กำลังใจ...ให้กันได้ทุกเวลา ทรงคุณค่าเมื่อจริงใจ


รู้สึกว่าตัวเองเป็นคนโชคดีที่มองโลกในแง่ดีเป็นส่วนใหญ่อยู่เสมอ ทำให้มีความสุขกับชีวิตรอบๆตัวได้ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็คิดว่าสามารถมองหาแง่ดีเอามาใช้ได้ตลอด เป็นโชคดีที่มีธรรมชาตินี้ติดตัวมาตั้งแต่ไหนแต่ไรแล้ว แต่สิ่งที่ต้องฝึกเพิ่มเติมก็คือการใช้ประโยชน์จากสิ่งที่เรามีนี้ต่อคนรอบข้าง

แต่ก่อนไม่เคยสังเกตว่าการมองโลกในแง่ดีนั้นเป็นสิ่งที่ขึ้นกับประสบการณ์ในชีวิต แต่พอได้พบคนมากขึ้นๆ ได้รับรู้ความคิดความเห็น แง่มุมความคิดของคนอื่นๆมากขึ้น ทำให้รู้ว่า การที่คนเราจะมองโลกในแง่ดีได้นั้น นอกจากจะเป็นธรรมชาติของคนแต่ละคนแล้วยังขึ้นกับสิ่งที่ได้พบเจออีกด้วย แต่ก็พบว่าการมองโลกในแง่ดีก็จะดึงดูดสิ่งที่ดีให้เกิดมากขึ้น เหมือนการสะสมพลัง ทำให้สามารถมองเห็นความดีในเรื่องทุกเรื่องได้ ในขณะที่การมองโลกในแง่ร้าย ก็ดึงดูดสิ่งที่ไม่พึงประสงค์ให้ได้พบเจออยู่เสมอ เป็นการยืนยันกับตัวบุคคลคนนั้นว่า สิ่งที่เกิดขึ้นคือความเป็นจริงของโลก โลกนี้มีสิ่งไม่ดีอีกมากมายให้ต้องระแวดระวัง

ได้พบแล้วด้วยตัวเองว่า การฝึกตนให้สามารถส่งต่อสิ่งที่เราคิด เรามองไปยังผู้อื่นนั้นเป็นการสร้างกำลังใจที่ดีได้ การมองโลกในแง่ดี การมองหามุมดีๆในทุกๆเรื่อง นอกจากทำให้เราไม่มีความทุกข์กังวลหวาดระแวงแล้ว ยังทำให้เรามีพลังที่จะส่งออกไปยังผู้อื่น เป็นการส่งกำลังใจที่ดี ตอนที่ยังเด็กกว่านี้จะไม่ค่อยเข้าใจนักว่า ทำไมเราจึงเป็นคนที่มักจะมีคนมาปรึกษาเรื่องต่างๆด้วยเสมอ บางครั้งเพียงแค่เรารับฟังและบอกสิ่งที่เราคิด ไม่ได้แนะนำอะไรเลยก็ยังรู้สึกได้ว่า เราทำให้คนอื่นรู้สึกสบายใจได้ เมื่อตัวเองได้พบเจอกับคนที่เหมือนๆกัน ได้ฟังแง่มุมการคิดบวกแบบอื่นๆอีก จึงรู้สึกได้ว่า สิ่งเหล่านี้เป็นพรวิเศษที่เราโชคดีได้มีไว้ในตัว และเราสามารถส่งต่อไปให้คนอื่นๆได้ด้วยการฝึกถ่ายทอดสิ่งที่เราคิด เรามองออกมา แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือ เราต้องถ่ายทอดด้วยความจริงใจและซื่อสัตย์ต่อตนเอง บันทึกไว้เพื่อเชิญชวนให้มาช่วยกัน มาคิดดี ทำดี เผื่อแผ่กำลังใจให้แก่กันต่อๆไปนะคะ 

หมายเลขบันทึก: 335750เขียนเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2010 01:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 12:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีคะพี่โอ๋

คนที่มองโลกในแง่ร้าย มักจะเห็นปัญหาความยุ่งยากในทุกโอกาส

มองโลกในแง่ดีจะเห็นโอกาสในทุกความยั่งยาก

ขอบคุณพี่โอ๋ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท