Knowledge Bank


ทำไมต้องมี Knowledge Bank

ทำไมต้องมี Knowledge Bank....  1. ความรู้ในองค์กร มีมาก แต่ไม่รู้อยู่ไหน…กระจัดกระจาย 2. เมื่อไม่รู้อยู่ที่ไหน…ในที่สุดก็หายสาบสูญไป 3. การใช้ประโยชน์ไม่เต็มที่ 4. การต่อยอดความรู้ไม่เกิด 5. การเรียนรู้ที่รวดเร็วขึ้นไม่เกิด 6. มีโอกาสสร้างความรู้ซ้ำซ้อน 7. ไม่รู้ว่าใครทำอะไรไปบ้างแล้ว 8. เข้าถึงความรู้เป็นเสี้ยว ไม่เกิดพลัง 9. อย่างเช่น…พวกเรา มอ. 5 วิทยาเขต อยู่ไกลก็เหมือนอยู่ใกล้ 
  แล้ว Knowledge Bank คืออะไร.....คือ  ระบบ ICT Knowledge Bank เป็นระบบที่เก็บรวบรวมความรู้จากแหล่งต่างๆ และถ่ายทอดสู่สังคมด้วยระบบคอมพิวเตอร์โดยผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต ภายในระบบธนาคารความรู้ (ICT Knowledge bank) ซึ่งประกอบด้วย •การบริหารจัดการทรัพยากรสารสนเทศที่มีอยู่ทุกรูปแบบ โดยนำเข้าสู่กระบวนการทำรายการและจัดเก็บในฐานข้อมูลอย่างเป็นระบบ การจัดการรวบรวมสารสนเทศที่มีอยู่บนเครือข่ายอินเตอร์เน็ตให้เป็นระบบ สามารถเชื่อมต่อได้ และมีการเรียกใช้ที่เป็นมาตรฐานสากล การเชื่อมโยงสารสนเทศที่มีอยู่กับองค์ความรู้ใหม่ๆ ภายนอกที่มีคุณค่า และเป็นประโยชน์ต่อการศึกษาค้นคว้า  และอะไรบ้างที่อยู่ใน Knowledge Bank   •องค์ความรู้จากประสบการณ์และภูมิปัญญาบุคคล Project นักศึกษา   สารนิพนธ์     วิทยานิพนธ์ Research reports Journal publication บทความ เอกสารประกอบการสอน หนังสือ/ตำรา สื่อการสอน Seminar /Conference ที่เป็นเจ้าภาพ VC ความรู้จาก Blog KM Library resources 
      อีกทั้งหากต้องการจัดการข้อมูลใน Knowledge Bank ทำได้ 2 ประเภท คือ   1. Printed (สิ่งพิมพ์ที่เป็นตัวเล่ม แปลงเป็น File digital) 2. Digital storage…(VDO,Sound,VC,KM)
สุดท้าย มี Program open source ที่ชื่อว่า Dspace ทุกองค์กรสามารถนำมาสร้าง Knowledge Bank ได้นะคะ

หมายเลขบันทึก: 334893เขียนเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2010 22:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 22:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

Knowledge Bank ความรู้จะได้เป็นประโยชน์อย่างยั่งยืนและถาวร

ใช่ค่ะ...หากทุกองค์กร มี Knowledge Bank จะทำให้เราเหมือนมี ลิ้นชักหลายๆชั้นไว้เก็บข้อมูลหลายๆส่วนค่ะ

Knowledge Bank จะทำให้เรามีช่องทางในการค้นหาคำตอบของสิ่งที่เราอยากรู้ นั่นก็คือ ความรู้ อาหารสมอง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท