หม่อมนักบิน
หม่อมราชวงศ์ ฐิติรัฐ ชายเกือบกลาง ณ จะบอกให้ ใกล้กับ ณ ป้อมเพชร

ทำไมคนถึงอยากเรียนเก่ง


การเรียน

 ในครั้งพุทธกาลทุกคนให้การยอมรับว่าพระสารีบุตร ทรงเก่งทางด้านปัญญา พระอานนท์ทรงรอบรู้ในทุกด้าน แต่มีอยู่พระรูปหนึ่งที่ทรงเป็นพระที่โง่มาก ท่านเรียนอะไรก็จำไม่ได้ แม้บทสรรเสริญคุณพระพุทธองค์ ก็จำไม่ได้ ท่านกล่าวกับตนเองว่าเราจะเก่งไปทำไม เราจะเรียนไปทำไม ในเมื่อเรียนไปก็เท่านี้ ไม่เห็นได้ดีอะไร ทรัพย์พ่อแม่เราก็มีมาก พอพ่อแม่ตายจากไปท่านก็ครองสมบัติ พี่ชายก็ออกบวช ท่านครองสมบัติได้ไม่นานก็ต้องยกสมบัติให้กับคนอื่น เพราะท่านไม่สามารถบริหารจัดการกับสมบัติของตนเองได้  มันเป็นการยุ่งยากมากเหลือเกิน ท่านก็ต้องตัดใจสละสมบัติทั้งหมดทิ้งไปบวชกับพระพี่ชาย แต่พอบวชแล้ว ท่านก็เรียนอะไรไม่สำเร็จเหมือนตอนที่ท่านเป็นโยม ท่านเลยถูกพระพี่ชายขับไล่เสียจากสำนัก ท่านเสียใจมาก เดินร้องไห้ออกจากวัดในตอนใกล้รุ่ง พอดีกับพระพุทธองค์ท่านได้เดินจงกรมอยู่หน้าวัดพอดีท่านก็เรียกเข้าไปพบ แล้วมอบผ้าขาวหนึ่งผืนให้ แล้วบอกว่ารักษาผ้าให้ดี ท่านเห็นสีขาวบริสุทธิ์ท่านก็เอามือลูบกลับไปกลับมาไม่นานผ้าก็เปื้อนหมองคล้ำ ท่านก็รำพึงว่าเราก็คงจะเป็นเหมือนผ้าขาวนี้แหละ อยู่ไปไม่นานก้หมองคล้ำ จิตใจของท่านก็ว่าง ท่านก็เข้าใจว่าต้องเรียนไปทำไม

ส่วนอีกคนหนึ่งเป็นเด็กชายตัวเล็ก ๆ นามว่าจ่อยอยู่ห้อง ป.2 ไม่ค่อยเข้าเรียน ชั่วโมงเรียนวิชาต่าง ๆ แกก็เล่น พอเพื่อนเล่นแกก็เล่นอีก ขึ้นป.2 แล้วยังอ่านไม่ได้อะไรเลย วันหนึ่งมีครูบรรจุใหม่เข้ามาสอนในโรงเรียน เป็นคุณครูสาวสวย(ว่างั้นเถอะ) เข้ามาสอนวิชาภาษาไทย ความสวยของคุณครูเป็นที่เลื่องลือในโรงเรียน นักเรียนแต่ละห้องก็อยากให้คุณครูไปสอน เป็นวาสนาของห้องป.2 แท้ ๆ  ที่ได้คุณครูคนสวยไปเป็นคุณครูประจำชั้น และวันนี้ก็เป็นวันแรกที่คุณครูเข้าสอน มีการสอนแบบนำเข้าสู่บทเรียน โดยคุณครูบอกกับนักเรียนว่าเราจะเรียนวิชาภาษาใบ้กันห้ามพูดนั่งนิ่ง ๆ ใครตอบได้ให้ยกมือก็พอ(เป็นการกำหราบให้เด็กอยู่ในระเบียบไปในตัว) เด็กก็ทำตามคุณครูคนสวยบอก คุณครูก็เขียนบนกระดาน

บิดาคือใคร..................

มารดาคือใคร...............

ใครตอบได้ยกมือขึ้น นักเรียนยกมือกันหมด เหลือจ่อยคนเดียว ครูก็ได้คำตอบว่าจ่อยคงไม่รู้เรื่องอ่านไม่ได้ละ ก็บอกนักเรียน ให้พูดได้ แล้วครูก็ถามจ่อย ว่า เด็กชายจ่อย บิดาคือใครเธอทราบไหม เด็กชายจ่อยไม่ทราบครับ คุณครูฟ้าใส ก็เลยว่า ครูให้เป็นการบ้านให้เธอไปถามผู้ปกครองเธอ ว่าสองคำนี้หมายความว่าอย่างไร  แล้วก็หมดเวลาสอนและก็เลิกเรียนพอดี ปกติจ่อยจะกลับบ้านช้า เพราะเล่นอยู่กับเพื่อนๆ แต่วันนี้คุณครูฟ้าใสได้คาดโทษว่าถ้าตอบการบ้านไม่ได้จะลงโทษ  วิ่งรอบสนามสิบรอบ จ่อยต้องรีบกลับบ้านพอเลิกเรียนก็วิ่งกลับบ้าน เจอพ่อกำลังขุดดินทำสวนครัวพอดี พ่อก็ตกใจเพราะปกติลูกจะกลับบ้านค่ำ แต่วันนี้กลับเร็ววิ่งตาตื่นกลับมาด้วย พ่อก็ตะโกนถาม จ่อยเป็นอะไรลูกถึงวิ่งตาตื่นมายังงี้ จ่อยก็ตอบพ่อว่า พ่อๆๆๆๆ วันนี้ได้การบ้านกลับมาทำที่บ้าน โคตรยากเลยพ่อ ว่าแล้วก็เปิดสมุดให้พ่อดู พอพ่อเห็นการบ้านก็เขกหัวลูกชายป๊อกหนึ่ง มันจะยากอะไรแค่นี้ก็ตอบไม่ได้ ลูกชายดีใจที่พ่อตอบว่าการบ้านง่าย ยังไงพ่อฉันก็เป็นชุบเปอร์สตาแน่นอนสำหรับลูก ก็ถามพ่อว่า พ่อๆๆๆ บิดาคือใคร พ่อก็ชี้ที่ตัวเองแล้วบอกลูกว่าก็กูนี้แหละ ลูกก็ท่องในใจว่า บิดาก็กูนี้แหละ แล้วถามพ่อต่อไปว่า มารดาคือใคร พ่อก็ตอบว่า มารดาก็แม่มึงนั้นแหละ จ่อยก็ท่องจำจนขึ้นใจ พอวันรุ่งขึ้น ก็ไปโรงเรียนด้วยความมั่นใจที่ทำการบ้านได้ นับตั้งแต่เรียนมาจนถึง ป.2 ก็มีวันนี้แหละที่ไปโรงเรียนด้วยความมั่นใจ พอถึงชั่วโมงเรียนภาษาไทย ของคุณครูฟ้าใสคนสวย แกก็มาทวงการบ้านกับจ่อยว่า จ่อยการบ้านตอบได้หรือยัง จ่อยก็บอกว่า ได้แล้วครับ ครูก็ยิ้มด้วยความสุขใจ สอนลูกศิษย์วันเดียวเก่งขึ้นตั้งเยอะ จ่อยตอบให้ครูชื่นใจหน่อยสิค่ะว่า บิดาคือใคร จ่อยก็ตอบด้วยความมั่นใจ ว่าบิดาก็กูนี้แหละ  คุณครูก็ตาโตเป็นไข่นกกระจิบเทศน์เลย มันเปิดมาจากพจนานุกรมฉบับไหนนะ แต่ก็อดทนไว้กลัวเสียฟอร์ม ถามต่อ จ่อยไหนตอบให้ครูชื่นใจอีกสักครั้งซิคะ ว่า มารดาคือใคร จ่อยก็ตอบด้วยความมั่นใจ มารดาก็แม่มึงนั้นแหละ !!!! เพราะเหตุผลนี้แหละคนก็เลยอยากเรียนเก่ง เพราะจะไปหวังพึ่งจากคุณครูก็คงจะไม่ได้เรื่องอะไรเป็นชิ้นเป็นอันละ ใครอยากเก่งต้องพึ่งตนเองให้มาก สมกับบาลีที่ว่า (อัตตาหิ อัตตะโน นาโถ  สัตว์บกมากกว่าสัตว์น้ำ) แปล่วๆๆๆๆๆ แว่วๆๆๆๆๆๆ

คำสำคัญ (Tags): #เย้ ๆๆๆๆ
หมายเลขบันทึก: 334116เขียนเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2010 16:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 18:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท