นิตยา
นางสาว นิตยา อิ๋ว แสงวัชรพันธุ์

แก้อาการนอนไม่หลับ


แก้อาการนอนไม่หลับด้วยวิธีธรรมชาติบำบัด

เมื่อคุณนอนไม่หลับ ธรรมชาติบำบัดคือทางเลือกที่ดีที่สุดของคุณ

โดยธรรมชาติของคนเรา ต้องนอนเพื่อพักผ่อนร่างกายชั่วคราว เพื่อฟื้นฟูสมรรถภาพร่างกายระหว่างวัน จากผลวิจัยทางการแพทย์พบว่า เซลล์ผิวของคุณจะแบ่งตัวได้ดีมาก เป็นสองเท่าในเวลาหลับสนิท ระดับฮอร์โมนในร่างกายทำงานได้ดีขึ้น มากไปกว่านั้น คุณยังจะเสี่ยงต่อการเกิดโรคความดันโลหิตสูง โรคอ้วนและโรคที่เกี่ยวข้องกับระบบประสาท ได้น้อยกว่าคนที่นอนไม่สนิท ถ้าคุณมีพฤติกรรมการนอนที่เป็นปกติ คุณจะรู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่าขณะตื่น ไม่หาวทั้งวัน และทำงานได้คล่องเนื่องจากสมองไม่อ่อนล้า แต่ถ้าวันไหน คุณรู้สึกตื้อๆ หรือขี้เกียจทำงาน หน้าตาอิดโรย ไม่สดใสแล้วล่ะก็... คุณเริ่มมีปัญหากับการนอนหลับขึ้นแล้ว

วิธีธรรมชาติเพื่อบำบัดอาการนอนไม่หลัก

  1. อาหาร ควรเป็นอาหารที่ย่อยง่าย และไม่รับประทานมากจนเกินไป หลีกเลี่ยงอาหารประเภทเนื้อสัตว์และไขมันมาก ควรปรุงอาหารด้วยการนึ่ง อบ ต้มแกง หรือรับประทานสด นอกจากนี้ นมอุ่นๆสักแก้วก่อนนอน จะช่วยให้หลับได้ดีขึ้น หรือถ้าใครแพ้นม อาจเปลี่ยนเป็นกล้วยสักใบแทนก็ได้
  2. การออกกำลังกาย เมื่อร่างกายได้ออกกำลังจนได้ที่ จะหลั่งสาร "เอนดอร์ฟิน" ซึ่งทำให้จิตใจสงบ
  3. วารีบำบัด อาบน้ำด้วยน้ำร้อน จะทำให้ร่างกายและอวัยวะภายในผ่อนคลายลง
  4. นวด ช่วยให้ร่างกายหลั่งสาร "เอนดอร์ฟิน" เช่นเดียวกับการออกกำลังกาย
  5. สุคนธบำบัด ไม่ว่าจะเป็นกลิ่นลาเวนเดอร์ ( Lavender ), มาร์จอแรม ( Marjoram ), คาโมมายล์ โรมัน ( Chamomile Roman ), นัตแมก ( Nutmeg ), เบนซอยน์ (Benzoin), แคลรีเซจ (Clary-sage), เวทิเวอร์ (Vetiver), ฮอปส์ (Hops) และวาเลเรียน (Valerian) ล้วนช่วยให้คุณหลับง่ายขึ้น
  6. สมุนไพร ได้แก่ ชุมเห็นไทย โดยนำเมล็ดมาชงน้ำแล้วดื่ม
  7. กดจุด ฝังเข็ม ผ่อนคลายร่างกาย ช่วยการนอนหลับของคุณ
  8. โปรแกรมจิต โดยการใส่เรื่องที่ดีๆ ลงในจิตใต้สำนึก แล้วดึงเรื่องที่ทำให้ฟุ้งซ่านออกมา เพื่อให้จิตใจสงบ

อย่ามองข้ามเรื่องง่ายๆ แต่เป็นปัญหาใหญ่ของการนอนหลับ เช่น ห้องนอนไม่ควรสว่างเกินไป แสงไฟสลัวจะช่วยให้คุณหลับได้ง่าย เตียงนอนต้องไม่แข็งหรือนุ่มเกินไป เลือกใช้หมอนและที่นอนที่ได้คุณภาพ ผลิตจากธรรมชาติ ไม่ทำให้คุณปวดหลัง จาก ไอ หรือเป็นแหล่งสะสมของไรฝุ่น ตัวการทำให้เกิดโรคภูมิแพ้

 

คำสำคัญ (Tags): #ร้อยเอ็ด7
หมายเลขบันทึก: 337461เขียนเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2010 19:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2012 19:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท