พบคนใจดีมีเสน่ห์มากกว่าห้าวโหด [EN]


การศึกษาในคู่เดท (dating) พบคนส่วนใหญ่ชอบคนใจดี (kind), ทว่า... เรื่องนี้มีความสำคัญในการหาคู่ของผู้หญิงมากเป็นพิเศษ [ BBC ]

... // ...

อ.รอส ฟิวสเทอร์ จากสำนักงานจัดหาคู่เดท (Dating agency, London) แนะนำว่า ผู้ชายที่มีเสน่ห์ในสายตาผู้หญิง คือ ผู้ชายที่ใจดี (kind), ใจบุญ หรืออย่างน้อยที่สุดก็ต้องไม่เห็นแก่ตัวมากเกินไป (altruism)

คนอังกฤษ (UK) เชื่อว่า ผู้หญิงขอบผู้ชายที่น่ารัก (nice), มีความเซ่อซ่า หรือซุ่มซ่ามนิดๆ หน่อยๆ (jerks = ทำอะไรเร็ว ซุ่มซ่าม กระตุก) [ babylon ]

...

อ.ดร.แพท บาร์เคลย์ และคณะจากมหาวิทยาลัยกูเอลฟ์ (Guelph U), แคนาดา ทำในกลุ่มตัวอย่างกว่า 300 ราย ผู้ชายกับผู้หญิงอย่างละครึ่ง

ผลการศึกษาพบว่า ผู้หญิงชอบผู้ชายใจกว้าง (generous), ส่วนผู้ชายชอบผู้หญิงที่ไม่เห็นแก่ตัว (altruism) คล้ายๆ กัน, ทว่า... ผู้หญิงรู้สึกฝ่ายตรงข้ามในเรื่อง "ไม่เห็นแก่ตัว" หรือ "ใจกว้าง" แรงกว่าผู้ชายมาก

...

ลักษณะที่มักจะสร้างความประทับใจให้อีกฝ่ายหนึ่ง เช่น มีนิสัยชอบช่วยเหลือคนอืี่่น ทำงานอาสาสมัคร ฯลฯ

กลไกที่เป็นไปได้ คือ คนเรามักจะเลือกคนที่มีลักษณะเป็นแม่หรือพ่อที่ดี และคนประเภทไม่โหดหรือห้าวมากเกินไปมีแนวโน้มจะเป็นแม่หรือพ่อได้ดีกว่า

...

ความเป็น แม่ (ที่ดี) มักจะหาได้ง่ายกว่าความเป็นพ่อ (ที่ดี) ในคนทั่วไป ทำให้ลักษณะของความไม่เห็นแก่ตัว เมตตา ใจบุญ ใจดี หรือโอบอ้อมอารีมีผลมากเป็นพิเศษในสายตาของผู้หญิง

ถึงตรงนี้... ขอให้ท่านผู้อ่านมีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

...

ภาษาอังกฤษสบายๆ สไตล์เรา                                

ต้นฉบับเรื่องนี้คือ 'Dating study: women prefer 'men who are kind'' = "การศึกษาคู่เดทพบ ผู้หญิงชอบผุ้ชายใจดี" [ BBC ]

คลิกลิ้งค์ > คลิกลำโพง-ธงชาติ > ฟัง-ออกเสียงตามเจ้าของภาษา 3 รอบ เพื่อให้จำศัพท์ได้ถูกต้องและเร็ว

...

ย้ำเสียงหนัก (accent) ที่พยางค์แต้มสี กรณีมีตำแหน่งย้ำเสียง 2 ตำแหน่ง, ตำแหน่งที่ย้ำเสียงหนักกว่า คือ พยางค์ที่ใช้ตัวอักษรตัวหนา

@ [ generous ] > [ เจ๊น - เนอ - หรัส - s ] > http://www.thefreedictionary.com/generous > adjective = ซึ่งใจกว้าง เือื้อเฟื้อ มีน้ำใจ

...

# It is geneous of Thai people to donate for Haiti victims. = มันเป็นเรื่องความเือื้อเฟื้อของคนไทยที่บริจาค (donate = บริจาค) ช่วยผู้ประสบภัยชาวเฮติ.

แน่นอนว่า การที่คนไทยมีน้ำใจ บริจาคช่วยเหลือผู้ประสบภัยพายุนาร์กิสในพม่า หรือแผ่นดินไหวในเฮติ ทำให้คนไทยดูเป็นคน 'altruism' หรือมีน้ำใจในสายตาคนทั่วโลกอย่างมากมายทีเดียว

...

@ [ altruism ] > [ อั๊ล - ทรู - อิ๊ส - ซึ่ม ] > http://www.thefreedictionary.com/altruism > noun = หลักการถือประโยชน์ส่วนรวม หรือประโยชน์คนอื่นเป็นที่ตั้ง (= ไม่เห็นแก่ตัว)

@ [ altruistic ] > [ อั๊ล - ทรู - อิ๊ส- ติก ] แบบอเมริกัน หรือ [ อั๊ล - ทรู - อิ๊ส - ทิก ] แบบอังกฤษ > http://www.thefreedictionary.com/altruistic > adjective = ซึ่งไม่เห็นแก่ตัว ซึ่งเห็นแก่ส่วนรวม หรือประโยชน์คนอื่นเป็นที่ตั้ง

...

# Our patients are impressed with the altruistic service of nurses. = คนไข้ของเราประทับใจกับ (to be impressed with = ประทับใจกับเรื่อง...) การบริการที่ไม่เห็นแก่ตัวของพยาบาล (หลายท่าน).

# They are not selfish. They are altruistic. = พวกเขา (พวกเธอ) ไม่เห็นแก่ตัว. พวกเขา (พวกเธอ) เป็นคนโอบอ้อมอารี.

...

# Our dog is altruistic. He donates blood every 3 months. = น้องหมาของเรามีน้ำใจ (ไม่เห็นแก่ตัว). เขาบริจาคเลือดทุก 3 เดือน.

สัปดาห์นี้ข่าว CNN รายงานข่าวน้องหมาโกลเด้น รีทรีฟเวอร์ใจดี วิ่งกระโดดขึ้นเตียงบริจาคเลือดทันทีที่ครบกำหนดบริจาคเลือด เลยได้ของกินอร่อยๆ ไปหลายเม็ดเป็นรางวัล ซึ่งผู้เขียนขออนุโมทนาในกุศลเจตนาของน้องหมามา ณ ที่นี้ สาธุ สาธุ สาธุ

...

 ติดตามบล็อกของเราได้ทางทวิตเตอร์ > [ Twitter ]

ที่มา                                                         

  • Thank BBC > Dating study: women prefer 'men who are kind'. February 2010. / Source > Br J of Psychology.
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง สงวนลิขสิทธิ์. ยินดีให้นำไปเผยแพร่โดยอ้างอิงที่มาได้. > 15 กุมภาพันธ์ 2553.
  • ข้อมูลทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแล ท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.
หมายเลขบันทึก: 336700เขียนเมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2010 13:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 23:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท