ และก็น้องบิว อยากรู้ว่าท่านเป็นยังไงบ้างค่ะติดต่อไม่ได้เลยค่ะ คิดถึงทุกคนเลยน่ะค่ะ ถ้าเจอบอกว่าเค้กที่อยู่เชียงใหม่ถามน่ะค่ะขอบคุณมากๆๆค่ะติดต่อไม่ได้เลย เบอร์เค้กน่ะ 0845471955 ค่ะ ช่วยบอกให้พวกเขาด้วยน่ะค่ะ

ขอบคุณทุกท่านที่ให้ความช่วยเหลือหมู่บ้านมาตลอดขอบคุณมากค่ะ

ฮ่าๆๆ มีรูปอุ้นเราด้วย เริสสสส

มีรูปหน้าบ้านเราด้วยรึเนี่ย

เค้ก ติดต่อพี่ซ่ากับ บิว ทางเฟสซิ

เฟสเอ้ยซ่า Get Zaa แร้วบิวก่อ วันขัย กันธิยศจ้าว ( หลานเอ้ยซ่า กะ บิว นั้นนะจ้าว หลานอุ้ยปั๋น)

เยาวชนคนบ้านน้ำป้ากเจ้า ดีจังค่ะ ที่มีโครงการแบบนี้เข้ามาในหมู่บ้าน ขอให้มีการพัฒนาที่ดีขึ้นตลอดๆไปน่ะค่ะ ขอให้น้ำป้ากมีความเจริญและมีแต่สิ่งดีๆเข้ามาค่ะ

ผมได้ไปดูโครงการปิดทองหลังพระที่นำ้ป๊ากมาเเล้วตอนนี้ชีวิตความเป็นอยู่ของชาวนำ้ป๊ากดีขึ้นมากเพราะว่ามีความขหยัน จาก  กำนันน้อย   อ ชัยบาดาลจ  ลพบุรี

เบอร์ โทร   0874015979

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท