มรดกนี้พ่อให้ฉันคนเดียว มีแค่นี้แหละ


หากมีสิ้นสมรสต้องนำมาแบ่งเป็นสองส่วนเท่ากันส่วนหนึ่งเป็นของคู่สมรสอีกส่วนเป็นของผู้ตาย ตรงนี้ส่วนมากเข้าใจกันผิด ตัวอย่างเช่น คู่สมรสมีเงินอยู่ 100 ล้าน ต่อมาภรรยาตายลง (เออ...ทำไมไม่เป็นเรา......ฮา.....คุณผู้ชายห้ามคิดนะให้ผมคิดคนเดียว...ฮา...) เงิน 100 ล้านต้องมาแบ่งฝ่ายละ 50 ล้านคือสามีแบ่งไป 50 ล้าน เหลืออีก 50 ล้านก็จะเป็นของภรรยา ซึ่งกฎหมายกำหนดให้เป็นมรดกของภรรยา ใครเป็นสามีงานนี้ รวย...อิ.อิ..

กลับมาตามคำมั่น ทุกวันอังคาร ( 9 กุมภาพันธ์ 2553 )

มรดกนี้พ่อให้ฉันคนเดียว มีแค่นี้แหละ

ก่อนอื่นต้องถามก่อนว่า ท่านเคยได้ยินคำว่า “  สันดาน " หรือเปล่า ผมเชื่อว่า  คงได้ยินมาบางอย่างน้อยก็ครั้งหนึ่ง ขอถามต่อนะ       คำนี้เป็นคำหยาบหรือ  คำสุภาพ ถ้าผมบอกว่าเป็นคำสุภาพจะเชื่อไหม....เอ๊ะ.......วันนี้ชาวฝนแปด    จะมาท่าไหนอีก....สงสัย....ถ้าผมบอกว่ามีบางท่านชอบถึงชอบมากอยากได้    คำนี้ไปห้อยไว้ท้ายชื่อตัวเองถ้าได้เมื่อไหร่จะดีใจจนน้ำตาไหล....เออ...ทั้ง..งง...ทั้งสงสัย แล้วมันเกี่ยวกับเรื่องที่จะเล่าด้วยหรือยังไงกัน....นึก....อะไรวะ...อิ.อิ.

ที่บอกเช่นนี้เพราะ นักเรียนกฎหมายทุกรายต้องพูดจนติดปากแล้วจะไม่ให้บอกว่าเป็นคำสุภาพได้ไง  เออ...นึกอีก...ดู...ว่าเข้าไปนั่นมิน่านักกฎหมายถึงเกิดเป็นเทวดายาก...ฮา....

คำ “สันดาน ” คำนี้ถึงกับต้องไปฟ้องศาลเพื่อให้ได้คำนี้มา...เอาเข้าไป.....เออ...หรือเป็นคำสุภาพ....เห็นตามจะได้ขึ้นสวรรค์ไหมนี่....ทนายอยู่ด้วยไม่เหงา...ฮา

อย่าสงกะสัยเลยครับ เดี๋ยวฉี่เหลือง...มีกฎหมายเกี่ยว เรื่องสิทธิในการได้รับมรดกครับตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ดังนี้

                       หมวด 2 การแบ่งทรัพย์มรดกระหว่างทายาท

                               โดยธรรมในลำดับและชั้นต่าง ๆ

    มาตรา 1629 ทายาทโดยธรรมมีหกลำดับเท่านั้น และภายใต้บังคับแห่งมาตรา 1630 วรรค 2 แต่ละลำดับมีสิทธิได้รับมรดกก่อนหลังดั่ง ต่อไปนี้ คือ

    (1) ผู้สืบสันดาน

    (2) บิดามารดา

    (3) พี่น้องร่วมบิดามารดาเดียวกัน

    (4) พี่น้องร่วมบิดาหรือร่วมมารดาเดียวกัน

    (5) ปู่ ย่า ตา ยาย

    (6) ลุง ป้า น้า อา

    คู่สมรสที่ยังมีชีวิตอยู่นั้นก็เป็นทายาทโดยธรรม ภายใต้บังคับของบทบัญญัติพิเศษแห่งมาตรา 1635

เห็นยังครับคำว่า “ สันดาน ” อยู่ใน (1) ผู้สืบสันดาน

ยืนอยู่หัวแถวและเป็นคนแรกที่กฎหมายให้สิทธิในการรับมรดกของเจ้ามรดก

ลองคิดตามผม ถ้ากองมรดกมีสักพันล้านท่านอยากไปยืนอยู่ในตำแหน่งใดทั้ง 6 ลำดับนี้ และถ้าบอกว่า หากลำดับที่(1) และ(2) ยังมีชีวิตอยู่ ลำดับถัดลงมา    ไม่มีสิทธิได้รับมรดกเลยแม้แต่บาทเดียว ที่นี้เลือกได้ถูกแล้วนะครับ ผมถึงบอกคำว่า “ สันดาน ”  เป็นคำสุภาพ และบางท่านอยากได้ไปห้อยท้ายชื่อถึงกับไปฟ้องศาลเพื่อคำสั่งว่า เช่น “ชาวฝนแปดแดดสี่เป็นผู้สืบสันดานของ....ผู้ตายมีสิทธิได้รับมรดกรายนี้”

แต่คำนี้ต้องได้มาโดยกฎหมาย  และหรือโดยคำสั่งศาลเท่านั้นนะ  ถ้าเป็นบุคคลอื่นมอบให้ผมไม่เอาเด็ดขาด.....ฮา....

ก่อนไปต่อต้องทำความเข้าใจก่อนเดี๋ยวยุ่ง  คำว่า “สันดาน” ตามความหมาย  ในทางกฎหมายหมายถึงผู้สืบสายโลหิตโดยไม่ขาดสายโดยตรงมีได้เฉพาะทายาทชั้นบุตรเท่านั้น ส่วนผู้อื่นอาจมีสิทธิเพียงเทียบเท่าทายาทชั้นบุตร

แต่ความหมายที่ทั่วไปที่นำไปใช้เป็นความหมายตามพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน คำว่า “สันดาน” คืออุปนิสัยที่มีมาแต่กําเนิด มีสันดานดี มีสันดานเลว และมักใช้ไปในทางไม่สู้จะดี  

สรุปก็คือ คำว่า “สันดาน” ต้องใช้ในทางกฎหมายถึงจะมีมูลค่าหากนำไปใช้ในทางทั่วไป.......ทนายได้ตังค์.....ฮา......

 

เอาหละทีนี้มาเข้าใจก่อนว่าลำดับใดบ้างที่มีสิทธิได้รับมรดก คือกฎหมาย  กำหนดลำดับไว้เพื่อทายาททั้งหลายได้รู้ว่าเมื่อเจ้าของทรัพย์สินตายลง ทรัพย์สินส่วนตัวของผู้ตายนั้นกฎหมายเรียกว่ามรดกทั้งหมด

ที่บอกว่าทรัพย์สินส่วนตัวคือส่วนตัวจริงๆไม่มีของผู้อื่นเลย เช่นหากมี   สินสมรสต้องนำมาแบ่งเป็นสองส่วนเท่ากันส่วนหนึ่งเป็นของคู่สมรส  อีกส่วนเป็นของผู้ตาย ตรงนี้ส่วนมากเข้าใจกันผิด ตัวอย่างเช่น คู่สมรสมีเงินอยู่ 100 ล้าน ต่อมาภรรยาตายลง (เออ...ทำไมไม่เป็นเรา....ฮา.....คุณผู้ชายห้ามคิดนะให้ผมคิดคนเดียว...ฮา...) เงิน 100 ล้านต้องมาแบ่งฝ่ายละ 50 ล้านคือสามีแบ่งไป 50 ล้าน เหลืออีก 50 ล้านก็จะเป็นของภรรยา ซึ่งกฎหมายกำหนดให้เป็นมรดกของภรรยา ใครเป็นสามีงานนี้ รวย...อิ.อิ..

ที่นี้ก็ต้องมาดูลำดับกันหละว่าใครจะได้แบ่งมรดก 50 ล้านไปบ้าง

ตัวอย่างเดิม ภรรยาที่ตายไป (เฉพาะคนนี้นะ อิ.อิ.คิดมากไปป่าว)สมมุติว่ามีญาติพี่น้องดังนี้

  • ลูก 2 คน         (ยังมีชวิตอยู่)

  • พ่อและแม่       (ยังมีชวิตอยู่)

  • น้องสาว 1 คน  (ยังมีชีวิตอยู่ไม่แต่งงานอิ.อิ. อิจฉาสามีผู้ตาย)

  • ลุงกับป้า          (ยังมีชีวิตอยู่)

เอาแค่นี้พอเห็นภาพ และที่ต้องใส่(วงเล็บ)เพราะหากตายแล้วก่อนหรือหลัง   เจ้ามรดก สิทธิในลำดับจะต้องว่ากันไปอีกแบบ

ทีนี้มาดูอีกคนที่ลืมไม่ได้(ไอ้หมอนี่สำคัญ..แฮ..)กฎหมายถือเป็นทายาทด้วย   คือ สามีที่ยังมีชีวิตอยู่ ได้แบ่งสินสมรสมาแล้ว 50 ล้านจำได้นะครับ เพราะ  วรรคท้ายของ มาตรา 1629 ว่าไว้

“คู่สมรสที่ยังมีชีวิตอยู่นั้นก็เป็นทายาทโดยธรรม ภายใต้บังคับของบทบัญญัติพิเศษ แห่งมาตรา 1635”

ทีนี้มาสรุปทายาทเจ้ามรดกรายนี้มีตามที่บอกรวม 8 คน แต่จะไม่ได้รับมรดก ทุกคนเพราะกฎหมายแบ่งลำดับไว้ให้รับก่อนหลัง เห็นยังว่า มีลูก 2 คนถือเป็น  ผู้สืบสันดาน อยู่ในลำดับที่ 1 ได้แน่นอน ที่นี้พ่อแม่อีก 2  คน อยู่ลำดับที่ 2 ได้ครับ เพราะมีกฎหมายมาตรา 1630  กำหนดให้พ่อแม่ได้ส่วนแบ่งเท่าทายาทชั้นบุตรหรือเรียกว่าชั้นผู้สืบสันดาน ส่วนสามีก็มีรับรองในวรรคท้ายที่กล่าวแล้ว นอกนั้นไม่ได้ครับ ภาษานักกฎหมายเรียกว่าถูกตัดไม่ให้รับมรดก โดยผลของกฎหมาย สรุปในที่นี้มีสิทธิได้รับส่วนแบ่งเท่าๆกัน คือมี 5 คน    ก็จะได้แบ่งไปคนละ  10 ล้าน ส่วนสามีก็ได้แบ่งสินสมรสไปก่อนแล้ว 50 ล้าน แล้วยังได้สิทธิแบ่งมรดกอีก10 ล้าน รวมเป็น 60 ล้าน บอกแล้วไอ้หมอนี่สำคัญ....ภรรยาทั้งหลายโปรดระวังด่วน! ฮา.... ผมไม่เกี่ยว....อิ.อิ.   รู้ยังครับ ว่าทำไมถึงมีคำว่าพ่อหม้ายหรือแม่หม้ายเนื้อหอม

หวังว่าคงพอเข้าใจนะ แต่หากจะรู้ให้ลึกกว่านี้คงต้องไปหาตำรากฎหมายมาอ่านหละครับ เพราะมีข้อกำหนดมากหลาย ตอนเรียนข้อสอบที่ออกมาก็ไปขุดเอาญาติๆของเจ้ามรดกมาถามจนงง.แล้ว งง.อีก และ งง.ติดต่อสืบทอดไปยัง        ผู้สืบสันดานเลยหละ....ฮา.....

บ้างครั้งเจอหน้าพวก ที่เรียนกฎหมายด้วยกันยังถามว่า ตาของหลายเป็นไงต้องนับญาติกันใหม่ว่ามันหมายถึงใครวะ.....ฮา....ถึงรู้ว่าพ่อตา  ดีที่มีได้ทีละคนตามกฎหมาย ฮา.....ไม่งั้น งง.ไปถึงชาติต่อไป ฮา.....

กลับเข้าเรื่องเสียทีเดี๋ยวมีสามีของยายทวดเพิ่มมาอีกคนยุ่งตาย....ฮา

คำเตือนก่อนอ่าน

กรุณาเว้นวรรคตามสมควรด้วย "พักดืมน้ำปัสสาวะกันก่อนครับ" ฮา....

เรื่องมีอยู่ว่า

เมื่อปี 2542 ผมรับคดีข้อพิพาทเกี่ยวกับมรดกมา            เรื่องนี้ไตร่ตรองแล้วได้ตำแหน่งเทวดาจนจบ ลองมีปัญหาเรื่องมรดกเมื่อไหร่ไม่มีนอนคุยมีแต่นอนฟังพระสวดประมาณ 3 วัน แล้วเผา.....ฮา

มรดกกองนี้เจ้ามรดกมีลูก แท้ 4 คน ตายไป 1 คนเหลือ 3 คนที่ตายมีลูก 1 คน (มีสิทธิรับแทนคนที่ตาย ทางกฎหมายเรียกรับมรดกแทนที่) ลูกเทียม 1 คน (ขอมาเลี้ยงรับเป็นบุตรบุญธรรมแล้ว) คู่สมรสใหม่ของเจ้ามรดก 1 คน (คู่สมรสเดิมตายไปหลายปี คงเหงานะเห็นใจ แฮ...) ออ...ลืมบอกเจ้ามรดกเป็นชายครับ

ก่อนเจ้ามรดกถึงแก่ความตายได้อยู่กินและจดทะเบียนสมรสกับภรรยาใหม่ประมาณ หก ปีก็ตายลง กับภรรยาใหม่นี้ไม่มีลูกด้วยกัน      เมื่อจัดพิธีตามประเพณีเสร็จ บรรดาลูกๆก็ได้สอบถามภรรยาใหม่ถึงเงินฝากในธนาคารและที่ดิน อาคารพาณิชย์ และอื่นๆอีกมากมาย  ขอให้เอามาแบ่งปันกันตามความเป็นจริง สิ่งที่บรรดาลูกๆได้คำตอบคือ พ่อไม่มีทรัพย์สินอื่นนอกจาก    บ้านที่อาศัยอยู่กับเงินฝากในธนาคาร200,000 บาท    ก่อนพ่อตาย พ่อสั่งว่ามรดกนี้ยกให้ฉันคนเดียว มีแค่นี้แหละ

เลยเป็นเรื่อง อิ.อิ. ทนายรับตังค์จนได้ ฮา...........

บอกแล้วว่า อย่า....อย่า....และอย่าปองดองกัน...อิ.อิ.

(คำถูกคือ “ปรองดอง” แปลว่า ประนีประนอม )

เมื่อเรื่องเป็นดังนี้ผมก็สอบปากคำบรรดาลูกๆแล้ว  ต่างยืนยันว่าคุณพ่อมีที่ดินอย่างน้อย 200ไร่ เงินฝากธนาคารอย่างน้อย 7,000,000 บาท อาคารพาณิชย์ 4 คูหา อาวุธปืนและทองคำอีกหลายรายการ รวมแล้วมรดกกองนี้มีประมาณ 20,000,000 บาท แต่ภรรยาใหม่บอกมรดกพ่อมีบ้านที่อยู่ซื้อมาเป็นชื่อภรรยาใหม่แต่เดิม  เงินฝาก200,000 บาท บรรดาลูกๆยอมไม่ได้แต่จนปัญญาว่าจะหาขุมทรัพย์เจอได้อย่างไร คงมีแต่ลายแทง ผมเลยขอเปิดโต๊ะเจรจา แจ้งอีกฝ่ายว่าขอให้มีทนายความอยู่ด้วย เพราะทางนี้มีผมเป็นทนายความ  เกรงว่าจะเป็นข้อได้ข้อเสียต่อกัน อีกฝ่ายจึงจัดหาทนายความมา ถึงเวลาเจรจาเมื่ออยู่กันพร้อมหน้าปรากฏว่าคงมีคำถามคำตอบเพียงผมกับท่านทนายฝ่ายภรรยาใหม่เท่านั้นที่พูดจาโต้ตอบกันนอกนั้นเป็นกองเชียร์ ต่างฝ่ายต่างยืนยันว่ายอดของฝ่ายตนถูกต้อง ผมจึงตัดบทว่าท่านทนายก็ทราบว่า  ผลการปกปิดทรัพย์มรดกที่ตนครอบครองอยู่เป็นอย่างไร หากทางผมติดตามได้เอง ฝ่ายท่านจะไม่ได้รับเลย ท่านก็ยังยืนยันว่าได้สอบถามแล้วทางฝ่ายเขาบอกชัดว่ามีเพียงที่แจ้งจริงๆ เมื่อผมยื่นคำขาดว่าให้เวลาสองวันไปไตร่ตรองดู แล้วผมจะโทรไปถามคำตอบ หากยังยืนยันเช่นเดิมคงต้องไปจบในศาล เมื่อครบกำหนดผมโทรไปหาท่านทนายฝ่ายภรรยาใหม่       คำตอบคือยินยอมยกเงินสดทั้ง 200,000 บาทให้หมดแต่บ้านขอไว้เพราะอยู่อาศัยมาและพ่อก็ซื้อใส่ชื่อให้ตั้งแต่วันจดทะเบียนสมรส ผมเลยแจ้งให้ท่านทนายทราบว่าทางเรารับไม่ได้ต้องไปจบกันที่ศาล แต่ขอฝากท่านทนายให้ลองสอบข้อเท็จจริงจากลูกความท่านเสียใหม่ หากได้ความจริงก่อนสืบพยานยังมีโอกาสเจรจา แต่ถ้าฝ่ายผมตรวจเจอเองจะไม่มีการเจรจาใดๆกันอีก

เมื่อฟ้องคดีต่อศาลสิ่งที่ผมทำคือขอให้ศาลมีคำสั่งเรียก รายการบันทึกบัญชี(สเตรทเมนท์)  ของเจ้ามรดก และของคู่สมรส(ภรรยาใหม่)ไปยังสำนักงานใหญ่ของทุกธนาคาร และมีไปยังธนาคารแห่งประเทศไทย รวมตลอดถึงสถาบันการเงินอื่นที่ไม่ใช้ธนาคาร และสำนักงานที่ดินขอให้ส่งสำเนาหลักฐานการถือครองที่ดินทั้งชื่อเจ้ามรดกและคู่สมรสมายังศาล

ผลที่ได้ปรากฎว่า มีเงินฝากชื่อของเจ้ามรดกอยู่ 10,000,000 บาท จากหลายธนาคาร และในชื่อของคู่สมรส 3,000,000 บาท ในชื่อร่วมอีก 2,000,000 บาท ที่ดิน 352 ไร่ อาคารพาณิชย์ในสามจังหวัด รวม ห้าคูหาให้ผู้อื่นเช่า ส่วนทองคำไม่ปรากฎแต่ลูกๆยืนยันว่ามีอย่างต่ำ ยี่สิบบาท เมื่อหลักฐานปรากฎดังนี้ มีโอกาสที่ฝ่ายภรรยาใหม่จะไม่ได้ทั้งหมดเพราะกฎหมายถือว่าผู้ที่ซ่อนเร้นปกปิดทรัพย์มรดกกฎหมายตัดสิทธิในส่วนที่ปกปิดนั้นไม่ให้ได้รับเลย และอาจต้องถูกจำคุกฐานยักยอกมรดกอีกด้วย

เมื่อการผันแปรเป็นอย่างนี้ ผมก็นัดประชุมบรรดาลูกๆทุกคนว่าผมจะเปิดการเจรจาใหม่เพื่อสรุปให้คดีจบโดยรวดเร็วทุกฝ่ายต่างก็ได้มากน้อยดีกว่าไม่ได้ เพราะเดิมนั้นทุกคนไม่ได้มีความหวังว่าจะได้เงินกันเลย แต่ขอให้สรุปกันให้ได้ก่อนว่าจะยอมแบ่งปันไปฝ่ายภรรยาใหม่เท่าไหร่  ทุกคนยืนยันว่าให้แบ่งไปได้ไม่เกิน 1,000,000 บาท กับบ้านที่อยู่อาศัยหนึ่งหลังนอกนั้นไม่ให้

เมื่อมีหลักการชัดเจนผมก็นัดท่านทนายฝ่ายภรรยาใหม่เจรจากันโดยไม่มีตัวความเพราะในฐานะที่เราต่างมีอาชีพเดียวกันต่างรู้ข้อได้ข้อเสีย ของแต่ละฝ่ายดีการเจรจาน่าจะสำฤทธิ์ผลง่ายกว่าให้มาเผชิญหน้ากัน  ทางท่านทนายฝ่ายภรรยาใหม่ต่อรองว่าให้เพิ่มยอดเงินเป็น 2,500,000 บาท เมื่อผมนำกลับมาแจ้งให้บรรดาลูกๆทราบ ในครั้งแรกที่ทราบต่างไม่ยินยอม บอกว่ายอมมามากแล้วให้ศาลตัดสินดีกว่าเพราะเชื่อว่าจะชนะคดีตามเหตุผลที่ผมชี้แจงไปทั้งเชื่อว่าจะได้มากกว่าที่เจรจากัน

เห็นยังครับว่าเงินทองเมื่อถึงเวลาต้องการจะเอาต้องการจะได้ก็จะคิดแต่ทางได้ไม่คิดทางเสีย ผมเองมองว่าทุกคนคิดเป็นแต่คำนวณไม่เป็น เลยต้องถามไปว่าทราบหรือไม่ว่าคดีนี้ถ้าต้องให้ศาลตัดสินคดีต้องใช้เวลากี่เดือนกี่ปีกว่าคดีจะถึงที่สุดและได้รับเงิน ทุกคนไม่ตอบเพราะคาดเดาไม่ได้ ผมเลยตอบไปแทนว่าประมาณ เจ็ดปีเป็นอย่างเร็ว แต่เท่าที่ทำมาในศาลชั้นต้นสี่ถึงห้าปี ศาลอุทธรณ์ ประมาณสองถึงสามปี ศาลฎีกาประมาณสองปี และถามว่าถ้าทุกคนยอมสละให้ฝ่ายเขาไปอีก 1,500,000 บาท เราซื้อเวลา ได้เงินภายในวันสองวันนี้ไม่ดีกว่าหรือทุกคนได้เงินไปใช้แน่นอน และถ้าดูตามหลักฐานการเงินที่ได้มาชัดแจ้งว่า มียอดเงินในซื่อภรรยาใหม่ของพ่อ 3,000,000บาท ชื่อร่วม อีก 2,000,000 บาท รวมเป็น 5,000,000 บาท ที่ถือว่าได้มาระหว่างสมรสตรงนี้เป็นสินสมรสต้องแบ่งคืนฝ่ายเขาไปก่อน 2,500,000 บาท ไปฟ้องศาลใด ในส่วนนี้เขาก็ชนะ และเขาก็ยอมแล้ว เพียงขอส่วนที่เป็นสิทธิของเขาและทางเราไม่ได้เสียในส่วนที่เป็นสิทธิของเราเลย และเราจะแน่ใจได้อย่างไรว่าเงินส่วนอื่นจะไม่ได้มาในระหว่างสมรส หากรอไปอีกเจ็ดปีมั่นใจหรือว่าชีวิตเราไม่มีอะไรเกิดขึ้น พูดเสร็จผมบอกว่าให้เวลา หนึ่งชั่วโมงผมขอคำตอบว่าจะยอมหรือไม่ เพราะผมไม่มีปัญหาเรื่องจะยอมหรือจะสู้ ค่าทนายเพียงได้เร็วหรือช้าเท่านั้น

ไม่เกินสิบนาทีทุกอย่าจบผมนัดท่านทนายอีกฝ่ายไปทำสัญญายอมกันที่ศาลแล้วไปธนาคารถอดเงินออกมาทันทีส่วนที่ดินและอาคารพาณิชย์ตกลงให้ใช้คำพิพากษาตามยอมไปเป็นหลักฐานการรับโอนกรรมสิทธิ์และรับมอบอาวุธปืนมาสามกระบอก ส่วนทองคำไม่ปรากฏ

เห็นยังครับถ้าใช้เหตุใช้ผลทุกอย่างจบแม้จะไม่เต็มร้อยก็ไม่โกรธแค้นกัน แต่เชื่อเถอะเงินทองไม่เข้าใครออกใครจริงๆ

หลังเสร็จคดีผมก็หมดหน้าที่ ให้เป็นหน้าที่ของทายาทไปแบ่งปันกันเองตามความพอใจก็เกิดปัญหาจนได้ ทีนี้หันมาหาเหตุเอาเงินให้ทนายใช้กันเสียเองอีกแล้ว

ก็ผมอีกแหละทำหน้าที่เจรจาแบ่งปัน แต่ก่อนจะเจรจากันผมถามทุกคนว่า ยังจำวันที่เดินเข้ามาหาผมได้หรือไม่ วันนั้นไม่มีใครคาดหวังว่าจะได้เงินกันมากขนาดนี้หวังเพียงว่าจะได้ที่ดินกับอาคารพาณิชย์มาบ้างก็พอใจแล้ว แต่ผมทำให้ได้เพิ่มแล้วทำไมไม่แบ่งให้เท่าๆกัน ลูกแท้ทั้งสามบอกว่าเขาเป็นสายเลือดแท้ๆต้องได้มากกว่าและมีส่วนช่วยสร้างด้วยในตอนที่คุณแม่ยังมีชีวิตอยู่ (ถูกในหลักความจริง) หลานก็ยืนยันว่าเขาถามเพื่อนที่กำลังเรียนกฎหมายมาแล้วว่าถึงจะเป็นหลานก็มีสิทธิเท่าลูกแท้เพราะเข้ารับมรดกแทนที่แม่ซึ่งเป็นลูกแท้เช่นกัน(ถูกในหลักกฎหมาย) ลูกเทียมก็บอกว่าเขาก็มีสิทธิเท่าลูกแท้เพราะพ่อรับเป็นลูกบุญธรรมแล้ว(ถูกในหลักกฎหมาย) เห็นยังต่างมีเหตุมีผล

น่าจะห้ามปองดองกัน....ฮา

ผมฟังเสร็จบอกยินยอมให้ผมแบ่งให้จะตกลงไหม ทุกคนถามว่าจะใช้วิธียังไง ผมบอกใช้หลักกฎหมาย กับหลักความพึงพอใจ ทุกคนบอกให้ลองแบ่งดูก่อนผมบอกไม่ได้ถ้าตกลงถึงจะจัดการแบ่งให้การที่ผมจะแบ่งอะไรให้ใครผมต้องอธิบายได้และสมเหตุสมผล ใครจะโต้แย้งต้องมีเหตุผลที่ฟังขึ้น หากฟังไม่ขึ้นต้องแบ่งตามผม ทุกคนตกลง เมื่อตกลงก็เสร็จผม

ผมเอาห้าหารทุกอย่างเท่ากันเงินสดได้เท่ากัน ที่ดินแบ่งไม่ได้ใส่ชื่อห้าคน บ้านแบ่งไม่ได้ใส่ชื่อห้าคน ปืนสามกระบอกให้จับฉลากเอาได้ไปสามคน แล้วอธิบายว่าที่แบ่งให้ตามนี้ผมยึดหลักกฎหมายเพราะไปฟ้องศาลก็ต้องแบ่งตามนี้ยกเว้นปืนต้องขายเอาเงินมาแบ่งกันทุกคนพอใจ

แต่ทราบว่าภายหลังต่างไปตกลงจับฉลากอาคารพาณิชย์แบ่งกันไปคนละคูหา ส่วนที่ดินไปตัดแบ่งแยกเป็นห้าแปลง

ส่วนผมได้เพียงค่าคอแห้งเพิ่มอีก 5,000 บาท บอกแล้ว อย่าปองดองกัน..อิ.อิ.

เออ..เหนื่อยใจ....(ใครช่างคิดคำว่า...คน... นะอยากรู้)

เรื่องนี้มีข้อให้คิดคือตัวภรรยาใหม่ของเจ้ามรดก ถ้าไม่มี “เถยจิต” คือมีจิตคิดเป็นโจรเรียกว่ามีคิดได้ไม่มีคิดเสีย หากมีคิดเสียแต่ต้นก็จะได้มากกว่าที่ได้รับลองคิดตามนะครับมรดกกองนี้เอาเฉพาะเงินสดอย่างเดียวพอหากพิสูจน์ไม่ได้ว่าเป็นเงินสดที่มีอยู่ก่อนวันจดทะเบียนสมรสก็ต้องถือเป็นสินสมรสก่อนจะถือเป็นกองมรดกต้องแบ่งเอาสินสมรสออกก่อน เพราะเป็นข้อได้เปรียบทางกฎหมายอยู่แล้ว ลองดูนะมีเงินสดมีจำนวน 15,2000,000บาท แบ่งสิ้นสมรสไป 7,600,000บาทเหลือเป็นกองมรดก 7,600,000บาท ทายาท 6 คนมีสิทธิ์ได้รับเท่าๆกันก็ได้ไปอีกคนละ 1,266,000บาท งานนี้ถ้ามีคิดเสียแต่ต้น คู่สมรสควรจะได้ไป 8,866,000บาท นี้เป็นเพราะคิดได้ จึงได้ไปเพียง 2,500,000 บาท และเกรงจะถูกดำเนินคดีอาญาทำให้ต้องยินยอมตามที่เจรจากัน

อ่านเรื่องนี้แล้วหากมีทรัพย์สินเงินทองมากหลายจนลืมใช้..ฮา...                 เมื่อควรแก่เวลาหากไม่คิดจะยกให้ผม...อิ.อิ... ก็ควรจะจัดแบ่งปันให้เสร็จสิ้นกันไปก่อนจะไม่มีโอกาสแบ่งให้ด้วยตัวท่านเอง เพราะเท่าที่พบเห็นมาทรัพย์ยิ่งมากเมื่อเจ้าของทรัพย์ปิดป้ายว่าไม่อยู่ไปอย่างถาวร ยิ่งมีปัญหามาก

คิดดูเป็นพี่น้องกันแทนที่รู้ปรองดองไว้ให้หลานยกมือไหว้เล่นๆ กลับต้องมาไล่ยิงไล่ฆ่ากันก็เห็นมากอยู่ เออ....ไม่น่าแนะนำ ค่าทนายไม่ได้อีกแล้วเรา...เสียดาย..

แต่ถ้าไม่แน่ใจว่าควรแก่เวลาอยู่ตรงไหน แบ่งมาให้ผมใช้ไปพลางก่อนก็ได้....ผมไม่ถือครับ....ฮา.....

เห็นชัดขึ้นยังครับ ยุติธรรมคือศาสตร์ จริงจริงนะ

คราวหน้าจะเล่าเรื่อง

ให้หนูพันห้า...จะบอกว่ายินยอมได้ไง

หมายเลขบันทึก: 335022เขียนเมื่อ 9 กุมภาพันธ์ 2010 13:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (28)

นำดอกหญ้ามาฝากท่านทนายค่ะ

อ่านบันทึกท่านทนายทีไร ทำให้สมองน้อยๆ นี้ต้องพองบวม ยังดีที่มีช่วงเวลาให้พักดื่มน้ำปัสสาวะ 555

ขอบพระคุณสำหรับความรู้ที่ไม่ใส่บ่าแบกหาม แต่นำไปเก็บไว้เพิ่มรอยหยักในสมอง

อ้อ...ใกล้จะวันแห่งความรักแล้ว ไม่มีคดีเกี่ยวกับเรื่องราวความรักบ้างเหรอคะ? จะได้อินเทรนด์ อิอิ

 

สวัสดีค่ะท่านพี่ทนาย

  • เป็นบันทึกที่อ่านสนุกดี.. ท่านเล่าได้แบบฮาๆแต่ได้ความรู้แบบเต็มๆค่ะ
  • คิดว่าคนอ่านที่ได้มาอ่านบันทึกของท่านคงมีการปรับทัศนคติได้ใหม่ว่า...กฎหมายเป็นเรื่องที่ไม่น่าจะฟังแล้วเครียดกันอีกต่อไปค่ะ ทุกอย่างน่ารู้ไปหมด
  • ขอบคุณค่ะ

 

สวัสดีค่ะ น้องทนาย(ฟาม)

  • อ่านแล้วแบ่งสมบัติไม่ถูกเลย  ปวดหัว
  • สมมุตินะคะ สามีคนที่ 1 ของวาสนาเสียชีวิตลง (วาสนามีลูก 2 คน)
  • เขามีภรรยาที่ไม่ได้จดทะเบียนกัน
  • ทรัพย์สินที่ได้จากเงินของทางราชการ(บำเหน็จ บำนาญ ตกทอด  กบข. ฌาปนกิจ) รวมแล้วประมาณ 3 ล้าน จะแบ่งอย่างไร
  • ต่อไปวาสนาและสามีคนที่ 2 เสียชีวิต โดยทั้ง 2 ไม่ได้จดทะเบียน  ไม่มีบุตร  บิดามารดา  เสียชีวิตหมดแล้ว  ทรัพย์สมบัติจะได้ใคร?
  • ถ้าสามีคนที่ 3 เสียชีวิต (เอ้าลืมไปวาสนา ตายแล้ว 55555 ยังไม่ครบ 10 เลย)
  • คืนนี้ง่วงแล้ว  พรุ่งนี้จะมาถามใหม่
  • ขอบคุณสำหรับคำตอบค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณทนาย (ทะแนะ)

  • แวะมาเข้าห้องเรียนตามปกติ...สนุกดี...มัน...ฮา
  • อย่าลืมตามไปเข้าห้องเรียนครูปริมปรางบ้างนะ  มีบทเรียนใหม่แล้วตามคำเรียกร้อง
  • นำดอกไม้มาฝากไว้ถวายพระค่ะ...แฮ่...แฮ่...เผื่อได้ขึ้นสวรรค์

         

สวัสดีครับ ขออภัยครับที่มาตอบช้า

คุณดาวสีฟ้า

ขอบพระคุณสำหรับดอกหญ้า ถึงจะอยู่เพียงดิน แต่ห้ามเด็ดนะครับ

กลัวสะเทือนถีงดาว อิ.อิ. ถ่ายจากบ้านพักหรือครับ

คุณดาวชอบถ่ายรูปดอกไม้หรือครับ

ในบล็อกของคุณดาวผมแอบไปชื่นชมมาหลายรอบแล้วครับ

ไปขโมยความรู้ชื่อของดอกไม้นะครับ

ผมชอบถ่ายภาพแนว มาโคร มากครับ เห็นภาพดอกไม้แล้วชอบดู

ดอกไม้ที่ถูกจิตรกรภาพถ่ายนำมาไว้ในกรอบจะงามได้คงทนครับ

ที่ถามผมว่ามีคดีเกี่ยวกับความรักหรือไม่

ความรักกับคดีความจะเป็นคู่ขนานกัน ที่เป็นคดีความกันเพราะขาดรัก

เคยจะนำคดีไปฟ้องศาลเพราะแอบรักใครบางคนเพราะเขาไม่รัก

ศาลไม่รับฟ้องครับ บอกต้องไปปล่ำเอาเอง...ฮา....

ใกล้วันแห่งความรักก็คิดอยู่ว่าจะเล่าเรื่องรักเหมือนกัน

ยังตัดสินใจไม่ได้ว่าจะเล่าในแบบอ่านแล้วฝันไปเจ็ดวันโดยไม่อ่านน้ำ

หรือจะเล่าในแบบอ่านไปยิ้มไปหัวเราะไปปวดฉี่ไปสามวัน ยังไม่ตัดสินใจครับ

ขอบพระคุณที่ติดตามอ่านบทความและให้กำลังใจตลอดครับ

สวัสดีครับคุณน้องซิลเวีย (ขออภัยครับที่มาตอบช้า)

ขอบคุณที่ติดตามและให้กำลังใจครับ

ไม่คิดจะเรียนกฎหมายอย่างจริงจังหรือครับ       

จบแล้วไปเป็นอัยการ หรือผู้พิพากษา ก็ดีนะครับ

ผู้หญิงจะทำงานด้านนี้ได้ดี ความเมตตาในจิตใจจะมีมากกว่าผู้ชาย

ลองไตร่ตรองดูนะครับ ภาษาดี มีความรู้เรื่องยารักษาโรค

เอานิติศาสตร์ไปอีกใบ อนาคต โลดครับ

นายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกอาจอยู่แถวนี้ก็ได้นะ

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับคุณครูดาวเรือง (ขออภัยที่มาตอบช้า)

คุณครูครับ มาปรึกษาการแบ่งสมบัติของคุณวาสนา

แล้วผมจะไปเก็บค่าทนายฟามจากใครหละครับ

เอาเป็นว่าคุณครูติดหนี้ผมแล้วกัน

ถ้าไม่จ่ายจะตามไปเก็บบนสวรรค์ (ถือโอกาสไปสวรรค์เลย อิ.อิ.)

คำถามที่หนึ่ง

สมมุตินะคะ สามีคนที่ 1 ของวาสนาเสียชีวิตลง (วาสนามีลูก 2 คน)เขามีภรรยาที่ไม่ได้จดทะเบียนกัน ทรัพย์สินที่ได้จากเงินของทางราชการ(บำเหน็จ บำนาญ ตกทอด  กบข. ฌาปนกิจ) รวมแล้วประมาณ 3 ล้าน จะแบ่งอย่างไร

คำตอบ

ตอบจริงๆไม่ต้องแบ่งครับต้องเอามาจ่ายค่าทนายทั้งหมด ฮา.....

ตอบเล่นๆ ถ้าบำเหน็จ บำนาญ ตกทอด  กบข. ฌาปนกิจ ไม่ระบุว่าให้ใครเป็นผู้รับ เงิน 3 ล้านส่วนนี้ต้องนำมาแบ่งสินสมรสออกไปก่อน 1.5 ล้านให้คุณวาสนา ที่เหลือ 1.5 ล้าน จึงถือเป็นกองมรดก นำมาหาร 3 เพราะทายาทมี 3 คน คือ ลูก 2 คน และคุณวาสนา 1 คน เท่ากับว่าคุณวาสนาได้ไป 2 ล้าน ลูกได้ไปคนละ 0.5 ล้าน ส่วนภรรยาไม่จดทะเบียนไม่ใช่ทายาทตามกฎหมายครับไม่มีสิทธิรับมรดกส่วนนี้ครับ หากจะมาอ้างว่าเป็นภรรยาจะขอแบ่งสินสมรสก็ไม่ได้ครับ ในเมื่อกฎหมายรับรองเฉพาะคุณวาสนาเป็นคู่สมรสเพียงคนเดียว  แถมถ้าคุณวาสนาจะฟ้องเรียกทรัพย์สินอื่นที่สามีเอาไปให้คืนก็ยังได้ด้วยครับ

คำถามที่สอง

ต่อไปวาสนาและสามีคนที่ 2 เสียชีวิต โดยทั้ง 2 ไม่ได้จดทะเบียน  ไม่มีบุตร  บิดามารดา  เสียชีวิตหมดแล้ว  ทรัพย์สมบัติจะได้ใคร?

คำตอบ

กองมรดกของวาสนาและสามีคนที่ 2 เมื่อไม่มีทายาทสืบทอดต่อไปแล้ว กองมรดกทั้งหมดจะต้องตกทอดแก่ผมครับ เพราะผมจะไปเปลี่ยนชื่อเป็น "แผ่นดิน"  ทั้งนี้เพราะกฎหมายระบุไว้ตามนี้ครับ

มาตรา 1753 ภายใต้บังคับแห่งสิทธิของเจ้าหนี้กองมรดกเมื่อบุคคลใดถึงแก่ความตายโดยไม่มีทายาทโดยธรรมหรือผู้รับพินัยกรรมหรือการตั้งมูลนิธิตามพินัยกรรม มรดกของบุคคลนั้นตกทอดแก่แผ่นดิน

ขอฝากคุณครูช่วยแจ้งคุณวาสนาด้วยว่าหากจะมีสามีคนที่ 3 กรุณาอย่าไปสวรรค์นะครับ ข้างบนมีทนายอยู่คนเดียวเดื๋ยวจะแบ่งมรดกให้ไม่ทัน...ฮา...

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับคุณครูปริมปราง (ขออภัยที่มาตอบช้า)

ขอบคุณสำหรับดอกไม้ครับ ขอรับแต่ดอกไม้นะครับ

สวรรค์ไม่ไปครับ....กลัวเหงา ไปข้างล่างดีกว่าเพื่อนเยอะไม่เหงา...ฮา...

แล้วผมจะไปโรงเรียนตามปกติครับ

สวัสดีครับคุณครู

  • สวัสดีค่ะ
  • สุขสันต์วันวาเลนไทน์ และมีความสุขกับทุก ๆ วันนะค่ะ

  • สวัสดีครับ คุณ นก_บุษรา

    ขอบพระคุณที่ส่งหัวใจกุหลาบให้แต่เช้าครับ

    จากนี้ไปขอให้คุณนกพบเจอแต่สิ่งที่รักและนึกรักนะครับ

    ขอบคุณสำหรับบทความดีๆที่คุณนกนำมาแบ่งปันนะครับ

    ขอบคุณครับ

    สวัสดีค่ะ

    • สงสัยจะชอบทนายฟาม เลยมาอีกครั้ง 
    • เมื่อวานบอกข้อมูลยังไม่หมดเลยไม่หายข้องใจ
    • ค่าทนายฟาม จะจ่ายถ้าไปเจอที่สวรรค์
    • แต่หลังจากอ่านบันทึกนี้แล้วสงสัยทนายฟามคนก่อนคงต้องอยู่คนเดียว
    • เอาเป็นว่าถ้ามาว่าฟามที่สารนครศรีฯให้บอกจะหารถตำรวจไปรับ
    • พาไปกินขนมจีนเมืองคอนกับแกงพุงปลา (ไตปลา)รับรองว่าหรอยจังหู้
    • คือว่า นางวาสนาคนนั้นจะได้มรดกหรือในเมื่อเขาหย่ากับสามีคนที่ 1 แล้ว
    • ถ้าเขายังไม่มีสามีใหม่  ......หรือถ้าเขามีสามีใหม่แล้ว...มีผลเท่ากันหรือไม่
    • ถ้าเป็นอย่างนี้น่าจะได้แต่ลูก 2 คน แบ่งกันคนละ 1,500,000 บาทใช่ไหม?
    • อ้อ ยังมีที่ดินของสามีคนที่ 1  ยังไม่ได้แบ่งมาจากน้องสาว (น้องสาวเป็นผู้ดูแลทรัพย์สินเพราะบิดามารดาตายหมดแล้ว) ลูกๆของนางวาสนาจะมีสิทธิแบ่งที่ดินผืนนี้หรือไม่ (ที่ดินประมาณ 40 ไร่ เป็นที่นาที่ให้เขาเช่าอยู่ )
    • ส่วนสามีคนที่ 2 ของนางวาสนาที่ไม่ได้จดทะเบียนสมรสกัน แต่ทำพินัยกรรม
    • ยกทรัพย์สินทั้งเงินสด  อาคาร บ้านเรือน และ สินทรัพย์ที่ได้จากทางราชการ
    • ให้กับลูกชายของนางวาสนาแต่เพียงผู้เดียว/ จะมีปัญหาหรือไม่
    • ญาติพี่น้องของสามีคนที่ 2 มีสิทธิฟ้องร้องได้มั๊ย (สมมุติว่าเป็นญาติห่างๆ  หรือน้อง บิดา มารดา  เดียวกัน)
    • ถามไว้ 2 กรณีก่อน   แล้วจะแวะมาถามใหม่ ถ้านางวาสนาไม่ตายแล้วมีสามีคนที่ 4 ..5..มีทรัพย์สินสัก 200 ล้าน  (จะยกให้ทนายฟามสัก 100  ล้าน...แต่ตอนนี้นางวาสนามีแต่หนี้สินประมาณ 5 ล้าน จะยกให้ทนายทั้งหมด 555555555)

     

                        

                          นำกระเช้าดอกไม้มาฝาก...แต่อย่าคิดมากนะ

    สวัสดีครับคุณครูดาวเรือง

    และแล้วดาวเรืองก็เป็นกุหลาบจนได้ แฮ....ขอบพระคุณครับสำหรับกระเช้า

    ตอบคำถามนะครับ

    คำถามแรกที่ถามว่า

  • คือว่า นางวาสนาคนนั้นจะได้มรดกหรือในเมื่อเขาหย่ากับสามีคนที่ 1 แล้ว
  • ถ้าเขายังไม่มีสามีใหม่  ......หรือถ้าเขามีสามีใหม่แล้ว...มีผลเท่ากันหรือไม่
  • ถ้าเป็นอย่างนี้น่าจะได้แต่ลูก 2 คน แบ่งกันคนละ 1,500,000 บาทใช่ไหม?
  • อ้อ ยังมีที่ดินของสามีคนที่ 1  ยังไม่ได้แบ่งมาจากน้องสาว (น้องสาวเป็นผู้ดูแลทรัพย์สินเพราะบิดามารดาตายหมดแล้ว) ลูกๆของนางวาสนาจะมีสิทธิแบ่งที่ดินผืนนี้หรือไม่ (ที่ดินประมาณ 40 ไร่ เป็นที่นาที่ให้เขาเช่าอยู่ )
  • คำตอบครับ

    เมื่อนางวาสนาหย่าจากสามีคนที่1 แล้วก็สิ้นสิทธิการเป็นทายาททันทีที่หย่าจึงไม่มีสิทธิในการรับมรดกไปด้วยครับ

    ส่วนนางวาสนาจะมีสามีใหม่หรือไม่มีสามีใหม่ ก็ไม่มีผลในการที่จะได้รับหรือไม่ได้รับมรดกแล้วครับ เพราะหย่ากับเจ้ามรดกแล้ว

    ส่วนกรณีลูกทั้งสองคนต่างได้รับคนละ 1,500,000บาทถูกต้องครับ

    แต่ที่ดินซึ่งเจ้ามรดกถือกรรมสิทธิร่วมกับน้องสาว หากไม่ได้บรรยายส่วนไว้ว่าใครถือกรรมสิทธิเท่าไหร่ ก็ต้องถือว่าถือส่วนเท่ากัน ที่ดิน 40 ไร่ แบ่งเป็นของเจ้ามรดก 20 ไร่ลูกสองคนในฐานะทายาทชั้นบุตร ก็ได้แบ่งไปคนละ 10 ไร่ (แต่ถ้าที่ดินแปลงนี้เจ้ามรดกได้มาระหว่างสมรสและถือได้ว่าเป็นสินสมรส ต้องนำเอา 20 ไร่มาแบ่งสินสมรสออกเสียก่อน 10 ไร่ ให้นางวาสนาไปก่อน ส่วนเหลืออีก10 ไร่ลูกจึงนำไปแบ่งกันคนละ 5 ไร่)

    คำถามที่สอง

  • ส่วนสามีคนที่ 2 ของนางวาสนาที่ไม่ได้จดทะเบียนสมรสกัน แต่ทำพินัยกรรม
  • ยกทรัพย์สินทั้งเงินสด  อาคาร บ้านเรือน และ สินทรัพย์ที่ได้จากทางราชการ
  • ให้กับลูกชายของนางวาสนาแต่เพียงผู้เดียว/ จะมีปัญหาหรือไม่
  • ญาติพี่น้องของสามีคนที่ 2 มีสิทธิฟ้องร้องได้มั๊ย (สมมุติว่าเป็นญาติห่างๆ  หรือน้อง บิดา มารดา  เดียวกัน)
  • คำตอบ

    ถ้าสามีคนที่ 2 ของนางวาสนาทำพินัยกรรมยกทรัพย์สินที่กล่าวให้ลูกชายนางวาสนาแต่เพียงผู้เดียว ทำได้ครับเพราะเป็นสิทธิอันชอบธรรมของเจ้าของทรัพย์สินที่จะทำพินัยกรรมไว้เผื่อตายว่าจะยกให้ใครก็ได้ การทำพินัยกรรมยกมรดกให้กับใครไม่จำเป็นต้องเป็นทายาทตาม ม.1629   พินัยกรรมจะระบุให้ใครรับมรดกอย่างไรได้อย่างนั้น ซึ่งผู้ได้รับมรดกตามพินัยกรรมนี้กฎหมายเรียกว่า เป็นทายาทโดยพินัยกรรมครับ

    ผลของการที่เจ้าของทรัพย์สินทำพินัยกรรมไว้ถือเป็นการตัดทายาทอื่นไม่ให้ได้รับมรดกครับ ดังนั้นทายาทอื่นของสามีคนที่ 2 จึงถูกตัดสิทธิการรับมรดกโดยพินัยกรรมแล้วครับ ซึ่งมีกฎหมายตามมาตรานี้ครับ

    หมวด 3 การตัดมิให้รับมรดก

    มาตรา 1608  เจ้ามรดกจะตัดทายาทโดยธรรมของตนคนใดมิให้รับมรดกก็ได้แต่ด้วยแสดงเจตนาชัดแจ้ง

    (1) โดยพินัยกรรม

    (2) โดยทำเป็นหนังสือมอบไว้แก่พนักงานเจ้าหน้าที่

          ตัวทายาทผู้ถูกตัดมิให้รับมรดกนั้นต้องระบุไว้ให้ชัดเจน

          แต่เมื่อบุคคลใดได้ทำพินัยกรรมจำหน่ายทรัพย์มรดกเสียทั้งหมดแล้ว ให้ถือว่าบรรดาทายาทโดยธรรมผู้ที่มิได้รับประโยชน์จากพินัยกรรมเป็นผู้ถูกตัดมิให้รับมรดก

    มีข้อแนะนำนางวาสนาว่าการจะให้สามีทำพินัยกรรมจำเป็นต้องทำตามแบบให้ถูกต้องนะครับ หากไม่ทำตามแบบ พินัยกรรมจะไม่มีผลบังคับ  เพื่อตัดปัญหาให้ไปทำที่อำเภอครับ เรียกว่าพินัยกรรมผ่านเมือง เพราะการทำพินัยกรรมจำเป็นครับต้องทำให้ถูกแบบ หากไม่ใช่นักกฎหมายจะทำไม่ถูกแบบครับ เมื่อไม่มีทนายทำให้ก็ไปทำที่อำเภอเถอะครับ

    เออ...ฝากบอกนางวาสนาด้วยว่าให้เริ่มผ่อนเงินส่วนที่จะยกให้ทนายฟามได้เลยนะ เพราะ100ล้านต้องผ่อนไปถึงสวรรค์ยังไม่รู้ว่าจะหมดหรือป่าว อีกอย่างผมไปสวรรค์ได้ยาก ผ่อนเลยเถอะ ขอร้อง ฮา....

    ขอบคุณครับ

     

    สวัสดีค่ะ

    • ขอบคุณมากค่ะ  เข้าใจแล้วค่ะ
    • จะไปบอก วาสนาให้นะคะ
    • เรื่องการผ่อนค่าทนายฟาม แต่เรื่องเรียบร้อยแล้วอาจโดนเบี้ยว 555555555
    • แต่ถ้าเจอกันที่สวรรค์ หรือที่อื่น  น้องทนายทวงถามเอาเองนะคะ
    • ทะแนะจะรีบไปทำงานอีกค่ะ
    • ขอบคุณมากมาย  แล้วจะหาดอกกุหลาบสีแดงมาฝาก
    • (ถ้ายังมีเหลืออยู่)

     

                        คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...

    สวัสดีค่ะท่านทนาย

    แวะมารอบสองค่ะ อิอิ

    ภาพดอกไม้ ส่วนมากดาวจะถ่ายจากที่บ้านพักค่ะ บางส่วนก็ถ่ายจากที่บ้านที่อุบล

    ดาวชอบถ่ายรูปค่ะ แต่ไม่เล่นกล้องนะคะ มีกล้องดิจิตอลเล็กๆ อยู่ตัวหนึ่ง ถ่ายไปเรื่อยแหล่ะค่ะ ไม่ได้เรียนถ่ายรูปด้วย อยากถ่ายรูปมุมไหนก็ถ่ายน่ะค่ะ...คือคิดว่าเราชอบมุมไหนก็กดชัตเตอร์มุมนั้นแหล่ะ

    ดาวเองนอกจากมาสูบเอาความรู้จากบันทึกท่านทนายแล้ว ก็มาชื่นชมรูปภาพสวยๆ ในบันทึกของท่านทนายด้วยเหมือนกัน 555

    จะรอติดตามบันทึกเรื่องราวของความรักนะคะ

    สวัสดีครับคุณครูดาวเรือง

    ขอบคุณสำหรับกาแฟกับครัวซอง แต่ห้ามหักจากค่าทะแนะนะครับ

    สวัสดีครับคุณดาวสีฟ้า

    ภาพดอกไม้ที่คุณดาวถ่ายสวย วางจุดเด็นของตัวแบบได้ดีนี้ครับ   นักถ่ายภาพที่ดีและเก่ง ไม่จำเป็นต้องใช้กล้องแพงครับ

    ดูเช่น "คนบางปะอิน" ซิครับท่านมีชื่อเสียงด้านภาพ มาโคร ไม่ใช่เพราะกล้องแพงครับ ท่านถ่ายเพราะชอบในมุมของท่าน ทุกภาพสวยเพราะมุมมองกับฝีมือขันเทพของท่าน  คุณดาวชอบมุมไหนถ่ายมุมนั้นถูกต้องแล้วครับ ดูจิตรกรเขียนภาพซิครับบางภาพใช้นิ้วมือแทนพู่กัน ภาพยังสวยเลย

    แต่มีความลับอย่างหนึ่งนะครับ เมื่อคุณดาวค้นพบแนวการถ่ายภาพของตัวเองรับรองครับ กล้องจะแพงขึ้นแน่ๆ เพราะฝีมือเรากล้องที่ใช้อยู่ไม่ตอบโจทก์เราได้อีกแล้วรับรองเปลี่ยนอีกที...แพงก็แพงวะ...ฮา....

    บันทึกรักพรุ่งนี้จัดให้ครับ
    ตอนนี้ยังนึกหน้านางเอกไม่ได้เลย    รอคืนนี้ฝันหวานก่อน อาจเจอนางเอกประเภทนิ้วนั้นโซค้อง...น้องนั้น so cute บ้างก็ได้นะ..อิ.อิ.

    สวัสดีค่ะคุณทนายแปดฯ

    แค่เห็นชื่อก็ชวนขำๆ อมยิ้ม ฮาไปก่อนแล้วค่ะ  ตากำลังจะปิด ไว้จะมาอ่านอีกครั้งนะคะ

    ว่าแต่ ไม่มีคดีรับเทศกาลวันแห่งความรักหรือคะ ฝันดีค่ะ

    สวัสดีค่ะคุณชาย

    ช่วงนี้ยุ่งๆ งานเข้าอะค่ะ  เลยไม่ได้เข้ามาทักทานบ้านทนายหลังนี้เลย....วันนี้แวป ๆ แล้วต้องรีบมาก๊อกๆๆ ก่อนทำงานต่อค่ะ

    ขอบพระคุณที่ไปทักทายและราตรีสวัสดิ์ด้วยค่ะท่าน

    สวัสดีครับคุณปูดำอันดามัน

    พรุ่งนี้มีบันทึกรักให้อ่านต้อนรับวันแห่งรักครับ แต่ต้องขอยืมอุปกรณ์จากคุณปูด้วยนะครับ ขอบพระคุณล่วงหน้าครับ

    ว่างก็แวะมาครับดีใจทุกครั้งที่ได้เห็น

    สวัสดีครับคุณอิงคนสวยหน้าตาดี

    รักษาสุขภาพด้วยนะครับ อย่านอนดึกมากนะครับ เดี๋ยวไม่สวย

    เงินเก่านะเอาออกมาใช้บ้างนะเดี๋ยวหาไม่เจอว่าเก็บไว้ไหน อิ.อิ.

    หลับฝันดีตื่นมาให้พบแต่สิ่งที่รักครับ 

     

    เป็นความรู้ทั้งนั้น ขอบคุณครับ ที่แบ่งปันประสบการณ์

    สวัสดีครับท่าน ชาวฝนแปดแดดสี่

    เป็นบทความที่ได้ความรู้เกี่ยวกับกฎหมายมากมายเลยทีเดียวครับ

    แถมยังฮา...ได้อีก หุหุ

    อ่านแล้วผมย่อมให้มีคำว่า "สันดาน" ต่อท้ายชื่อเลยล่ะครับ เอิ๊กๆ

    "ขอบคุณเรื่องราวดีๆ ครับ"

    สวัสดีครับคุณวันชัย

    การเรียนกฎหมายก้าวหน้าขึ้นหรือเปล่าครับ

    หวังว่าจะมีนักกฎหมายเพื่มขึ้นอีกท่านในเร็ววันนะครับ

    ขอบคุณครับที่ให้กำลังใจและติดตามอ่านบันทึก

    สวัสดีครับท่านยะ

    คำที่ท่านยะต้องการนำไปต่อท้ายชื่อต้องให้ศาลกำหนดให้นะครับ

    หากคนอื่นกำหนดให้ ผมว่าผมได้ตังค์นะงานนี้....ฮา...

    ขอบคุณที่แวะมาครับ

    • ดีใจจังที่เกิดมาจน อิอิ
    • มาช้า แต่ก็มานะคะ

    สวัสดีครับคุณแมว

    คุณแมวไปพบกับสิ่งที่รักมาหรือเปล่าครับในวันตรุษจีนแห่งรัก

    คิดว่าลืมชาวฝนแปดแดดสีที่น่ารักคนนี้เสียแล้ว อิ.อิ.

    คุณแมวไม่ได้จนนะครับ รวยน้ำใจ รวยความสุขนะครับ

    เงินทองมีมากใช่ว่าจะรวยน้ำใจ รวยความสุขนะ

    ดูบางท่านมีมากจนเขียนเป็นตัวเลขไม่ถูกยังหาสุขไม่ได้เลยครับ

    ขอบคุณครับที่แวะมา

    มาอ่านเพื่อรู้ไว้ใช่ว่า

    ขอบคุณบันทึกดีดี

    จะคอยติดตามตอนต่อไปค่ะ

    สวัสดีครับคุณครูจิ๋ว P

    ขออภัยด้วยครับที่เข้ามาตอบช้า เพราะไปทำศึกกับไวรัสโทรจันมา

    ขอบพระคุณครับที่ติดตามอ่านและให้กำลังใจตลอดมา

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท