kong
นาย ก้องเกียรติ เติมเกษมศานต์

เก็บตกเวทีตลาดนัดความรู้กรมอนามัย ปี 2553 ตอนที่ 3 - เส้นทางสู่การได้รับรางวัลการจัดนิทรรศการ "สวนสวย สู่ดินผสม ต่อยอดสู่การจัดสวนหย่อมในอาคาร"


         ปีที่แล้วศูนย์อนามัยที่ 8 ได้ไปร่วมจัดนิทรรศการในตลาดนัดการจัดการความรู้ สู่คนไทยสุขภาพดี ที่จังหวัดอุบลราชธานี และได้รางวัลกลับมา ตามบันทึก http://gotoknow.org/blog/kongkiet/206083 

        ปีนี้ก็เช่นกัน ศูนย์อนามัยที่ 8 ได้รับเชิญให้ไปจัดนิทรรศการจำนวน 1 บูธ  ในการจัดตลาดนัดความรู้ กรมอนามัย ปี 2553 ที่เชียงใหม่  ซึ่งปีนี้ศูนย์ ฯ ได้คัดเลือกงานสนานซึ่งทำกิจกรรมเกี่ยวกับเรื่องสิ่งแวดล้อม เรื่อง สวยสวน สู่ดินผสม ต่อยอดสวนหย่อมในอาคาร

        โดยในปี 2550 งานสนามได้จัดให้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในเรื่องการจัดสวนในศูนย์ ฯ  เพื่อให้เกิดความสวยงาน เกิดบรรยากาศรื่นรมย์ สวยงาม และสนองต่อนโยบายสถานที่ทำงานน่าอยู่ น่าทำงานของกรมอนามัย โดยคนสวนได้จัดแบ่งบริเวณที่รับผิดชอบของแต่ละคน และพยาบาลตบแต่งสวนในส่วนของตนให้ดีที่สุด จากนั้นนำมาพูดคุยกันว่าจัดแบบไหน ทำอย่างไรดี ทั้งในเรื่องการใช้ดิน การเลือกต้นไม้ หรือการบำรุงรักษา จนในที่สุดศูนย์อนามัยที่ 8 ก็มีสวนสวยเป็นที่ชื่นชมของเจ้าหน้าที่ และผู้รับบริการ   ต่อมาในปี พ.ศ. 2551 คนสวนได้มีแนวความคิดว่าดินที่ใช้ในการปลูกมีคุณภาพไม่ดี  และเสียค่าใช้จ่ายค่อนข้างมาก  จึงริเริ่มในการทำดินขึ้นมา จากภูมิปัญญาที่มีอยู่ของตนเอง จากหนังสือ และการไปศึกษาดูงานจากชมรมในหมู่บ้านที่ตำบลตะเคียนเลื่อน จากนำนำความรู้ที่ได้ทั้งหมดมาจัดทำดินผสมสูตรศูนย์อนามัยที่ 8 ขึ้นมา นำไปทดลองใช้ และปรับปรุงสูตร จนสามารถจำหน่ายได้  และในระหว่างทำดินผสม คนสวนก็ได้พบว่าส่วนประกอบสำคัญอีกอย่างหนึ่งของดินผสมสูตรนี้คือน้ำชีวภาพ EM วึ่งต้องหาซื้อทำให้เสียค่าใช้จ่าย จึงได้คิดทำน้ำยาชีวภาพ โดยขอความรู้จากงารอนามัยสิ่งแวดล้อม จนได้สูตรน้ำยาชีวภาพที่เหมาะสมต่อการใช้เป็นปุ๋ยในดินผสมเพื่อปลูกต้นไม่ขึ้นมา

        ในปี พ.ศ. 2552  จากทักษะที่มีอยู่ทั้งหมด งานสนานจึงได้ริเริ่มนำดินผสมมาใช้ในการจัดสวนย่อมในอาคาร  โดยมีการหาความรู้ในเรื่องการเลือกต้นไม้ที่เหมาะสม การใช้ดิน องค์ประกอบในการจัดสวน และการวางตำแหน่งและขนาดของพื้นที่ที่เหมาะสมในการจัดสวนในอาคาร ตลอดจนการบำรุงรักษา 

        ในการจัดนิทรรศการนั้น คนสวนของศูนย์ ฯ ซึ่งประกอบด้วยคุณชัชวาล โพธิ์ทัย , คุณทวี อินทร์หวาน และคุณวุฒิชัย สุขสุวรรณ ได้ออกแบบโดยได้ที่ปรึกษาเป็น KMB ของเราคือคุณยาใจ (เป็นเจ้าหน้าที่ลูกจ้างประจำที่งานบริหาร)  โดยเตรียมงานก่อนการจัดจริง 1 อาทิตย์  โดยที่ทีม KM ไม่ได้มีโอกาสไปดูแล เนื่องจากติดการประชุมอบรม KMB ที่จังหวัดเลย

         ในวันจัดงานก่อนอื่นได้ไปดูสถานที่ พบว่ามันแคบกว่าที่คิดไว้ ประกอบกับของที่เตรียมไปค่อนข้างมาก จึงต้องมีการวางแผนใหม่ ทีมหนึ่งไปหาต้นไม้ตามแผนการที่คิดไว้ที่ตลาดคำเที่ยง อีกทีมตบแต่ง จัดเตรียม  จนในที่สุดก็ได้นิทรรศการที่ได้ปรับปรุงจนเป็นที่พึงพอใจของทุกคน ยกเว้นเรื่องตัวหนังสือที่ตัวเล็กไปหน่อย ทำให้อ่านลำบาก ซึ่งแก้ไขไม่ได้แล้ว  

         วันนั้นทุกคนมาร่วมด้วยช่วยกันหมด แม้แต่พนักงานขับรถของเราคือคุณสุภาพ และพี่ไผ่ (คุณอดุลย์) ก็มาช่วยด้วย

บริเวณหน้างานการจัดนิทรรศการ

ทุกคนร่วมแรง ร่วมใจ

มีทั้งกองเชียร์ และผู้สนับสนุนความคิดและแรงงาน

แนวการจัดสวนในอาการ และแนวความคิด

ผลงานที่สำเร็จออกมา ผลงานของเราครับ

 

และในช่วงบ่ายวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2553 คณะกรรมการก็ได้มาเยี่ยมชมเพื่อให้คะแนน  ตอนนั้นพอดีมีคนศูนย์ ฯ คือคุณศศิชล ขึ้นเวทีเสวนาอยู่ ทำให้ไม่มีคนมาช่วยในการตอบคำถาม ซึ่งบางคำถามของกรรมการ มันยากเกินกว่าที่คนสวนจะคิดและตอบได้ในทันที  แต่อย่างไรก็ตามงานสนานก็แสดงให้เห็นว่าถ้าทำเอง และทำจริงแล้ว ผลงานย่อมออกมาจากความจริงใจ และศูนย์ ฯ ของเราก็ได้รางวัลชมเชยมาครอง 

ก็รู้สึกว่าเจ้าหน้าที่งานสนามดีใจมากนะครับ เพราะผลงานของคนสวน ไม่มีความรู้มากมาย สามารถเอาชนะคนอื่น ๆ ได้อีกหลายคน ขอบคุณกรรมการเป็นอย่างมากที่เล็งเห็นถึงความตั้งใจจริงของพวกเรา

 

หมายเลขบันทึก: 334043เขียนเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2010 13:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

สวัสดีค่ะ

แอบมองอยู่ค่ะตอนไปจัดบูธ

สวยงามมากค่ะ

  • ขอบคุณ คุณ ชาดา ~natadee ที่ไปแอบมองครับ
  • ฝากรูปให้ดูว่ามีใครบ้างครับ

รูปบนซ้าย มีน้าอึ่ง  พี่ครูรินดา  และชาดา นั่งอยู่ด้วยจ้า

  • คนแถวบ้านแอบมองคุณชาดาอยู่ด้วยค่ะ
  • เราก็ปลื้มที่คนสวนบ้านเราเก่งมาก ก็เลยคุยกันมาต่อว่าปีหน้าจะดันพนักงานขับรถอีกค่ะ

 

  • อิอิ ศูนย์ฯ 8 เปลี่ยนกิจกรรมได้ทุกปี ดีจัง
  • จริง ๆ แล้ว ไม่รู้จะเลือกกิจกรรมอะไร ดีต่างหากครับพี่นน
  • โม้เข้าไว้ก่อน โม้จริง ๆ
  • ควันหลง ต่อยอดจากงานตลาดนัดวิชาการครั้งนี้ คนสวนได้กำลังใจเต็มๆ ไม่มีท้อแล้ว แถมเดินหน้าได้ด้วยตัวเองเต็มสูบ งานนี้ไม่ได้โม้นะ แต่ดูลุงๆ มั่นใจและมีแรงใจทำงานขึ้นจริงๆ เพราะเมื่อก่อนเค้าจะรู้สึกว่าทำอะไรไปก็ไม่มีใครเห็น เหนื่อยสายตัวแทบขาด ...ขอบคุณที่มีเวทีให้ลุงๆค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท