สารสนเทศการบริหารสถานศึกษา เทคโนโลยีกับการบริหาร


สารสนเทศการบริหารสถานศึกษา

สารสนเทศการบริหารสถานศึกษา เทคโนโลยีกับการบริหาร

         การเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีมีผลต่อการบริหาร  ในปัจจุบันการใช้เทคโนโลยีถือเป็นส่วนหนึ่งของการทำงานในทุกระดับ การขยายตัวการใช้เทคโนโลยีไปสู่ผู้ปฏิบัติงานในระดับต่างๆผู้บริหารจึงหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องเผชิญกับสภาวการณ์ของการทำงานในสิ่งแวดล้อมที่ใช้เทคโนโลยีมากขึ้น แบบแผนการทำงานของผู้บริหารจึงต้องเปลี่ยนไปด้วยเทคโนโลยีที่สามารถรวงบรวมข้อมูล เก็บข้อมูล นำเสนอข้อมูล และเผยแพร่ข้อมูลอย่างรวดเร็วผลักดันให้ผู้บริหารบางครั้งต้องมีการตัดสินใจที่รวดเร็วขึ้น ต้องมีการเรียนรู้ใหม่เพิ่มขึ้นตลอดเวลาให้ทันกับการพัฒนาการของเทคโนโลยี

ความรู้เทคโนโลยีสารสนเทศของผู้บริหาร

          สารสนเทศ (Information) หมายถึง สาระความรู้   ความจริงที่สามารถนำไปใช้ถ่ายทอดสื่อสาร

การบูรณาการเทคโนโลยี (Integrated Technologies)

1.  เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ (Computing Technology) คอมพิวเตอร์ที่นำมาใช้ทางด้านการเรียนการสอน (computer-Based Instruction) สามารถแบ่งออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ๆ ได้แก่ Computer-Assisted Instruction หรือเป็นที่นิยม เรียกตัวย่อของคำแรกว่า CAI และคอมพิวเตอร์อีกประเภทหนึ่งได้แก่ Computer-Managed Instruction หรือ CMI คอมพิวเตอร์ทั้งสองประเภทแบ่งตามลักษณะของการนำไปใช้ในกิจกรรมของการเรียนการสอนทั้งหมด โดยที่ CAI จะเป็นคอมพิวเตอร์ที่ใช้กับผู้เรียนเป็นส่วนใหญ่  และ CMI   จะเป็นคอมพิวเตอร์ที่นำไปใช้ในการดำเนินหรือจัดการกระบวนการของการเรียนและการสอน

2.  เทคโนโลยีฐานข้อมูล (Data-based Technology) จะเป็นแหล่งรวบรวมข้อมูลเก็บไว้ในรูปของ Digital Code พัฒนาควบคู่กับเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์เพราะเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์จะมีประโยชน์น้อยถ้าไม่มีข้อมูลหรือโปรแกรม    

3. เทคโนโลยีการสื่อสาร (Telecommunication Technology) หรือเทคโนโลยีคมนาคม  และเทคโนโลยีการสื่อสารนี้เองที่เป็นตัวเชื่อมให้คอมพิวเตอร์กับฐานข้อมูลที่กระจายกันอยู่ทั่วโลกสามารถเชื่อมต่อกันได้เกิดสภาวการณ์ไร้พรมแดนหรือโลกาภิวัตน์  กับสังคม                               

.เทคโนโลยีการศึกษา (Educational Technology) เทคโนโลยีการศึกษาจะทำให้งานบริหารวิชาการของสถานศึกษาทั้งด้านหลักสูตรการรียนการสอน การวัดและการประเมินผลดำเนินไปอย่างมีคุณภาพ

การบูรณาการเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา

              ปัจจุบันคอมพิวเตอร์สามารถนำมาช่วยงานการเรียนการสอน  เรียกว่า คอมพิวเตอร์ช่วยสอน หรือ CAI และคอมพิวเตอร์ช่วยจัดการเรียนการสอน หรือ CMI เราสามารถนำคอมพิวเตอร์เหล่านี้เชื่อมโยงกันเป็นเครือข่าย (Networks) ขึ้นภายในสถาบันการศึกษาเอง เพราะจากการศึกษาและวิจัยได้ข้อสรุป จนเป็นที่ยอมรับแล้วว่าเทคโนโลยีทางการศึกษาสามารถเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลลดข้อจำกัด  และเปิดโอกาสทางการศึกษาให้ กว้างขึ้น

ประโยชน์การใช้เทคโนโลยีเพื่อการศึกษา

                1.ประสิทธิภาพ (Efficiency) หมายถึง  การได้ผลผลิตสูงขึ้น โดยไม่ต้องมีการลงทุนเพิ่มในการบริหารการศึกษา 

               2. ประสิทธิผล (Effectiveness) หมายถึง  การได้ผลผลิตตรงตามความต้องการ หรือตรงตามจุดมุงหมายที่กำหนดไว้

               3. คุณภาพ (Quality) หมายถึงความเป็นเลิศ   และความพอดีกับความต้องการ

ในฐานะ ของนักบริหารการศึกษา  นอกจากประโยชน์ที่เกิดขึ้นในระบบของการจัดการเรียนการสอนแล้ว ผู้บริหารยังต้องเห็นความสำคัญเทคโนโลยีที่แตกต่างออกไปจากฝ่ายปฏิบัติการหรือครูผู้สอน ในส่วนของผู้บริหารนอกจากจะเข้าใจอย่างลึกซึ้งถึงประสิทธิภาพของเทโนโลยีที่จะช่วยให้มีการบวนการเรียนรู้ที่ดีแล้วยังต้องพิจารณาถึงปัจจัยอื่นๆที่มีอิทธิพลต่อการนำเทคโนโลยีไปใช้ เช่น

                1. การดำเนินนโยบายทางการเมือง เศรษฐกิจ และสังคม

                2. การผลักดันของธุรกิจ

                3.  การปรับตัวเองเพื่อเข้าสู่การเปลี่ยนแปลงในทางการศึกษา

                4. ราคาที่ลดลงและมีแนวโน้มจะลดลงของวัสดุและอุปกรณ์การศึกษา

                 5. เทคโนโลยีปัจจุบันสามารถนำผสมผสาน หรือประยุกต์ใช้กับงานได้หลายอย่าง

 

หมายเลขบันทึก: 338709เขียนเมื่อ 21 กุมภาพันธ์ 2010 00:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 12:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท