บทสรุป แห่งการเดินทาง " แม่ลายน้อย "


บทสรุป " แม่ลายน้อย "

บทสรุป แห่งการเดินทาง " แม่ลายน้อย "

 

 

 วันเวลาผ่านไปอย่างรวดเร็ว จนมาถึงวันสุดท้าย ของการมาศึกษา สภาพลำน้ำแม่ลายน้อยตั้งแต่เริ่มตั้งหมู่บ้านจนมาถึงปัจจุบันเป็นอย่าไร ขอกลุ่มพวกเรา ก็ใกล้จะสิ้นสุดลง ทั้งประวัติความเป็นมาต่างๆ ทั้งสภาพลำน้ำในปัจจุบัน รวมทั้งการบอกเล่าต่างๆ ของบุคคลต่างๆใน หมู่บ้าน ไม่ว่าจะเป็น พ่อหลวงสุจิตต์ ใจมา, ลุงสวัสดิ์ ขัติยะ, พี่ธนากร ขัติยะ, พี่บุญเสริฐ โจมขัน และ ชาวบ้านปางจำปี เราก็ได้ทราบถึง สภาพลำน้ำแม่ลายน้อย ลำน้ำซึ้งเปรียบเสมือน  " สายเลือด " ของชาวหมู่บ้านบางจำปี 


 

 

 เมื่อในอดีตนั้น ลำน้ำสายที่มีความอุดมสมบูรณ์มาก มีลำน้ำมากมายหลายสาขา มีน้ำเยอะ ระดับน้ำสูงประมาณราวๆ

50 ซม. ในช่วงฤดูน้ำหลาก ระดับน้ำจะสูงถึง 1 เมตรเลยทีเดี่ยว สัตว์นำ้มีมากมายหลากหลายสายพันธ์ ราวๆ 30 กว่าสายพันธ์ได้ ที่อยู่อาศัยของสัตว์น้ำมีมาก ตามโขดหิน ซอกหินต่างๆที่มีอยู่มากตามริมน้ำ มีสัตว์ป่าแวะเวียนมา อาศัยน้ำ ในลำน้ำ ดื่มกิน สภาพต้นน้ำมีความสมบูรณ์ ทั้งป่าไม้ที่เปรียบดั่ง แห่งกำเนิดของต้นน้ำ มีความอุดมสมบูรณ์มา ป่าไม้มีต้นไม้หลายหลายสายพันธ์ ชาวบ้านใช้ประโยชน์จากลำน้ำได้มากมาย ไม่ว่าจะเป็น การอุปโภค บริโภค การเกษตร และการใช้สอยต่างๆ 

 


 

  แต่เมื่อปี 40 ได้เกิดวิกฤตกับสภาพน้ำ ในลำน้ำแม่ลายน้อย ระดับน้ำในลำน้ำลดลงมามาก เกิดการล้นลงมาของทรายจากบนภูเขา ทำให้ทรายไปอุดตันตามซอกโขดหิน ทำให้สัตว์น้ำ ไม่มีที่อยู่อาศัย และทำให้สูญพันธ์ไปมาก เพราะต้นน้ำถูกทำลาย ชาวบ้านเข้าไปบุกรุกทำลายป่า ถางป่า ทำไร่เลื่อนลอย ทำให้ป่าไม้ถูกทำลาย ทำให้เกิดผลกระทบตามมา คนในหมู่บ้าน ไม่มีน้ำไว้ใช้ อุปโภค บริโภค จึงทำให้ ชาวบ้านรวมตัวกันโดย มี พ่อผู้ใหญ่ สุจิตต์ ใจมา เป็นแกนนำ หาทางที่จะฟื้นฟูสภาพลำน้ำแม่ลายน้อยให้กับมามีสภาพสมบูรณ์อย่างเดิม

 

 

ปลาหลากหลายสายพันธ์ ในลำน้ำแม่ลายน้อย


 

  ปัจจุบันสภาพลำน้ำแม่ลายน้อย ได้กลับมาอุดมสมบูรณ์อีกครั้ง โดยการทำพิธีบวชป่าเพื่อรักษาต้นไม้ และช่วยเพิ่มปริมาณป่า ที่เป็นดั่งต้นน้ำ จึงทำให้ระดับน้ำในลำน้ำแม่ลายน้อย ค่อยๆเพิ่มสูงขึ้น เกือบจะเท่าเมื่อก่อน สัตว์นำ้ที่ศูนย์พันธ์ไปเมื่อก่อนหน้านี้นั้น ชาวบ้านก็ได้จัดหาพันธ์ปลามาปล่อย เพื่อเพิ่มความหลากหลายของพันธ์ปลา ซึ้งในขณะนี้ มีพันธ์ปลา ราวๆ 15 สายพันธ์ และทำที่อยู่อาศัยใหม่ของปลาขึ้น หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า วังปลา 

  ระบบนิเวศแถบๆ ริมน้ำ เริ่มมีสัตว์ป่าต่างๆ นาๆ มาอาศัยดื่มกินน้ำในลำน้ำ เหมื่อนเมื่อก่อน ปัจจุบันมีลำน้ำสาขาประมาณ 31 สาขาที่ได้มีการสำรวจว่า มีน้ำ และ สามารถใช้ได้สภาพต้นน้ำเริ่มมีความสมบูรณ์มากขึ้น ทั้งป่าไม้ที่เปรียบดั่ง แห่งกำเนิดของต้นน้ำ มีความอุดมสมบูรณ์มาก ความหลายหลายสายพันธ์ของต้นไม้มากขึ้น ชาวบ้านสามารถกลับมาใช้ประโยชน์จากลำน้ำได้อีกครั้ง 

 


 

 แล้วหลังจากนั้น พวกเราก็ทำการร่ำลา ท่านวิทยากร ชาวบ้าน พร้อมทั้งขอบคุณ ในน้ำใจที่ให้ข้อมูลต่างๆ ความรู้ต่างๆ ร่วมทั้งดูแลความเป็นอยู่ใน ขณะที่ไปพักในหมู่บ้าน ไม่ว่าจะเป็นอาหาร การเดินทางและอื่นๆ


 

 

แล้วเราก็เดินทางกลับ โดยรถประจำทาง ประจำตัวชาวเรา เด็กแม่โจ้  " รถเขียว "

นายพงศ์พัธน์ เศวตรัตน์

รหัส 5114101340

คำสำคัญ (Tags): #ปางจำปี
หมายเลขบันทึก: 335796เขียนเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2010 10:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท