ต้นไม้ของพ่อ


เติมพลังใจ พลังชีวิต ด้วยเพลงต้นไม้ของพ่อ ในชั่วโมงจริยธรรม ซึ่งเป็นชั่วโมงสุดท้ายของภาคเรียนนี้

หลังจากอบรมนักเรียนในชั่วโมงจริยธรรม ระดับชั้น มัธยมศึกษาปีที่ ๒ มาตลอด ๑ ภาคเรียน  ในวันนี้หัวหน้าระดับชั้น ได้พูดคุยกับเด็กๆ ถึงเรื่องการเตรียมตัวดูหนังสือสอบ   หลังจากพูดจบ  ผู้เขียนได้เลือกเปิดเพลงต้นไม้ของพ่อ จากโน๊ต บุ๊ค ซึ่งเป็นเพลงบรรเลง   งานนี้เลยต้องทำหน้าที่นักร้องจำเป็นร้องนำไปกับเด็กๆด้วย ให้เด็กๆได้น้อมระลึกถึงพ่อของแผ่นดิน  ได้ซึมซับในการทำความดี  การร้องเพลงที่มีความหมาย  ดนตรีไพเราะ ทำให้เด็กๆได้รู้สึกผ่อนคลาย  เป็นการเติมพลังใจ พลังชีวิต  และฝึกสมาธิเด็กๆไปด้วย  ครั้งแรกเสียงเด็กจะไม่ค่อยดังนัก แต่พอร้องรอบที่ ๒ และ ๓ พลังเสียงของเด็กๆ เริ่มดังขึ้น

                 

เพลง ต้นไม้ของพ่อ
ศิลปิน: ธงไชย แมคอินไตย์
อัลบั้ม: รวมใจถวายชัย ธ ครองไทย 50 ปี
คำร้อง/ทำนอง: นิติพงษ์ ห่อนาค/อภิไชย เย็นพูนสุข
เรียบเรียง: อภิไชย เย็นพูนสุข  

นานมาแล้ว พ่อได้ปลูกต้นไม้ไว้ให้เรา เพื่อวันหนึ่งจะบังลมหนาว

และคอยเป็นร่มเงา ปลูกไว้เพื่อพวกเรา ทุกทุกคน
พ่อใช้เหงื่อแทนน้ำรดลงไป เพื่อให้ผลิดอกใบออกผล
ให้เราทุกทุกคนเติบโตอย่างร่มเย็นในบ้านเรา

ผ่านมาแล้ว ห้าสิบปี ต้นไม้นั้นสูงใหญ่ ลมแรงเท่าไรก็บรรเทา

ออกผลให้เก็บกินแตกใบเพื่อให้ร่มเงา คอยดูแลเรา ให้เรายังมีวันต่อไป

จนวันนี้ ใต้เงาแห่งต้นไม้ต้นใหญ่ ลูกได้อยู่ได้คอยอาศัย

แผ่นดินยังกว้างไกล แต่เหมือนว่าหัวใจพ่อกว้างกว่า
ลูกที่เกิดตรงนี้นั้นยังอยู่ และยังอยู่เพื่อคอยรักษา
จะรวมใจเข้ามา จะมีเพียงสัญญาในหัวใจ

จากวันนี้สักหมื่นปี ต้นไม้ที่พ่อปลูก ต้องสวยต้องงดงามและยิ่งใหญ่

สืบสานและติดตาม จากรอยที่พ่อตั้งใจ เหงื่อเราจะเทไป
ให้ต้นไม้ของพ่อยังงดงาม

จากวันนี้สักหมื่นปี ต้นไม้ที่พ่อปลูก ต้องสวยต้องงดงามและยิ่งใหญ่

สืบสานและติดตาม จากรอยที่พ่อตั้งใจ เหงื่อเราจะเทไป จากหัวใจ
เหงื่อเราจะเทไป ให้ต้นไม้ของพ่อ ยังงดงาม

                                                               ชั่วโมงจริยธรรม

                                                               วันอังคารที่ ๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๓

ขอขอบคุณข้อมูล และฟังเพลง : http://ptc.icphysics.com/webboard/SFM/index.php?topic=4654.0




หมายเลขบันทึก: 333383เขียนเมื่อ 2 กุมภาพันธ์ 2010 21:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีครับอาจารณ์ผมเด็กชายสุรพลในวันนั้นครั้งแรกที่เสียงไม่ดังเพราะพวกเราขาดความสามัคคีแต่พอมารอบต่อไปเสียงเริ่มดังขึ้นเพราะเรามีความสามัคคีกันมากขึ้นและอีกอย่างคือเรายังได้ถวายพระพรท่านด้วย

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมามาฟัง "ต้นไม้ของพ่อ" ฟังทีไรให้ความรู้สึกดี ๆ อย่างบอกไม่ถูกค่ะ
  • ขอบคุณบันทึกดี ๆ ที่นำมาแบ่งปันกันค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท