ทุกอย่างก็ผ่านไปได้ด้วยดี


หลังจากที่หายไปนานก็อาจจะมีบางท่านบ่นคิดถึงกันบ้าง(เข้าข้างตัวเอง อิอิ…) แต่ก็มีอะไรมาเล่าให้ฟังมากมายเลยครับ แต่สำหรับวันนี้ก็ขอเล่าเรื่องที่พึ่งผ่านมาสดๆร้อนก็แล้วกัน การสัมมนาทางสัตวศาสตร์ ของนักศึกษาปริญญาโท ที่ห้องกวี จุติกุล คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ที่เอามาเล่าก็เพราะผู้เขียนก็ได้ลงทะเบียนเรียน และก็นำเสนอด้วย อิอิ...

เมื่อต้นชั่วโมงเรียน อ.ประจำวิชาสัมมนา คือ อ.ภาวดี บอกว่าอาจจะพาไปนำเสนอนอกสถานที่เพื่อเป็นการซ้อมก่อนขึ้นเวทีจริง สถานที่จะพาไปเมื่อปีที่แล้วก็ได้พาไปที่ สวนป่าครูบา ของเรานี้เอง เล่นเอาผมดีใจมากๆเลยครับ กะว่าจะได้ไปเยี่ยมสวนป่าซักหน่อย แต่ก็มีเหตุขัดข้องบางประการก็เลยทำให้ไม่ได้ไปที่สวนป่า ผมก็ผิดหวังนิดๆ แต่ก็ไม่เป็นไรหรอกครับ เอาไว้ไปโอกาสหน้าก็แล้วกัน

 กลับมาที่สัมมนาของเรากันครับ เป็นครั้งที่ 2 แล้วที่จะได้ขึ้นนำเสนอในลักษณะนี้แต่ความตื่นเต้นก็ยังไม่หายไป การที่จะช่วยให้หายตื่นเต้นได้ก็ต้อง ทำความเข้าใจกับเนื้อหาที่ทำ และซ้อมนำเสนอกับเพื่อน อาจารย์ที่ปรึกษา เพื่อจะได้หาจุดขาดตกบกพร่อง และแก้ไขให้ดีขึ้น แล้วก็เตรียมคำถามคำตอบเอาไว้ ที่คิดว่าผู้ฟังน่าจะถาม และแล้วก็ถึงวันนำเสนอจริงคือ วันศุกร์ที่ผ่านมานี้เอง พอเอาเข้าจริงก็ยังไม่หายตื่นเต้นอยู่ดี ถึงแม้จะซ้อมมาก็ตามก่อนจะขึ้น

 แต่พอก้าวขึ้นสู่เวทีแล้วก็ได้พูดนำเสนอทุกอย่างก็ดีขึ้น ความตื่นเต้นหรือประหม่านั้นก็รู้สึกว่าเริ่มหาย ความมั่นใจก็เข้ามาแทนที่ อิอิ... อาจจะเป็นเพราะผ่านการซ้อมมานั้นเอง และเรื่องที่ได้นำเสนอก็คือ ผลของการใช้ flaxseed ที่ผ่านกระบวนการอัดพองเพื่อเพิ่มโอเมก้า 3 ในเนื้อสุกร ซึ่งจะเป็นส่งผลดีต่อผู้บริโภคช่วยลดความเสี่ยงเรื่องโรคความดันโลหิตสูงและโรคหัวใจ

โดยก็จะโยงไปถึงสัดส่วนที่เหมาะสมของกรดไขมันโอเมก้า 6 ต่อ กรดไขมันโอเมก้า 3 ต้องไม่เกิน 5:1 ซึ่งก็นำมาสู่คำถามที่ว่าแล้วโอเมก้า 6 มันไม่ดีต่อร่างกายหรอ เพราะโอเมก้า 6 ก็เป็นกรดไขมันที่จำเป็นต่อร่างกายเหมือนกัน แน่นอนทุกอย่างมีดีก็ต้องมีไม่ดี ถ้าหากมีปริมาณที่มากเกินไปจนทำให้สัดส่วนไม่เหมาะสมก็จะส่งในด้านที่ไม่ดีต่อร่างกายได้ อิอิ...

ที่ผมนำเสนอเรื่องนี้ก็เพื่ออยากให้เราได้ระมัดระวังในเรื่องการบริโภคให้มากขึ้น อาจจะทานเนื้อปลา 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์ และเลือกรับประทานผลไม้ที่ไม่หวานมาก ก็อาจจะช่วยให้สมดุลของกรดไขมันโอเมก้า 6 ต่อ กรดไขมันโอเมก้า 3 นั้นดีขึ้น ที่สำคัญก็อย่าลืมออกกำลังกาย ด้วยนะครับ อิอิ...

หมายเลขบันทึก: 338633เขียนเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2010 20:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 12:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ..

  • นึกว่าใครที่ไหน..
  • ที่แท้ลูกศิษย์ ท่านดร.ภาวดี นี่เอง 555
  • เอาภาพอาจารย์ประจำวิชามาฝากค่ะ

ขอบคุณพี่  พิชชา ครับ

ที่แวะมาทักทาย เหมือนผมเคยเจอพี่หรือเปล่าครับ

ที่สำนักทะเบียน มข. ไม่แน่ใจนะครับ อิอิ...
 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท