กทบ-กองทุนหมู่บ้าน


กิจกรรม(โครงการ)ของเงินในชุมชน

กทบ

กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง  เป็นโครงการที่รัฐบาลพรรคไทยรักไทย(ปี40) ได้จัดทำขึ้น  โดยอนุมัติโอนเงินให้หมู่บ้านละ 1 ล้านบาท และมีวัตถุประสงค์ให้มีเงินทุนหมุนเวียนใช้กันในหมู่บ้าน  มีการบริหารและตรวจสอบกันเอง  มีการส่งเสริมการออม  และเปิดโอกาสให้สมาชิกกู้ได้ในอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำ  เพื่อจะได้ไม่ไปกู้แหล่งทุนอื่นทั้งในและนอกระบบ  ที่กู้ยากกว่าและมีดอกเบี้ยสูงกว่า และขั้นตอนยุ่งยากกว่า

กองทุนหมู่บ้านสันป่าสักเหนือ หมู่ 9 ต.หนองแฝก อ.สารภี จ.เชียงใหม่  ก็ได้จัดตั้งขึ้นตามโครงการดังกล่าว ตั้งอยู่ที่ อาคารอเนกประสงค์ เลขที่ 88 หมู่ที่ 9 ต.หนองแฝก อ.สารภี จ.เชียงใหม่ และพัฒนาจนได้จดทะเบียนเป็นนิติบุคคลเมื่อประมาณ ปี พ.ศ.2549  และดำเนินการด้วยดีเสมอมา

เพื่อเป็นห้องสำหรับแลกเปลี่ยนเรียนรู้และติดต่อกับสำนักงานกองทุนหมู่บ้าน  โดยเฉพาะกับประธานกรรมการ คือ นายปรัญชัย  ใจมา  มาแหล่งเรียนรู้ที่กว้างใหญ่  ในระบบ World Wide จึงจัดทำบันทึกนี้ขึ้นมา  และจะพัฒนาต่อไป  เพื่อให้สมาชิกได้ติดต่อและ โหลดแบบฟอร์ม ของกองทุนหมู่บ้านไปใช้ได้ 

หมายเลขบันทึก: 338014เขียนเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2010 10:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 02:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

อยากเชิญชวนมาแลกเปลี่ยนความเห็นและข้อมูลกัน นะครับ

สวัสดีครับ

ขอแนะนำตัวก่อนหล่ะกันนะครับ ผมเป็นครูบ้านนอก (นอกทำเนียบราชการ) คนนึง ในนาม เด็กชายบ้านนอก ผมเอง เป็นคณะกรรมการกองทุนหมู่บ้านเช่นกันครับ แต่เนื่องจากว่าไม่คุ้นเคยกับรูปแบบการทำงานเท่าไหร่ แต่ด้วยเป็นคนในพื้นที่ ที่ต้องการพัฒนา และมีส่วนร่วมของการทำงานของชุมชนของตนเอง ให้มีระบบและระเบียบให้มากกว่าอย่างที่เป็น คือเป็นไปเรื่อยๆ ทำๆ ให้แล้วเสร็จ แต่ที่ตัวเองต้องการ คือความเป็นระเบียบ และทุกคนตรวจสอบได้อย่างจริงจัง จึงอยากขอรับคำชี้แนะ จากท่านเป็นอย่างยิ่ง เรื่องเกี่ยวกับ กทบ. นี้ ในเรื่องของเอกสาร หรือ ที่เป็นโปรแกรมสำเร็จรูป ด้วยยิ่งดี จักขอบพระคุณยิ่ง และหากมีข้อเสนอแนะดีๆ ขอรับคำชี้แนะ ได้ที่ [email protected] หรือที่ www.facebook.com ค้นหา kwanchit phokrasang ได้ครับ

เด็กชายบ้านนอก

ขวัญชิต โพธิ์กระสังข์

ตอบ คุณเด็กชายบ้านนอก

ปัจจุบันนี้ ธนาคารออมสินได้สนับสนุนโปรแกรมสำเร็จรูปพร้อมคอมพิวเตอร์PC 1 ชุด แต่ต้องเสนอขอสนับสนุนเพื่อขอเป็นสถาบันการเงินชุมชน สอบถามรายละเอียดได้ที่ ธนาคารออมสินสาขาที่ให้การสนับสนุน กทบ.ของท่านครับ

ส่วนของผม กองทุนหมู่บ้านสันป่าสักเหนือ หมู่ 9 ต.หนองแฝก ดำเนินการโดยพัฒนาแบบฟอร์มจาก MS Word และ เก็บข้อมูลและรวบรวมข้อมูลด้วย MS Excel ซึ่งยังไม่เป็นระบบที่อัตโนมัติ วันหลังจะเอามาลงเผยแพร่ให้ดู ขออภัย ช่วงนี้ยังไม่พร้อมครับ

ผมอาจส่งให้คุณเด็กชายบ้านนอกทาง mail น๊ะครับ

ครูปรัญ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท