คำนำ


คำนำ

   ความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในปัจจุบัน มีพัฒนาการที่เร็วมาก โดยเฉพาะเทคโนโลยีอินเตอร์เน็ต และเทคโนโลยี 3G ซึ่งเริ่มใช้งานแล้ว รวมถึงอุปกรณ์เน็ตเวิกส์ อุปกรณ์การติดต่อสื่อสาร โทรศัพท์เคลื่อนที่ ซึ่งอุปกรณ์ต่างๆเหล่านี้ได้มีการปรับตัวเพื่อรองรับเทคโนโลยีอินเตอร์เน็ต และเทคโนโลยี 3G ทำให้ประสิทธิภาพการติดต่อสื่อสารด้วยความเร็วสูง อยู่ที่ไหนก็สามารถเข้าอินเตอร์เน็ตได้ทุกเวลา สามารถทำงานได้ผ่านอุปกรณ์คลื่อนที่ทุกที่ทุกเวลา ด้วยแนวโน้มของเทคโนโลยีอินเตอร์เน็ตที่พัฒนาอย่างรวดเร็วนี้ จึงควรศึกษาถึงผลกระทบอันมาจากภัยคุกคามทางอินเตอร์เน็ตเพื่อหาทางป้องกันและแก้ไขเมื่อเกิดเหตุที่ไม่คาดคิดขึ้น เนื่องจากปัญหาภัยคุกคามทางอินเตอร์เน็ตในปัจจุบันจะมีการพัฒนาไปในรูปแบบต่างๆ และสร้างปัญหากับผู้ใช้งานเครื่องข่ายอินเตอร์เน็ตเป็นอย่างมาก ซึ่งประเทศไทยก็ได้มี พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มีผลบังคับใช้เมื่อ 18 กรกฎาคม 2550 เป็นต้นมา

   รายงานนี้จะนำเสนอภัยคุกคามที่ผ่านมาในปี 2552 และคาดการณ์แนวโน้มของภัยคุกคามในปี 2553 รวมถึงการบริหารจัดการความมั่นคงปลอดภัยของระบบสารสนเทศ

เอกลักษณ์  โสภาพันธ์

       22 มกราคม 2553

 

  

คำสำคัญ (Tags): #คำนำ
หมายเลขบันทึก: 338155เขียนเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2010 16:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท