การบริหารทรัพยากรมนุษย์


การบริหารทรัพยากรมนุษย์

            อาจกล่าวในเวลาปัจจุบัน   การบริหารทรัพยากรมนุษย์เป็นขบวนการระดมและสร้างแนวความคิด          ในการวางแผนการจัดการที่เป็นหัวใจสำคัญที่สุดของการบริหาร  ต่อการระดมเพื่อเลือกใช้ทรัพย์ยากรของตัวบุคคลและทรัพย์ยากรสิ่งแวดล้อม               ที่ดำเนินภารกิจดำเนินให้ถึงวัตถุประสงค์ขององค์กรได้สมเร็จ  และการบริการทรัพยากรผลสำเร็จคุ้มค่าที่สุด

                ข้าพเจ้านายสิวาวุธ   สุทธิ   ตำแหน่งครู   ครูปฏิบัติหน้าที่หัวหน้ากลุ่มการบริหารบุคคล  ประจำโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๑๙  จังหวัดนครศรีธรรมราช        ประสบการณ์การบริหารบุคคลตั้งแต่ปี 2547  ถึง  2551   รวม 6  ปี     ได้บริหารงานดำเนินการบริหารบุคคลทางการศึกษา    ในสถานการศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน   ในการบริหารข้าพเจ้ามุ่งเน้นในการวางแผนในการจัดการในการบริหารบุคคลที่ควบคู่กับการวางแผนบริหารโครงสร้างสถานศึกษาในการบริหารโดยผู้อำนวยการโรงเรียน  และคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน

แนวคิดของการบริหารบุคคล

                การบริหารงานบุคตคลในสถานศึกษา  เป็นภารกิจสำคัญที่มุ่งส่งเสริมให้สถานศึกาสามารถปฏิบัติงานตอบสนองภารกิจของสถานศึกษา  เพื่อดำเนินการด้านการบริหารงานบุคคลให้เกิดความคล่องตัว  อิสระภายใต้กฏหมาย  ระเบียบเป็นไปตามหลักธรรมมาภิบาลข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาได้รับการพัฒนามีความรู้  ความสามารถ  มีขวัญกำลังใจ  ได้รับการยกกย่องเชิดชูเกียรติมีความมั่นคงและกว้าวหน้าในวิชาชีพ  ซึ่งจะส่งผลต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของผู้เรียนเป็นสำคัญ

                วัตถุประสงค์

                                1. เพื่อให้ดำเนินงานด้านการบริหารบุคคลถูกต้องรวดเร็วเป็นไปตามหลักธรรมมาภิบาล

                                2. เพื่อส่งเสริมบุคลากรให้มีความรู้ความสามารถและมีจิตสำนึกในการปฏิบัติภารกิจที่รับผิดชอบให้เกิดผลสำเร็จตามหลักบริหารแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์

                                3. เพื่อส่งเสริมให้ครูและบุคลากรทางการศึกษาปฏิบัติงานเต็มศักยภาพโดยยึดมั่นในระบบวินัย  จรรยาบรรณ  อย่างมีมา๖รฐานแห่งวิชาชีพ

                                4. เพื่อให้ครูและบุคลากรทางการศึกาที่ปฏิบัติงานได้ตามมาตรฐานวิชาชีพได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติ  มีความมั่นคงและความก้าวหน้าในวิชาชีพ  ซึ่งส่งผลต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของผู้เรียนเป็นสำคัญ

                ขอบข่าย

                                1.การวางแผนอัตรากำลังและการกำหนดตำแหน่ง

                                2. การสรรหาและการบรรจุและแต่งตั้ง

                                3. การเสริมสร้างประสิทธิภาพในการปฏิบัติราชการ

                                4.วินัยและการรักษาวินัย

                                5. การออกจากราชการ

      การดำเนินการวางแผนผังการบริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยใช้รูปแบบการประสานความร่วมมือ  และหลักการบริหารอย่างเป็นส่วนร่วม กับการบริการโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน  ดังแผนผังในพื้นฐานการบริหารทรัพยากรทางการศึกษา            “ สร้างความก้าวหน้าทางวิชาชีพ   พัฒนาตนยกระดับการจัดการเรียรู้

          เพื่อยกคุณภาพของการจัดการศึกษา 

จากวิสัยทัศน์การบริหารบุคคลนั้น   ข้าพเจ้าจะขอกล่าวในส่วนภาระกิจในการขับเคลื่อนการบริหารบนทุนมนุษย์แห่งความสมดุลในการใช้ทรัพย์ยากรองค์กร  โดยอาศัยหลักการบริหารที่นำสู่ประสิทธิภาพและความสำเร็จโดยศึกษาหลักการและการได้รับการถ่ายทอดความรู้จากผู้อำนวยการ  โดยใชเองค์ประกอบสำคัญการบริหารทรัพยากร   4  ไว้ประการ  ดังนี้

                     1. ตัวบุคคล (Man)                2. เงิน (Money)  

                     3. วัสดุสิ่งของ (Materials)     4. การจัดการ (Management)

 

        ในโอกาสนี้  ข้าพเจ้าจะขอแสดงกระบวนทัศน์ในการดำเนินการบริหารทรัพย์ยากร ที่ใช้หลักสำคัญ  ทั้ง 4 ประการที่กล่าวถึงข้างต้น   เพื่อสร้างความเข้าใจในแนวคิดกระบวนการดำเนินการของการบริหาร               ดังกิจกรรม  ที่ขอขยายความล้างนี้

     กิจกรรมของการส่งเสริมบุคลที่ข้าพเจ้า   ได้ดำเนินการจัดบริหารคุณภาพการบริหารพัฒนาบุคลากรในสังกัด 

 ด้านตัวบุคคล (Man)  ด้านเงิน (Money)   ด้านวัสดุสิ่งของ (Materials   ด้านการจัดการ (Management)

                      การส่งเสริมบุคคลในการพัฒนาตนเองโดยคำนึงในลำดับสำคัญเบื้องต้น  โดยคำนึงถึง                     การส่งเสริมด้านโอกาสและองค์ความรู้จากฐานความรู้ประสบการณ์เดิมของครูและบุคลากรในฝ่านงานต่างๆ  ตลอดเวลา   ในการสร้างความเสมอภาคในตัวบุคคล    นำกิจกรรมการนิเทศเพื่อเป็นการกระตุ้นติดตามส่งเสริมประสทธิภาพของการปฏิบัติงานบุคคล  ที่สะท้องในการดำเนินกงานในส่วนงานวิชาการ  งานบริหารงานทั่วไป  งานงบประมาณ  ที่เน้นให้ความรู้ความเข้าใจต่อการบริหารความเสี่ยงให้บุคลากรได้ทราบและจัดทำแผนการดำเนินงานไว้เพื่อการตรวจสอบ  และติดตามประเมินผล     พร้อมทั้งจัดกิจกรรมส่งเสริมองค์ความรู้  โดยให้บุคลากรในสังกัดร่วมกันออกแบบการใช้ทรัพยากร  เช่นการทำแผนควบคุมความเสี่ยงหรือควบคุมภายใน         ตามแนวทางระเบียบของสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน  และดำเนินการกระจายทรัพยากรให้ทัดเทียมและเสมอกันทั้งปริมาณและคุณภาพอย่างมีเหตุและผล  ที่จะต้องให้บุคคลในองค์กรที่เกี่ยวข้องนั้น  ยอมรับ

ที่จะต้องนำสู่

ส่วนที่1  นำหลักประสิทธิภาพ  เพื่อเน้นให้บุคคลตระหนักและเห็นความสำคัญ   ของการใช้ทรัพยากรอย่างจำกัดให้เกิดประโยชน์มากที่สุด  จะไม่ว่าเป็น  คน  เงิน  รวมทั้ง  วัสดุ     โดยสร้างความเข้าใจและนำกระบวนการวงจรคุณภาพกำกับการดำเนินการ  โดยการดำเนินการเริ่มจากให้บุคลากรได้เรียนรู้และดำเนินการวางแผน(Planning) ในงานที่เกี่ยวข้องกับตนเอง  โดยจัดทำแผนออกมาเป็นรูปแบบโครงการ   รวมทั้งกำหนดวิธีการดำเนินงานไว้ล่วงหน้า  ซึ่งสามารถสะท้อนออกมาเป็นของการดำเนินงาน

ส่วนที่ 2   ดำเนินการจัดทำแผนการจัดหน่วยงาน (Organizing)   ข้าเจ้าได้ร่วมกับฝ่านแผนงานในการขับเคลื่อนและผลักดันในการทำแผนองค์กร  โดยเริ่มจากการกำหนดสัดส่วน (การจัดสายงาน)  ให้ครอบคลุมผังโครงสร้างเพื่อสนองความต้องการของโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๑๙  จังหวัดนครศรีธรรมราช   ในแผนยุทธ์ศาสตร์ ปี2552

ส่วนที่3  การจัดตัวบุคคล (Staffing)   ในการดำเนินการบริหารด้านกำลังกำลัง  ของข้าราชการและบุคลากรทางการศึกษาในสังกัด   ข้าพเจ้าได้ดำเนินการเก็บข้อมูลพื้นฐาน  เพื่อที่จะนำมาวิเคราะห์ในการกำหนดแนวทางปรับปรุงความสอดคล้องและแผนการพัฒนา  ซึ่งจะแบ่งออกเป็นดังนี้

1. ดำเนินการเก็บประมวลข้อมูลและประเมินความพอเพียง   ด้านการจัดกำลังครูและจุดด้อยของการขาดกำลังครูวิชาเอกสาขาต่างๆ  ในปีต่อไปโดยใช้ข้อมูลปัจจุบันเป็นฐาน   เพื่อดำเนินการให้บุคลากรทุกฝ่ายได้มีส่วนร่วมในการนำเสนอเกี่ยวข้องกับการจัดกำลังคนในฝ่ายตนเอง   กำหนดแนวทางจัดจ้างบุคลากรพิเศษดำเนินการจัดการเรียนรู้ที่ขาดครูผู้สอน    เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้บุคลากรในสังกัด   เข้าใจว่าฝ่ายบริหารทำเพียงฝ่ายเดียว

 2. ดำเนินการประสานงบประมาณ  ในการสร้างความหลากหลายต่อความต้องการของผู้เรียนได้เรียนรู้อย่างเต็มศักยภาพ

  3. สร้างความเข้าใจกับหัวหน้ากลุ่มงาน  ในภาวะผู้นำและการวางตนที่ไม่ใช้การสังการเพียงอย่างเดียว

แต่เน้นความเข้าใจว่า  หัวหน้าคือผู้ที่มีความคิดกล้าตัดสินใจ  เสียสละ   และรับผิดชอบในตัวผู้ใต้บังคับบัญชา    ทำงานและมีความคิดอ่านรวดเร็ว  และอำนวยความสะดวกให้แก่ผ็ใต้บังคับบัญชาอย่างจริงใจ  และเสมอภาคกันโดยมาเลือกปฏิบัติ  ที่เน้นการประสานบุคคลภายในและภายนอกทุกกิจกรรม และมีการสรุปรายงานนำเสนอบุคลากรทั้งหมดได้รับทราบอย่างโป่รงใส

ทั้งหมดนี้  ข้าพเจ้าได้บรรยายการดำเนินภาระกิจประสบการณ์การบริหารงานทรัพยากรบุคคล                ในเบื้องต้นเพื่อเป็นการบอกถึง  ลักษระการบริหารจัดการที่มุ่งหวังให้บุคลากรในองค์กรดำเนินภารกิจภายใต้การบริหารที่มีประสิทธิภาพ   เพื่อที่สามารถที่จำนำบุคลากรในองค์กรได้ถึงความสำเร็จตามที่บุคคลนั้นมุ่งหวัง 

ที่ควบคู่ในความสำเร็จขององค์กร   ก็คือโรงเรียนในการดำเนินการจัดให้บริการการศึกษาระดับการศุกษาขั้นพื้นฐาน  ที่สนองและบรรลุตามเจตนารมณ์พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ  พ.ศ. 2542  และฉบับแก้ไขเพื่มเติม  พ.ศ. 2545  ในการพัฒนาทรัยากรมนุษย์   ได้ครบวงจรได้อย่างครบถ้วนสมบูรณ์

  สภาพปัญหาและวิเคราะห์ปัญหาการบริหารบริหารงานบุคคล  

             จากการที่ข้าพเจ้าได้บริหารงานบุคคล  ในโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๑๙  จังหวัดนครศรีธรรมราช    อาจกล่าวได้ว่าปัจจัยสำคัญ   การเกิดปัญหานั้น  คือ   บุคคล  ซึ่งข้าพเจ้าขอยืนยันได้ว่าปัญหาที่ก่อตัวนั้นในการบริหารงานบุคคล   ในปัญหาความขัดแย้ง  ได้แก่  1. ปัญหาเจตคติส่วนบุคคล    2. ปัญหาการประสานงาน          3. ปัญหาการสร้างความเข้าใจปฏิบัติงานระหว่างครู  กับคณะผู้บริหารโรงเรียน   ซึ่งทั้งหมดนี้   ข้าพเจ้าจะขอยกประเด้นตัวอย่างปัญหาและวิธีการแก้ไข  ได้ดังนี้

                 1. ปัญหาเจตคติส่วนบุคคล    ขยายความได้ว่า   ครูแต่ละคนมีโลกทัศน์ที่มีความแตกต่างด้านความคิดมีความขัดแย้ง  ต้นเหตุเกิดจาก   ครูกลัวเสียผลประโยชน์ของตนเอง

                วิธีทางแก้ไข   สร้างความเข้าใจเน้นบุคคล   เร่งประสานความสัมพันธ์   และสร้างเงื่อนไขการแก้ไขลดความขัดแย้งระหว่างครูที่มีความขัดแย้งกันให้หมดสิ้นเร็วที่สุดที่จะทำได้   ป้องกันการเกิดซ้ำ

และหารือบุลากรทุกฝ่าย   ในการขอรับการปรึกษาเริ่มจากหัวหน้างาน  หัวหน้าฝ่าย  หาข้อสรุปและประชุมหารือครูทั้งโรงเรียน   

                2. ปัญหาการประสาน   ขยายความได้ว่า   ปัญหาการประสานเกิดจาสาเหตุ   ของครูมีอัตตาสูง

มีเจตคติว่าตนนั้นเก่ง   รู้จริงรู้แท้  ไม่ชอบประสานให้ใครรับรู้

                วิธีทางแก้ไข   ให้หัวหน้าฝ่ายเป็นผู้ประสานงานให้ในเบื้องต้น  และดำเนินการจัดกิจกรรมที่เน้นความสามาคัคีเช่น  กิจกรรมกีฬาระหว่างครูกับครู   ระหว่างครูกับผู้บริหาร  เพื่อจุดประสงค์ในการปฏิสัมพันธ์ระหว่างบุคคล  ในการลดทัศนคติที่ไม่ดีนั้นลดลง  อีกด้วย

                3. ปัญหาการสร้างความเข้าใจปฏิบัติงานระหว่างครู  กับคณะผู้บริหาร 

ขยายความได้ว่า   ครูกับผู้บริหารบางคนนำความไม่ชอบส่วนตนนำมายุ่งเกี่ยวกับงานและความสัมพันธ์ในการประสานงาน

                วิธีการแก้ไข  ฝ่ายบุคลากรรีบสร้างความเข้าใจกับครูและผู้บริหารเป็นบุคคล ได้ประสานในการปรับความเข้าใจเฉพาะบุคคล   และเฝ้าติดตามสังเกตดำเนินการประสานความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลบที่ขัดแย้งทันที่เมื่อมีกาส

หมายเลขบันทึก: 338716เขียนเมื่อ 21 กุมภาพันธ์ 2010 01:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 12:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท