dararat
ดร. ดารารัตน์ อุทัยพยัคฆ์

หนังสืออที่เหมาะสำหรับเด็กเล็ก


หนังสื่อที่เหมาะสำหรับเด็กเล็ก

                                                                               

หนังสือที่เหมาะสำหรับเด็กเล็ก

 

 

 

                     หนังสือสำหรับเด็กเล็กหรือเด็กปฐมวัยอายุ  3-5  ปี  ควรเป็นหนังสือที่เด็กสามารถเรียนรู้ภาษาได้อย่างกว้างขวาง  มีภาพดี ๆ ซึ่งเปรียบเสมือนคลังภาษาหรือคลังคำสำหรับเด็ก ภาษาในหนังสือสำนวนดี ๆ ของนักประพันธ์  ทำให้เด็กจดจำได้  รวมทั้งภาษาวิทยาศาสตร์  คณิตศาสตร์ของ            นักวิชาการ  โดยผ่านหนังสือภาพที่พ่อแม่รวมถึงครูที่อ่านให้เด็กฟัง  ดังนั้นเวลาเลือกซื้อหนังสือให้เด็กควรคำนึงถึงความเหมาะสมกับวัย  และความสามารถของเด็ก  เช่น  อายุ  4-5  ปี  เป็นวัยที่อยากรู้   อยากเห็น  ต้องการที่จะรู้ว่าสิ่งนั้นสิ่งนี้มาจากไหน  ทำไมจึงเป็นเช่นนี้  ทำไมจึงเป็นอย่างนั้นอย่างนี้  สิ่งนี้มีความเป็นมาอย่างไร วัยนี้เริ่มจะเข้าใจข้อแตกต่างระหว่างความจริงและเรื่องสมมติ  นิทาน        ที่เหมาะสำหรับเด็กวัยนี้  ควรจะเป็นเรื่องสั้น  เข้าใจง่าย  มีตัวละครตัวเอกเพียงตัวเดียว  และตัวละครร่วมอีก  2-3  ตัว  มีเรื่องราวส่งเสริมจินตนาการและอิงความจริงอยู่บ้าง  ส่วนเด็กอายุ  5-6  ปี  เด็กวัยนี้เริ่มสนใจโลกของความเป็นจริง  แยกอดีต  ปัจจุบันได้  รู้จักสิ่งแวดล้อมที่ห่างตัวมากขึ้น  เริ่มเข้าใจว่าตัวเองเป็นส่วนหนึ่งของสิ่งแวดล้อม  ไม่ใช่เป็นศูนย์กลางของทุกสิ่งทุกอย่าง  เนื้อหาของเรื่องควรที่จะส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญา  นอกจากนั้นผู้ใหญ่ควรคำนึงถึงสิ่งต่าง ๆ  ดังนี้

  1. เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมและท้องถิ่นของเด็ก
  2. เนื้อเรื่องไม่ยากเกินไป  ไม่สลับซับซ้อน  ไม่สับสนวกวน
  3. ภาพชัดเจนเหมาะสมกับวัย  รูปภาพเรียบง่าย  มีความต่อเนื่อง  ไม่เป็นภาพที่ทำให้เด็กเกิดความหวาดกลัว  ไม่ใช้สีสะท้อนแสง  มีช่องว่างพักสายตา
  4. จำนวนหน้าและจำนวนคำศัพท์เหมาะสมกับวัย
  5. ขนาดของรูปเล่มมีลักษณะจูงใจให้เด็กเกิดความสนใจ  และขนาดของตัวอักษรเหมาะสมกับขนาดของรูปเล่ม
  6. ชนิดของกระดาษควรเป็นกระดาษชนิดดี  เช่น  กระดาษปอนด์  กระดาษอาร์ต  ฯลฯ
  7. มีความหลากหลาย  เช่น  ประเภท  ผู้แต่ง  และผู้วาดภาพประกอบ  เช่น

-          หนังสือกลอนหรือคำคล้องจอง

-          หนังสือที่เป็นเรื่องราวมีข้อความบรรยาย

-          นิทานอีสป

-          วรรณกรรมสำหรับเด็ก

-          นิทานชาดก

-          สารานุกรมภาพสำหรับเด็ก

-          เทพนิยายที่มีคติสอนใจ

-          หนังสือภาพสามมิติ

-          หนังสือที่มีเสียงประกอบ

-          หนังสือภาพที่ไม่มีข้อความหรือตัวหนังสือ

                            ฯลฯ

                     ฉะนั้นการเลือกหนังสือสำหรับเด็กเพื่อการพัฒนาอย่างเป็นองค์รวม  ผู้ใหญ่จำเป็นต้องให้ความสำคัญและตระหนักถึงสิ่งดังกล่าวข้างต้น

หมายเลขบันทึก: 338019เขียนเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2010 10:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 15:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

เด็กสามารถเรียนรู้ภาษาได้อย่างกว้างขวาง แต่การให้เด็กอ่านควรเป็นหนังสือที่มีภาพและเรื่องราวที่น่าสนใจเหมาะสมกับวัย

เด็กในวัย 3-5 ปี วัยนี้ไม่ชอบอ่านหนังสือที่เป็นเนื้อหามาก ๆเป็นวัยที่ชอบการจินตนาการ การให้เด็กอ่านควรเน้นรูปภาพให้ดู

น่าสนใจ สีสันสวยงามเรื่องราวไม่ยาก และสลับซับซ้อน เมื่อเด็กได้อ่านก็จะเกิดการอยากเรียนรู้และสนใจที่ศึกษาเรื่องราวที่

เด็กได้อ่าน

นางยุวลักษณ์ เย็นนะสา

หนังสือที่เหมาะสมกับเด็กปฐมวัยน่าจะเป็นหนังสือที่เน้นรูปภาพประกอบคำพูดและรูปภาพสีสันต้องสวยงาม ชัดเจน มองแล้วสะดุดตาและสามารถชักจูงใจเด็กๆ ได้ดี

รัติกาล พันธุ์พืช

หนังสือสำหรับเด็กควรมีความหลากหลาย ทั้ง ในด้านเนื้อเรื่องและภาพประกอบ ซึ่งอยู่ในรูปแบบนิทาน หนังสือภาพ หนังสือคำคล้องจอง  หนังสือกลุ่มกิจกรรมการประดิษฐ์ หนังสือผ้า หนังสือที่มีผิวสัมผัสที่แตกต่างกัน หนังสือที่มีเสียงประกอบ เพื่อช่วยเสริมประสบการณ์รอบตัว

การเลือกหนังสือที่ดีสำหรับเด็กปฐมวัยนั้น  เนื้อหาต้องไม่ยาวเกินไป  ไม่ยุ่งยากซับซ้อน มีสีสันน่าสนใจ  มีภาพประกอบที่เร้าความสนใจเด็ก  จะทำให้เด็กจดจำเรื่องราวได้ง่ายมากยิ่งขึ้น  และควรเป็นเรื่องราวที่ส่งเสริมจินตนาการให้กับเด็กปฐมวัย

หากผู้ปกครองและครูเห็นความสำคัญในการปลูกฝังการรักการอ่านให้กับเด็ก ด้วยการเลือกหนังสือที่เหมาะสมกับวัย และพัฒนาการของเด็ก อีกทั้งให้เด็กมีส่วนร่วมในการเลือก(ที่ผู้ใหญ่ได้เลือกสรรแล้ว) จะเป็นการเสริมสร้างจินตนาการให้เด็กได้เป็นอย่างดี

หนังสือสำหรับเด็กควรจะมีภาพขนาดใหญ่ สีสันน่าสนใจ น่าอ่าน มีความแปลกตา เรียกความสนใจกับเด็กได้เป็ฯอย่างดี และควรมีข้อความที่ให้นักเรียนฝึกอ่านง่าย เป็นข้อความสั้น ๆ หรือเป็นรูปภาพที่มีเนื้อหาสอดคล้องกับข้อความ หนังสือที่เสริมสร้างจินตนาการณ์ของเด็ก มีเสียงเพลงเกิดขึ้นเมื่อเปิดอ่าน

เห็นชอบกับบทความนี้ค่ะ เพราะดิฉันสอนอนุบาลเด็กเล็กอยู่ ซึ่งเด็กๆ จะให้ความสนใจมากกับหนังสือนิทานที่มีรูปภาพใหญ่ และสีสันสดใส ส่วนมากดิฉันจะอ่านนิทานที่มีรูปภาพและเป็นคำคล้องจองให้เด็ก ๆ ฟัง เด็กๆ ก็จะชื่นชอบและเด็กก็ชอบอ่านตามดิฉันด้วย ดิฉันคิดว่าหนังสือที่เหมาะสำหรับเด็กสามารถพัฒนาทางด้านสติปัญญาของเขาเป็นอย่างดี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท