บทนำ


บทนำ 

 

   ในปี 2552 ที่ผ่านมานั้นเราได้พบเจอภัยคุกคามในรูปแบบต่างๆ ยิ่งช่วงวิกฤษเศษฐกิจโลกทำให้คนตกงานเป็นจำนวนมาก เกิดภัยคุคามอย่างหนัก บริษัท แอนตี้ไวรัส ต่างๆ ได้โอกาศจากตรงนี้เป็นอย่างมาก ขอยกตัวอย่างองค์กรที่ข้าพเจ้าทำงานก็โดนไวรัสระบาดในช่วงวิกฤษเศรษฐกิจ แทนที่จะช่วยองค์กรประหยัดในช่วงวิกฤษแต่กลับต้องเสียเงินในการซื้อ โปรแกรมป้องกันไวรัส เพื่อให้ระบบขององค์กรทำงานได้ปกติ เพราะหากระบบเกิดปัญหาองค์กรอาจจะสูญเสียมากกว่าเงินที่ต้องซื้อโปรแกรมแอนตี้ไวรัส

   จะเห็นได้ว่าวัตถุประสงค์ทางธุรกิจ คือ ต้องการให้งานดำเนินไปได้ด้วยดีไม่มีปัญหาติดขัด เกิดปัญหาแล้วกู้ระบบโดยเร็วที่สุด และต้องการประหยัดค่าใช้จ่าย ซึ่งผู้บริหารทางด้านธุรกิจไม่จำเป็นต้องเข้าใจว่าจะใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างไร หรือเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารใดที่จะให้ได้ผลที่ต้องการ แต่เป็นบทบาทผู้บริหารด้านไอทีที่ต้องหาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่ตอบโจทย์แก่ผู้บริหารทางธุรกิจ หรือปรับกลยุทธ์ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อสนับสนุนการดำเนินธุรกิจ และเป้าหมายทางธุรกิจขององค์กร

   ในรายงานเล่มนี้จะกล่าวถึงภัยคุกคามระบบสารสนเทศที่ผ่านมาในปี 2552 เพื่อนำข้อมูลนี้มาวิเคราะห์ ดูการพัฒนาของภัยในรูปแบบต่างๆ และดูว่าจากภัยที่ผ่านมานั้นองค์กรของเราได้มีการป้องกันแล้วหรือยัง ก่อนที่จะป้องกันภัยใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้น รวมทั้งการนำมาคาดการณ์แนวโน้มภัยคุกคามระบบสารสนเทศในปี 2553 และการบริหารจัดการความมั่นคงปลอดภัยระบบสารสนเทศ

 

  

คำสำคัญ (Tags): #บทนำ
หมายเลขบันทึก: 338153เขียนเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2010 16:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท