รู้จักวันนั้นของเดือน


"วันนั้นของเดือน"  คืออะไร


                ประจำเดือน  รอบเดือน  ระดู  หรือ  เมนส์  มาจากภาษาอังกฤษว่า menstruation  เป็นสัญญาณบอกว่า "ฉันเป็นสาวแล้วนะ"     และพร้อมที่จะตั้งครรภ์ได้แล้ว ผู้หญิง   อย่างเราเกิดมาพร้อมกับไข่ประมาณ 250,000 ใบในรังไข่แต่ละข้าง แต่จะมีไข่ที่เติบโตทั้งหมด  ราว 400 กว่าใบเท่านั้น   ในแต่ละเดือน ร่างกายจะปล่อยไข่ออกจากรังไข่หนึ่งใบไข่ใบนี้จะเคลื่อนไปตามท่อรังไข่หรือปีกมดลูกไปยังมดลูก   ถ้าไข่มีการผสมกับอสุจิในช่วงนี้   จะเกิดการปฏิสนธิ    ซึ่งไข่ที่ผสมแล้วจะเคลื่อนตัวไปฝังที่ผนัง   มดลูกซึ่งหนานุ่มและเป็นบริเวณที่ทารกจะเจริญเติบโตต่อไป      แต่ถ้าไข่ไม่ได้รับการผสม   ร่างกายก็จะปล่อยให้ผนังมดลูกและไข่สลายตัวออกมาทางช่องคลอดกลายเป็น    ประจำเดือน


                รอบเดือน...เขานับกันยังไง 


                รอบเดือนเริ่มนับตั้งแต่วันแรกของการมีประจำเดือนครั้งนี้ไปจนถึงวันแรกของการมีประจำเดือนครั้งถัดไป โดยปกติจะกินเวลาระหว่าง 21-35 วัน รอบเดือนของแต่ละคนไม่เหมือนกัน บางคนอาจนานหรือสั้นกว่านี้ซึ่งไม่ใช่เรื่องผิดปกติ รอบประจำเดือนขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่างรวมทั้งความเครียดน้ำหนักขึ้นลงหรือแม้แต่การใช้ยาคุมกำเนิด 

                ประจำเดือนเป็นเลือดเสียจริงเหรอ


                หลายคนเข้าใจผิดว่า   ประจำเดือนเป็นเลือดเสีย     ทั้งที่ความจริงแล้วประจำเดือนเป็นเลือดปกติตามธรรมชาติ เป็นของเหลวที่ไหลออกมาจากปากมดลูกสู่ช่องคลอด ประกอบไปด้วยเซลเศษเนื้อเยื่อของผนังบุมดลูก โดยอาศัยความสมดุล ความปกติของสมอง  รังไข่   มดลูกทำงานเชื่อมกันด้วยฮอร์โมน   จึงจะเกิดเป็นประจำเดือนได้      เลือดนี้จึงเป็น  เลือดดี

 

                เดี๋ยวแดง   เดี๋ยวคล้ำ   ยังไงกันแน่นะ


                เมื่อเลือดและเยื่อบุมดลูกหลุดลอกอกมาจากโพรงมดลูกจะมีสีออกแดงแต่เมื่อไหลพ้นช่องคลอดออกมาข้างนอกหรือขังพักอยู่ในช่องคลอดนานหน่อยประจำเดือนจะมีสีคล้ำละมีกลิ่นเหม็น  เพราะเลือดขาดออกซิเจนไปฟอก


                ประจำเดือนปกติเป็นยังไง


                ประจำเดือนรอบหนึ่งปกติมี 28-30 วัน          แต่บางคนอาจมีรอบสั้นหรือยาวกว่านั้นก็ได้รอบประจำเดือนอยู่ระหว่าง 20-45 วันนับว่าปกติ   นอกเหนือจากนี้จำเป็นต้องปรึกษาแพทย์รอบประจำเดือนสั้นหรือยาวไม่สำคัญที่สำคัญคือ   ต้องสม่ำเสมอใกล้เคียงกันทุกเดือนไม่กะปริบกะปรอยเลือดประจำเดือนมาครั้งหนึ่งนาน 2-7 วัน    ถ้านานกว่านั้นถือว่าผิดปกติวันแรกและวันสุดท้ายจะมีเลือดไม่มาก วันที่ 2 และ 3 จะมามากกว่าวันอื่นๆเลือดประจำเดือนมารอบหนึ่งมีปริมาณ 20-100 มล.   (100 มล.เท่ากับค่อนถ้วยกาแฟ) โดยเฉลี่ยประมาณ 50 มล.   (1 ใน 3 ของถ้วยกาแฟ) ถ้ามากกว่านี้ 3-4 เท่า (1 ถ้วยกาแฟ) ควรปรึกษาแพทย์ สีของเลือดประจำเดือนเป็นสีแดงคล้ำไม่เป็นก้อนหรือลิ่มและไม่แข็งตัว ถ้าประจำเดือนมามาก   สีเลือดจะแดงสดมากขึ้น  หรืออาจมีลิ่มเลือดปน แต่ไม่แข็งตัว ถ้าประจำเดือนมาน้อย   สีเลือดจะออกคล้ำเป็นสีน้ำตาลหรือดำ

 

ผ้าอนามัยแบบแผ่น

                เป็นการรับมือกับประจำเดือนภายนอก     โดยวางผ้าอนามัยลงบนกางเกงใน เป็นการกักประจำเดือนไว้ไม่ให้เลอะเทอะออกมา
                ข้อดี   ไม่มีความเสี่ยงในการระคายเคืองช่องคลอด
                ข้อเสีย   รู้สึกเหมือนกำลังใส่ผ้าอ้อมยังไงยังงั้น

ผ้าอนามัยแบบสอด

เป็นการรับมือกับประจำเดือนจากภายใน        ผ้าอนามัยชนิดนี้มีลักษณะเป็นแท่งกลมยาว ทำจากสำลีซ้อนทับกันหลายๆ ชั้น ความยาว และความหนาประมาณนิ้วหัวแม่มือ มีเชือกอยู่ปลายด้านหนึ่ง เพื่อใช้จับเวลาสอดเข้าไปในช่องคลอด และดึงออกมาได้สะดวก

                ข้อดี สะดวก ปลอดภัย แทบไม่รู้ด้วยซ้ำว่ากำลังใส่ผ้าอนามัยอยู่
                ข้อเสีย อาจเกิดอาการระคายเคืองบริเวณช่องคลอดได้  โดยเฉพาะเมื่อช่องคลอดแห้งเกินไป

 

ทำไมต้องปวดด้วยนะ


ปวดประจำเดือนหรือไม่สบายในช่วงมีรอบเดือน มีปัจจัยหลายสาเหตุด้วยกัน เช่น
" ปวดท้องน้อย เพราะกล้ามเนื้อมดลูกบีบรัดตัวเพื่อขับเลือดออก
" ท้องบวมพองขึ้น เพราะมีการคั่งของน้ำในร่างกาย
" ซึมเศร้า เพราะเกิดการไม่สมดุลของฮอร์โมน
" กินอาหารบางอย่างที่กระตุ้นให้เกิดปวดประจำเดือน

        โอ๊ย ปวดประจำเดือน ทำไงดี



ถ้าปวดประจำเดือนละก็ ไม่ต้องตกอกตกใจไป ลองใช้วิธีเหล่านี้ดูสิ

- เลี่ยงอาหารเค็ม เพราะเกลือมีส่วนประกอบที่ทำให้เกิดน้ำคั่งในร่างกายมากขึ้น ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้ร่างกายบวมพอง และเกิดความรู้สึกซึมเศร้า หดหู่

- งดหรือหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมคาเฟอีน เช่น ชา กาแฟ
น้ำอัดลม เราะจะกระตุ้นให้ปวดประจำเดือนมากขึ้น

- ลดอาหารไขมันสูง เพราะจะกระตุ้นให้ไม่สบายมากขึ้น

- ลดอาหารที่มีส่วนผสมของน้ำตาลมากๆ เพราะมีส่วนผสมที่ทำลายคุณค่าวิตามินที่ร่างกายต้องการ

- ดื่มน้ำมากๆ โดยเฉพาะถ้าเป็นน้ำอุ่นได้จะดียิ่งขึ้น

- กินยาแก้ปวด เช่น พาราเซตามอล เพื่อบรรเทาอาการปวด

- ออกกำลังกายสม่ำเสมอ วิธีนี้ไม่ได้ส่งผลดีเฉพาะตอนมีประจำเดือน แต่ยังดีต่อสุขภาพร่างกายอีกด้วย

 

หมายเลขบันทึก: 336725เขียนเมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2010 15:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 พฤษภาคม 2012 18:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท