จดหมาย ถึงแม่


7 กุมภาพันธ์  2553  // 22.20 น

สวัสดีคะแม่   .. อาทิตย์ หน้า ก็จะเป็นวันตรุษจีนแล้ว คะ  ปีนี้ เป็นตรุษจีนปีแรกที่ บ้านของเราไม่ มี แม่ และ พ่อ  เป็น ประมุขของบ้าน   พวกเรา คงต้อง ทำหน้าที่ ตามที่แม่เคยมอบหมาย ไว้ให้ พวกเรา  เราคงไม่มีใคร มาคอยบอก คอยเตือน ในการจัดการระบบ ต่างๆ  แต่พวกเราทำได้คะแม่ เพราะพวกเรา เป็นลูกของแม่  และพ่อ

ตอนนี้ แม่กำลังทำอะไรอยู่  แม่ไปอยุูที่ไหน   บ้านใหม่ ของแม่อยู่สบายเหมือนบ้านสวย ที่พวกเราได้ทำส่งไปให้แม่หรือปล่าว  แม่เจอพ่อไหม พ่อทานเก่งเหมือนเดิมไหม เมื่อเช้า พวกเรา มีผัดเปรี้ยวหวาน แล้วก็ มันเชื่อม ไปให้พ่อ และแม่  ...   แม่กับพ่อ ทานข้าวหมดไหม  ความจริง หนูจำได้ว่า พ่อชอบทานข้าวสวย กับไข่ดาว แต่ ก็ไม่ได้ทำให้นานแล้ว เอาเป็นว่า หนูจะทำให้พรุ่งนี้นะคะ   หนูจำได้ .. พ่อมักจะให้หนูเหยาะซี้อิ้วในข้าว แล้ว ก็ทานข้าวปล่าว กับซี้อิ้ว   เพื่อที่จะเก็บไข่ดาวไว้ทานเล่น  พรุ่งนี้ หนูจะไม่ลืม ทำ   ซี้อิ้ว ใส่พริก ส่งไปด้วยคะ   แต่คราวนี้ พ่อต้องทานข้าวพร้อมใข่ดาวนะ  อย่าเก็บไว้ทานเล่น แล้วทาน ข้าวปล่าว  มันไม่อร่อยคะพ่อ   แม่จำได้ไหมคะ  มีอยู่ คืนหนึ่ง แม่แอบตื่นมาตอน เที่ยงคืน  วันนั้น แม่คงหิว กลางดึก พ่อได้ยินเสียงแม่ตื่น ก็เลย มีคนร่วมโต๊ะอาหารกลางดึกเพิ่ม  อีกคน รวมหนูด้วย  ใน ฐานะผู้จัดการอาหาร ในกลางดึกคืนนั้น   อาหารมืออร่อยที่แม่ยอมให้หนูทำอาหารให้แม่อย่างภาคภูมิใจที่สุดในชีวิต คือการผัด   ม่าม่า   ...  แม่ บอกหนูเสมอว่า เป็น  ม่าๆ ผัด ที่อร่อยที่สุดเท่าที่แม่เคยทาน  และ เป็นอาหารอย่างเดียว ที่แม่ยอม แพ้หนู ....

วันนี้ หนูพาลูกสาวคนโตของแม่ ไปออกกำลังกายที่ ลาน สนามหญ้า ที่ มอ . คะ  พี่สาว ดูแข็งแรงขึ้น บ้าง มีกำลังใจที่จะไปออกกำลังกาย เพราะหนูบอกไว้ว่า ถ้าแข็งแรง ปลายปีนี้ จะพาไปเที่ยว ภาคเหนือ กับ เจ้าโดเรมอน คันเดิมที่เคยพาแม่ไป เที่ยวตามที่ต่างๆ ใน วันเวลาที่ผ่านมา  คะ  ในเดือน พย. ที่ผ่านมา หนุู พาพี่ทั้งสามไปเที่ยว ราชบุรี ตลาดน้ำอัมพวา ตลาดน้ำดอนหวาย วัดไร่ขิง สวนสามพราน แล้วก็ อีกหลายแห่ง ที่เดียว ที่สำคัญ พวกเราไปเป็นเจ้าภาพบวชสามเณรรี ด้วย    พี่ ๆ ทั้งสาม ก็สนุก  และมีความสุข กับบุญที่ได้รับ  ที่เดียวแหล๊ะ   แม่จำบรรยากาศ  ตอน ไปนอนพักระหว่างทางที่ หาดแม่รำพึง บางสะพาน  ได้ไหมคะ  คืนนั้น เราไปถึงรีสอรท์เสียมืด  แต่ก็ได้ที่พักที่ น่าพึงพอใจ ที่สำคัญ ไกล้ แหล่ง อาหารแสนอร่อยที่ หนูได้พาแม่ มาหาอาหารมือค่ำคืนนั้น   

ในช่วง พย.  52  ที่ผ่านมา  เจ้าโดเรมอนคันน้อยของหนู ได้มาแวะเวียนที่บางสะพานอีกครั้ง แต่คราวนี้ ไม่มีแม่ แต่ มีพี่สาว ทั้งสามแทน  พวกเขา ก็เหมือนเป็นแม่ที่หนูต้องดูแลพวกเขา  ต่อจากแม่ และพ่อ   หนูสัญญาคะ แม่ ว่าหนุูจะรักลูกของแม่ทุกคน  หนูจะเป็นที่พึ่งของพี่น้องทุกคน รวมทั้งหลานๆ ทุกคน แทนแม่ และพ่อคะ  

แล้ว หนุูจะเขียนจดหมายมาคุยกับแม่บ่อยๆคะ 

รักแม่

คำสำคัญ (Tags): #จดหมายถึงแม่
หมายเลขบันทึก: 334648เขียนเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2010 23:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 สิงหาคม 2014 20:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท