หม่อมนักบิน
หม่อมราชวงศ์ ฐิติรัฐ ชายเกือบกลาง ณ จะบอกให้ ใกล้กับ ณ ป้อมเพชร

การปกครองคณะสงฆ์


การปกครอง การศาสนา

    ได้รับรายงานจากอาจารย์ผู้สอน ให้ค้นคว้าการปกครองคณะสงฆ์เปรียบเทียบ การปกครองฝ่ายบ้านเมือง การปกครองคณะสงฆ์แบ่งการปกครองออกเป็นระดับดังนี้  ชั้นพระสังฆาธิการคือระดับเจ้าอาวาส จะมีคำนำหน้าว่า พระอธิการเช่น พระอธิการคำบง ปญฺญาธีโป เจ้าอาวาสจะมีหน้าปกครองภายในวัดนั้นๆ(เทียบเท่ากับผู้ใหญ่บ้าน) สองเจ้าคณะตำบลมีคำนำหน้าว่าเจ้าอธิการเช่นเจ้าอธิการคำบง  ปญฺญาทีโป มีหน้าที่ปกครองวัดในเขตตำบลตนเอง ๕วัดผู้จะเป็นเจ้าคณะตำบลได้ต้องเป็นเจ้าอาวาสวัดด้วย ถ้าไม่เป็นเจ้าอาวาสก็เป็นเจ้าคณะตำบลไม่ได้ เจ้าคณะตำบลจะมีเลขานุการได้ ๑รูป(เทียบเท่ากับกำนันตำบล) เจ้าคณะอำเภอ มีหน้าที่ปกครองในเขตอำเภอนั้น ๆ เจ้าคณะอำเภอมีผู้ช่วยได้ดังนี้ ๑. รองเจ้าคณะอำเภอฝ่ายการศึกษา ๒. รองเจ้าคณะอำเภอฝ่ายเผยแผ่ ๓.เลขานุการเจ้าคณะอำเภอ(เทียบเท่ากับนายอำเภอ) เจ้าคณะจังหวัด มีหน้าที่ปกครองในจังหวัดนั้นๆ มีผู้ช่วยดังนี้ ๑.รองเจ้าคณะจังหวัดฝ่ายการศึกษา ๒.รองเจ้าคณะจังหวัดฝ่ายเผยแผ่ ๓. เลขานุการเจ้าคณะจังหวัด (เทียบเท่ากับผู้ว่าราชการจังหวัด) เจ้าคณะภาคมีหน้าที่ปกครองจังหวัด ๕ จังหวัดในความดูแลของตน เจ้าคณะภาค มีผู้ช่วยเหมือนกันกับเจ้าคณะจังหวัด ในประเทศไทยคณะสงฆ์แบ่งภาคได้ ๑๘ ภาค (เจ้าคณะภาคเทียบเท่ากับผู้แทนพระองค์พระมหากษัตริย์) เจ้าคณะหนมี๔ หน คือ หนตะวันออก หนตะวันตก หนใต้ และหน เหนือ เท่ากับ๔ภาคใหญ่ ๆ ของประเทศ เจ้าคณะหนจะปกครองภาคต่างเช่นภาคอีสานมี ๑๙จังหวัด ก็เป็น ๑ หน เจ้าคณะที่ปกครองเรียกว่า เจ้าคณะหนตะวันออก(เฉียงเหนือ) มหาเถรสมาคม หรือคณะรัฐมนตรีพระนั่นเอง มีทั้งหมด ๒๑ รูป ดูแลในเรื่องงบประมาณ การเผยแผ่ การสังคมสงเคราะห์ สุดท้าย สมเด็จพระสังฆราช หรือพระเจ้าแผ่นดินพระ มีหน้าที่ปกครองคณะสงฆ์ในประเทศไทยให้มีความเป็นระเบียบ ดีงาม สมเป็นสมณะเพศ สมเด็จพระสังฆราชมีผู้ช่วยเหมือนกับการปกครองจังหวัด

เทียบได้ดังนี้

สมเด็จพระสังฆราช

รองสมเด็จพระสังฆราช ๒ รูป

เลขานุการ ๒-๓ รูป

กรรมการมหาเถระสมาคม ๒๑ รูป

เจ้าคณะหน ๔  รูป(ผู้ช่วย๒ เลขานุการ ๑)

เจ้าคณะภาค ๑๘ รูป(ผู้ช่วย๒ เลขานุการ ๑)

เจ้าคณะจังหวัด ๗๙ รูป(ผู้ช่วย๒ เลขานุการ ๑)(จังหวัด)

เจ้าคณะอำเภอ เท่ากับอำเภอในประเทศไทย(ผู้ช่วย๒ เลขานุการ ๑)(อำเภอ)

เจ้าคณะตำบล มีเลขานุการหนึ่ง(กำนัน)

และเจ้าอาวาส (ผู้ใหญ่บ้าน)

ส่วนพระครู ท่านเจ้าคุณที่เราเรียกนั้นเป็นทินนามที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระราชทานให้เนื่องในวันพระราชสมภพ  ส่วนมหาคือพระภิกษุหรือสามเณรที่สอบบาลีได้ตามเปรียญธรรมตั้งแต่ ๓ประโยคถึง๙ประโยค เอามาฝากใครที่ได้ข้อมูลที่ใหม่เอี่ยมแจ่มแจ้งกว่านี้ลงให้ด้วยจะเอาไปทำรายงาน ...อิอิ ขอบคุงกับ

คำสำคัญ (Tags): #สสส
หมายเลขบันทึก: 335801เขียนเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2010 10:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 01:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • สวัสดีค่ะ
  • สุขสันต์วันวาเลนไทน์ และมีความสุขกับทุก ๆ วันนะค่ะ

  • พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท