จากนักนิเทศศาสตร์สู่นักวางแผน


การทำงาน

       "โอกาส.....เปิดกว้างเสมอสำหรับคนอยากทำงาน" จากบทบาทของอาชีพหลัก คือ  การเป็นนักประชาสัมพันธ์ของหน่วยงานการศึกษา จนได้ดิบได้ดี ผู้ใหญ่ให้โอกาสใหม่ หันหน้ามาทำงานด้านนโยบายและแผน นับว่าเป็นการท้าทายเป่็นอย่างมาก สำหรับผู้ด้อยประสบการณ์ แต่ในการทำงานนั้น ไม่ว่าจะตำแหน่งหน้าที่ไหน ล้วนแล้วแต่มีความสำคัญเช่นเดียวกันทั้งหมด

       นิเทศศาสตร์กับการวางแผน

       นักนิเทศศาสตร์ไม่ได้มีหน้าที่เดียว คือ การยืนยกมือไหว้ แต่การเป็นนักนิเทศศาสตร์ที่ดี คือ การเป็นนักวางแผนที่ดีมากกว่า ไม่ว่าจะเป็นแผนการประชาสัมพันธ์ แผนการเลือกใช้สื่อประชาสัมพันธ์ แผนการสร้างมวลชน และสารพัดแผนที่องค์กรมีความต้องการ นั่นย่อมหมายความว่า นักนิเทศศาสตร์ นอกจากจะเป็นนักข่าว นักสื่อสารมวลชน นักประชาสัมพันธ์ ช่างภาพ นักเขียน นักสื่อสารแล้ว ยังต้องเป็นนักวางแผนที่ดีด้วยเช่นกัน

       การวางแผนสำคัญอย่างไร?

      การวางแผนเหมือนการวาดภาพในอนาคตถึงเส้นทางที่เราจะเป็นไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเดินทางนั้น เกี่ยวข้องกับ คน งาน สิ่งของ ซึ่งล้วนแต่มีความยากง่ายผสมผสานกัน แผนที่ดี คือ แผนที่สามารถปฏิบัติได้ ไม่ใช่ทฤษฎีที่จำต้องไม่ได้ แต่น่าจะเป็นแนวทางการปฏิบัติที่ดี เพราะฉะนั้น การเป็นนักวางแผนที่ดี ควรจะต้องมีการเรียนรู้อย่างกว้างขวาง หรืออาจจะเรียกตามแบบอาจารย์จิตเจริญว่า รู้กว้่าง แต่โง่ลึก นั่นเอง

       วันนี้ ผมหาปลาฉลามมาใส่ลงในถังน้ำ เพื่อให้ตนเองได้มีชีวืตชีวาอีกครั้ง และที่สำคัญ เพื่อสร้างโอกาสให้ตนเอง

หมายเลขบันทึก: 335009เขียนเมื่อ 9 กุมภาพันธ์ 2010 12:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 22:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท