โรจน์
นาย โรจนศักดิ์ ทองคำเจริญ

ส่งรายงานผู้ตรวจ...วิเคราะห์ระบบบริการ primary care แม่สอด ตอนที่ 1


ปริมาณงานเพิ่ม+พยายามแสดงให้เห็นคุณภาพงาน (ตามจริงแบบไม่ตกแต่ง)

เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม ที่ผ่านมา ท่านผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขต 17 มา ที่ รพ. แม่สอด ติดตามงานโดยงานเร่งด่วนที่ต้องขอ รายงาน คือ รพสต. (ข้อนี้พี่วัสนา หมอ FM อีกท่านต้องทำ) ส่วนของผม คือ รายงานการพัฒนาระบบบริการปฐมภูมิที่ cup แม่สอด....ส่งภายใน 12 ตุลาคม....คุณพระคุณเจ้า!!!!!!

ก็เลยต้องรีบทำจนตาเหลือก....แต่ก็ดีครับได้ทบทวนตัวเอง

เรามีทั้งหมด 6 PCU ดังรูปข้างบนโดยมีพยาบาลประจำเฉพาะ สีน้ำเงินกับสีเขียว ที่เหลือเป็นอัตราหมุนเวียน+ร่มวงานกับ จนท.สอ.

ตารางที่ 1  จำนวนผู้ป่วยเบาหวานและความดันโลหิตสูงที่มาใช้บริการที่ศูนย์สุขภามชุมชน

หมายเหตุ : ศูนย์สุขภาพชุมชนแม่กึ้ดหลวงมีเครื่องหมายบวกที่ผู้ป่วยเบาหวานเนื่องจาก ทำโครงการพิเศษกลุ่มเบาหวานแม่กาษา มีจำนวนผู้ป่วยเบาหวานเข้าร่วมโครงการ 29, 34 และ 39 คน ตามลำดับ

จะเห็นว่าตั้งแต่ ปี พ.ศ. 2550 เป็นต้นมา มีการเพิ่มปริมาณผู้ป่วยโรคเบาหวานถึง 56% และความดันโลหิตสูง 82% ในช่วงเวลาเพียง 3 ปี ซึ่งส่วนหนึ่งเกิดจากการคัดกรองผู้ป่วยเบาหวานและความดันโลหิตสูง อีกส่วนหนึ่งเกิดการส่งต่อผู้ป่วยกลับจาก รพ.

นอกจากนี้ยังมีผู้ป่วยจากนอกเขตศูนย์สุขภาพชุมชน ที่มีความสะดวกและสมัครใจจะมารักษาที่ศูนย์สุขภาพชุมชนจะถูกส่งตัวจาก รพ. แม่สอดเพื่อมารักษาที่ศูนย์สุขภาพชุมชน อีกทั้ง สอ. ใกล้เคียงที่คัดกรองพบผู้ป่วยเบาหวานและความดันโลหิตสูง ก็จะส่งผู้ป่วยมารักษาที่ศูนย์สุขภาพชุมชนที่เป็นพี่เลี้ยง ดังตัวอย่างในตารางที่ 5 แสดงผู้ป่วยเบาหวานความดันโลหิตสูงนอกเขตรับผิดชอบที่มารับการรักษาที่ PCU หลัก 2 แห่ง

ตารางที่ 2 แสดงผู้ป่วยที่มาใช้บริการเทียบในเขตกับนอกเขต

พบว่าศูนย์สุขภาพชุมชนแม่กุมีผู้ป่วยนอกเขตเพิ่มภาระงานถึง 28-30 % ในขณะที่ศูนย์สุขภาพชุมชนท่าสายลวดเพิ่มภาระงาน 18-26% โดยมีแนวโน้มที่เพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน

คราวนี้จะเห็นว่า....เรามีปริมาณงานที่เพิ่มขึ้น แล้วคุณภาพละ ว่ายังไง? ผมยก

กรณีศึกษาที่เราทำเครือข่ายงานเบาหวานร่วมกับ สอ. แม่กาษา....ปรับระบบบริการเบาหวานรูปแบบใหม่ เบาหวานในทัศนะของผม (แม่กาษา ตอนที่ 2) นี่เป็นตารางผลงานย้อนหลัง 4 ปี มาให้ดู

สรุป

ปริมาณงานเพิ่ม+พยายามแสดงให้เห็นคุณภาพงาน (ตามจริงแบบไม่ตกแต่ง

โดยที่มีบุคคลากรน้อยกว่าที่ควรจะเป็น....ถ้าระยะยาว หากไม่แก้ไขคงต้อง burn out แน่นอน

ทำไงดีครับ? ตอนหน้าเจอกันครับ

หมายเลขบันทึก: 336158เขียนเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2010 12:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ผู้ตรวจฟังแล้วเข้าใจว่างัยครับ????

ผู้ตรวจยังไม่เห็นรายงานครับ จริง ๆรายงานนี้ฉบับเต็ม 28 หน้าแต่ย่อมาเหลือ 4 ตอน ใน blog

ผมหวังแค่ว่าแสดงให้เห็นว่า ถ้าทำ primary care ได้ดี ทอย่างน้อยใน ช่วงต้นก็ลด load ได้พอสมควรเมื่อเทียบกับทรัพยากรที่ลงทุน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท