แอ็ปคุง
นาย ณัฐพงศ์ แอ็ปคุง สงวนสินวัฒนา

โครงการหนังสือเล่มแรกสำหรับลูกรัก ( Book Start )


Book Start หนังสือ

วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา 13.00น. ห้องสมุดประชาชนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ร่วมกับ กศน.อำเภอพระนครศรีอยุธยา ได้ดำเนินการจัดทำ “โครงการหนังสือเล่มแรกสำหรับลูกน้อย” ร่วมกับหน่วยงาน อสม. ณ ตลาดหัวรอ ต.หัวรอ อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา นำโดยผู้อำนวยการ กศน.อำเภอพระนครศรีอยุธยา นายพานิช ศรีงาม พร้อมด้วย หัวหน้างานการศึกษาตามอัธยาศัย นางจรียา กาญจนสาร และบุคลากรที่รับผิดชอบ งานห้องสมุด มอบชุดหนังสือเล่มแรกให้กับพ่อ-แม่ ที่มีลูกอายุ แรกเกิด – 2 ขวบ 

 

     ผู้เข้าร่วมโครงการต้องอ่านหนังสือให้ลูกฟังทุกวัน อ่านที่ไหนก็ได้ และต้องอ่านวันละประมาณ 5-15 นาที เพราะต้องการให้เด็กได้รับการปลูกฝังและกลายเป็นนิสัยติดตัวไปด้วย โดยมีปรัชญาว่า หนังสือจะช่วยทำให้เด็ก ๆ มีความรู้ มีโลกกว้าง และมีหนังสือเป็นเพื่อน จากการจัดทำโครงการนี้มีแนวคิดใหม่คือ “ หนังสือ สามารถเปลี่ยนชีวิตได้ ” เพราะผลที่ได้รับจากการติดตามพัฒนาการของเด็ก ๆ พบว่า เด็กมีนิสัยรัก การอ่าน ติดหนังสือ ชอบใช้เวลาว่างส่วนใหญ่อยู่กับหนังสือ มากกว่าการดูโทรทัศน์ หรือการเล่นของเล่น ที่สำคัญ หนังสือเป็นตัวสร้างความสัมพันธ์ที่ดีในครอบครัว เป็นตัวเชื่อมกลางระหว่างพ่อ แม่ ลูก และคนในครอบครัว 

 ภายในมีคู่มือพ่อแม่หนูชอบอ่านหนังสือ คู่มือพัฒนาลูกน้อย ของ อ.พรอนงค์ นิยมค้า สร้างนิสัยรักการอ่านให้ลูกน้อย พ่อแม่อ่านแล้วก็จะรู้จักการอ่านหนังสือให้ลูกฟังว่ามีความสำคัญเท่ากับอาหาร หนึ่งมื้อของเด็ก และ VCD โครงการหนังสือเล่มแรก Book startซึ่งเหมาะกับขวบปีแรกของเด็ก เล่มสองเป็น คู่มือน้องหมีเล่นกับพ่อแม่ เพราะต้องการสื่อสารให้สังคมรับรู้ว่าพ่อต้องเล่นกับลูกด้วย

กิจกรรมอื่น ๆ นำโดยกศน.เคลื่อนที่ ได้จัดกิจกรรม

  • การบิดลูกโป่งมหัศจรรย์

  • การทำยาดมสมุนไพรก็มาน่ะครับ

 

แล้วพบกับกิจกรรมดีใหม่ได้ในโอกาสต่อไปครับผม

หมายเลขบันทึก: 333052เขียนเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2010 16:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เพิ่มข้อมูลวันที่ เวลา สถานที่ และร่วมจัดกับใครจะดีมาก

....สวัสดีค่ะ..อาจารย์แอ๊ปคุง...

เป็นกิจกรรมที่ดีมากๆค่ะ อยากให้กิจกรรมนี้มีจัดขึ้นที่กรุงเทพบ้าง น่าสนใจตรงที่มีกิจกรรมที่ให้ ผู้ปกครองและเด็กมีกิจกรรมร่วมกัน นี่แหละค่ะการสานสายสัมพันธ์ระหว่างผู้ปกครองกับเด็กโดยตรง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท