ถั่วเหลืองฝักสดกลิ่นหอม


ถั่วเหลืองฝักสดกลิ่นหอมสายพันธุ์ใหม่

       ถั่วเหลืองฝักสด  หรือที่หลายท่านเรียกกันว่า "ถั่วแระญี่ปุ่น" นั้น   ประเทศไทยได้นำพันธุ์เข้ามาปลูกเพื่อผลิตฝักสดแช่แข็งส่งออกไปขายยังต่างประเทศมาเนิ่นนาน  พอๆ กับการพัฒนาพันธุ์ถั่วเหลืองฝักสดในบ้านเราที่เริ่มแรกได้นำพันธุ์จาก AVRDC เข้ามาคัดเลือกและประเมินผลผลิต โดยมีหน่วยงานราชการหลักที่รับผิดชอบด้านการวิจัยและพัฒนาถั่วเหลือง ทั้งในด้านพันธุ์และเทคโนโลยีการผลิต คือ ศูนย์วิจัยพืชไร่เชียงใหม่ กรมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์  ในปัจจุบันการพัฒนาถั่วเหลืองฝักสดในบ้านเรา พัฒนาได้สายพันธุ์ถั่วเหลืองฝักสดกลิ่นหอม (กลิ่นใบเตย) โดยมีอาจารย์เอนก โชติญาณวงษ์ นักวิชาการเกษตรชำนาญการพิเศษ ซึ่งเป็นนักปรับปรุงพันธุ์  ได้เริ่มดำเนินการผสมพันธุ์ในปี 2542 คัดเลือกลูกผสมชั่วต่างๆ และนำเข้าประเมินผลผลิตตามขั้นตอนการปรับปรุงพันธุ์ 

      ในปี 2553 นี้ เป็นปีสุดท้ายที่นำเข้าทดสอบพันธุ์ในไร่เกษตรกร คงอีกไม่นานเกินรอที่ถั่วเหลืองฝักสดกลิ่นหอมพันธุ์ใหม่จะดำเนินการเสนอขอรับรองพันธุ์ เพื่อส่งเสริมให้เกษตรกรปลูกสร้างอาชีพ เสริมรายได้ สร้างความมั่นคงทางอาหาร และสร้างความอุดมสมบูรณ์ให้ผืนแผ่นดินไทย

คำสำคัญ (Tags): #ถั่วเหลือง
หมายเลขบันทึก: 334237เขียนเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2010 23:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 16:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท