ดอกชวนชมที่บ้าน


ชวนชม รูปงาม นามไพเราะ เพาะเลี้ยงง่าย เทวดาเลี้ยงก็ยังสวยเลย

ชวนชม  ต้นไม้ที่อยู่คู่กับคนไทยมานาน  แต่อาจจะไม่โดดเด่นมากนัก เพราะคนที่ปลูกส่วนใหญ่มักจะลืมว่ามีต้นไม้ต้นนี้อยู่ที่บ้าน เพราะว่าเป็นต้นไม้ที่อยู่ได้โดยที่ไม่ต้องคอยดูแลประคบประหงมมากนัก  เรียกว่า  ปล่อยให้เทวดาเลี้ยงยังไม่ตายเลย  แต่หากเราลองมาศึกษากันจริงๆ แล้ว  ชวนชมจะสวยงาม  ก็ต้องได้รับการดูแลสักหน่อย  และหลายๆ ท่านก็อาจจะไม่ทราบว่า  จริงๆ แล้วชวนชมนั้น มีหลากหลายสายพันธุ์  โดยผมจะขอจำแนกออกเป็นประเภทใหญ่ๆ  ก็แล้วกันนะครับ เพราะว่าถ้าแยกแบบละเอียด  อาจจะมึนก่อนก็ได้  ซึ่งประเภทของชวนชมที่ผมจะขอนำเสนอได้แก่  ไทย  ฮอลแลนด์  โซโคทรานั่ม ยักษ์ ฯลฯ

      โดยส่วนตัวแล้วหลงไหลในชวนชมตั้งแต่เมื่อไรไม่รู้ พอรู้ตัวอีกทีก็มีอยู่ที่บ้านนับร้อยต้น  ปัจจุบันมีอยู่นับพันต้น  เริ่มจาก  หัดปลูก  หัดเพาะ  เสาะหาแหล่งจำหน่าย ฯลฯ  จนในปัจจุบัน  สามารถเพาะเลี้ยง  ขยายพันธุ์  พัฒนาสายพันธุ์ ( อิอิ อันนี้พอคุยได้นะคร้าบ เพราะสามารถเขี่ยเกสรจนติดฝัก และได้ลูกไม้ใหม่ที่บ้านแล้ว หลายสายพันธุ์ ยังไม่รู้ว่าจะตั้งชื่อให้ว่าอะไรเลย แต่ส่วนใหญ่ที่ผสมเกสรได้จะเป็นไม้สีครับ ส่วนโซโคทรานั่ม ยังไม่สามารถ ฮือ ฮือ) การเสียบยอด  การเสียบแบบนั่งแท่น  การติดตา  ฯลฯ  เอาเป็นว่าพอทำได้ก็แล้วกันนะครับ แต่ยังไม่ค่อยเก่งมากนัก เพราะอาจจะมีเน่าบ้าง ไม่ติดบ้าง  แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็ต้องคอยพยายามพัฒนาฝีมือนะครับ  และในปัจจุบันยังเปิดจำหน่ายชวนชม(ที่บ้าน เป็นงานอดิเรก) รับเสียบยอด  ตัดแต่ง ฯลฯ  โดยรวมแล้วที่บ้านมีชวนชมกว่า  ร้อยสายพันธุ์  (ทั้งไม้สี ยักษ์ โซโคฯ) ไหนๆ แล้ว ก็ลองมาชมต้นและดอกชวนชมกันดีกว่านะครับ

ต้นนี้เรียกว่า สายพันธุ์โซโคทรานั่ม(บางคล้า) ต้นนี้จากสวนพี่ที่สนิทกันนะครับ

 

ต้นนี้เรียกว่า  กุหลาบวาเลนไทน์(ดอกซ้อน3ชั้น สีแดง)

 

ต้นนี้เรียกว่า  กุหลาบม่วง Purple Rain (ดอกซ้อนสีม่วง)

 

ต้นนี้เรียกว่า Amazing Thailand (ดอกลายซ้อน 2 ชั้น ดอกดกมาก)

 

ต้นสุดท้าย  เรียกว่า  White Angel (ดอกซ้อน สีขาวที่มาแรงที่สุดในขณะนี้)

คำสำคัญ (Tags): #ชวนชม
หมายเลขบันทึก: 334710เขียนเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2010 11:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สาวยจังค่ะ หนูชอบมากเลยสีขาว

แบบว่าพุ่งเริ่มปลูกน่ะค่ะ ก็เลยไม่ค่อยมีฝีมือเท้าไร

แต่ยังงัยเห็นของพี่แล้ว ก็จะพยามยามเต็มทีค่ะ

...มีข้อแนะนำ บอกน้องสาวคนนี้บ้างน่ะค่ะ ขอบคุณค่ะ...

ยินดีครับ หากมีเวลา ลองเข้าไปชมที่ http://pislok-adenium.pantown.com หรือ http://i-love-socotranum.pantown.com

จะได้รู้เรื่องราวเกี่ยวกับ ชวนชม อย่างมากมายครับ

สวยมากเลยค่ะ ตอนนี้เริ่มที่จะปลูกต้นชวนชมแล้วค่ะ เริ่มที่จะรักต้นไม้ เพราะชอบใจตรงที่ว่ามันมีสีที่สวยงามมาก และหลายสี ชื่อแต่ละชื่อก็เก๋สุดๆ เมื่อตอนต้นเดือนที่ผ่านมา ไปเที่ยวป่าละอู หัวหินมาค่ะ เห็นเค้านำมาขายงานกาชาดที่ห้วยมงคลเลยลงไปดู สวยมากค่ะ ก็เลยซื้อมา 8 กระถาง ซึ่งราคาแค่พองามเพียง กระถางละ 80.- คือว่าอยากนำมาเลี้ยงให้โขดใหญ่เอง จะได้ภูมิใจ แต่การต่อกิ่ง หรือ ผสมทำไม่เป็น แต่ต้นที่บ้านมีอยู่ต้นหนึ่งอยู่ดีๆเค้าก็มีฝักเอง เราก็รอจนฝักแก่และนำไปเพราะ ขึ้นด้วยค่ะ ดีใจสุดๆ แต่ก็จะรอให้เค้าได้ซัก 1-2 เดือนแล้วกะว่าจะแยกใส่กระถางเล็ก ตอนนี้ได้แต่นั่งมองพอเลิกงานก็ดุ่ยๆไปที่แปลงเพาะเลยค่ะ สบายใจมากเลย

ดีครับ ขอให้มีความสุขกับการปลูกต้นไม้ที่เรารัก โดยเฉพาะ ชวนชม

เข้ามาเยี่ยมชมได้นะครับที่

http://pislok-adenium.pantown.com

พิมพ์ภินันท์ บุญวราพงค์

ขอสมัครเป็นสมาชิกด้วยคนนะคะ เพิ่งเริ่มปลูกได้ประมาณ  1 ปี ได้ความรู้จาก web เยอ ะมากเลย แต่ยังใช้ไม่ค่อยเป็น อยากได้เคล็ดลับในการดูแลทำให้ต้นสวยงามและออกดอกมากๆ ปลูกไม้สีคะชื่นชมการออกดอกที่สวยงามมากๆ

เริ่มเลี้ยงชวนชมมาหลายปีแล้วแต่จำนวนน้อยๆตั้งใจเอาไว้ตอนเกษียณ เป็นครูเหมือนกันตอนนี้เกษียณแล้ว ต้องการเพื่อนที่เลี้ยงชวนชมจะได้ปรึกษาหรือแรกเปลี่ยนเรียนรู้กัน ตอนนี้เกษียณแล้วมีเวลามากกับชวนชมแต่ขาดความรู้เรื่องการทำให้เป็นดอกซ้อนขอสมัครเป็นศิษย์ครูเศกสรรค์ด้วย

มีแต่ความชอบดอกชวนชมแต่ไม่เคยเลี้ยงและอยากเรียนรู้วิธีการปลูกเพราะอยากทำเป็นงานอดิเรก จะมีที่ไหนสอนสำหรับผู้เริ่มต้นคะ

สามารถเข้าไปศึกษาได้หลายที่ครับ ลองเข้าไปชมที่เว็บไซต์เหล่านี้นะครับ

http://i-love-socotranum.pantown.com/

http://adenium-clubhouse.pantown.com/

http://pislok-adenium.pantown.com

จะมีข้อมูลที่หลากหลาย รวมถึงการซื้อขายด้วยครับ

หรือถ้าอยู่ใกล้พิษณุโลก ก็มาศึกษา และเยี่ยมชมที่สวนได้ครับ ยินดีถ่ายทอดความรู้จากประสบการณ์ตรงครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท