แก้ไขปัญหา ‘Multiple connections to a server or shared resource by the same user’


Multiple connections to a server or shared resource by the same user

หลายคนคงเคยมีปัญหา (ส่วนมากเป็นพวกแอดมิน) ที่มีหลาย username ใน server เดียวกัน และคงเคยเจอปัญหาประมาณนี้

"Multiple connections to a server or shared resource by the same user,
using more than one user name are not allowed.
Disconnect all previous connections to the server or shared resource and try again."

ตัวอย่างเช่น

\\SERVER1\share1 กำหนดให้ ใช้ username:u1 และ password:u1
\\SERVER1\share2 กำหนดให้ ใช้ username:u2 และ password:u2


เมื่อเราเข้าไปยัง Server1 มันจะถาม username กับ password ก่อน ซึ่งถ้าเราใส่ u1/u1 ก็จะเข้าได้และสามารถเข้า share1 ได้ แต่เมื่อจะเข้า share2 กลับได้รับ error ข้างต้น

คืออย่างนี้ครับ

Windows System ไม่ยอมให้เราใช้ user มากกว่า 1 user ในการเข้าถึง server เราต้องถอนตัวเองออกมาก่อน ซึ่งน่าแปลกว่า ในหน้าจอ Explorer ของ Windows ไม่มีให้เราถอนตัวเองจาก Server ที่เราติดต่ออยู่ (แต่เรามีทางแก้ครับ)

กลับสู่สามัญ คำสั่ง NET USE

สมมติตามกรณีข้างต้น เราเข้าไปยัง Server1 โดยใช้ u1/u1 ไปแล้ว แต่ต้องการเข้า share2 ให้ทำอย่างนี้ครับ

1. เปิด command prompt
2. พิมพ์  net use แล้ว [enter] หน้าจอจะแสดง connection ที่เราใช้งานอยู่
3. ถอนตัวเองออกโดยการใช้ คำสั่ง net use /delete //[servername]/[share]

สำหรับกรณีนี้ ให้พิมพ์ net use /delete //server1/share1 เท่านี้เราก็สามารถเข้า server1 ได้อีกครั้งโดย server1 จะถาม username กะ password อีกครั้ง คราวนี้ก็ใส่ u2/u2 ได้เลยครับ

ขอขอบคุณ http://www.technipages.com/fix-multiple-connections-to-a-server-or-shared-resource-by-the-same-user-error.html

 

หมายเลขบันทึก: 333644เขียนเมื่อ 3 กุมภาพันธ์ 2010 21:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 16:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท